เพิ่มยอดขาย วางแผนการตลาด ด้วยกลยุทธ์ Contextual Marketing
Contextual Marketing หนึ่งกลยุทธ์การตลาดที่มาแรงในยุค 5.0 โดยเป็นการตลาดแบบวิเคราะห์และนำเสนอคอนเทนต์ โดยเน้นการสื่อสารด้วยความเข้าใจลูกค้ามากที่สุด พร้อมนำเสนอคอนเทนต์ที่เหมาะสมสำหรับลูกค้าแต่ละรายในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งยังเป็นกลยุทธ์การตลาดที่ให้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพ ด้านการดึงดูดลูกค้าและเพิ่มยอดขายได้จริง หากคุณสนใจการตลาดเพิ่มยอดขาย สร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อลูกค้า MAAI BY KTC ขอแนะนำการตลาดแบบ Contextual Marketing ช่วยการกำหนดเป้าหมายตามพฤติกรรม ศึกษาบริบท และไลฟ์สไตล์ของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้ธุรกิจทำการตลาดได้ตรงใจลูกค้ามากที่สุด
Contextual Marketing คืออะไร เรื่องที่นักการตลาดต้องรู้
Contextual Marketing คือ การกำหนดเป้าหมายตามพฤติกรรม ศึกษาข้อมูลและไลฟ์สไตล์ของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อนำมาวางแผนสร้างสรรค์แคมเปญทางการตลาด ผ่านการนำเสนอคอนเทนต์ที่เหมาะสมกับลูกค้า เพื่อให้ลูกค้ารับรู้ได้ว่าธุรกิจใส่ใจความต้องการของพวกเขาอยู่เสมอ กระทั่งส่งผลให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการต่าง ๆ ในที่สุด ทว่าการทำ Contextual Marketing จำเป็นต้องเคารพความเป็นส่วนตัวของลูกค้าด้วยเช่นกัน เนื่องจากจำเป็นต้องใช้ข้อมูลบริบทของลูกค้า อาทิ การค้นหาข้อมูลบนเว็บไซต์ การเปิดหาสินค้าหรือบริการบนหน้าเว็บไซต์ ระยะเวลาในการดูสินค้า ไปจนถึงการกรอกข้อมูล ที่อยู่ เบอร์โทร และความสนใจในตัวสินค้าผ่านเว็บไซต์ นอกจากนี้การนำเสนอคอนเทนต์ต่าง ๆ ไปยังลูกค้า จำเป็นต้องเข้าใจ Buyer Persona เสียก่อน เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกันว่าควรสื่อสารออกไปในลักษณะใด ทั้งเรื่องเนื้อหา ภาษา และอื่น ๆ เพื่อให้กลยุทธ์ Contextual Marketing กระตุ้นให้ลูกค้าเกิดความสนใจในตัวแบรนด์มากที่สุด
องค์ประกอบการทำ Contextual Marketing ให้ประสบความสำเร็จ
องค์ประกอบการตลาด Contextual Marketing ใส่ใจบริบทรอบข้างของลูกค้า
การตลาดแบบ Contextual Marketing เน้นใส่ใจบริบทรอบข้างของลูกค้า และนำเสนอคอนเทนต์ที่เหมาะสมสำหรับลูกค้ามากที่สุด เพื่อให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ โดยมีองค์ประกอบสำคัญ ดังนี้
- ภาษาที่ใช้ในการสื่อสาร การใช้ภาษาที่ใช่ส่งผลต่อแนวโน้มที่ลูกค้าจะรับฟังสูง เช่น การใช้ภาษาท้องถิ่น หรือภาษาต่างประเทศสำหรับการสื่อสารกับลูกค้าต่างชาติ นอกจากนี้ระดับภาษาและวิธีการสื่อสารมีความสำคัญมากเช่นกัน ยกตัวอย่าง หากต้องการสื่อสารกับลูกค้าสูงวัย ควรใช้ภาษาที่มีความชัดเจน ไม่ซับซ้อน กระชับเข้าใจง่าย และควรอธิบายขั้นตอนต่าง ๆ ให้ละเอียด
- ช่องทางการสื่อสารที่ชัดเจน ช่องทางที่ลูกค้าติดต่อมาไม่ว่าจะเป็นทางเว็บไซต์ อีเมล โซเชียลมีเดีย หรือเบอร์โทรติดต่อ ช่องทางเหล่านี้ทำให้คุณเข้าใจได้ว่าลูกค้าอยู่ในบริบทใด ยกตัวอย่าง การติดต่อมาทางแชทอาจไม่ด่วนมากเท่ากับการติดต่อผ่านทางโทรศัพท์ และส่วนใหญ่ผู้ที่ติดต่อทางโทรศัพท์มักเป็นคนสูงวัย ที่ไม่เน้นการเล่นโซเชียล เพราะฉะนั้นควรมีช่องทางในการสื่อสารที่ดีและตอบโจทย์ที่สุด
- สถานที่ / ตำแหน่ง / พิกัด องค์ประกอบข้อนี้สำคัญต่อการทำ Contextual marketing สังเกตได้จากเทรนด์การค้นหา “ใกล้ฉัน” ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการค้นหา โดยคุณสามารถรู้ได้ว่าสถานที่ใดที่สามารถอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าได้ดีที่สุด
- ช่วงเวลาที่เหมาะสม คุณสามารถรู้ว่าช่วงเวลาใดที่ลูกค้ามีแนวโน้มสนใจสินค้าหรือบริการมากที่สุด เพื่อที่ธุรกิจสามารถทำการตลาดในช่วงเวลานั้นได้ ยกตัวอย่าง ช่วงเทศกาลสงกรานต์ มีแนวโน้มที่ปืนฉีดน้ำหรือซองกันน้ำขายดีเป็นพิเศษ ส่งผลให้ธุรกิจสามารถเร่งทำการตลาดหรือโปรโมชั่นส่วนลดได้อย่างทันเวลา เพราะหากทำการตลาดไม่ทันช่วงนั้น ๆ จะทำให้ขายสินค้าได้ยากขึ้น หรืออาจต้องรอช่วยแคมเปญใหญ่ ๆ อีกครั้ง
- ประวัติการซื้อสินค้า ข้อนี้มีส่วนช่วยเพิ่มโอกาสที่ธุรกิจจะกลายเป็นแบรนด์ที่รู้ใจลูกค้ามากยิ่งขึ้น และยังส่งผลต่อสิ่งที่ลูกค้าอาจตัดสินใจซื้อในอนาคต ยกตัวอย่าง หากลูกค้ากดสั่งซื้อเสื้อกันหนาวไปแล้ว ทางแบรนด์ไม่ควรรีบทำการตลาดสินค้าเดียวกัน แต่เลือกทำการตลาดสินค้าประเภทอื่นที่ลูกค้าน่าจะสนใจ อาทิ หมวก ถุงมือ และถุงเท้า
ประโยชน์ของการตลาด Contextual Marketing
- เพิ่ม Conversion สร้างยอดขายให้กับธุรกิจ โดยการตลาดแบบ Contextual Marketing จะได้ผลดีที่สุดเมื่อทำคอนเทนต์ถูกที่ ถูกเวลา หรือทำตอนลูกค้าสนใจและพร้อมซื้อ อีกทั้งอัตราการคลิกและ ROI จะสูงขึ้นตามไปด้วย
- ลดต้นทุนและเพิ่มกำไร กลยุทธ์ Contextual Marketing ช่วยให้คุณเลือกเครื่องมือในการวางแผนทำการตลาดได้อย่างเหมาะสม ไม่ว่าจะในรูปแบบของแคมเปญโฆษณา การทำคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ โดยไม่ต้องเสียค่าโฆษณา เปรียบเสมือนการหว่านแหไปยังกลุ่มลูกค้าแบบสุ่ม โดยที่ไม่รู้ว่ากลุ่มลูกค้าเหล่านี้มีความสนใจสินค้าหรือบริการหรือไม่ ดังนั้นการสื่อสารที่โดนใจกลุ่มเป้าหมาย ช่วยทำให้ลูกค้าเริ่มสนใจและเปิดใจให้แบรนด์มากขึ้น ซึ่งถือเป็นการขยายโอกาสในการเพิ่มยอดขายได้อย่างยั่งยืน โดยที่ธุรกิจไม่ขาดทุน
- เจาะกลุ่มเป้าหมายทางการตลาดชัดเจน การตลาดแบบ Contextual Marketing ช่วยให้แบรนด์เลือกเป้าหมายได้อย่างชัดเจนว่าจะทำแคมเปญการตลาดในช่วงไหน แบบไหน และเจาะกลุ่มลูกค้ารายใด ทั้งยังช่วยเพิ่มยอดขายและภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม
- การนำเสนอไม่ส่งผลต่อการรับข้อมูล การนำเสนอคอนเทนต์ต่าง ๆ ไม่ส่งผลกระทบต่อการรับข้อมูลข่าวสารที่มากจนเกินไป เพราะมีการวิเคราะห์เป็นอย่างดีแล้วว่าอะไรที่เหมาะสมกับลูกค้าที่สุด นอกจากนี้ยังช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้าให้ใกล้กันมากขึ้นด้วย
- สร้างยอดขายให้กับสินค้าเก่า พลิกฟื้นสินค้าหรือบริการต่าง ๆ ให้กลับมาอยู่ในความสนใจและน่าดึงดูดมากยิ่งขึ้น ผ่านแคมเปญใหม่ ๆ ต่อยอดไปสู่ยอดขายที่เพิ่มมากขึ้น
- สร้างประสบการณ์ที่ดีแก่ลูกค้า บริบทต่าง ๆ รอบตัวย่อมเปลี่ยนตามไปกาลเวลา ไม่ว่าจะเป็นภาษา เทรนด์ สภาพอากาศ และอื่น ๆ โดยสิ่งเหล่านี้สามารถนำมาต่อยอดให้กลายเป็นประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้าได้ ด้วยวิธีใช้ Data Points หรือการสื่อสารที่ดึงดูดให้ลูกค้าเกิดความสนใจในตัวแบรนด์ เพราะการทำการตลาดโดยอาศัยสิ่งรอบตัวของลูกค้า ย่อมทำให้ลูกค้ารู้สึกดีเสมอ และนำมาซึ่งการเพิ่มโอกาสที่ลูกค้าจะกลับมาซื้อซ้ำ
จากข้อมูลที่กล่าวไปข้างต้น การตลาดแบบ Contextual Marketing คือการนำบริบทรอบตัวของลูกค้ามาช่วยวางแผนทำการตลาด เพื่อนำเสนอสิ่งที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้มากที่สุด แต่สิ่งสำคัญคือจำเป็นต้องระมัดระวังเรื่องการรักษาความเป็นส่วนตัวของลูกค้าเสมอ เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกปลอดภัยและรับรู้ได้ถึงความใส่ใจของธุรกิจ ที่อาจแปรเปลี่ยนให้เกิดความภักดีต่อแบรนด์ ที่ส่งผลต่อการเพิ่มยอดขายให้แก่ธุรกิจในระยะยาว หากธุรกิจของคุณต้องการเพิ่มยอดขาย สร้างฐานลูกค้าใหม่และยังคงรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าเก่าไว้ KTC มี Solution บริการอย่าง MAAI BY KTC ตอบโจทย์กลุ่มธุรกิจและองค์กรในการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า มาในรูปแบบแพลตฟอร์มสำเร็จรูปที่ใช้งานง่าย เจ้าของธุรกิจไม่ต้องลงทุนออกแบบระบบสะสมคะแนนให้ยุ่งยาก ไม่ต้องขยายทีมเพิ่ม มอบความสะดวกสบายด้วย Solution ที่เข้าใจมุมมองของการทำธุรกิจ ซึ่งถูกออกแบบมาในรูปแบบของ Plug & Play สามารถเชื่อมต่อระบบสะสมคะแนน เข้ากับแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ขายสินค้าได้โดยตรง
MAAI BY KTC แพลตฟอร์มบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า
ที่สำคัญ MAAI BY KTC ยังมี Data Security ที่ได้มาตรฐาน ช่วยเก็บฐานข้อมูลของลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่ได้อย่างปลอดภัย นอกจากนี้ยังมีเครือข่ายพันธมิตรของ MAAI ทั้งร้านอาหาร ปั๊มน้ำมัน โรงภาพยนตร์ และอื่น ๆ มีระบบสะสมแต้ม จัดการข้อมูลสมาชิก พร้อมเก็บข้อมูลพื้นฐานและแบ่งกลุ่มลูกค้าในแบบที่คุณต้องการ ที่สำคัญยังมอบความสะดวกสบายให้ธุรกิจของคุณมากยิ่งขึ้น การจัดการคะเเนนในกรณีที่ธุรกิจอยากมีคะเเนนเป็นคนตัวเอง (Native Point) ด้วยระบบจัดการคะแนน ใช้คะแนน แลกคะแนน โอนคะแนน และสะสมคะแนนที่แม่นยำ อีกทั้งยังสามารถกำหนดเงื่อนไขการใช้คะแนน จัดการระบบหลังบ้าน และเลือกสิทธิประโยชน์ดี ๆ ให้กับลูกค้าได้ด้วยตัวเอง สนใจติดต่อ 02-123-5678
กระตุ้นยอดขาย สร้างกำไร ด้วยระบบสะสมแต้ม MAAI BY KTC...ที่นี่