เพิ่มโอกาสต่อยอดธุรกิจด้วยเครื่องมือ Google Analytics
หากพูดถึงธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องทุกปี “ธุรกิจออนไลน์” ถือเป็นธุรกิจที่ใคร ๆ ต่างให้ความสนใจ เพราะเข้าถึงง่ายและขยายฐานลูกค้าได้เร็ว ด้วยเหตุผลนี้จึงทำให้ธุรกิจออนไลน์มีความจำเป็นต้องจัดทำหน้าเว็บไซต์เป็นของตัวเอง เพื่อเป็นช่องทางสำคัญสำหรับการติดต่อ การขายสินค้า การให้ข้อมูลต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ และแน่นอนว่ายิ่งมีคนเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ได้ง่ายเท่าไหร่ โอกาสในการกลายเป็นลูกค้าที่ช่วยสร้างรายได้ให้ธุรกิจยิ่งมีมากเท่านั้น ดังนั้นการเข้าใจพฤติกรรมของผู้เข้าชมเว็บไซต์ จึงเป็นสิ่งที่ทุกธุรกิจต้องให้ความสำคัญ บทความนี้ MAAI BY KTC ชวนทำความรู้จัก Google Analytic ตัวข่วยวิเคราะห์เว็บไซต์และวัดผลทางการตลาด ที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการขาย พัฒนา และต่อยอดธุรกิจในอนาคต
Google Analytics มีประโยชน์อย่างไรต่อการทำธุรกิจ
Google Analytics คือ ซอฟต์แวร์ที่ถูกพัฒนาขึ้นโดย Google ช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์สามารถเก็บข้อมูลของผู้เข้าเยี่ยมชมบนเว็บไซต์ได้แบบเรียลไทม์ ผ่านเครื่องมือแสดงผลที่ตรงจุด ทั้งยังช่วยประเมินความสามารถของการตลาด การจัดทำคอนเทนต์ และผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของธุรกิจ หรือเรียกง่าย ๆ ว่าเป็นการเก็บสถิติของคนเข้าเว็บไซต์แบบละเอียด สามารถบอกได้ว่าผู้ที่เข้ามาใช้งานคือใคร เพศใด มาจากประเทศไหน คีย์เวิร์ดยอดนิยมที่ค้นหา เป็นต้น ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อธุรกิจมีข้อมูลเหล่านี้อยู่ในมือ ช่วยให้สามารถนำข้อมูลต่าง ๆ ไปวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงส่วนงานในองค์กรได้อย่างตรงจุด ทั้งเรื่องการทำการตลาด การจัดทำโฆษณา การปรับเปลี่ยนรูปแบบเว็บไซต์ และการตอบสนองความต้องการของสิ่งที่ผู้เข้าชมสนใจ
ปัจจุบัน Google Analytics หรือ GA ยังได้อัปเดตเวอร์ชันใหม่ Google Analytics 4 (พัฒนาจาก App and Web Property) ช่วยให้แบรนด์โฟกัสไปยังลูกค้าได้อย่างแท้จริง ทั้งยังเป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมมาพร้อม Data Privacy ช่วยเพิ่มความปลอดภัย ที่สำคัญยังสามารถรวบรวมข้อมูลได้ทั้งบนเว็บไซต์และโมบายแอป ช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์รู้จักเว็บของตัวเองได้มากยิ่งขึ้นผ่านข้อมูลที่ปรากฏ อีกทั้งการใช้ Google Analytics ข้อดีที่น่าสนใจ คือช่วยให้แบรนด์เข้าใจลูกค้าตลอดทั้ง Customer Journey เพื่อบ่งบอกความแตกต่างพฤติกรรมของลูกค้าแบบเรียลไทม์ วิเคราะห์ข้อมูลได้รวดเร็ว ผลลัพธ์มีความแม่นยำ โดยสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยปรับปรุงกลยุทธ์เพิ่มยอดขาย และพัฒนาการขายให้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น
Google Analytics เพิ่มโอกาสให้ธุรกิจออนไลน์
Google Analytics วิธีใช้งานเบื้องต้นทำอย่างไร
1. ลงทะเบียนเข้าใช้บัญชี Analytics
เริ่มต้นใช้งานด้วยการเข้าไปที่หน้าเว็บไซต์ของ Google Analytics แล้วสร้างแอคเคาท์หรือลงชื่อเข้าใช้บัญชี Analytics จากนั้นต้องมีการตั้งค่าบัญชีและกรอกข้อมูลจำเป็นก่อนเริ่มใช้งาน อาทิ การตั้งชื่อ, กรอกประเทศที่เว็บไซต์ติดตั้งอยู่, สกุลเงินของประเทศนั้น ๆ, URL ของเว็บไซต์ ฯลฯ
2. เลือกหมวดหมู่ที่ต้องการ
ทำการเลือกหมวดหมู่ธุรกิจ, ขนาดของธุรกิจ และจุดประสงค์ของการใช้ GA พร้อมยอมรับข้อตกลงต่าง ๆ เมื่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้วจะได้รับ Tracking ID ที่สามารถนำไปติดตั้งบน Google Tag Manager ได้เลย
3. ฝังโค้ดบนเว็บไซต์ที่ต้องการ
เมื่อตั้งค่าแอคเคาท์เรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อมาคือการฝังโค้ดบนเว็บไซต์ที่ต้องการแทร็กข้อมูล ขั้นตอนนี้เป็นการเชื่อมต่อการทำงานของ Google Analytics เข้ากับ User สำหรับวิธีการหาโค้ดสามารถเลือกได้จากแท็ก Admin > Tracking Info > Tracking code > copy code จากนั้นนำไปใช้กับเว็บไซต์ที่ต้องการ
4. เลือกใช้งานฟีเจอร์หลักเพื่อดู Report
Google Analytics Version GA4 มี Report หลากหลายให้เลือกใช้งาน โดยผู้ใช้งานสามารถกด Reporting Tab (แท็บด้านซ้าย) เพื่อเลือก Report ที่ต้องการวิเคราะห์ Google Analytics Version GA4 มีเครื่องมือโดดเด่นที่แนะนำ ดังนี้
- Report snapshot เป็นการบอกภาพรวมของรายงานต่าง ๆ ทั้งจำนวนผู้ใช้งานบนเว็บไซต์ ช่องทางที่ใช้เข้าเว็บ หน้าค้นหาที่มากที่สุด โดยแบรนด์สามารถกดปุ่ม View เพื่อดูข้อมูลที่ลึกขึ้น นอกจากนี้ยังมีรายงาน Insight ที่ Google มีการสรุปให้ว่าในช่วง 7 วันที่ผ่านมา ผลลัพธ์ของเว็บไซต์เป็นอย่างไร
- Real-time Report เป็นรายงานที่นำเสนอทุกกิจกรรมที่เกิดขึ้นบนหน้าเว็บไซต์ โดยข้อมูลจะถูกอัปเดตอย่างต่อเนื่อง Real-time Report ทั้งข้อมูลว่าตอนนี้มีผู้ใช้งานอยู่บนเว็บไซต์กี่คน มาจากแหล่งไหนมากที่สุด หน้าไหนที่ผู้ใช้งานให้ความสนใจ ฯลฯ เหมาะมากสำหรับธุรกิจที่กำลังจัดโปรโมชั่นหรือแคมเปญ ต่าง ๆ เพราะช่วยให้เช็กผลตอบรับและ Feedbacks ในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ได้แบบเรียลไทม์
- Acquisition Report เป็นการแสดงข้อมูลว่าผู้ใช้งานเข้าถึงเว็บไซต์ด้วยช่องทางใดบ้าง เช่น Facebook, E-mail, ช่องทางโฆษณา, การ Search, ช่องทางธรรมชาติ (Organic) ตลอดจนช่องทางอื่น ๆ ที่เชื่อมต่อมายังเว็บไซต์ ที่สำคัญยังเป็นการวิเคราะห์ข้อมูลโดยรวมเกี่ยวกับจำนวนผู้เข้าชมทั้งรายเก่า รายใหม่ ว่าแต่ละคนเข้าถึงได้จากแคมเปญอะไร ทั้งยังแสดงข้อมูล Keyword ที่ช่วยดึงดูดผู้เข้าชม ดังนั้นการอ่าน Google Analytics อย่างเข้าใจ จึงเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการเลือกช่องทางทำการตลาดที่เหมาะสม
- Engagement เป็นการรายงานภาพรวมที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของ User เช่น ระยะเวลาที่ User เข้ามาใช้งานเว็บไซต์, การคลิก Conversion ต่าง ๆ ฯลฯ โดยใน GA4 จะไม่มี Bounce Rate (อัตราการออกจากเว็บไซต์) แต่จะเปลี่ยนเป็น Engagement Rate (อัตราการมีส่วนร่วม) ช่วยให้แบรนด์รู้ว่า User มีความสนใจเนื้อหามากน้อยแต่ไหน
- Retention เป็นการรายงานเกี่ยวกับ Returning Visitor ของผู้ที่เคยใช้งานเว็บไซต์หรือลูกค้าเก่า ว่ามีการกลับมาใช้งานเว็บไซต์อีกครั้งมากน้อยแต่ไหน ซึ่งแน่นอนว่าการมี Returning Visitor ที่เพิ่มขึ้น หมายความว่าธุรกิจสามารถรักษาฐานลูกค้าเก่าไว้ได้อย่างมั่นคง และในทางตรงข้ามหากจำนวนลดลง ก็หมายความความสนใจและยอดขายจากลูกค้าเก่าลดน้อยลงเช่นกัน
สรุปแล้ว Google Analytics เป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้เจ้าของธุรกิจ สามารถรวบรวมปัญหาและข้อมูลต่าง ๆ ของผู้เข้าชมเว็บไซต์ มาผ่านการวิเคราะห์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเว็บไซต์ได้โดยให้ผลลัพธ์ที่ต้องการเป็นไปตามเป้าหมาย เพิ่มยอดขาย และสร้างโอกาสในการปิดการขายในอนาคตได้มากกว่าเดิม แต่หากเจ้าของธุรกิจกำลังมองหาตัวช่วยทางธุรกิจ เพื่อเพิ่มความคุ้มค่าให้ลูกค้าและช่วยสร้างฐานลูกค้าประจำเพื่อสร้างความมั่นคงให้ธุรกิจ การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า ด้วย CRM เป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม โดยหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ คือระบบสะสมแต้มด้วยบริการ MAAI BY KTC ตัวช่วยทางธุรกิจที่มาในรูปแบบแพลตฟอร์มสำเร็จรูปใช้งานง่าย ไม่ต้องลงทุนออกแบบด้วยตัวเอง และไม่ต้องขยายทีมให้เสียงบประมาณ
MAAI BY KTC ตอบโจทย์ทุกธุรกิจด้วย Solution ที่เข้าใจมุมมองของการทำธุรกิจ มาในรูปแบบ Plug & Play ที่สามารถเชื่อมต่อระบบสะสมคะแนนเข้ากับแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ขายสินค้าได้โดยตรง มาพร้อมระบบจัดการคะแนน ใช้คะแนน แลกคะแนน โอนคะแนน และสะสมคะแนนที่แม่นยำ โดยธุรกิจสามารถจัดการระบบหลังบ้านและเลือกสิทธิประโยชน์ดี ๆ ให้กับลูกค้าผ่านพันธมิตรที่หลากหลายได้ด้วยตัวเอง ทั้งร้านอาหาร ปั๊มน้ำมัน โรงภาพยนตร์ และอื่น ๆ ที่สำคัญลูกค้าที่ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น MAAI BY KTC ยังสามารถแลกเปลี่ยนคะแนน (Exchange) ระหว่าง Native Point และ MAAI Point ได้ง่าย ๆ ผ่านแอปพลิเคชั่น เพื่อรับสิทธิประโยชน์ที่หลากหลาย มี Data Security ที่ได้มาตรฐาน ช่วยเก็บฐานข้อมูลของลูกค้าได้อย่างปลอดภัย สนใจติดต่อ 02-123-5678