• บัตรเครดิต
    • ผลิตภัณฑ์บัตรเครดิต
    • คะแนน
    • ผ่อนชำระ
    • บริจาค
    • บริการหักค่าใช้จ่ายอัตโนมัติ
    • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
    • KTC Device Pay
  • สินเชื่อบุคคล
    • ผลิตภัณฑ์สินเชื่อ
    • บัตรกดเงินสด KTC PROUD
    • สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH
    • สินเชื่อ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน
    • ผ่อนชำระ
    • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
  • โปรโมชั่น
  • ธุรกิจร้านค้า
    • บริการธุรกิจร้านค้า
    • บริการเครื่องรูดบัตร EDC 
    • บริการ QR Code Payment
    • บริการรับชำระเงินออนไลน์
    • บริการเรียกเก็บเงินอัตโนมัติ
    • บริการรับชำระเงินผ่านลิงก์
    • บริการรับชำระด้วย ALIPAY & ALIPAY+
  • บริการท่องเที่ยว
  • ช้อปสินค้าออนไลน์
  • บริการลูกค้า
    • ติดต่อ KTC
    • แอป KTC Mobile
    • ช่องทางการชำระเงิน
    • บริการ KTC E-Book
    • ดาวน์โหลดแบบฟอร์มและคู่มือ
    • คำถามที่พบบ่อย
บัตรเครดิต
บัตรเครดิต
  • ผลิตภัณฑ์บัตรเครดิต
  • คะแนน
  • ผ่อนชำระ
  • บริจาค
  • บริการหักค่าใช้จ่ายอัตโนมัติ
  • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
  • KTC Device Pay
สินเชื่อบุคคล
สินเชื่อบุคคล
  • ผลิตภัณฑ์สินเชื่อ
  • บัตรกดเงินสด KTC PROUD
  • สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH
  • สินเชื่อ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน
  • ผ่อนชำระ
  • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
โปรโมชั่น โปรโมชั่น
ธุรกิจร้านค้า
ธุรกิจร้านค้า
  • บริการธุรกิจร้านค้า
  • บริการเครื่องรูดบัตร EDC
  • บริการ QR Code Payment
  • บริการรับชำระเงินออนไลน์
  • บริการเรียกเก็บเงินอัตโนมัติ
  • บริการรับชำระเงินผ่านลิงก์
  • บริการรับชำระด้วย ALIPAY & ALIPAY+
บริการท่องเที่ยวบริการท่องเที่ยว ช้อปสินค้าออนไลน์ช้อปสินค้าออนไลน์
บริการลูกค้า
บริการลูกค้า
  • ติดต่อ KTC
  • แอป KTC Mobile
  • ช่องทางการชำระเงิน
  • บริการ KTC E-Book
  • ดาวน์โหลดแบบฟอร์มและคู่มือ
  • คำถามที่พบบ่อย
เปลี่ยนภาษา

EN

TH

KTC Search Icon KTC Search Icon
สมัครบัตร
KTC Login Icon KTC Login Icon เข้าสู่ระบบ KTC Mobile Login
KTC Profile

บัญชีของฉัน

  • KTC Online

    บัตร KTC ของฉัน

  • KTC Promotions

    โปรโมชั่นของฉัน

  • KTC Logout

    ออกจากระบบ

KTC Online Profile
  1. หน้าหลัก
  2. /
  3. บทความ
  4. /
  5. Knowledge
  6. /
  7. Google Analytics คืออะไร ตัวช่วยเพิ่มความสำเร็จธุรกิจออนไลน์
  1. หน้าหลัก
  2. /
  3. บทความ
  4. /
  5. Knowledge
  6. /
  7. Google Analytics คืออะไร ตัวช่วยเพิ่มความสำเร็จธุรกิจออนไลน์
Google Analytics คืออะไร

Google Analytics คืออะไร ตัวช่วยเพิ่มความสำเร็จธุรกิจออนไลน์

หมวดหมู่ : Knowledge

เพิ่มโอกาสต่อยอดธุรกิจด้วยเครื่องมือ Google Analytics

หากพูดถึงธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องทุกปี “ธุรกิจออนไลน์” ถือเป็นธุรกิจที่ใคร ๆ ต่างให้ความสนใจ เพราะเข้าถึงง่ายและขยายฐานลูกค้าได้เร็ว ด้วยเหตุผลนี้จึงทำให้ธุรกิจออนไลน์มีความจำเป็นต้องจัดทำหน้าเว็บไซต์เป็นของตัวเอง เพื่อเป็นช่องทางสำคัญสำหรับการติดต่อ การขายสินค้า การให้ข้อมูลต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ และแน่นอนว่ายิ่งมีคนเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ได้ง่ายเท่าไหร่ โอกาสในการกลายเป็นลูกค้าที่ช่วยสร้างรายได้ให้ธุรกิจยิ่งมีมากเท่านั้น ดังนั้นการเข้าใจพฤติกรรมของผู้เข้าชมเว็บไซต์ จึงเป็นสิ่งที่ทุกธุรกิจต้องให้ความสำคัญ บทความนี้ MAAI BY KTC ชวนทำความรู้จัก Google Analytic ตัวข่วยวิเคราะห์เว็บไซต์และวัดผลทางการตลาด ที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการขาย พัฒนา และต่อยอดธุรกิจในอนาคต

Google Analytics มีประโยชน์อย่างไรต่อการทำธุรกิจ

Google Analytics คือ ซอฟต์แวร์ที่ถูกพัฒนาขึ้นโดย Google ช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์สามารถเก็บข้อมูลของผู้เข้าเยี่ยมชมบนเว็บไซต์ได้แบบเรียลไทม์ ผ่านเครื่องมือแสดงผลที่ตรงจุด ทั้งยังช่วยประเมินความสามารถของการตลาด การจัดทำคอนเทนต์ และผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของธุรกิจ หรือเรียกง่าย ๆ ว่าเป็นการเก็บสถิติของคนเข้าเว็บไซต์แบบละเอียด สามารถบอกได้ว่าผู้ที่เข้ามาใช้งานคือใคร เพศใด มาจากประเทศไหน คีย์เวิร์ดยอดนิยมที่ค้นหา เป็นต้น ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อธุรกิจมีข้อมูลเหล่านี้อยู่ในมือ ช่วยให้สามารถนำข้อมูลต่าง ๆ ไปวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงส่วนงานในองค์กรได้อย่างตรงจุด ทั้งเรื่องการทำการตลาด การจัดทำโฆษณา การปรับเปลี่ยนรูปแบบเว็บไซต์ และการตอบสนองความต้องการของสิ่งที่ผู้เข้าชมสนใจ

ปัจจุบัน Google Analytics หรือ GA ยังได้อัปเดตเวอร์ชันใหม่ Google Analytics 4 (พัฒนาจาก App and Web Property) ช่วยให้แบรนด์โฟกัสไปยังลูกค้าได้อย่างแท้จริง ทั้งยังเป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมมาพร้อม Data Privacy ช่วยเพิ่มความปลอดภัย ที่สำคัญยังสามารถรวบรวมข้อมูลได้ทั้งบนเว็บไซต์และโมบายแอป ช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์รู้จักเว็บของตัวเองได้มากยิ่งขึ้นผ่านข้อมูลที่ปรากฏ อีกทั้งการใช้ Google Analytics ข้อดีที่น่าสนใจ คือช่วยให้แบรนด์เข้าใจลูกค้าตลอดทั้ง Customer Journey เพื่อบ่งบอกความแตกต่างพฤติกรรมของลูกค้าแบบเรียลไทม์ วิเคราะห์ข้อมูลได้รวดเร็ว ผลลัพธ์มีความแม่นยำ โดยสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยปรับปรุงกลยุทธ์เพิ่มยอดขาย และพัฒนาการขายให้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น

ผู้หญิงกำลังนั่งทำงานผ่านคอมพิวเตอร์

Google Analytics เพิ่มโอกาสให้ธุรกิจออนไลน์

Google Analytics วิธีใช้งานเบื้องต้นทำอย่างไร

1. ลงทะเบียนเข้าใช้บัญชี Analytics

เริ่มต้นใช้งานด้วยการเข้าไปที่หน้าเว็บไซต์ของ Google Analytics แล้วสร้างแอคเคาท์หรือลงชื่อเข้าใช้บัญชี Analytics จากนั้นต้องมีการตั้งค่าบัญชีและกรอกข้อมูลจำเป็นก่อนเริ่มใช้งาน อาทิ การตั้งชื่อ, กรอกประเทศที่เว็บไซต์ติดตั้งอยู่, สกุลเงินของประเทศนั้น ๆ, URL ของเว็บไซต์ ฯลฯ

2. เลือกหมวดหมู่ที่ต้องการ

ทำการเลือกหมวดหมู่ธุรกิจ, ขนาดของธุรกิจ และจุดประสงค์ของการใช้ GA พร้อมยอมรับข้อตกลงต่าง ๆ เมื่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้วจะได้รับ Tracking ID ที่สามารถนำไปติดตั้งบน Google Tag Manager ได้เลย

3. ฝังโค้ดบนเว็บไซต์ที่ต้องการ

เมื่อตั้งค่าแอคเคาท์เรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อมาคือการฝังโค้ดบนเว็บไซต์ที่ต้องการแทร็กข้อมูล ขั้นตอนนี้เป็นการเชื่อมต่อการทำงานของ Google Analytics เข้ากับ User สำหรับวิธีการหาโค้ดสามารถเลือกได้จากแท็ก Admin > Tracking Info > Tracking code > copy code จากนั้นนำไปใช้กับเว็บไซต์ที่ต้องการ

4. เลือกใช้งานฟีเจอร์หลักเพื่อดู Report

Google Analytics Version GA4 มี Report หลากหลายให้เลือกใช้งาน โดยผู้ใช้งานสามารถกด Reporting Tab (แท็บด้านซ้าย) เพื่อเลือก Report ที่ต้องการวิเคราะห์ Google Analytics Version GA4 มีเครื่องมือโดดเด่นที่แนะนำ ดังนี้

  • Report snapshot เป็นการบอกภาพรวมของรายงานต่าง ๆ ทั้งจำนวนผู้ใช้งานบนเว็บไซต์ ช่องทางที่ใช้เข้าเว็บ หน้าค้นหาที่มากที่สุด โดยแบรนด์สามารถกดปุ่ม View เพื่อดูข้อมูลที่ลึกขึ้น นอกจากนี้ยังมีรายงาน Insight ที่ Google มีการสรุปให้ว่าในช่วง 7 วันที่ผ่านมา ผลลัพธ์ของเว็บไซต์เป็นอย่างไร
  • Real-time Report เป็นรายงานที่นำเสนอทุกกิจกรรมที่เกิดขึ้นบนหน้าเว็บไซต์ โดยข้อมูลจะถูกอัปเดตอย่างต่อเนื่อง Real-time Report ทั้งข้อมูลว่าตอนนี้มีผู้ใช้งานอยู่บนเว็บไซต์กี่คน มาจากแหล่งไหนมากที่สุด หน้าไหนที่ผู้ใช้งานให้ความสนใจ ฯลฯ เหมาะมากสำหรับธุรกิจที่กำลังจัดโปรโมชั่นหรือแคมเปญ ต่าง ๆ เพราะช่วยให้เช็กผลตอบรับและ Feedbacks ในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ได้แบบเรียลไทม์
  • Acquisition Report เป็นการแสดงข้อมูลว่าผู้ใช้งานเข้าถึงเว็บไซต์ด้วยช่องทางใดบ้าง เช่น Facebook, E-mail, ช่องทางโฆษณา, การ Search, ช่องทางธรรมชาติ (Organic) ตลอดจนช่องทางอื่น ๆ ที่เชื่อมต่อมายังเว็บไซต์ ที่สำคัญยังเป็นการวิเคราะห์ข้อมูลโดยรวมเกี่ยวกับจำนวนผู้เข้าชมทั้งรายเก่า รายใหม่ ว่าแต่ละคนเข้าถึงได้จากแคมเปญอะไร ทั้งยังแสดงข้อมูล Keyword ที่ช่วยดึงดูดผู้เข้าชม ดังนั้นการอ่าน Google Analytics อย่างเข้าใจ จึงเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการเลือกช่องทางทำการตลาดที่เหมาะสม
  • Engagement เป็นการรายงานภาพรวมที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของ User เช่น ระยะเวลาที่ User เข้ามาใช้งานเว็บไซต์, การคลิก Conversion ต่าง ๆ ฯลฯ โดยใน GA4 จะไม่มี Bounce Rate (อัตราการออกจากเว็บไซต์) แต่จะเปลี่ยนเป็น Engagement Rate (อัตราการมีส่วนร่วม) ช่วยให้แบรนด์รู้ว่า User มีความสนใจเนื้อหามากน้อยแต่ไหน
  • Retention เป็นการรายงานเกี่ยวกับ Returning Visitor ของผู้ที่เคยใช้งานเว็บไซต์หรือลูกค้าเก่า ว่ามีการกลับมาใช้งานเว็บไซต์อีกครั้งมากน้อยแต่ไหน ซึ่งแน่นอนว่าการมี Returning Visitor ที่เพิ่มขึ้น หมายความว่าธุรกิจสามารถรักษาฐานลูกค้าเก่าไว้ได้อย่างมั่นคง และในทางตรงข้ามหากจำนวนลดลง ก็หมายความความสนใจและยอดขายจากลูกค้าเก่าลดน้อยลงเช่นกัน

สรุปแล้ว Google Analytics เป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้เจ้าของธุรกิจ สามารถรวบรวมปัญหาและข้อมูลต่าง ๆ ของผู้เข้าชมเว็บไซต์ มาผ่านการวิเคราะห์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเว็บไซต์ได้โดยให้ผลลัพธ์ที่ต้องการเป็นไปตามเป้าหมาย เพิ่มยอดขาย และสร้างโอกาสในการปิดการขายในอนาคตได้มากกว่าเดิม แต่หากเจ้าของธุรกิจกำลังมองหาตัวช่วยทางธุรกิจ เพื่อเพิ่มความคุ้มค่าให้ลูกค้าและช่วยสร้างฐานลูกค้าประจำเพื่อสร้างความมั่นคงให้ธุรกิจ การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า ด้วย CRM เป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม โดยหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ คือระบบสะสมแต้มด้วยบริการ MAAI BY KTC ตัวช่วยทางธุรกิจที่มาในรูปแบบแพลตฟอร์มสำเร็จรูปใช้งานง่าย ไม่ต้องลงทุนออกแบบด้วยตัวเอง และไม่ต้องขยายทีมให้เสียงบประมาณ

MAAI BY KTC

MAAI BY KTC ตอบโจทย์ทุกธุรกิจด้วย Solution ที่เข้าใจมุมมองของการทำธุรกิจ มาในรูปแบบ Plug & Play ที่สามารถเชื่อมต่อระบบสะสมคะแนนเข้ากับแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ขายสินค้าได้โดยตรง มาพร้อมระบบจัดการคะแนน ใช้คะแนน แลกคะแนน โอนคะแนน และสะสมคะแนนที่แม่นยำ โดยธุรกิจสามารถจัดการระบบหลังบ้านและเลือกสิทธิประโยชน์ดี ๆ ให้กับลูกค้าผ่านพันธมิตรที่หลากหลายได้ด้วยตัวเอง ทั้งร้านอาหาร ปั๊มน้ำมัน โรงภาพยนตร์ และอื่น ๆ ที่สำคัญลูกค้าที่ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น MAAI BY KTC ยังสามารถแลกเปลี่ยนคะแนน (Exchange) ระหว่าง Native Point และ MAAI Point ได้ง่าย ๆ ผ่านแอปพลิเคชั่น เพื่อรับสิทธิประโยชน์ที่หลากหลาย มี Data Security ที่ได้มาตรฐาน ช่วยเก็บฐานข้อมูลของลูกค้าได้อย่างปลอดภัย สนใจติดต่อ 02-123-5678

 

ตอบโจทย์ทุกธุรกิจ รักษาฐานลูกค้าด้วยแพลตฟอร์ม MAAI BY KTC

สมัครออนไลน์ด้วยตนเอง

ผลิตภัณฑ์บัตรเครดิต
และบัตรกดเงินสด KTC PROUD

QR Code สมัครออนไลน์ด้วยตนเอง
สแกนเพื่อสมัครบัตร
ศึกษาเพิ่มเติม

สมัครออนไลน์
ด้วยตนเอง

ผลิตภัณฑ์บัตรเครดิต
และบัตรกดเงินสด
KTC PROUD

เริ่มสมัครเลย ศึกษาเพิ่มเติม

ลงชื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ

ให้คำปรึกษา และอำนวยความสะดวก
ในการสมัครผลิตภัณฑ์ของ KTC

บัตรเครดิต KTC บัตรเครดิต KTC สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน บิ๊กไบค์ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน บิ๊กไบค์
บัตรกดเงินสด KTC PROUD บัตรกดเงินสด KTC PROUD สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ KTC พี่เบิ้ม KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน รถยนต์ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน มอเตอร์ไซค์ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน มอเตอร์ไซค์
บัตรเครดิต KTC บัตรเครดิต KTC บัตรกดเงินสด KTC PROUD บัตรกดเงินสด KTC PROUD สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ KTC พี่เบิ้ม KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน รถยนต์ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน บิ๊กไบค์ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน บิ๊กไบค์ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน มอเตอร์ไซค์ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน มอเตอร์ไซค์

เกี่ยวกับเรา

  • วิสัยทัศน์ / พันธกิจ
  • ข้อมูลทั่วไป
  • โครงสร้างการถือหุ้นกลุ่มบริษัท
  • โครงสร้างองค์กร
  • คณะกรรมการ
  • คณะผู้บริหาร
  • เลขานุการบริษัท
  • หัวหน้างานกำกับดูแล และหัวหน้างานตรวจสอบภายใน
  • ผู้ควบคุมดูแลการทำบัญชี
  • นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
  • ข่าวประชาสัมพันธ์
  • บทความ
  • สมัครงาน / ฝึกงาน

บริการลูกค้า

  • บริการออนไลน์
  • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
  • คำนวณดอกเบี้ย / ค่าธรรมเนียม
  • ช่องทางการชำระเงิน
  • บริการหักค่าใช้จ่ายรายเดือนอัตโนมัติ
  • ดาวน์โหลด
  • ประกาศบริษัท
  • คำถามที่พบบ่อย
  • แผนผังเว็บไซต์

การพัฒนาเพื่อความยั่งยืน

  • มิติเศรษฐกิจ
  • มิติสังคม
  • มิติสิ่งแวดล้อม
  • การควบคุมภายในและการบริหารจัดการความเสี่ยง
  • การรับรองมาตรฐานระบบบริหารจัดการความมั่นคงปลอดภัยสําหรับสารสนเทศ (ISO/IEC 27001:2013)

นักลงทุนสัมพันธ์

  • ข้อมูลสำคัญทางการเงิน
  • ข้อมูลนำเสนอ
  • ข้อมูลสำหรับผู้ถือหุ้น
  • ข้อมูลและกิจกรรมหุ้นกู้
  • นโยบาย
  • ติดต่อนักลงทุนสัมพันธ์

KTC PHONE

02 123 5000
CAC Certified

ดาวน์โหลดแอป

KTC Mobile
KTC Mobile KTC Mobile KTC Mobile
KTC Facebook KTC Twitter KTC Instagram KTC LINE
© 2563 บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน)
ติดตามข่าวสารได้ที่
KTC LINE KTC LINE KTC Facebook KTC Facebook KTC instagram KTC instagram KTC Youtube KTC Youtube KTC TikTok KTC TikTok KTC twitter KTC twitter

EN

TH

KTC LIVE CHAT

Live Chat

KTC LIVE CHAT
สมัครบัตรเครดิต KTC
สมัครกดเงินสด KTC PROUD
ทั้งหมด
โปรโมชั่น
ผลิตภัณฑ์
บทความ
ข่าวประชาสัมพันธ์
0 ผลลัพธ์
คุณกำลังหมายถึง?
    ดูเพิ่มเติม

    ไม่พบผลลัพธ์ที่ค้นหา

    ตรวจสอบคำค้นหาของคุณแล้วลองอีกครั้ง
    ลองค้นหาด้วยคำหลักที่น้อยลง
    ประวัตการค้นหา
    ไม่มีประวัตการค้นหา
    ลบทั้งหมด
    KTC
    ตัวกรองโปรโมชั่น
    หมวดหมู่โปรโมชั่น
    • เลือกทั้งหมด
    • ล้างทั้งหมด
    ประเภทบัตรทั้งหมด
    • เลือกทั้งหมด
    • ล้างทั้งหมด
    เลือกผลิตภัณฑ์

    บัตรเครดิต KTC

    บัตรกดเงินสด KTC PROUD

    สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH

    สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ <span>KTC พี่เบิ้ม</span>

    สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ KTC พี่เบิ้ม

    Filter

    ตัวกรอง

    Search
    www.ktc.co.th ไม่รองรับเบราว์เซอร์ Internet Explorer
    หากดำเนินการต่อ การใช้งานในบางเมนู/รายการอาจไม่สมบูรณ์

    สงวนสิทธิ์ © 2563 บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน)

    EN

    TH

    Live Chat