หากจะพูดถึงอีกหนึ่งตำแหน่งที่ทุกออฟฟิศต้องมี ก็ต้องมีชื่ออาชีพตำแหน่งนักออกแบบกราฟิก หรือที่เรียกกันติดปากว่ากราฟิกดีไซน์เนอร์ (Graphic Designer) โดยตำแหน่งนี้ถือเป็นตำแหน่งที่มีความสำคัญขององค์กร ภาพลักษณ์และการสื่อสารทั้งภายในและภายนอกต่างก็ต้องพึ่งพาตำแหน่งกราฟิกดีไซน์เนอร์ ในการสร้างสรรค์ออกแบบชิ้นงาน จนทำให้กลายเป็นอีกหนึ่งอาชีพยอดฮิตของคนรุ่นใหม่ ว่าแต่งานกราฟิกดีไซน์ที่ว่านั้น ต้องทำอะไรบ้าง? และกราฟิกดีไซน์เนอร์ มีเงินเดือนเท่าไหร่? วันนี้ KTC จะพาไปรู้จักกับงานกราฟิกดีไซน์ และอาชีพนี้กันให้มากขึ้น
Graphic Design คือการออกแบบสร้างสรรค์ภาพ รูปร่าง ตัวหนังสือ รวมไปถึงสื่อสัญลักษณ์ต่าง ๆ ที่สามารถมองเห็นได้ด้วยตา
กราฟิกดีไซน์ (Graphic Design) คืออะไร?
กราฟิกดีไซน์ (Graphic Design) หรือที่ภาษาไทยเรียกอย่างเป็นทางการว่า “การออกแบบกราฟิก” ก็คือการออกแบบสร้างสรรค์ภาพ รูปร่าง ตัวหนังสือ รวมไปถึงสื่อสัญลักษณ์ต่าง ๆ ที่สามารถมองเห็นได้ด้วยตา พูดง่าย ๆ คือคล้ายกับศิลปินวาดรูป เพียงแต่เครื่องมือที่ใช้ในการสร้างสรรค์นั้นต่างกัน กราฟิกดีไซน์จะใช้เครื่องมือในการสร้างสรรค์ผ่านโปรแกรมคอมพิวเตอร์ โดยผลงานที่เกิดขึ้น ก็เพื่อสื่อสาร และสื่อความหมายให้กับผู้พบให้ได้มีความเข้าใจในชิ้นงานต่าง ๆ ตามที่ต้องการ
งานกราฟิกดีไซน์ (Graphic Design) มีกี่แบบ?
งานกราฟิกดีไซน์นั้นมีหลากหลายรูปแบบ เช่นเดียวกับงานศิลปะ โดยสามารถแบ่งออกเป็น 8 ประเภทดังนี้
- ออกแบบสื่อการตลาด (Marketing Design)
เน้นงานที่สื่อถึงขายสินค้า และบริการ เพื่อกระตุ้น หรือดึงดูดใจให้ลูกค้าสนใจในสินค้า และบริการจนนำไปสู่การสร้างยอดขายที่ดี
- ออกแบบแบรนด์ (Brand Design)
เป็นการออกแบบตั้งแต่พื้นฐานของแบรนด์ เพื่อสร้างเอกลักษณ์ให้กับแบรนด์ โดยต้องสื่อให้ลูกค้าเข้าใจในลักษณะ และภาพลักษณ์ของแบรนด์ว่าเป็นอย่างไร โดยใช้การออกแบบที่สอดคล้องกับพฤติกรรมของลูกค้า เช่นการเลือกใช้สี และฟ้อนท์ที่สื่อสารถึงภาพลักษณ์ และความรู้สึกที่แบรนด์ต้องการมอบให้กับลูกค้า
- ออกแบบบรรจุภัณฑ์ (Packaging Design)
เป็นการออกแบบบรรจุภัณฑ์ของสินค้าให้มีความเหมาะสมกับสินค้า และการใช้งานของลูกค้า โดยต้องคำนึงถึงการใช้งาน ควบคู่ไปกับการช่วยรักษาสภาพสินค้าให้มีคุณภาพดีอยู่เสมอ เพื่อให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกที่ดีขณะใช้งาน ในขณะเดียวกันก็สามารถส่งมอบประสบการณ์ที่ดีของสินค้าได้ด้วยเช่นกัน
- ออกแบบอินเตอร์เฟซ (UI Design)
เป็นการออกแบบหน้าตาของเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน ซึ่งไม่ได้คำนึงถึงความสวยงามเท่านั้น แต่ต้องตอบโจทย์พฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้งานด้วยเช่นกัน โดยเน้นไปที่การใช้งานง่าย ข้อมูลสบายตา ก่อให้เกิดการใช้งานที่สะดวกสบาย
- ออกแบบภาพประกอบ (Illustration Design)
อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่ากราฟิกดีไซน์ก็คือหนึ่งในรูปแบบของงานศิลปะ เพียงแต่เครื่องมือที่ใช้ในการสร้างสรรค์ ไม่ใช่สี หรือพู่กันอีกต่อไป ซึ่งการออกแบบภาพประกอบ ก็คือการสร้างสรรค์งานภาพ เพื่อสื่อสาร หรือบอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ผ่านผลงาน เช่น การออกแบบโปสเตอร์หนัง ภาพปกหนังสือ เป็นต้น
- ออกแบบสภาพแวดล้อม (Environment Design)
เป็นการออกแบบ และสร้างพื้นที่ให้เหมาะสม ทั้งภายใน และภายนอกให้มีการผสมผสานทั้งด้านความสวยงาม และการใช้งาน รวมไปถึงการคำนึงถึงความยั่งยืนของสภาพแวดล้อม ผ่านการใช้ศาสตร์ในการออกแบบ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งานพื้นที่ดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
- ออกแบบอักษรศิลป์ (Typeface Design)
เป็นรูปแบบกราฟิกที่เน้นการสร้างสรรค์ตัวอักษร ชุดฟ้อนท์ต่าง ๆ โดยเริ่มต้นออกแบบเองทั้งหมด ไม่ใช่การนำตัวพิมพ์ที่มีอยู่แล้ว มาประยุกต์ เพื่อให้เหมาะสมกับผลงานสื่อในรูปแบบต่าง ๆ และช่วยเพิ่มอารมณ์ และความรู้สึกในผลงานกราฟิกกับผู้ชมมากยิ่งขึ้น
- ออกแบบสิ่งสื่อพิมพ์ (Print Design)
เป็นงานออกแบบที่เน้นไปที่สื่อสิ่งพิมพ์ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือ แม็กกาซีนต่าง ๆ โดยจะต้องมีทั้งทักษะด้านศิลปะในการสร้างสรรค์ความสวยงาม สื่อถึงความหมายโดยรวมของสิ่งพิมพ์ ผสมผสานกับการใช้งานที่มุ่งหมายจะให้ผู้อ่าน สามารถอ่านได้ง่าย และได้รับประโยชน์มากที่สุด
นักออกแบบกราฟิกดีไซน์ (Graphic Designer) มีหน้าที่อะไรบ้าง?
สำหรับหน้าที่ของนักออกแบบกราฟฟิกดีไซน์ ก็คือการออกแบบชิ้นงานโดยการผสมผสานทั้งภาพ และตัวอักษร เพื่อให้สามารถสื่อสารไปยังผู้ชม ลูกค้า และผู้รับสาร ให้เกิดความเข้าใจในสิ่งที่ต้องการ หรือสามารถรับรู้ถึงความหมาย และความรู้สึกได้ ไม่ว่าจะเป็น ป้ายโฆษณาบิลบอร์ด รูปภาพโฆษณาในสื่อออนไลน์ โปสเตอร์ และโลโก้สินค้า เป็นต้น
นักออกแบบกราฟิกดีไซน์ (Graphic Designer) ควรมีคุณสมบัติ หรือทักษะอะไรบ้าง?
การออกแบบกราฟิกเป็นงานที่ต้องใช้ทั้งพรสวรรค์ ร่วมกับพรแสวง จึงจะสามารถสร้างสรรค์ผลงานออกมาได้อย่างดี โดยมีควรมีคุณสมบัติและทักษะเบื้องต้นดังนี้
- มีความคิดสร้างสรรค์
ความคิดสร้างสรรค์ คือพื้นฐานในการสร้างผลงาน เพื่อให้สามารถสร้างชิ้นงานออกมาได้โดดเด่น และมีรูปแบบที่ดึงดูดใจกับผู้ชม รวมไปถึงต้องผสมผสานกับทักษะทางด้านการสื่อสาร เพราะนอกจากจะเต็มไปด้วยความสวยงาม ริเริ่มสร้างสรรค์แล้ว ยังต้องสื่อความหมายได้ดีอีกด้วย
- มีความขยันในการเรียนรู้ ฝึกฝน
ต้องหมั่นเป็นคนขยันในการฝึกฝน เพราะงานออกแบบถือเป็นศาสตร์ที่ต้องสะสมประสบการณ์ หากยิ่งมีประสบการณ์มาก ก็จะช่วยให้มีความชำนาญ และสามารถออกแบบงานออกมาได้อย่างดี
- ติดตามเทรนด์การออกแบบอยู่ตลอดเวลา
งานออกแบบ เป็นงานที่ต้องดึงดูดความสนใจของผู้ชม ซึ่งก็คือลูกค้า และผู้ชมต่างก็มีเทรนด์ และพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงตามช่วงเวลา และสถานการณ์ ดังนั้นการเป็นนักออกแบบกราฟิกดีไซน์ที่ดี จึงควรต้องมีทักษะในการติดตามเทรนด์อยู่เสมอ และสามารถหยิบยกเทรนด์ และกระแสสังคม หรือเรื่องราวที่ลูกค้าสนใจมาปรับใช้ในงานออกแบบ ก็จะช่วยให้สามารถดึงดูดความสนใจจากผู้ชมได้
- มีทักษะในการใช้โปรแกรมออกแบบ
ทักษะนี้เรียกได้ว่าเป็นทักษะที่มีความจำเป็นที่สุดของนักออกแบบกราฟิก เพราะจะต้องสามารถใช้เครื่องมือ และโปรแกรมในการออกแบบสร้างสรรค์ผลงานได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรม Photoshop, Illustrator และ InDesign หรือหากใครเป็นสายออกแบบเว็บไซต์ และแอปพลิเคชัน ก็ต้องสามารถใช้ Figma ได้เป็นอย่างดี เป็นด้น
- คิดนอกกรอบ และกล้าลองทำสิ่งใหม่ ๆ
ความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ มักเกิดจากการคิดนอกกรอบ และกล้าที่จะลงมือทำ ก็จะสามารถเกิดเป็นงานสร้างสรรค์ใหม่ ๆ ได้ ดังนั้นควรมีความคิดที่กล้าจะลองสร้างชิ้นงาน ให้แตกต่างจากผลงานเดิม หรือเพิ่มเติมผสมผสานหลายรูปแบบเข้าด้วยกัน ก็จะช่วยพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ให้มากขึ้นด้วย
นักออกแบบกราฟิกดีไซน์ (Graphic Designer) ต้องทำงานร่วมกับใครบ้าง?
ตำแหน่งนักออกแบบกราฟิกดีไซน์ เป็นอีกตำแหน่งที่ต้องทำงานร่วมกับหลายฝ่าย เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกันในการทำงาน และสามารถสร้างสรรค์ผลงานออกมาได้ตามที่ตั้งใจ ไม่ว่าจะเป็น
- แผนกประชาสัมพันธ์ หรือแผนกสื่อสารการตลาด
หากเป็นการสร้างสื่อทั้งภายใน หรือภายนอกองค์กร นักออกแบบก็ต้องมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างแผนกประชาสัมพันธ์ หรือแผนกสื่อสารการตลาด เพราะทั้งสองแผนกคือทีมหลักในการคิด และวางแผนรูปแบบงาน ก่อนที่จะมอบหน้าที่ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อใช้ในการสื่อสารให้กับนักออกแบบกราฟิกดีไซน์นั่นเอง
- ผู้ประสานงานและทีมครีเอทีฟ
หากเป็นนักออกแบบในบริษัทเอเจนซี่ ก็ต้องทำงานร่วมกับผู้ประสานงานของโปรเจกต์ และทีมครีเอทีฟซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในการวางแผน และควบคุมภาพลักษณ์ของโปรเจกต์ เพื่อให้โปรเจกต์มีภาพลักษณ์ และรูปแบบที่ได้วางแผนเอาไว้
- หัวหน้าทีมฝ่ายศิลป์
หรือที่เรียกกันติดปากว่า Art Director เพราะในหลาย ๆ องค์กร หรือบริษัท หัวหน้าทีมฝ่ายศิลป์จะเป็นผู้กำหนดภาพรวมของงานที่ใช้ในการสื่อสาร ซึ่งต้องมีการทำงานร่วมกันในการพูดคุย อธิบายคอนเซ็ปต์ เพื่อให้เข้าใจตรงกัน
- ลูกค้า
บางกรณีอาจต้องทำงานร่วมกับลูกค้าที่จ้างงาน โดยเฉพาะกราฟิกดีไซน์เนอร์อิสระ หรือฟรีแลนซ์ ที่มีการติดต่องานโดยตรงกับลูกค้า
อาชีพกราฟิกดีไซน์ (Graphic Designer) พร้อมฐานเงินเดือนในปี 2568
เงินเดือนของอาชีพกราฟิกดีไซน์เนอร์ในประเทศไทย ในปี 2568 ส่วนใหญ่จะเริ่มต้นที่ 18,000 บาท - 25,000 บาท ซึ่งเงินเดือนเริ่มต้นนั้นขึ้นอยู่กับโปรไฟล์ผลงาน และประสบการณ์ในการทำงาน หากใครมีประสบการณ์มาก หรือมีผลงานร่วมกับบริษัท หรือศิลปินชื่อดังมาตั้งแต่เริ่มเรียนปริญญาตรี ก็อาจเป็นใบเบิกทางที่ดีในการเริ่มต้นเงินเดือนที่สูงเช่นกัน
งานกราฟิกดีไซน์ในปัจจุบัน ถือเป็นงานที่ตลาดต้องการเป็นจำนวนมาก เพราะทุกแบรนด์ ทุกองค์กรต่างก็ต้องการมือดีในการเข้ามาผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารขององค์กร กราฟิกดีไซน์จึงเป็นอาชีพที่น่าสนใจ แถมยังมีรายได้ดี ยิ่งหากใครขยัน และมีฝีมือ ก็ยิ่งมีโอกาสในการเติบโตได้มากกว่า แต่หากใครอยากเพิ่มความคุ้มค่าในการใช้จ่ายให้มากกว่าเดิม เพียงสมัครบัตรเครดิต KTC ออนไลน์ บัตรเครดิตที่พร้อมเปลี่ยนทุกการใช้จ่ายให้คุ้มค่า รับสิทธิพิเศษมากมายจากร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรมที่พัก และห้างสรรพสินค้าชื่อดัง และยังสะสมคะแนน KTC FOREVER เพื่อแลกรับเป็นส่วนลด และเครดิตเงินคืน เพิ่มความคุ้มค่าอีกต่อ หรือเลือกผ่อนจ่ายสบาย ๆ ด้วยสิทธิ์ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน ไร้กังวลเรื่องค่าธรรมเนียมตลอดชีพ
ใช้จ่าย คุ้มค่า นึกถึงบัตรเครดิต KTC