อาจไม่ใช่เรื่องที่ลูกจ้าง หรือพนักงานทุกคนต้องเจอ แต่ก็ถือว่าเป็นความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้กับทุกคน กรณีถูกเลิกจ้าง หรือลาออกจากงาน ส่งผลให้เกิดการว่างงาน ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่สร้างความกังวลให้กับหลายๆ คน เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายประจำทุกเดือน ซึ่งประเทศไทยมีระบบประกันสังคมที่ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ว่างงาน โดยผู้ประกันตนสามารถรายงานตัวว่างงานประกันสังคม เพื่อรับสิทธิประโยชน์กรณีว่างงานได้ KTC ได้รวบรวมข้อมูลและขั้นตอนการรายงานตัว เอกสารที่จำเป็น และสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับ เพื่อให้ผู้ที่กำลังประสบปัญหาว่างงาน เข้าใจและสามารถดำเนินการได้อย่างถูกต้อง
ว่างงานกรณีลาออกจากงาน สิทธิประโยชน์จากประกันสังคม
กรณีลาออกจากงาน ผู้ประกันตนสามารถรับสิทธิประโยชน์กรณีว่างงานจากประกันสังคม ดังนี้
- ต้องส่งเงินสมทบประกันสังคมตามมาตรา 33 ไม่น้อยกว่า 6 เดือน ภายในระยะเวลา 15 เดือนก่อนการว่างงาน
- ขึ้นทะเบียนผู้ว่างงานที่สำนักงานจัดหางานของรัฐ พร้อมที่จะทำงานที่เหมาะสมตามที่จัดหาให้
- ต้องรายงานตัวต่อสำนักงานจัดหางานเดือนละ 1 ครั้ง กรณีลาออก ต้องรายงานตัว 3 ครั้ง
- กรณีลาออก จะได้รับเงินทดแทนในอัตรา 30% ของค่าจ้างเฉลี่ยสูงสุดไม่เกิน 15,000 บาทต่อเดือน ระยะเวลาการรับเงินทดแทนสูงสุด 90 วัน (3 เดือน)
ตัวอย่าง
สมมติว่า ค่าจ้างเฉลี่ยใน 3 เดือนสุดท้ายก่อนลาออกคือ 20,000 บาทต่อเดือน
คำนวณจากค่าจ้างเฉลี่ยสูงสุดที่ 15,000 บาท
เงินทดแทน = 15,000 บาท x 30%
เงินทดแทน = 4,500 บาทต่อเดือน
การลาออกจากงาน จะได้รับสิทธิประโยชน์น้อยกว่ากรณีถูกเลิกจ้าง ซึ่งจะได้รับเงินทดแทน 50% ของค่าจ้างเฉลี่ยและรับได้นานถึง 180 วัน
ว่างงานกรณีถูกเลิกจ้าง สิทธิประโยชน์จากประกันสังคม
กรณีถูกเลิกจ้าง ผู้ประกันตนจะได้รับสิทธิประโยชน์จากประกันสังคม ดังนี้
- ต้องส่งเงินสมทบประกันสังคมตามมาตรา 33 ไม่น้อยกว่า 6 เดือน ภายในระยะเวลา 15 เดือนก่อนการว่างงาน
- ขึ้นทะเบียนผู้ว่างงานที่สำนักงานจัดหางานของรัฐ พร้อมที่จะทำงานที่เหมาะสมตามที่จัดหาให้
- ต้องขึ้นทะเบียนว่างงานที่กรมการจัดหางานภายใน 30 วันหลังจากถูกเลิกจ้าง
- ต้องรายงานตัวต่อสำนักงานจัดหางานเดือนละ 1 ครั้ง กรณีเลิกจ้าง ต้องรายงานตัว 6 ครั้ง
- กรณีถูกเลิกจ้าง จะได้รับเงินทดแทนในอัตรา 50% ของค่าจ้างเฉลี่ยที่นำมาคำนวณจะถูกจำกัดไว้ไม่เกิน 15,000 บาทต่อเดือน ได้รับเงินทดแทนสูงสุดไม่เกิน 180 วันต่อปี (6 เดือน)
ตัวอย่าง
สมมติว่า ค่าจ้างเฉลี่ยของคุณใน 3 เดือนสุดท้ายก่อนถูกเลิกจ้างคือ 20,000 บาทต่อเดือน
คำนวณจากค่าจ้างเฉลี่ยสูงสุดที่ 15,000 บาท
เงินทดแทน = 15,000 บาท x 50%
เงินทดแทน = 7,500 บาทต่อเดือน
เอกสารประกอบการรายงานตัวผู้ประกันตนกรณีว่างงาน
- กรอกแบบขึ้นทะเบียนคนหางาน
- บัตรประชาชน (ฉบับจริง)
- สำเนาสมุดบัญชีธนาคาร (หน้าแรกที่มีชื่อและเลขบัญชี) เพื่อรับเงินชดเชยการว่างงาน
- แบบฟอร์มขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน (แบบ สปส.2-01/7)
- หนังสือรับรองการลาออกจากนายจ้าง หรือ หลักฐานอื่นๆ ที่แสดงถึงการว่างงาน เช่น จดหมายจากนายจ้าง, หลักฐานการเลิกจ้าง
การรายงานตัวผู้ประกันตนกรณีว่างงาน
การรายงานตัวว่างงานสำหรับผู้ประกันตนในประกันสังคม สามารถ ทำได้ 2 ช่องทาง คือ
- ติดต่อที่สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ หรือสำนักจัดหางานจังหวัดในพื้นที่ตามภูมิลาเนา หรือพื้นที่ๆ สะดวก
- ช่องทางออนไลน์ ที่เว็บไซต์ http://empui.doe.go.th
ขั้นตอนในการรายงานตัวผู้ประกันตนกรณีว่างงาน ผ่านออนไลน์
1.รายงานตัวว่างงาน ประกันสังคม คลิกที่นี่ https://e-service.doe.go.th/ เพื่อเข้าสู่เว็บไซต์
2.กรณียังไม่เคยลงทะเบียน ให้คลิกที่ ลงทะเบียน (เฉพาะผู้ใช้งานใหม่) ใส่เลขบัตรประจำตัวประชาชนและกำหนดรหัสผ่าน กรณีเคยลงทะเบียนแล้ว คลิก เข้าสู่ระบบสำหรับบุคคลทั่วไป
3.จากนั้นคลิกที่ ระบบขึ้นทะเบียนและรายงานตัวผู้ประกันตนกรณีว่างงาน
4.หากเป็นออนไลน์ให้คลิกที่ปุ่ม ดำเนินการต่อ
5. คลิกที่ปุ่ม ขึ้นทะเบียนว่างงาน จากนั้นกรอกรายละเอียดส่วนตัว และเหตุผลว่างงานให้ครบถ้วนแล้วกดถัดไป
6. กรอกรายละเอียดสมัครงาน หรือสมัครงานจากระบบไทยมีงานทำได้เลย แต่ถ้าไม่สนใจ ก็คลิกที่กล่องไม่ประสงค์สมัครงาน ที่มุมด้านล่างซ้าย จากนั้นกดปุ่มถัดไป
7.คลิกที่ เพิ่มอาชีพอิสระ จากนั้นเลือกอาชีพที่สนใจ อย่างน้อย 1 งาน และคลิกที่ปุ่มบันทึก
8.กดปุ่ม OK เป็นการเสร็จขั้นตอนการขึ้นทะเบียนว่างงานและรายงานตัวครั้งที่ 1
อย่าลืม! ผู้ประกันตนต้องรายงานตัวว่างงานทุกเดือน จนกว่าจะหางานได้ ซึ่งสามารถดาวน์โหลดใบนัดหมายรายงานตัวออกมาเก็บไว้ได้
การว่างงาน ถือเป็นช่วงเวลาที่เราได้ทำความรู้จักกับตัวเองมากขึ้น ได้พัก ได้คิด ตามหาความชอบของตัวเอง และอาจได้เจอประสบการณ์ใหม่ งานใหม่ ที่ลงตัวกว่าเดิมด้วย
ผู้ว่างงานที่กำลังมองหางานทำชั่วคราว ขายของออนไลน์ก็ถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ สำหรับสมาชิกบัตรเครดิต KTC ซื้อสินค้าต่างๆ เพื่อประกอบอาชีพ ทั้งขายอาหารตามสั่ง ทำขนมเบเกอรี่ หรือขายเสื้อผ้า ใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต KTC คุ้มค่า มีโปรโมชั่นผ่อน 0% กับร้านค้าชั้นนำมากมาย หรือเปลี่ยนรายการใช้จ่ายเป็นรายการผ่อนชำระ นาน 3 - 10 เดือน ด้วยอัตราดอกเบี้ยพิเศษ 0.74% ต่อเดือน สามารถทำเองได้ ที่ KTC Online Services ผ่านแอป KTC Mobile หรือเว็บไซต์ KTC Online ที่ www.ktc.co.th/online ล็อคอินเข้าเมนูผ่อนชำระ เลือกรายการใช้จ่าย และระยะเวลาที่ต้องการผ่อนชำระ หรือ KTC Phone
ติดต่อขอผ่อนชำระได้ที่ 02 123 5000 กด 4 สนใจ อีกทั้งทุกๆ การใช้จ่าย 25 บาท จะได้รับคะแนน KTC FOREVER เพื่อสะสมไปแลกเป็นส่วนลด หรือเครดิตเงินคืนได้อีกด้วย สมัครบัตรเครดิต KTC สมัครออนไลน์ได้เลย
ใช้จ่าย คุ้มค่า นึกถึงบัตรเครดิต KTC