กลยุทธ์การตลาด CRM สร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า
เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 มีแนวโน้มในทางที่ดีขึ้น ผู้คนเริ่มป้องกันตัวเองด้วยการปรับหาวิถีการดำรงชีวิตแบบใหม่ ควบคู่ไปกับการฟื้นฟูศักยภาพทางเศรษฐกิจ สำหรับผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว การเร่งปรับตัวเพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้เป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะแผนการตลาดที่ต้องมองหากลยุทธ์การตลาดใหม่ ๆ เนื่องจากพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงอยู่เรื่อย ๆ KTC ขอแนะนำกลยุทธ์ทางการตลาด Customer Relationship Marketing (CRM) รูปแบบการตลาดที่ผู้ประกอบการควรศึกษาและนำไปรับใช้กับธุรกิจของตัวเอง เพื่อให้ธรุกิจเติบโตอย่างก้าวกระโดด
รู้จัก CRM แผนการเพิ่มยอดขาย หนทางประสบความสำเร็จ
ทุก ๆ ธุรกิจมักจะให้ความสำคัญเรื่องการเพิ่มยอดขายและมองหาลูกค้าใหม่ ๆ แต่การที่จะทำให้ธุรกิจของคุณเติบโตและประสบความสำเร็จได้ คุณจะต้องรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าเก่าเอาไว้ด้วย ดังนั้นผู้ประกอบการจำเป็นต้องศึกษาและนำแผนการตลาด CRM เข้ามาปรับใช้กับธุรกิจของตัวเอง ทว่า CRM เป็นกลยุทธ์การตลาดเพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า สร้างฐานลูกค้าใหม่ ช่วยกระตุ้นให้ลูกค้ากลับมาอุดหนุนซ้ำ ๆ เพิ่มยอดขายเร็ว และยังคงรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าเก่าไว้ มุ่งเน้นไปที่ความภักดีของลูกค้าในระยะยาวจนนำไปสู่การบอกต่อ
กลยุทธ์การตลาด CRM ส่งผลดีต่อธุรกิจอย่างไร
กลยุทธ์การตลาด CRM รักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าเก่า
- เพิ่มยอดขายเร็ว สร้างความพึงพอใจให้ลูกค้ากลับมาอุดหนุนซ้ำ ๆ ไม่เปลี่ยนใจไปซื้อสินค้าหรือใช้บริการกับบริษัทคู่แข่ง
- ช่วยเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ ๆ และรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าเก่าไว้
- สร้างความแข็งแกร่งระหว่างทีมขาย การตลาด และฝ่ายบริการลูกค้า
- ช่วยให้ธุรกิจและแผนการตลาดระบุลูกค้าเป้าหมายได้ชัดเจน เพื่อสร้างโอกาสในการขาย
- ติดตามกลุ่มลูกค้าที่มีโอกาสซื้อสินค้าและเป็นลูกค้ารายใหม่ได้
- ช่วยสร้างแคมเปญการตลาดได้ตามเป้าหมายและประสบความสำเร็จ
- กลยุทธ์การตลาด CRM ช่วยให้คุณมองเห็นแนวทางในการวางกลยุทธ์ในอนาคต
แชร์ 7 เรื่องน่ารู้วางแผนกลยุทธ์ CRM ประสบความสำเร็จ
1. กำหนดวิสัยทัศน์และเป้าหมาย
การทำกลยุทธ์การตลาด CRM เป็นตัวขับเคลื่อนธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ ดังนั้นธุรกิจของคุณจำเป็นต้องกำหนดวิสัยทัศน์และเป้าหมายกลยุทธ์อย่างชัดเจน เริ่มจากการกำหนดทิศทางขององค์กรแผนการตลาดที่จะมีในอนาคต ความคาดหวังและความต้องการของลูกค้าและคู่ค้า ไปจนถึงการเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้า หรือลดอัตราการสูญเสียลูกค้าประจำ
2. กำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน
การกำหนดกลุ่มเป้าหมายช่วยให้ธุรกิจของคุณมีกลุ่มลูกค้าที่ชัดเจน เริ่มจากการรวมข้อมูลส่วนตัว ลักษณะพฤติกรรม ความสนใจ โดยการเก็บตัวอย่างงานวิจัย อาทิ เก็บข้อมูลจากทีมขายและทีมบริการลูกค้า ศึกษาโปรไฟล์ลูกค้า ไปจนถึงสัมภาษณ์ลูกค้าโดยตรงผ่านแบบสำรวจ
3. วิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า
การวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าได้จำเป็นต้องสื่อสารกับลูกค้า โดยใช้แคมเปญโฆษณา การติดต่อลูกค้าโดยตรงทางโทรศัพท์ หรือผ่านช่องทางการตลาดอื่น ๆ ช่วยให้คุณรู้ว่าลูกค้าต้องการอะไร ผ่านช่องทางไหน ทำให้คุณรู้ว่าจะต้องแก้ไขปัญหาอะไร ที่สำคัญช่วยให้คุณสามารถสร้างยอดขายที่มากขึ้นจากการเข้าใจความต้องการของลูกค้า
4. การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า
กลยุทธ์การตลาดที่จะสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า คุณจะต้องวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า รวบรวมข้อมูลต่าง ๆ เข้าด้วยกัน ส่งเสริมการขายด้วยการปรับไปใช้ระบบอัตโนมัติเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพได้ดียิ่งขึ้น ไปจนถึงบริการหลังการขายช่วยแก้ปัญหาของลูกค้าอย่างรวดเร็วและรับคำติชมจากลูกค้า เพื่อนำไปปรับปรุงบริการ
5. ศึกษาแผนการตลาดและบริษัทคู่แข่ง
ไม่ว่าจะธุรกิจอะไรการมองหาจุดแข็งจุดอ่อนในสนามการแข่งขันเป็นไอเดียที่ดี เพื่อนำมาพัฒนากลยุทธ์ CRM ของคุณ โดยสำรวจว่าบริษัทของคุณเหมาะกับตลาดแบบไหน สินค้าและบริการของคุณต่างจากคู่แข่งอย่างไร พร้อมทั้งเรียนรู้วิธีที่คู่แข่งบริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า สิ่งเหล่านี้สามารถทำให้ธุรกิจของคุณเติบโตและอยู่เหนือกว่าบริษัทคู่แข่ง
6. เข้าใจผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณ
การพัฒนาที่ไม่หยุดนิ่งนำพาความสำเร็จมาสู่ธุรกิจของคุณ โดยคุณจะต้องทบทวนและพัฒนาคอนเซปต์ด้านผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ศึกษาความต้องการของลูกค้า และจะต้องสื่อสารอย่างไรให้ลูกค้าเข้าใจในสินค้าหรือบริการต่าง ๆ เพื่อที่จะสื่อสารสิ่งเหล่านี้ให้เข้าใจตรงกันทั้งภายในองค์กร และส่งต่อไปยังลูกค้าของคุณ
7. ขับเคลื่อนธุรกิจด้วยซอฟต์แวร์ CRM
การลงทุนกับซอฟต์แวร์ CRM ช่วยให้การทำงานร่วมกันของทีมง่ายยิ่งขึ้น และช่วยเก็บข้อมูลลูกค้า รวมไปถึงพฤติกรรมการซื้อสินค้าหรือบริการต่าง ๆ ทั้งยังสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า เพื่อกระตุ้นยอดขาย ปัจจัยสำคัญในการเลือกซอฟต์แวร์ CRM คือ ราคา การใช้งานที่ง่าย และสามารถใช้งานร่วมกับเครื่องมือที่มีอยู่ได้ จากนั้นกำหนดผู้ดูแลระบบ จัดตั้งผู้รับผิดชอบในการฝึกอบรมวิธีใช้งานซอฟต์แวร์ CRM เพื่อช่วยให้ทีมเข้าถึงลูกค้าได้ดีผ่านช่องทางที่เหมาะสม
การตลาด ECM เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ในการเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ รักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าเก่า และเพิ่มยอดขายให้กับสินค้าหรือบริการต่าง ๆ หากคุณสนใจระบบแบบ Points-based ทาง KTC มี Solution บริการอย่าง MAAI BY KTC ตอบโจทย์กลุ่มธุรกิจและองค์กรในการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า
MAAI BY KTC เพิ่มฐานลูกค้าใหม่ รักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าเก่า
MAAI BY KTC ให้บริการระบบ CRM MAAI BY KTC ตัวช่วยทางธุรกิจที่มาในรูปแบบแพลตฟอร์มสำเร็จรูปที่ใช้งานง่าย โดยที่เจ้าของธุรกิจไม่ต้องลงทุนออกแบบระบบสะสมคะแนนให้ยุ่งยาก ไม่ต้องขยายทีมเพิ่ม พร้อมอำนวยความสะดวกสบายด้วย Solution ที่เข้าใจมุมมองของการทำธุรกิจ ถูกออกแบบมาในรูปแบบของ Plug & Play ที่สามารถเชื่อมต่อระบบสะสมคะแนนเข้ากับแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ขายสินค้าได้โดยตรง จัดการระบบหลังบ้าน และเลือกสิทธิประโยชน์ดี ๆ ให้กับลูกค้าได้ด้วยตัวเอง MAAI BY KTC มี Data Security ที่ได้มาตรฐานเดียวกันกับระบบธนาคาร ช่วยเก็บฐานข้อมูลของลูกค้าได้อย่างปลอดภัย ช่วยรักษาฐานลูกค้าเก่า พร้อมดึงดูดลูกค้าใหม่ด้วย Digital CRM สร้างสิทธิประโยชน์ดี ๆ ได้ผ่านเครือข่ายพันธมิตรของ MAAI ทั้งร้านอาหาร ปั๊มน้ำมัน โรงภาพยนตร์ และอื่น ๆ มีระบบจัดการข้อมูลสมาชิก ที่ช่วยเก็บข้อมูลพื้นฐานและแบ่งกลุ่มลูกค้าในแบบที่คุณต้องการ ช่วยให้เจ้าของธุรกิจเข้าใจความต้องการของลูกค้ามากขึ้น มีระบบจัดการคะแนน ใช้คะแนน แลกคะแนน โอนคะแนน และสะสมคะแนนที่แม่นยำ อีกทั้งยังสามารถกำหนดเงื่อนไขการใช้คะแนนได้ด้วยตัวเอง
กระตุ้นยอดขาย ธุรกิจเติบโตอย่างก้าวกระโดด สมัครแอป MAAI BY KTC...ที่นี่