การสะสมคะแนน ตัวช่วยกระตุ้นยอดขาย สร้างฐานลูกค้าใหม่
การทำธุรกิจให้เติบโตอย่างมั่นคงและครองใจลูกค้า ผู้ประกอบการจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางการตลาด มองหาวิธีการเพิ่มยอดขายใหม่ ๆ เพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้า ไม่เพียงมองหาฐานลูกค้าใหม่เท่านั้น แต่ยังต้องรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าเก่าไว้ เพราะไม่เช่นนั้นอาจทำธุรกิจของคุณสูญเสียยอดขายและลูกค้าประจำได้ ปัจจุบันทุกธุรกิจมีอัตราการแข่งขันที่สูงขึ้นอย่างมาก “ระบบสะสมคะแนน” เป็นกลยุทธ์ที่น่าสนใจ การสะสมคะแนนหรือสะสมแต้มจากการซื้อสินค้าและบริการต่าง ๆ เพื่อให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ และสร้างความจงรักภักดีต่อแบรนด์ ไม่เปลี่ยนใจไปซื้อสินค้าหรือบริการต่าง ๆ จากบริษัทคู่แข่ง พร้อมเรื่องที่ผู้ประกอบการควรรู้ก่อนเริ่มทำการตลาดดิจิทัลให้ประสบความสำเร็จ
ระบบสะสมคะแนนคืออะไร เรื่องที่เจ้าของธุรกิจไม่ควรมองข้าม
ระบบสะสมคะแนน
ระบบสะสมคะแนน เป็นรูปแบบหนึ่งของการตลาดแบบ Enterprise Currency Marketing (ECM) ถูกนำมาใช้เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ร้านค้านำมาใช้เพื่อสร้างความผูกพันระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ โดยใช้กลยุทธ์การสะสมแต้มจากการซื้อสินค้าหรือบริการต่าง ๆ สร้างแรงจูงใจให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ ดังนั้นระบบสะสมแต้มออนไลน์จึงจำเป็นอย่างมากที่จะเข้ามาบริหารจัดการข้อมูลของลูกค้า ช่วยให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงลูกค้าได้แบบเจาะจงเป็นรายบุคคล
โดยร้านค้าหรือผู้ประกอบการจะต้องตั้งเป้าหมายรางวัลการสะสมคะแนนให้น่าสนใจมากที่สุด อาทิ ร้านเครื่องดื่มที่ให้บัตรสะสมแต้ม ซื้อเครื่องดื่มครบ 10 แก้ว รับฟรี 1 แก้ว อาจจะมีการทำโปรโมชั่นลดราคา หรือบัตรสมาชิกสะสมแต้ม เมื่อสะสมแต้มครบตามกำหนด ลูกค้าสามารถนำมาแลกของรางวัลหรือใช้แทนเงินสดได้ทันทีตามเงื่อนไขและระยะเวลาที่กำหนด
เผย 6 เรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับการสะสมคะแนน เสริมศักยภาพทางธุรกิจ
1. การตั้งสำรอง
หลังจากลูกค้าได้รับคะแนนสะสมจากการซื้อสินค้าหรือบริการต่าง ๆ ทางด้านบริษัทจำเป็นต้องตั้งสำรอง เพื่อรองรับเวลาที่ลูกค้านำคะเเนนไปแลกรับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เนื่องจากคะเเนนที่ลูกค้ามีเปรียบเสมือนเงิน ดังนั้นจึงนับว่าเป็นภาระผูกพันทางด้านบัญชีเช่นกัน
2. ระบบ Point System รองรับ
Point System เป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญต่อร้านค้าหรือผู้ประกอบการมาก ๆ ช่วยในการคำนวณราคาสินค้า คำนวณระบบสต็อกที่ต้องใช้ความละเอียด จัดเก็บและจัดการข้อมูลต่าง ๆ ทั้งข้อมูลของสมาชิก ยอดซื้อสะสม ของลูกค้าที่มาใช้บริการ ไปจนถึงจำนวนสินค้าที่ผู้ประกอบการจะรู้ว่าสินค้าไหนขายดี สินค้าไหนขายไม่ออก เพิ่มความสะดวกต่อการทำบัญชี ที่สำคัญยังช่วยวางแผนโปรโมชั่นในอนาคต
3. Back Office จัดการระบบหลังบ้าน
ระบบสะสมคะแนนจำเป็นต้องมี Platform ตรวจสอบคะเเนนและเเลกคะเเนนของลูกค้า ช่วยบริหารจัดการข้อมูลของลูกค้าง่ายยิ่งขึ้น โดยระบบสะสมคะแนนมีฟีเจอร์ที่หลากหลายขึ้นอยู่ที่ผู้พัฒนา อาทิ ระบบสะสมแต้ม สะสมพ้อยท์ ตรวจสอบประวัติการสะสมคะแนนย้อนหลัง ระบบแลกคะแนน Remarketing กระตุ้นการขายด้วยการทำการตลาดผ่าน Line หรือ SMS ฟีเจอร์เก็บข้อมูล สรุปรายงานเก็บข้อมูลและพฤติกรรมของลูกค้า เมื่อร้านค้าหรือธุรกิจของคุณมีโปรแกรมสะสมคะแนนเรียบร้อยแล้ว
4. Platform รองรับเชื่อมต่อกับระบบ
เมื่อธุรกิจของคุณมีโปรแกรมสะสมคะแนนเรียบร้อยแล้วต่อมาให้เชื่อมต่อระบบสะสมคะแนนเข้ากับแพลตฟอร์มขายของออนไลน์ โดยตรวจสอบว่าระบบรองรับแพลตฟอร์มเหล่านั้นหรือไม่ เพื่อสามารถเก็บและเรียกดูคะแนนได้โดยง่าย ตัว Platform ที่มีการออกแบบเข้าถึงได้ง่าย ไม่ซับซ้อน เพื่อให้สมาชิกเข้าใช้งานได้สะดวกสบาย
5. หา Privilege มารองรับการสะสมคะเเนน
ระบบสะสมคะแนนช่วยเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ และยังคงรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าเก่าไว้ เพื่อให้ลูกค้าเกิดความไว้ใจในตัวแบรนด์ไม่ให้ลูกค้าเปลี่ยนใจไปซื้อสินค้าหรือบริการกับแบรนด์คู่แข่ง ผู้ประกอบการจำเป็นต้องมองหากิจกรรมส่งเสริมการขายที่น่าสนใจที่สุด และควรค่าแก่การสะสม อาทิ รับแต้มสะสม X2 บริการส่งฟรี ลุ้นรับคูปองส่วนลด ของรางวัลพรีเมียม และอื่น ๆ
เมื่อลูกค้าได้รับคูปองส่วนลดจากการช้อปสินค้าหรือร่วมทำกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ การเล่นเกม การเขียนรีวิวสินค้า และการแชร์โพสต์ผ่านโซเชียลมีเดีย สามารถนำคะแนนมาใช้เป็นส่วนลดไม่ว่าจะใช้แลกของ ซื้อของ หรือใช้บริการอื่น ๆ
6. ระบบเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า
ระบบจัดเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ รวมไปถึงพฤติกรรมการซื้อหรือบริการต่าง ๆช่วยให้แบรนด์ทำการตลาดแบบรายบุคคลได้อย่างตรงจุด ป้องกันข้อมูลลูกค้าสูญหาย ไปจนถึงมีระบบความปลอดภัยรองรับ ที่สำคัญช่วยให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงลูกค้าได้แบบเจาะจงเป็นรายบุคคล เพราะเหตุนี้จึงทำให้การตลาดแบบสะสมแต้มเป็นอีกหนึ่งแนวทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพสูงและใช้กันอย่างแพร่หลาย
จากข้อมูลที่กล่าวไปข้างต้นคงทราบกันแล้วว่าระบบสะสมคะแนนสำคัญอย่างไรกับธุรกิจ ไม่เพียงช่วยเพิ่มยอดขายเท่านั้น แต่ยังช่วยสร้างฐานลูกค้าใหม่ และรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าเก่า หากธุรกิจของคุณสนใจกลยุทธ์ทางการตลาดแบบสะสมคะแนน MAAI Platform มี Solution Membership Management ระบบจัดการข้อมูลสมาชิกอย่างมืออาชีพ ช่วยบริหาร จัดเก็บข้อมูลพื้นฐาน และยังสามารถแบ่งกลุ่มลูกค้าในแบบที่คุณต้องการได้ ช่วยให้ธุรกิจรู้จักและเข้าใจลูกค้าแต่ละคนมากยิ่งขึ้น
นอกจากนี้ยังมีโซลูชั่น Point System Management ระบบบริหารจัดการคะแนน หากธุรกิจคุณมีสมาชิกและมี Point เยอะสามารถใช้เป็นตัวกลางโอนคะแนนมาที่ MAAI ได้ หรือจะใช้คะแนน MAAI ในการทำ Loyalty Program อาทิ การให้คะแนน โอนคะแนน แลกคะแนนก็สามารถกำหนดเงื่อนไขได้เอง ช่วยให้เจ้าของธุรกิจเข้าใจความต้องการของลูกค้ามากขึ้น สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร. 02-123-5678
กระตุ้นยอดขาย บริหารจัดการคะแนนสะสม สมัครแอป MAAI BY KTC...ที่นี่