• บัตรเครดิต
    • ผลิตภัณฑ์บัตรเครดิต
    • คะแนน
    • ผ่อนชำระ
    • บริจาค
    • บริการหักค่าใช้จ่ายอัตโนมัติ
    • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
    • KTC Device Pay
  • สินเชื่อบุคคล
    • ผลิตภัณฑ์สินเชื่อ
    • บัตรกดเงินสด KTC PROUD
    • สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH
    • สินเชื่อ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน
    • ผ่อนชำระ
    • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
  • โปรโมชั่น
  • ธุรกิจร้านค้า
    • บริการธุรกิจร้านค้า
    • บริการเครื่องรูดบัตร EDC 
    • บริการ QR Code Payment
    • บริการรับชำระเงินออนไลน์
    • บริการเรียกเก็บเงินอัตโนมัติ
    • บริการรับชำระเงินผ่านลิงก์
    • บริการรับชำระด้วย ALIPAY & ALIPAY+
  • บริการท่องเที่ยว
  • ช้อปสินค้าออนไลน์
  • บริการลูกค้า
    • ติดต่อ KTC
    • แอป KTC Mobile
    • ช่องทางการชำระเงิน
    • บริการ KTC E-Book
    • ดาวน์โหลดแบบฟอร์มและคู่มือ
    • คำถามที่พบบ่อย
บัตรเครดิต
บัตรเครดิต
  • ผลิตภัณฑ์บัตรเครดิต
  • คะแนน
  • ผ่อนชำระ
  • บริจาค
  • บริการหักค่าใช้จ่ายอัตโนมัติ
  • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
  • KTC Device Pay
สินเชื่อบุคคล
สินเชื่อบุคคล
  • ผลิตภัณฑ์สินเชื่อ
  • บัตรกดเงินสด KTC PROUD
  • สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH
  • สินเชื่อ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน
  • ผ่อนชำระ
  • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
โปรโมชั่น โปรโมชั่น
ธุรกิจร้านค้า
ธุรกิจร้านค้า
  • บริการธุรกิจร้านค้า
  • บริการเครื่องรูดบัตร EDC
  • บริการ QR Code Payment
  • บริการรับชำระเงินออนไลน์
  • บริการเรียกเก็บเงินอัตโนมัติ
  • บริการรับชำระเงินผ่านลิงก์
  • บริการรับชำระด้วย ALIPAY & ALIPAY+
บริการท่องเที่ยวบริการท่องเที่ยว ช้อปสินค้าออนไลน์ช้อปสินค้าออนไลน์
บริการลูกค้า
บริการลูกค้า
  • ติดต่อ KTC
  • แอป KTC Mobile
  • ช่องทางการชำระเงิน
  • บริการ KTC E-Book
  • ดาวน์โหลดแบบฟอร์มและคู่มือ
  • คำถามที่พบบ่อย
เปลี่ยนภาษา

EN

TH

KTC Search Icon KTC Search Icon
สมัครบัตร
KTC Login Icon KTC Login Icon เข้าสู่ระบบ KTC Mobile Login
KTC Profile

บัญชีของฉัน

  • KTC Online

    บัตร KTC ของฉัน

  • KTC Promotions

    โปรโมชั่นของฉัน

  • KTC Logout

    ออกจากระบบ

KTC Online Profile
  1. หน้าหลัก
  2. /
  3. บทความ
  4. /
  5. Knowledge
  6. /
  7. FOMO & JOMO คืออะไร ทำไมนักการตลาดต้องรู้พฤติกรรมเหล่านี้ ?
  1. หน้าหลัก
  2. /
  3. บทความ
  4. /
  5. Knowledge
  6. /
  7. FOMO & JOMO คืออะไร ทำไมนักการตลาดต้องรู้พฤติกรรมเหล่านี้ ?
fomo คือ

FOMO & JOMO คืออะไร ทำไมนักการตลาดต้องรู้พฤติกรรมเหล่านี้ ?

หมวดหมู่ : Knowledge

ปัจจุบันเราปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ว่า โซเชียลมีเดีย และเทรนด์ใหม่ๆ มีผลต่อการใช้ชีวิตและการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคอย่างมาก โดยพฤติกรรมของคนเรามักถูกขับเคลื่อนด้วยอารมณ์และความรู้สึก ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็นสองกลุ่มหลักที่มีมุมมองแตกต่างกัน คือ FOMO (Fear of Missing Out) และ JOMO (Joy of Missing Out)

การออกแบบกลยุทธ์การตลาดที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น นักการตลาดจำเป็นต้องเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคเหล่านี้อย่างลึกซึ้ง หากคุณยังไม่คุ้นเคยกับคำว่า FOMO และ JOMO รวมถึงวิธีใช้ FOMO Marketing และ JOMO Marketing เพื่อดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย บทความนี้จะพาคุณไปทำความเข้าใจกับกลยุทธ์เหล่านี้กัน

FOMO คืออะไร ? ย่อมาจากอะไร ?

FOMO ย่อมาจาก Fear of Missing Out หรือ ความกลัวที่จะพลาดสิ่งสำคัญ เป็นความรู้สึกกังวลว่าจะตกกระแส หรือพลาดโอกาสดีๆ ที่คนอื่นกำลังพูดถึง คนที่อยู่ในกลุ่ม FOMO คือกลุ่มที่ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในโลกโซเชียล

JOMO คืออะไร ? ย่อมาจากอะไร ?

JOMO ย่อมาจากคำว่า Joy of Missing Out หรือ ความสุขจากการไม่ได้เข้าร่วม ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขโดยไม่จำเป็นต้องรู้ทุกเรื่องหรือตามกระแสตลอดเวลา เป็นกลุ่มคนที่ไม่สนใจเสพข่าวสารหรือเทรนด์ที่กำลังฮิต ให้ความสำคัญกับการใช้ชีวิตแบบเน้นความสุขจากสิ่งที่เรียบง่ายโดยไม่ต้องแข่งขันกับกระแสสังคม

fomo คือ

FOMO และ JOMO เป็นแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับความรู้สึก และพฤติกรรมของคนในยุคดิจิทัลที่สะท้อนถึงมุมมองที่แตกต่างกันกับโลกออนไลน์และสังคม

พฤติกรรมของกลุ่ม FOMO และ JOMO ต่างกันอย่างไร ?

• พฤติกรรมของกลุ่ม FOMO

ด้านการตัดสินใจซื้อ
คนในกลุ่ม FOMO คือคนที่รีบตัดสินใจซื้อสินค้าอย่างรวดเร็ว เพราะกลัวว่าจะพลาดดีลพิเศษ โปรโมชั่น หรือสินค้าที่มีจำนวนจำกัด

ด้านการใช้โซเชียลมีเดีย
คนกลุ่มนี้จะติดตามโซเชียลมีเดีย อัพเดทข่าวสารและเทรนด์ใหม่ๆ อยู่เสมอ โดยพวกเขาต้องการอยู่ในกระแสและไม่อยากตกข่าวจากสังคมออนไลน์

ด้านการแสดงออกในสื่อออนไลน์
กลุ่ม FOMO คือกลุ่มคนที่มักจะชอบแชร์สิ่งที่ตัวเองกำลังทำหรือสิ่งที่ตัวเองได้เข้าร่วม เพื่อให้คนอื่นเห็นว่าพวกเขาไม่พลาดสิ่งสำคัญหรือกิจกรรมที่น่าสนใจ

• พฤติกรรมของกลุ่ม JOMO

ด้านการตัดสินใจซื้อ
คนกลุ่มนี้มักตัดสินใจซื้อสินค้าที่ตรงตามความต้องการจริงๆ โดยจะคำนึงถึงความคุ้มค่าและความพอใจในสิ่งที่เลือกซื้อ จะไม่เร่งรีบหรือตัดสินใจจากแรงกดดันภายนอก

ด้านการใช้โซเชียลมีเดีย
คนในกลุ่ม JOMO มักจะไม่ได้ติดตามโซเชียลมีเดียเป็นประจำ และไม่ได้อัปเดตข่าวสารหรือเทรนด์ใหม่ๆ มากนัก

ด้านการแสดงออกในสื่อออนไลน์
คนในกลุ่ม JOMO จะแชร์หรือโพสต์สิ่งที่ตัวเองสนใจมากกว่าสิ่งที่อยู่ในกระแส และไม่ค่อยให้ความสนใจกับการเป็นที่ยอมรับในโลกออนไลน์

เทคนิคในการเลือกใช้ FOMO Marketing หรือ JOMO Marketing

• การใช้ FOMO Marketing

เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายที่ชอบติดตามเทรนด์และไม่อยากพลาดโอกาส โดยสามารถใช้เทคนิคต่างๆ เช่น การกดดันด้วยเวลาและจำนวนจำกัด เช่น การทำ Flash Sale หรือ Limited Collection ซึ่งกระตุ้นให้กลุ่มนี้ตัดสินใจซื้อได้เร็วขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถสร้างคอนเทนต์ที่พูดถึงประเด็นที่กำลังเป็นกระแส หรือโพสต์ทันทีที่มีการอัปเดตเทรนด์ใหม่ๆ รวมถึงการใช้แพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยม เช่น TikTok, IG Story หรือ Facebook Reels เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง และสร้างการรับรู้ที่รวดเร็ว

• การใช้ JOMO Marketing

เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการความเรียบง่ายและเน้นคุณค่ามากกว่ากระแส โดยสามารถใช้เทคนิคต่างๆ เช่น การเล่าเรื่อง (Storytelling) ที่เน้นคุณค่าและคุณภาพของสินค้า การสร้างประสบการณ์ที่มีความหมายให้ลูกค้าสัมผัสประสบการณ์ที่เป็นส่วนตัวจากการใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการ หรือการสร้างคอมมูนิตี้สำหรับผู้ที่มีไลฟ์สไตล์เหมือนกัน ควรหลีกเลี่ยงการใช้การตลาดที่กดดันหรือเร่งรีบ แต่ควรให้ความสำคัญกับการให้ข้อมูลที่จริงใจและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า

การตลาดในปัจจุบันสามารถใช้ทั้ง FOMO Marketing และ JOMO Marketing ได้ ขึ้นอยู่กับกลุ่มเป้าหมายและลักษณะของแบรนด์ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นคนที่ชอบติดตามเทรนด์ กลัวพลาดดีลพิเศษ อย่างกลุ่ม FOMO หรือคนที่ให้ความสำคัญกับคุณค่ามากกว่ากระแส อย่างกลุ่ม JOMO นักการตลาดก็ต้องทำความเข้าใจพฤติกรรมเหล่านี้เพื่อดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมายให้ตรงจุด

แต่ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้บริโภคที่มีไลฟ์สไตล์แบบไหน ชอบกิน ชอบช้อป ชอบเที่ยว บัตรเครดิต KTC ก็พร้อมมอบทั้งดีลพิเศษ โปรโมชั่นสุดคุ้มและสิทธิประโยชน์มากมายที่เหมาะกับคุณ สนใจสมัครบัตรผ่านออนไลน์ได้ง่ายๆ ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมรับสิทธิพิเศษที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคุณตลอดทั้งปี

ใช้จ่าย คุ้มค่า นึกถึงบัตรเครดิต KTC

สมัครออนไลน์ด้วยตนเอง

ผลิตภัณฑ์บัตรเครดิต
และบัตรกดเงินสด KTC PROUD

QR Code สมัครออนไลน์ด้วยตนเอง
สแกนเพื่อสมัครบัตร
KTC กำลังปรับปรุงการแสดงภาพ อาจมีบางรายการแสดงผลไม่สมบูรณ์
ศึกษาเพิ่มเติม

สมัครออนไลน์
ด้วยตนเอง

ผลิตภัณฑ์บัตรเครดิต
และบัตรกดเงินสด
KTC PROUD

เริ่มสมัครเลย
KTC กำลังปรับปรุงการแสดงภาพ
อาจมีบางรายการแสดงผลไม่สมบูรณ์
ศึกษาเพิ่มเติม

ลงชื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ

ให้คำปรึกษา และอำนวยความสะดวก
ในการสมัครผลิตภัณฑ์ของ KTC

บัตรเครดิต KTC บัตรเครดิต KTC สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน บิ๊กไบค์ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน บิ๊กไบค์
บัตรกดเงินสด KTC PROUD บัตรกดเงินสด KTC PROUD สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ KTC พี่เบิ้ม KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน รถยนต์ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน มอเตอร์ไซค์ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน มอเตอร์ไซค์
บัตรเครดิต KTC บัตรเครดิต KTC บัตรกดเงินสด KTC PROUD บัตรกดเงินสด KTC PROUD สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ KTC พี่เบิ้ม KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน รถยนต์ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน บิ๊กไบค์ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน บิ๊กไบค์ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน มอเตอร์ไซค์ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน มอเตอร์ไซค์

เกี่ยวกับเรา

  • วิสัยทัศน์ / พันธกิจ
  • ข้อมูลทั่วไป
  • โครงสร้างการถือหุ้นกลุ่มบริษัท
  • โครงสร้างองค์กร
  • คณะกรรมการ
  • คณะผู้บริหาร
  • เลขานุการบริษัท
  • หัวหน้างานกำกับดูแล และหัวหน้างานตรวจสอบภายใน
  • ผู้ควบคุมดูแลการทำบัญชี
  • นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
  • ข่าวประชาสัมพันธ์
  • บทความ
  • สมัครงาน / ฝึกงาน

บริการลูกค้า

  • บริการออนไลน์
  • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
  • คำนวณดอกเบี้ย / ค่าธรรมเนียม
  • ช่องทางการชำระเงิน
  • บริการหักค่าใช้จ่ายรายเดือนอัตโนมัติ
  • ดาวน์โหลด
  • ประกาศบริษัท
  • คำถามที่พบบ่อย
  • แผนผังเว็บไซต์

การพัฒนาเพื่อความยั่งยืน

  • มิติเศรษฐกิจ
  • มิติสังคม
  • มิติสิ่งแวดล้อม
  • การควบคุมภายในและการบริหารจัดการความเสี่ยง
  • การรับรองมาตรฐานระบบบริหารจัดการความมั่นคงปลอดภัยสําหรับสารสนเทศ (ISO/IEC 27001:2013)

นักลงทุนสัมพันธ์

  • ข้อมูลสำคัญทางการเงิน
  • ข้อมูลนำเสนอ
  • ข้อมูลสำหรับผู้ถือหุ้น
  • ข้อมูลและกิจกรรมหุ้นกู้
  • นโยบาย
  • ติดต่อนักลงทุนสัมพันธ์

KTC PHONE

02 123 5000
CAC Certified

ดาวน์โหลดแอป

KTC Mobile
KTC Mobile KTC Mobile KTC Mobile
KTC Facebook KTC Twitter KTC Instagram KTC LINE
© 2563 บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน)
ติดตามข่าวสารได้ที่
KTC LINE KTC LINE KTC Facebook KTC Facebook KTC instagram KTC instagram KTC Youtube KTC Youtube KTC TikTok KTC TikTok KTC twitter KTC twitter

EN

TH

KTC LIVE CHAT

Live Chat

KTC LIVE CHAT
สมัครบัตรเครดิต KTC
สมัครกดเงินสด KTC PROUD
ทั้งหมด
โปรโมชั่น
ผลิตภัณฑ์
บทความ
ข่าวประชาสัมพันธ์
0 ผลลัพธ์
คุณกำลังหมายถึง?
    ดูเพิ่มเติม

    ไม่พบผลลัพธ์ที่ค้นหา

    ตรวจสอบคำค้นหาของคุณแล้วลองอีกครั้ง
    ลองค้นหาด้วยคำหลักที่น้อยลง
    ประวัตการค้นหา
    ไม่มีประวัตการค้นหา
    ลบทั้งหมด
    KTC
    ตัวกรองโปรโมชั่น
    หมวดหมู่โปรโมชั่น
    • เลือกทั้งหมด
    • ล้างทั้งหมด
    ประเภทบัตรทั้งหมด
    • เลือกทั้งหมด
    • ล้างทั้งหมด
    เลือกผลิตภัณฑ์

    บัตรเครดิต KTC

    บัตรกดเงินสด KTC PROUD

    สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH

    สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ <span>KTC พี่เบิ้ม</span>

    สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ KTC พี่เบิ้ม

    Filter

    ตัวกรอง

    Search
    www.ktc.co.th ไม่รองรับเบราว์เซอร์ Internet Explorer
    หากดำเนินการต่อ การใช้งานในบางเมนู/รายการอาจไม่สมบูรณ์

    สงวนสิทธิ์ © 2563 บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน)

    EN

    TH

    Live Chat