กิจกรรมแลกของรางวัล กลยุทธ์มัดใจลูกค้าเก่า เพิ่มฐานลูกค้าใหม่
การขายสินค้าโดยมีลูกค้าใหม่แวะเวียนมาซื้อสินค้าไม่ซ้ำหน้า ไม่อาจช่วยให้ร้านค้าหรือธุรกิจรู้สึกอุ่นใจ เท่ากับการมีลูกค้าเก่าผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนเข้ามาซื้อสินค้าหรือใช้บริการจนกลายเป็นลูกค้าประจำ เพราะสิ่งนี้ไม่เพียงแต่ช่วยการันตีว่าสินค้าดีและมีคุณภาพเท่านั้น แต่ยังช่วยการันตีความมั่นคงให้กับธุรกิจในระยะยาว ดังนั้นการงัดกลยุทธ์ทางการค้า เพื่อมัดใจลูกค้าให้เกิดความภักดี เป็นสิ่งที่ร้านค้าต้องให้ความสำคัญเสมอ โดยวิธีที่น่าสนใจคือการสะสมแต้มแลกของรางวัล เป็นหนึ่งวิธีการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าด้วย CRM ตัวช่วยที่ทำให้ลูกค้ารับรู้ถึงความพิเศษ ความคุ้มค่า และช่วยให้เกิดการซื้อซ้ำในระยะยาว
กลยุทธ์สะสมแต้มแลกของรางวัล สำคัญอย่างไรกับธุรกิจ
ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจประเภทใด ร้านอาหาร ร้านขายเสื้อผ้า ร้านทำผม สปา คลินิกเสริมความงาม หรืออื่น ๆ ล้วนมีจำนวนคู่แข่งทางการค้าที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นการสร้างตัวตนของแบรนด์ให้โดดเด่นและน่าสนใจ เป็นวิธีพื้นฐานที่ทุกธุรกิจควรมี หนึ่งในวิธีการสร้างฐานลูกค้าที่น่าสนใจคือการใช้บัตรสะสมคะแนนเพื่อแลกของรางวัล พร้อมกำหนดเงื่อนไขการแลกของรางวัลให้โดนใจลูกค้า วิธีนี้ช่วยให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกผูกพันธ์กับแบรนด์ และกลับมาซื้อสินค้าซ้ำ เพื่อเก็บคะแนนรับของรางวัลที่ต้องการ นอกจากนี้การใช้ระบบสะสมแต้มแลกของรางวัล ยังมาพร้อมข้อดีที่น่าสนใจ ดังนี้
- ช่วยรักษาฐานลูกค้า ร้านค้าไม่จำเป็นต้องหาฐานลูกค้าใหม่อยู่ตลอดเวลา เพราะการมีระบบสะสมแต้มมักเป็นเหตุผลทำให้ลูกค้าเก่ากลับมาซื้อซ้ำเสมอ ดังนั้นจำเป็นต้องตั้งเงื่อนไขบัตรสะสมแต้ม เพื่อแลกของรางวัลให้น่าสนใจมากที่สุด
- กระตุ้นยอดขายได้อย่างสม่ำเสมอ เพราะบัตรสะสมแต้มเป็นเครื่องมือที่ช่วยกระตุ้นลูกค้าให้กลับมาซื้อสินค้า หรือใช้บริการตามข้อเสนอของทางแบรนด์ให้ได้มากที่สุด ยิ่งร้านค้ามีข้อเสนอที่พิเศษมากเท่าไหร่ ยิ่งช่วยกระตุ้นยอดขายได้มากเท่านั้น
- ช่วยสร้างกระแสที่ดี การบอกต่อสิทธิประโยชน์ดี ๆ ของคะแนนสะสมแบบปากต่อปาก เป็นการหาลูกค้าใหม่โดยที่ร้านไม่ต้องโปรโมทเอง แต่เกิดจากพลังการบอกต่อของเพื่อน คนในครอบครัว หรือคนในที่ทำงาน เมื่อลูกค้ากลุ่มใหม่เห็นถึงความคุ้มค่าและมีของรางวัลที่โดนใจ ยิ่งช่วยให้ร้านของคุณปิดการขายได้ง่ายกว่าเดิม
- เพิ่มโอกาสปิดการขายสินค้าประเภทอื่น โปรแกรมบัตรสะสมคะแนนแลกของรางวัล ช่วยให้ลูกค้ากล้าลองอะไรใหม่ ๆ ยกตัวอย่าง หากร้านของคุณจำหน่ายเบเกอรี และมีการเปิดตัวขนมปังรสชาติใหม่ คุณสามารถนำขนมปังมาเป็นหนึ่งในของรางวัลที่ได้จากการสะสมคะแนน เมื่อลูกค้าได้ลองแล้วชื่นชอบในรสชาติ ในครั้งถัดไปลูกค้าต้องยอมจ่ายเงินเพื่อซื้อขนมปังรสชาตินี้ แบบไม่ต้องรอคะแนนสะสม
- ร้านค้ารู้จักลูกค้ามากขึ้น การจัดทำโปรแกรมสะสมคะแนนเป็นวิธีที่ช่วยให้ร้านรู้จักลูกค้า และเข้าใจพฤติกรรมการซื้อสินค้ามากขึ้น แน่นอนว่าสิ่งนี้ช่วยให้ธุรกิจของคุณได้เปรียบกว่าธุรกิจที่ไม่มีฐานลูกค้า เพราะคุณสามารถวางกลยุทธ์ทางการตลาดได้อย่างเหมาะสม เจาะกลุ่มลูกค้าได้ตรงเป้าหมาย และจำหน่ายสินค้าได้ตรงความต้องการ
สะสมแต้มแลกของรางวัล เพิ่มลูกค้าประจำให้ร้านค้า
วิธีวางแผนแจกคะแนนสะสมแลกของรางวัลให้ถูกใจลูกค้า
1. กลยุทธ์สมัครสมาชิกต้องน่าสนใจ
การให้ลูกค้าตัดสินใจสมัครสมาชิก เป็นขั้นตอนที่มีความสำคัญมากที่สุด ดังนั้นอย่าปล่อยให้ลูกค้าหลุดมือไปง่าย ๆ ทางร้านควรจัดเตรียมแบบฟอร์มต่าง ๆ ให้พร้อมเสมอ ไม่ควรปล่อยให้ลูกค้ารอนาน ที่สำคัญต้องอธิบายเงื่อนไขการแลกรับของรางวัล ประเภทของรางวัล และระยะเวลาแบบเข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน เพื่อเพิ่มการตัดสินใจในการกรอกแบบฟอร์มเพื่อสมัครเป็นสมาชิก
2. สร้างแรงจูงใจด้วยของรางวัลชิ้นพิเศษ
แน่นอนว่าการสะสมแต้มเพื่อแลกของรางวัล ไฮไลต์ที่ดึงดูดความสนใจได้มากที่สุดคือ “ของรางวัล” เพราะหากของรางวัลเป็นของชิ้นเล็ก ๆ หรือไม่ได้มีมูลค่ามากนัก อาจทำให้ลูกค้ารู้สึกไม่คุ้มค่าต่อการสะสมแต้ม ดังนั้นหากต้องการรักษาฐานลูกค้า การลงทุนเลือกของรางวัลชิ้นใหญ่ ของรางวัลที่มีมูลค่า หรือของรางวัลที่เป็นที่ต้องการของลูกค้า ย่อมช่วยให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มค่าและพร้อมที่จะซื้อสินค้าต่าง ๆ ภายในร้าน เพื่อสะสมแต้มแลกของรางวัลอย่างต่อเนื่อง
3. ระยะเวลาในการแลกของรางวัลต้องสมเหตุสมผล
บางร้านอาจเร่งทำยอด ด้วยการกำหนดเวลาแลกรับของรางวัลที่สั้นเกินไป ทำให้ลูกค้าบางคนสะสมคะแนนไม่ทัน และเกิดความรู้สึกถอดไม่อยากสะสมแต้มต่อ ในขณะเดียวกันการกำหนดระยะเวลาที่นานเกินไป อาจไม่ถูกใจลูกค้าบางกลุ่มเช่นกัน เพราะฉะนั้นควรกำหนดระยะเวลาให้พอดี หรือใช้วิธีแลกรับของรางวัลได้ทันทีเมื่อแต้มสะสมเป็นไปตามเป้าหมาย
4. แลกรับของรางวัล/สิทธิพิเศษได้ทุกสาขา
ร้านอาหาร โรงแรม สถาบันเสริมความงาม หรือสปาบางแห่ง อาจมีการเปิดให้บริการหลายสาขา ดังนั้นแนะนำว่าการสะสมแต้มของลูกค้าควรใช้คะแนนแลกรับสิทธิพิเศษ หรือของรางวัลต่าง ๆ ได้ทุกสาขา เช่น ลูกค้าเลือกรับประทานอาหารที่ร้าน A สาขากรุงเทพ โดยร้าน A กำหนดไว้ว่าหากลูกค้าใช้บริการร้าน A ที่สาขาใดก็ได้ครบ 10 ครั้ง รับฟรีไอศกรีมรสชาติพิเศษ เป็นต้น วิธีนี้ช่วยเพิ่มความรู้สึกคุ้มค่าให้กับลูกค้า และทำให้ลูกค้าเลือกใช้บริการร้านของคุณบ่อยขึ้น
5. จับมือกับพันธมิตรเพื่อให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มค่า
สำหรับบางธุรกิจอาจมีเพียงสาขาเดียว แต่ถึงอย่างไรคุณสามารถเพิ่มจุดขายให้กับร้านได้ด้วยการจับมือกับพันธมิตรต่าง ๆ เช่น ร้านอาหารจับมือกับร้านเครื่องดื่ม ร้านเสื้อผ้าจับมือกับร้านรองเท้า ร้านเสริมสวยจับมือกับร้านสปา เป็นต้น แต่ถึงอย่างไรร้านค้าที่เป็นพันธมิตร ควรทำข้อตกลงร่วมกันให้ดี เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นในภายหลัง
ระบบสะสมคะแนน เป็นกลยุทธ์มัดใจลูกค้าเก่าและขยายฐานลูกค้าใหม่ที่น่าสนใจ เพราะระบบสะสมคะแนนไม่เพียงแต่ช่วยให้ลูกค้าสามารถนำคะแนนไปใช้เพื่อรับของรางวัล หรือรับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่ทางร้านมอบให้เท่านั้น แต่ยังช่วยให้ธุรกิจมีฐานข้อมูลของลูกค้า ที่ช่วยต่อยอดและเพิ่มความมั่นคงให้กับธุรกิจได้อีกด้วย
MAAI BY KTC ระบบสะสมคะแนนใช้งานง่าย สะดวกสบาย เพิ่มฐานลูกค้า
สำหรับเจ้าของธุรกิจที่ไม่มีเวลาสร้างระบบสะสมคะแนนด้วยตัวเอง หรือต้องการเปลี่ยนการใช้งานคูปองกระดาษให้กลายเป็น e-Coupon ใช้งานง่าย พร้อมจัดการหลังบ้านให้เป็นระบบได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องขยายทีม แนะนำ MAAI BY KTC ระบบสะสมคะแนนที่รองรับการเชื่อมต่อแบบ Plug & Play เข้ากับระบบที่มีอยู่แล้ว รักษาฐานข้อมูลของลูกค้าอย่างปลอดภัยด้วย Data Security ที่ได้มาตรฐานเดียวกันกับระบบธนาคาร ช่วยให้ลูกค้าสามารถใช้คะแนน แลกคะแนน และโอนคะแนนได้อย่างแม่นยำ ผ่านร้านค้าพันธมิตรที่หลากหลาย อาทิ ปั๊มน้ำมัน ร้านอาหาร โรงภาพยนตร์ ร้านเครื่องสำอางชั้นนำ ฯลฯ โดยที่ร้านค้าสามารถกำหนดเงื่อนไข จัดการระบบหลังบ้าน และไม่ต้องเสียเวลาหาพันธมิตรด้วยตัวเอง
เพิ่มฐานลูกค้าเก่า ขยายฐานลูกค้าใหม่ ด้วยระบบสะสมคะแนน MAAI BY KTC