เพิ่มศักยภาพให้กับธุรกิจ เจาะกลุ่มเป้าหมายทางการตลาด
หนึ่งในปัญหาหลักที่ส่งผลให้การทำธุรกิจไม่ประสบความสำเร็จ คือ การกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ไม่ชัดเจน หรือกำหนดกลุ่มเป้าหมายกว้างเกินไป ทำให้ธุรกิจไม่สามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายที่แน่นอนได้ เป็นเหตุผลทำให้ธุรกิจเสียโอกาสและเงินลงทุนโดยไม่จำเป็น ดังนั้นการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จต้องมุ่งเน้นไปที่ “กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย” ที่ต้องทราบว่ากลุ่มลูกค้าคือใครและต้องการอะไร เพื่อช่วยให้ธุรกิจสามารถสร้างผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากที่สุด รวมไปถึงการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางการตลาด มองหาวิธีเพิ่มยอดขายใหม่ ๆ โดยเฉพาะธุรกิจที่ย้ายจากแพลตฟอร์มออฟไลน์มาสู่แพลตฟอร์มออนไลน์ ทั้ง SME หรือร้านค้าทั่วไป หากคุณยังไม่เข้าใจว่ากลุ่มเป้าหมายทางการตลาดสำคัญอย่างไร จำเป็นหรือไม่ บทความนี้ MAAI BY KTC ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายทางการตลาด ตัวช่วยให้แบรนด์หรือธุรกิจประสบความสำเร็จแบบก้าวกระโดด
กลุ่มเป้าหมายทางการตลาด คืออะไร เรื่องที่เจ้าของธุรกิจไม่ควรมองข้าม
ทำความรู้จักกลุ่มเป้าหมายทางการตลาด
กลุ่มเป้าหมายทางการตลาด (Target Market) คือกลุ่มเป้าหมายทางการตลาดที่มีโอกาสกลายมาเป็นลูกค้าของธุรกิจนั้น ๆ ซึ่งก่อนที่จะกลายมาเป็นลูกค้า เจ้าของธุรกิจจำเป็นต้องสร้างกลยุทธ์การตลาดในการตอบสนองความต้องการของคนกลุ่มดังกล่าว โดยการเก็บข้อมูลและนำมากำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ตรงจุด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอายุ เพศ ที่อยู่ รายได้ต่อเดือน และไลฟ์สไตล์ต่าง ๆ นอกจากนี้กลยุทธ์สำคัญในการกำหนดกลุ่มเป้าหมายคือการกำหนด Segment Audience, Target และ Position เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้มาซื้อสินค้าและบริการตามแผนที่วางไว้ รวมไปถึงต้นทุนการผลิตที่ต้องคุ้มค่า เพื่อให้ตอบโจทย์กับกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด
ข้อดีของการกำหนดกลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจน
การกำหนดกลุ่มกลุ่มเป้าหมายได้อย่างถูกวิธี ช่วยทำให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยประโยชน์ของการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย มีดังนี้
- ช่วยเลือกช่องทางการตลาดได้อย่างแม่นยำ ก่อนสร้างแบรนด์ออกมาให้ตอบโจทย์ลูกค้า จำเป็นต้องกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ตรงจุด ช่วยทำให้ช่องทางการตลาด หรือ Digital Marketing เป็นไปได้อย่างราบรื่นและแม่นยำ หากทำได้ช่วยส่งเสริมการสร้างธุรกิจให้เป็นไปตามเป้าหมาย ยกตัวอย่าง การทำธุรกิจจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสุขภาพ เน้นเจาะกลุ่มผู้มีรายได้ระดับสูงถึงปานกลาง หรือกลุ่มผู้สูงอายุ หรือจำหน่ายสินค้าไอที อุปกรณ์เสริม เน้นกลุ่มวัยทำงานที่มีอายุระหว่าง 23 - 40 ปี มีรายได้ตั้งแต่กลางถึงสูง กลุ่มเป้าหมายเหล่านี้ช่วยเพิ่มยอดขายและสร้างรายได้ให้กับธุรกิจได้ดี
- สื่อสารได้ตรงใจลูกค้า การกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ตรงกลุ่ม ช่วยให้การสื่อสารระหว่างธุรกิจกับลูกค้าเป็นไปอย่างง่ายดาย เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างตรงใจ และยังกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ได้ไม่ยาก
- ช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์มากยิ่งขึ้น การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย ทำให้ธุรกิจรับรู้พฤติกรรมของผู้บริโภค ว่าชอบสินค้าแบบไหน ประเภทไหน โดยเจ้าของธุรกิจสามารถนำสิ่งที่ได้รับมาปรับปรุงพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น
- ธุรกิจประสบความสำเร็จ หากกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ถูกต้อง ช่วยให้ธุรกิจได้เปรียบในเรื่องการแข่งขันทางการตลาดกับคู่แข่ง ทำให้ลูกค้าหันมาบริโภคแบรนด์ที่สื่อสารได้ตรงใจและมีผลิตภัณฑ์ตามที่ต้องการ
- การเพิ่มผลกำไรและยอดขาย การที่ธุรกิจทราบถึงผลลัพธ์ที่เกิดจากการทำตลาดอย่างชัดเจน และทราบถึงพฤติกรรมของลูกค้าหรือผู้บริโภค ย่อมส่งผลให้ธุรกิจประสบความสำเร็จตามเป้าหมายได้ตามต้องการ
จากข้อมูลที่กล่าวไปข้างต้น เห็นได้ชัดว่ากลุ่มเป้าหมายทางการตลาดมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะสิ่งนี้ช่วยให้ธุรกิจดำเนินไปอย่างมีแบบแผนและแนวทางที่ชัดเจน ทั้งยังสามารถวิเคราะห์และพัฒนาธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพและเข้าถึงลูกค้ากลุ่มนั้นได้จริง ที่สำคัญยังสามารถกำหนดทิศทางของธุรกิจได้ง่ายขึ้นด้วย
นอกจากนี้การทำ CRM หรือ Loyalty Program มี Module หนึ่ง คือ Membership Management ที่ช่วยจัดการข้อมูลลูกค้า ช่วยจัด Segmentation ลูกค้า มีระบบจัดการข้อมูลสมาชิก เป็นการสร้างโอกาสทางธุรกิจในยุคนี้ ขอแนะนำ MAAI BY KTC ตอบโจทย์กลุ่มธุรกิจและองค์กรในการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า มาในรูปแบบแพลตฟอร์มสำเร็จรูปที่ใช้งานง่าย โดยที่เจ้าของธุรกิจไม่ต้องลงทุนออกแบบระบบสะสมคะแนนให้ยุ่งยาก ไม่ต้องขยายทีมเพิ่ม มีระบบจัดการข้อมูลสมาชิกพื้นฐาน และการจัดกลุ่มสมาชิก (Segment) เพื่อให้ธุรกิจรู้จักและเข้าใจลูกค้ามากขึ้น สามารถนำข้อมูลมาต่อยอดทำการตลาดแบบ Personalize ได้ สามารถ Plug & Play เข้ากับทุกแพลตฟอร์มที่คุณมีอยู่แล้ว เชื่อมต่อทุก Touchpoint ทั้ง POS, App, Website และ Line OA เก็บข้อมูลสมาชิกอย่างเป็นระบบ สามารถแบ่ง Segment ได้ตามต้องการ ระบบ CRM ที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจของคุณ ปรับเปลี่ยนรูปแบบให้เข้ากับธุรกิจได้ นำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อเพิ่มยอดขายด้วยการ Cross-Sell และ Up-sell มีระบบหลังบ้านรองรับ ที่สามารถเข้าถึง และนำข้อมูลมาวางแผนการตลาดต่อได้
นอกจากนี้การทำ CRM หรือ Loyalty Program มี Module หนึ่ง คือ Membership Management ที่ช่วยจัดการข้อมูลลูกค้า ช่วยจัด Segmentation ลูกค้า มีระบบจัดการข้อมูลสมาชิก เป็นการสร้างโอกาสทางธุรกิจในยุคนี้ ขอแนะนำ MAAI BY KTC ตอบโจทย์กลุ่มธุรกิจและองค์กรในการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้ามาในรูปแบบแพลตฟอร์มสำเร็จรูปที่ใช้งานง่าย โดยที่เจ้าของธุรกิจไม่ต้องลงทุนออกแบบระบบสะสมคะแนนให้ยุ่งยาก ไม่ต้องขยายทีมเพิ่ม มีระบบจัดการข้อมูลสมาชิกพื้นฐาน และการจัดกลุ่มสมาชิก (Segment) เพื่อให้ธุรกิจรู้จักและเข้าใจลูกค้ามากขึ้น สามารถนำข้อมูลมาต่อยอดทำการตลาดแบบ Personalize ได้ สามารถ Plug & Play เข้ากับทุกแพลตฟอร์มที่คุณมีอยู่แล้ว เชื่อมต่อทุก Touchpoint ทั้ง POS, App, Website และ Line OA เก็บข้อมูลสมาชิกอย่างเป็นระบบ สามารถแบ่ง Segment ได้ตามต้องการ ระบบ CRM ที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจของคุณ ปรับเปลี่ยนรูปแบบให้เข้ากับธุรกิจได้ นำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อเพิ่มยอดขายด้วยการ Cross-Sell และ Up-sell มีระบบหลังบ้านรองรับ ที่สามารถเข้าถึง และนำข้อมูลมาวางแผนการตลาดต่อได้
นอกจากนี้ MAAI BY KTC ยังมี Data Security ที่ได้มาตรฐาน ช่วยเก็บฐานข้อมูลลูกค้าได้อย่างปลอดภัย ช่วยรักษาฐานลูกค้าเก่าและเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ ผ่านเครือข่ายพันธมิตรของ MAAI ทั้งร้านอาหาร ปั๊มน้ำมัน โรงภาพยนตร์ และอื่น ๆ มีระบบสะสมแต้มจัดการข้อมูลสมาชิก พร้อมเก็บข้อมูลพื้นฐานและแบ่งกลุ่มลูกค้าในแบบที่คุณต้องการ ที่สำคัญยังมอบความสะดวกสบายให้ธุรกิจของคุณมากยิ่งขึ้น ด้วยระบบจัดการคะแนน ใช้คะแนน แลกคะแนน โอนคะแนน และสะสมคะแนนที่แม่นยำ อีกทั้งยังสามารถกำหนดเงื่อนไขการใช้คะแนน จัดการระบบหลังบ้าน และเลือกสิทธิประโยชน์ดี ๆ ให้กับลูกค้าได้ด้วยตัวเอง สนใจติดต่อ 02-123-5678
กระตุ้นยอดขาย สร้างกำไร ด้วยระบบสะสมแต้ม MAAI BY KTC...ที่นี่