เจาะลึก B2B2C การทำธุรกิจรูปแบบใหม่ที่ควรรู้
ในปัจจุบันการทำธุรกิจ E-Commerce ถือว่ากำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากยุคสมัยที่เปลี่ยนไปทำให้ผู้คนหันมาสนในการทำธุรกิจออนไลน์ในยุคสังคมดิจิทัลมากยิ่งขึ้น ซึ่งในการประกอบธุรกิจออนไลน์อาจเคยได้ยินคำว่า B2B หรือ B2C เป็นส่วนใหญ่และบทความนี้ MAAI จะพาไปเจาะลึกเกี่ยวกับ “B2B2C” ประเภทการประกอบธุรกิจอย่างหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยม
ประเภทธุรกิจแบบ B2B2C คืออะไร
ประเภทธุรกิจแบบ B2B2C ย่อมาจาก Business-to-Business-to-Customer คือรูปแบบการทำธุรกิจที่รวมธุรกิจแบบ B2B และ B2C มารวมกัน ถือเป็นการสร้างสัมพันธ์ระหว่างเจ้าของธุรกิจและผู้บริการ หรือให้เข้าใจง่าย ๆ คือการทำธุรกิจระหว่างเจ้าของธุรกิจที่หนึ่ง (B1) สู่เจ้าของธุรกิจที่สอง (B2) เพื่อขายผลิตภัณฑ์สินค้าหรือบริการเพิ่มความหลากหลายให้แก่สินค้า เพื่อให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคหรือลูกค้า (C) เป็นโมเดลการทำธุรกิจที่ถือเป็นตัวกลางระหว่างเจ้าของธุรกิจและผู้บริโภค ซึ่งในปัจจุบันจะเห็นแพลตฟอร์มที่มีการทำธุรกิจในรูปแบบ B2B2C ของ Marketplace อยู่มากมาย อาทิ Lazada, Shopee ที่เป็นการรวบรวมแบรนด์ธุรกิจต่าง ๆ มาเปิดหน้าร้าน เพื่อให้ผู้บริโภคที่ใช้บริการผ่านแพลตฟอร์มมีโอกาสเลือกซื้อสินค้าและบริการได้มากยิ่งขึ้น ดังนั้นกล่าวได้ว่า B2B2C ช่วยให้สามารถขยายการเติบโตการสร้างฐานลูกค้าใหม่ และเพิ่มโอกาสทางธุรกิจได้มากยิ่งขึ้น
รูปแบบการทำธุรกิจแบบ B2B2C
B2B2C Business Model ทำการตลาดแบบไหน
การตลาดในโมเดล B2B2C เปรียบเสมือนการส่งข้อมูลให้แก่กลุ่มลูกค้าเพื่อให้เกิดความต้องการในส่วนของสินค้าและบริการนั้น ๆ และเกิดการซื้อไปยังธุรกิจของกลุ่มธุรกิจที่สอง (B2) จากนั้นธุรกิจที่สองจะทำการซื้อสินค้ากับธุรกิจที่หนึ่ง (B1) ซึ่งผลที่ได้คือธุรกิจที่หนึ่งจะได้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากยิ่งขึ้นจากการขายสินค้าหรือบริการผ่านธุรกิจที่สอง สำหรับธุรกิจที่สองสามารถจำหน่ายสินค้าให้แก่ลูกค้าและสำหรับลูกค้าจะได้รับสินค้าหรือบริการตามที่ต้องการ ถือเป็นโมเดลการทำธุรกิจที่ได้ผลตอบรับที่ดีในทุก ๆ ฝ่าย
ซึ่งโมเดล B2B2C ถือเป็นประเภทการทำธุรกิจที่ค่อนข้างใหม่และมีแนวโน้มที่จะสามารถเพิ่มศักยภาพให้สามารถเติบโตได้มากยิ่งขึ้นในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นเกี่ยวกับอุตสาหกรรมสุขภาพ เกษตรกรรม อาหาร รวมถึงพฤติกรรมผู้บริโภคที่ปรับเปลี่ยนหมุนเวียนไปตามยุค ทำให้การทำธุรกิจแบบ B2B2C นั้นได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรูปแบบของธุรกิจบนแพลตฟอร์ม E-commerce ที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างร้านค้า ร้านอาหาร ซูเปอร์มาร์เก็ต หรือธุรกิจขนส่งให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้โดยตรง
ตัวอย่างธุรกิจ B2B2C ในไทย
ตัวอย่างธุรกิจ B2B2C ในไทยที่คนส่วนใหญ่อาจยังไม่รู้
B2B2C ตัวอย่างธุรกิจในประเทศไทยมีธุรกิจหลากหลายประเภท เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าแบบครบวงจร ทั้งอุตสาหกรรมค้าปลีก-ค้าส่ง อุตสาหกรรมบริการ อุสาหกรรมอาหาร หรือแพลตฟอร์ม E-commerce ธุรกิจขนส่งต่าง ๆ ยกตัวอย่างดังนี้
- การเชื่อมต่อระหว่างผู้ผลิตกับร้านค้าประเภทโชห่วย เช่น Makro, BigC, Tesco Lotus เป็นต้น
- การเชื่อมต่อผ่านแแพลตฟอร์ม E-commerce ที่จะรวบรวมแบรนด์หลากหลายทั้งแบรนด์เล็กและแบรนด์ใหญ่มารวมไว้ในแพลตฟอร์มเดียว เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเข้าไปเลือกซื้อสินค้าได้ตามต้องการ เช่น Shopee, Lazada, NocNoc เป็นต้น
- การรวบรวมธุรกิจอาหาร Delivery หรือร้านอาหารที่หลากหลายมารวมกันไว้ในที่เดียว เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถสั่งอาหารได้ตามต้องการ เช่น Grabfood, Line Man, Robinhood เป็นต้น
โมเดลธุรกิจแบบ B2B2C ถือเป็นโมเดลธุกิจแบบผสมผสานที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้งยังมีโอกาสเติบโตได้มากขึ้นในอนาคต และเป็นการทำธุรกิจให้ตรงกับกลุ่มลูกค้า ถือเป็นการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าทำให้เพิ่มโอกาสสำหรับยอดขายและกำไรที่มากขึ้น หากคุณเป็นหนึ่งคนที่ทำธุรกิจและกำลังมองหาแนวทางในการต่อยอดธุรกิจ รวมถึงต้องการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรกับบริการระบบ MAAI BY KTC
MAAI BY KTC ตัวช่วยทางธุรกิจ
MAAI BY KTC ตัวช่วยทางธุรกิจในรูปแบบแพลตฟอร์มสำเร็จรูปที่ใช้งานง่ายกับบริการระบบที่ช่วยบริหารจัดการระบบคะเเนนให้กับพันธมิตร ทั้งการสะสม แลก โอน ที่พันธมิตรสามารถกำหนดได้เอง พร้อมอำนวยความสะดวกสบายด้วย Solution ที่เข้าใจมุมมองของการทำธุรกิจ ดูแลโดยผู้เชี่ยวชาญระบบสะสมคะแนนของเคทีซีด้วยประสบการณ์กว่า 25 ปี ในธุรกิจบัตรเครดิต และประสบการณ์ด้านการบริหารจัดการ Loyalty Program ที่สำคัญสามารถเชื่อมต่อระบบสะสมคะแนน เข้ากับแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ขายสินค้าได้โดยตรง จัดการระบบหลังบ้าน และเลือกสิทธิประโยชน์ดี ๆ ให้กับลูกค้าได้ด้วยตัวเอง ที่สำคัญยังมีระบบที่ช่วยเก็บฐานข้อมูลของลูกค้าได้อย่างปลอดภัย ตอบโจทย์การทำธุรกิจสำหรับคนยุคใหม่อย่างแน่นอน