ทำไมธุรกิจต้องให้ความสำคัญกับ ระบบลูกค้าสัมพันธ์
การจัดการลูกค้าสัมพันธ์ คือกระบวนการจัดการปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าและผู้มีโอกาสเป็นลูกค้า เป็นระบบที่มีประสิทธิภาพต่อธุรกิจยุคใหม่ เพื่อสร้างและรักษาความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับลูกค้า ก่อเกิดเป็นความภักดีต่อแบรนด์ตามมา ทั้งหมดนี้ขับเคลื่อนผ่านกระบวนการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าหรือที่เรียกว่าระบบ CRM
ซึ่งเป็นระบบลูกค้าสัมพันธ์ที่ได้รับการยอมรับในปัจจุบันว่า สามารถช่วยดูแลลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตอบโจทย์การทำธุรกิจยุคใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี Big data และ IoT (Internet of Things) การตลาดออนไลน์ผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย การใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) รวมถึงการใช้งานระบบคลาวด์คอมพิวติ้ง (Cloud computing) เพื่อจัดเก็บข้อมูลที่มีจำนวนมากได้อย่างมีประสิทธิภาพ
กลยุทธ์ CRM ตอบโจทย์ธุรกิจในปัจจุบันอย่างไร
ระบบ CRM ช่วยสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า
กลยุทธ์ CRM (การจัดการลูกค้าสัมพันธ์) เป็นเครื่องมือสำคัญในการตอบสนองความต้องการทางธุรกิจยุคใหม่ เนื่องจากช่วยให้บริษัทต่าง ๆ เข้าใจและจัดการปฏิสัมพันธ์และความสัมพันธ์กับลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น กลยุทธ์ CRM สามารถช่วยให้ธุรกิจตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดังนี้
เข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนไป
ลูกค้าในปัจจุบันคาดหวังประสบการณ์แบบส่วนตัว การใช้ระบบ CRM ช่วยให้ธุรกิจสามารถรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับความชอบและพฤติกรรมของลูกค้าได้อย่างแม่นยำ ซึ่งข้อมูลนี้จะถูกนำไปใช้เพื่อปรับปรุงกลยุทธ์การตลาด การขาย และการให้บริการลูกค้า เพื่อตอบสนองความต้องการของแต่ละบุคคลให้ดียิ่งขึ้น ก่อเกิดเป็นความภักดีที่มีต่อแบรนด์ตามมา
จัดการข้อมูลอย่างเป็นระบบ
ปฎิเสธไม่ได้ว่าธุรกิจยุคนี้ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล ใครมีข้อมูลมากย่อมได้เปรียบ ปัจจุบันบริษัทต่าง ๆ จำเป็นต้องตัดสินใจโดยอาศัยข้อมูลเชิงลึกจำนวนมากเพื่อให้ทราบถึงพฤติกรรมของลูกค้า เช่น รูปแบบการซื้อ ความชอบ และข้อเสนอแนะ ซึ่งทั้งหมดต้องอาศัยระบบ CRM ที่มีประสิทธิภาพ
การทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ
ปัจจุบันการทำงานทางไกลแพร่หลายมากขึ้น ระบบ CRM สามารถช่วยให้ทีมทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการจัดเตรียมแพลตฟอร์มส่วนกลางสำหรับการแบ่งปันข้อมูล และจัดการปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า
ช่วยรักษาฐานลูกค้า
การรักษาฐานลูกค้าเดิมนั้นถูกกว่าการหาลูกค้าใหม่ ระบบ CRM สามารถช่วยให้ธุรกิจดูแลลูกค้าได้อย่างทั่วถึง ตรงตามวัตถุประสงค์ ลดความเสี่ยงต่อการเลิกใช้สินค้าหรือบริการ ระบบ CRM จะทำการวิเคราะห์หาสาเหตุและนำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า เพื่อดำเนินการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เหล่านั้น
ระบบอัตโนมัติ
เมื่อธุรกิจเติบโตขึ้น การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าด้วยตนเองจะยากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งระบบ CRM สามารถเข้ามาช่วยตรงจุดนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการทำงานหลายอย่างให้เป็นอัตโนมัติ เช่น การให้คะแนนลูกค้าเป้าหมาย การตลาดทางอีเมล และการสอบถามข้อมูลการบริการลูกค้า ช่วยให้พนักงานสามารถหันไปสนใจหรือมุ่งเน้นกิจกรรมที่มีมูลค่าสูงและก่อเกิดประโยชน์ต่อธุรกิจได้
โดยสรุปกลยุทธ์ CRM สามารถช่วยให้ธุรกิจตอบสนองความต้องการแก่ลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการจัดหาเครื่องมือและข้อมูลเชิงลึกที่จำเป็นเพื่อมอบประสบการณ์ส่วนบุคคลที่ตรงใจมากที่สุด เราอาจคุ้นเคยกันดีเกี่ยวกับบัตรสะสมแต้มหรือบัตรสะสมคะแนน ที่ลูกค้าจะได้รับสิทธิประโยชน์ ของรางวัล หรือสิทธิพิเศษต่าง ๆ เมื่อมีการซื้อสินค้าหรือบริการ
หากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจที่กำลังหากลยุทธ์เพิ่มยอดขาย สนใจทำระบบ CRM แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร ขอแนะนำ MAAI BY KTC Digital Loyalty Platform ที่ให้บริการด้านการบริหารจัดการ Loyalty ในรูปแบบ B2B ตอบโจทย์การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้ามาพร้อม Solution ที่พร้อมใช้และครบวงจร CRM Platform ตอบโจทย์พฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนไปในธุรกิจยุคปัจจุบัน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร. 02-123-5678
ตอบโจทย์ธุรกิจ ครองใจลูกค้าเก่า ขยายฐานลูกค้าใหม่ด้วย MAAI BY KTC