• Credit Card
    • Credit Card
    • Rewards Program
    • Installment Payment
    • Donation
    • Auto Payment
    • Rates and Fees
    • KTC Device Pay
  • Personal Loan
    • Loan Product
    • Installment Payment
    • Rates and Fees
  • Promotions
  • Merchant
    • Merchant Service
    • EDC Service
    • QR Code Payment
    • Online Payment Gateway
    • Auto Payment Service
    • Link Payment
    • ALIPAY & ALIPAY+
  • KTC WORLD
  • KTC U SHOP
  • Customer Service
    • Contact KTC
    • KTC MOBILE APPLICATION
    • Payment Channel
    • KTC E-Book
    • Download Manual / Form
    • FAQ
Credit Card
Credit Card
  • Credit Card
  • Forever Rewards
  • Flexi Installment
  • Donation
  • Auto Payment
  • Rates and Fees
  • KTC Device Pay
Personal Loan
Personal Loan
  • Loan Product
  • Flexi Installment
  • Rates and Fees
PromotionsPromotions
Merchant
Merchant
  • Merchant Service
  • EDC Service
  • QR Code Payment
  • Online Payment Gateway
  • Auto Payment Service
  • Link Payment
  • ALIPAY & ALIPAY+
KTC WORLDKTC WORLD KTC U SHOPKTC U SHOP
Customer Service
Customer Service
  • Contact KTC
  • KTC MOBILE APPLICATION
  • Payment Channel
  • KTC E-Book
  • Download Manual / Form
  • FAQ
เปลี่ยนภาษา

EN

TH

KTC Search Icon KTC Search Icon
Apply Card
KTC Login KTC Login Login KTC Login
KTC Profile

My Account

  • KTC Profile

    My Product

  • KTC Promotions

    My Promotions

  • KTC Logout

    Log out

KTC Profile
  1. Home
  2. /
  3. Article
  4. /
  5. Knowledge
  6. /
  7. ระบบ CRM คืออะไร? 6 อย่างควรรู้ก่อนเลือกใช้สำหรับธุรกิจทั่วไป
  1. Home
  2. /
  3. Article
  4. /
  5. Knowledge
  6. /
  7. ระบบ CRM คืออะไร? 6 อย่างควรรู้ก่อนเลือกใช้สำหรับธุรกิจทั่วไป
ระบบ CRM

ระบบ CRM คืออะไร? 6 อย่างควรรู้ก่อนเลือกใช้สำหรับธุรกิจทั่วไป

Category : Knowledge

เปลี่ยนลูกค้าขาจรให้เป็นขาประจำด้วยระบบ CRM ตอบโจทย์สังคมดิจิทัล

ความพึงพอใจของลูกค้าถือเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยนำพาธุรกิจให้สำเร็จตามเป้าหมาย แต่แน่นอนว่าหากต้องการให้ธุรกิจเติบโตมากเท่าไหร่ คู่แข่งและอุปสรรคต่าง ๆ เป็นด่านท้าทายสำคัญที่เจ้าของธุรกิจทุกประเภทต้องเผชิญหน้าอย่างเลี่ยงไม่ได้ ด้วยเหตุผลดังกล่าวการงัดกลยุทธ์การค้าและการทำการตลาดเพื่อมัดใจลูกค้า จึงเป็นสิ่งที่ช่วยสร้างความมั่นคงให้กับธุรกิจได้อย่างยั่งยืน ซึ่งหลายคนอาจเคยได้ยินระบบการจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า หรือ CRM กันมาบ้าง แต่อาจไม่รู้ว่าแท้จริงแล้วระบบ CRM คืออะไร ทำไมถึงกลายเป็นเครื่องมือสำคัญที่ตอบโจทย์ธุรกิจในสังคมดิจิทัล บทความนี้ KTC ชวนทุกคนทำความรู้จักระบบ CRM กลยุทธ์ที่ทุกธุรกิจควรมี เพื่อช่วยดึงดูดและเปลี่ยนลูกค้าขาจรให้กลายเป็นขาประจำ

ทำความรู้จัก CRM Marketing คืออะไร?

นอกจากการทำการตลาดออฟไล์ที่มีความสำคัญแล้ว การตลาดออนไลน์ที่ช่วยสร้างความโดดเด่นให้กับธุรกิจมีความสำคัญมากเช่นกัน ซึ่งปัจจุบันสังคมดิจิทัลได้เข้ามามีบทบาทต่อการค้าขายมากขึ้น ดังนั้นหากมีเครื่องมือดี ๆ อย่าง CRM ถือว่าช่วยให้ธุรกิจเติบโตในระยะยาวได้ดีเช่นกัน ซึ่งคำว่า CRM ย่อมาจาก Customer Relationship Management เป็นการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า โดยเป้าหมายในการทำ CRM คือเพิ่มความพึงพอใจให้ลูกค้าคนสำคัญ ผ่านเครื่องมือ ระบบโปรแกรม หรือซอฟต์แวร์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อช่วยให้ธุรกิจสามารถติดตาม ตรวจสอบ สำรวจความพึงพอใจ และรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับกลุ่มลูกค้า ซึ่งข้อดีของการทำ CRM คือช่วยให้ธุรกิจเติบโตและสร้างกำไรในระยะยาว และดำเนินการอย่างเป็นระบบมากขึ้น ทั้งยังช่วยให้การนำเสนอสินค้าและบริการตรงตามความต้องการของลูกค้า โดยเน้นให้ลูกค้าเก่าเกิดความสัมพันธ์ที่ดีต่อธุรกิจและกลับมาซื้อสินค้าซ้ำ หากถามว่าธุรกิจที่มีโปรแกรม CRM มีอะไรบ้าง? ต้องบอกเลยว่า CRM Marketing จัดเป็นระบบที่เหมาะสำหรับธุรกิจหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นการค้าขายทั่วไป การให้บริการ ปั๊มน้ำมัน การตลาด รวมไปถึงธุรกิจที่มีการเเข่งขันสูงของคู่เเข่ง เช่น ธุรกิจเสื้อผ้า เครื่องสำอาง ร้านอาหาร ฯลฯ เพราะการทำ CRM ที่มีประสิทธิภาพช่วยลดโอกาสการสูญเสียลูกค้าเก่าได้มาก ช่วยให้การค้าขายมีแนวโน้มที่สูงมากขึ้น อีกทั้งเมื่อลูกค้ารู้สึกพึงพอใจในธุรกิจยังเป็นการกระตุ้นยอดขายสินค้าอื่น ๆ ที่ลูกค้าสนใจให้ได้ตรงจุดมากขึ้นอีกด้วย สำหรับประโยชน์ของระบบ CRM ที่น่าสนใจ มีดังนี้

  1. ธุรกิจต่าง ๆ สามารถจัดเก็บข้อมูลการติดต่อของลูกค้า/ผู้ที่มีแนวโน้มจะเป็นลูกค้าได้
  2. การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีมีส่วยช่วยเพิ่มรายได้จากการขายในระยะยาว ลูกค้าเก่ากลับมาซื้อซ้ำ และยังช่วยลดต้นทุนในการมองหาลูกค้าใหม่
  3. สร้างสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ให้กับลูกค้าผ่านแคมเปญและส่วนลดต่าง ๆ ที่ช่วยให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มค่ามากขึ้น
  4. ฐานข้อมูลของลูกค้าช่วยให้การพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริหารงานขาย การตลาด ตลอดจนการให้บริการหลังการขายตรงความต้องการของลูกค้า
  5. มองเห็นภาพรวมของธุรกิจแบบเรียลไทม์ เพื่อให้เจ้าของธุรกิจโฟกัสการขายสินค้าได้อย่างตรงจุด
  6. ลดขั้นตอนการทำงานและตัดการทำงานที่ซ้ำซ้อน เพราะระบบ CRM ช่วยเข้ามาจัดการขั้นตอนที่ยุ่งยากให้อัตโนมัติ จึงช่วยให้เจ้าของธุรกิจมีเวลาไปโฟกัสกับงานอื่น
  7. เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการลูกค้า เช่น ประวัติคำสั่งซื้อที่ยังมีข้อมูลต่าง ๆ อยู่ ทำให้ลูกค้าไม่ต้องถามคำถามเรื่องการซื้อซ้ำ ๆ แต่ร้านค้าสามารถทวนรายการทั้งหมดได้ผ่านระบบ วิธีนี้มักนำไปสู่ความประทับใจได้เสมอ
  8. ช่วยปรับปรุงการสื่อสารภายในทีมและช่วยปรับปรุงการทำงานให้ไปในทิศทางเดียวกัน

คนกำลังมีความสุข

ระบบ CRM ตัวช่วยธุรกิจเติบโตระยะยาว

6 สิ่งที่ธุรกิจต้องมองหาในระบบ CRM ก่อนตัดสินใจ

ข้อมูลถือเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับองค์กร ยิ่งคุณมีข้อมูลลูกค้าอยู่ในมือมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าและบริการได้มากเท่านั้น ดังนั้น CRM จึงเป็นระบบที่เหมาะทั้งสำหรับธุรกิจเก๋าเกม และธุรกิจหน้าใหม่ที่อยู่ในช่วงเปิดตัว ทั้งยังสามารถเจาะลึกความต้องการของลูกค้าได้หลายช่องทาง จัดโปรโมชั่น จัดแคมเปญ ช่วยให้ธุรกิจได้ข้อมูลลูกค้าใหม่และยังรักษาฐานลูกค้าเก่าเอาไว้ได้เหมือนเดิม ที่สำคัญนอกจากการมองหา CRM ที่ใช้งานง่ายและเข้ากันได้กับเครื่องมือการทำงานที่มีอยู่ที่เป็นสิ่งสำคัญแล้ว สิ่งที่เจ้าของธุรกิจควรมองหาในระบบ CRM ก่อนตัดสินใจ มีดังนี้

  1. ความทันสมัยของระบบ ข้อมูลของลูกค้าถือเป็นสิ่งล้ำค่าที่สุดของการทำธุรกิจ ดังนั้นการที่ธุรกิจสามารถนำฐานข้อมูลต่าง ๆ ไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดย่อมได้เปรียบกว่าเสมอ ซึ่งระบบ CRM ที่ดีต้องช่วยเก็บ คัดแยก และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ทั้งยังสามารถนำข้อมูลที่มีไปใช้ประโยชน์เพื่อสร้างโอกาสให้กับธุรกิจให้ได้มากที่สุด
  2. การเชื่อมต่อที่ครอบคลุม เพื่อผลลัพธ์การทำงานที่มีประสิทธิภาพ ระบบ CRM ควรรองรับการเชื่อมต่อกับโปรแกรม เว็บไซต์ หรือแพลตฟอร์มที่ธุรกิจใช้อยู่ เช่น ระบบแชต ระบบโซเชียมีเดีย โปรแกรมบัญชี ฯลฯ เพื่อให้เจ้าของธุรกิจสามารถดึงข้อมูลและผลลัพธ์ต่าง ๆ มาใช้งานได้แบบเรียลไทม์
  3. การเข้าถึงข้อมูลของลูกค้าที่เป็นปัจจุบัน พนักงานหรือบุคลากรทุกคนในธุรกิจต่าง ๆ ที่ทำหน้าที่ติดต่อกับลูกค้าโดยตรง ควรมีข้อมูลของลูกค้าที่ตรงกันและเป็นปัจจุบัน เพื่อให้พนักงานสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างรวดเร็ว เข้าถึงง่าย และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการบริการ
  4. การทำงานอัตโนมัติ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการทำงานที่ซับซ้อนของธุรกิจ มักทำให้การเติบโตของธุรกิจเป็นไปได้ช้า ดังนั้นระบบ CRM อัตโนมัติถือเป็นทางเลือกที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้การทำงาน ช่วยให้เจ้าของธุรกิจลดระยะเวลาในการทำงานที่ซับซ้อน และช่วยให้เหลือเวลามากพอสำหรับการทำงานที่สำคัญกว่าอย่างการให้บริการลูกค้า
  5. ไม่ต้องขยายทีมทำงานให้เปลืองงบประมาณ การมองหาระบบ CRM ที่เป็นแพลตฟอร์มสำเร็จรูป และมีทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องการทำงานโดยเฉพาะ เป็นทางเลือกที่น่าสนใจเช่นกัน เพราะวิธีนี้นอกจากคุณไม่ต้องเสียเวลาสร้างระบบเองแล้ว ยังไม่ต้องลงทุนสร้างระบบหรือลงทุนขยายทีมงานเพิ่ม ช่วยประหยัดงบประมาณในการทำธุรกิจได้ดี
  6. ความปลอดภัย Data Security ที่ได้มาตรฐานเป็นหัวใจหลักที่ทุกธุรกิจไม่ควรมองข้าม เพราะหากไม่สามารถมอบความปลอดภัยในเรื่องข้อมูลให้กับลูกค้าได้ อาจทำให้ธุรจกิจเสียลูกค้าเก่าและขยายฐานลูกค้าใหม่ได้น้อยลง
ระบบ CRM มีอะไรบ้างที่น่าสนใจ ตอบโจทย์ทุกความต้องการ

ซึ่งข้อจำกัดของการทำ CRM คือหากไม่มีกระบวนการทำงานที่เป็นระบบ อาจทำให้การใช้งานข้อมูลเกิดประโยชน์น้อยกว่าความต้องการ ดังนั้นการมีผู้เชี่ยวชาญที่เข้าใจเรื่องการทำงานของระบบ CRM เป็นที่ปรึกษา ถือเป็นอีกทางเลือกที่ช่วยเพิ่มความอุ่นใจ ไม่ต้องคอยวุ่นวายกับการจัดเรียงระบบการทำงานด้วยตัวเอง เพราะฉะนั้นหากธุรกิจของคุณกำลังต้องการ Loyalty Program เพื่อมอบสิทธิประโยชน์ที่หลากหลายให้กับลูกค้าคนสำคัญ KTC มี Solution ที่พร้อมให้บริการ เข้าใจมุมมองของการทำธุรกิจ อย่าง MAAI BY KTC บริการน้องใหม่จาก KTC ที่ถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่ายผ่านการ Plug & Play กับระบบที่มีอยู่แล้ว โดยที่คุณไม่ต้องเสียเวลาวางแผนสร้างระบบเอง ไม่ต้องลงทุนสร้างระบบให้ยุ่งยาก ไม่ต้องขยายทีมงาน และไม่ต้องหาสิทธิพิเศษให้กับสมาชิกเอง เพราะ MAAI มีแพลตฟอร์มสำเร็จรูปที่พร้อมให้บริการครอบคลุมทุกธุรกิจ มั่นใจเรื่อง Data Security ที่ได้มาตรฐาน รับความมั่นคงปลอดภัยระบบเดียวกับธนาคาร เพื่อให้ธุรกิจของคุณดำเนินการต่อไปได้อย่างราบรื่นและปลอดภัย

  • ช่วยรักษาฐานลูกค้าเก่าและส่งเสริมการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า
  • ช่วยดึงดูดลูกค้าใหม่ด้วย Digital CRM และเครือข่ายพันธมิตรของ MAAI
  • มีระบบการบริหารจัดการข้อมูลสมาชิก ที่ช่วยเก็บข้อมูลพื้นฐานและแบ่งกลุ่มในแบบที่คุณต้องการ ช่วยให้ธุรกิจเข้าใจความต้องการของลูกค้าแต่ละคนได้มากขึ้น
  • มีระบบบริหารจัดการคะแนน การใช้คะแนน การแลกคะแนน และการโอนคะแนน โดยธุรกิจต่าง ๆ สามารถกำหนดเงื่อนไขได้ด้วยตัวเอง
  • เปลี่ยนการสะสมคูปองกระดาษให้เป็น e-Coupon และมาพร้อมระบบหลังบ้านที่คุณสามารถจัดการ e-Coupon ได้ด้วยตัวเอง ทั้งยังสามารถจัดหาสิทธิพิเศษต่าง ๆ ครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์ให้สมาชิกคนสำคัญได้อีกด้วย

เมื่อทั่วโลกก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ ย่อมส่งผลให้ลูกค้าเข้าถึงข้อมูลการซื้อสินค้าได้ง่ายและทำได้ตลอดเวลา บวกกับปัจจุบันมีตัวเลือกเยอะมากขึ้น ดังนั้นการแข่งขันเพื่อแย่งลูกค้าด้วยการจัดทำระบบที่สะดวกสบายอย่าง CRM ถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะไม่เพียงแต่ช่วยดึงฐานลูกค้าเก่าเอาไว้ได้เท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ได้อีกด้วย MAAI BY KTC พร้อมดูแลทุกธุรกิจของคุณ ผ่านระบบการทำงานที่ทันสมัย ปลอดภัย ช่วยให้ธุรกิจดำเนินการต่อไปได้อย่างราบรื่น

 

ตอบโจทย์ธุรกิจ ครองใจลูกค้าเก่า ขยายฐานลูกค้าใหม่ด้วย MAAI BY KTC

Apply Online Service

KTC Credit cards and KTC PROUD

QR Code สมัครออนไลน์ด้วยตนเอง
Scan QR Code
to apply online service
Learn more

Apply Online Service

KTC Credit cards
and KTC PROUD

Apply Now Learn more

Add your contact details
for call back service.

Get advice and help with applying KTC products.

บัตรเครดิต KTC KTC Credit Card สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH KTC CASH KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน บิ๊กไบค์ KTC P BERM
Car for Cash (Big bike)
บัตรกดเงินสด KTC PROUD KTC PROUD สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ KTC พี่เบิ้ม KTC P BERM
Car for Cash (Car)
KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน มอเตอร์ไซค์ KTC P BERM
Car for Cash
(Motorcycle)
บัตรเครดิต KTC KTC Credit Card บัตรกดเงินสด KTC PROUD KTC PROUD สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH KTC CASH สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ KTC พี่เบิ้ม KTC P BERM
Car for Cash (Car)
KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน บิ๊กไบค์ KTC P BERM
Car for Cash (Big bike)
KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน มอเตอร์ไซค์ KTC P BERM
Car for Cash
(Motorcycle)

About KTC

  • Vision / Mission
  • General Information
  • Group’s Shareholding
  • Organization Structure
  • Board of Directors
  • Executives
  • Company Secretary
  • Compliance and Internal Audit
  • Financial Controller
  • Data Protection Notice
  • Cookies Notice
  • PR News
  • Article
  • Career / Internship

Customer Services

  • Online Services
  • Rates and Fees
  • Interest / Fee Calculator
  • Payment Channels
  • KTC Auto Payment
  • Download
  • Announcement
  • FAQ
  • Site Map

Sustainability Development

  • Economic Dimension
  • Social Dimension
  • Environmental Dimension
  • Internal Control
    and Risk Management
  • Information Security Management System (ISO/IEC 27001:2013) Certification

Investor Relations

  • Financial Hightlight
  • Publications and Webcast
  • Shareholder
  • Bondholder
  • Policy
  • IR Contact

KTC PHONE

02 123 5000
CAC Certified

Download App

KTC Mobile
KTC Mobile KTC Mobile KTC Mobile
ติดตามข่าวสารได้ที่
KTC LINE KTC LINE KTC Facebook KTC Facebook KTC instagram KTC instagram KTC Youtube KTC Youtube KTC TikTok KTC TikTok KTC twitter KTC twitter
© 2020 Krungthai Card PCL.
Follow us on
KTC LINE KTC LINE KTC Facebook KTC Facebook KTC instagram KTC instagram KTC Youtube KTC Youtube KTC TikTok KTC TikTok KTC twitter KTC twitter

EN

TH

KTC LIVE CHAT

Live Chat

KTC LIVE CHAT
สมัครบัตรเครดิต KTC
สมัครกดเงินสด KTC PROUD
All
Promotion
Credit card
Article
News
0 Result
คุณกำลังหมายถึง?
    See more

    Not found

    Check your search keywords and try again.
    Try searching with fewer keywords.
    History Search
    History empty
    Clear all
    KTC
    Filter promotion
    All category
    • Select all
    • Clear all
    All brand
    • Select all
    • Clear all
    Choose Product

    KTC Credit Card

    KTC PROUD

    KTC CASH

    สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ <span>KTC พี่เบิ้ม</span>

    KTC P BERM

    Filter

    ตัวกรอง

    Search
    www.ktc.co.th ไม่รองรับเบราว์เซอร์ Internet Explorer
    หากดำเนินการต่อ การใช้งานในบางเมนู/รายการอาจไม่สมบูรณ์

    © 2019 Krungthai Card PCL.

    EN

    TH

    Live Chat