• Credit Card
    • Credit Card
    • Rewards Program
    • Installment Payment
    • Donation
    • Auto Payment
    • Rates and Fees
    • KTC Device Pay
  • Personal Loan
    • Loan Product
    • Installment Payment
    • Rates and Fees
  • Promotions
  • Merchant
    • Merchant Service
    • EDC Service
    • QR Code Payment
    • Online Payment Gateway
    • Auto Payment Service
    • Link Payment
    • ALIPAY & ALIPAY+
  • KTC WORLD
  • KTC U SHOP
  • Customer Service
    • Contact KTC
    • KTC MOBILE APPLICATION
    • Payment Channel
    • KTC E-Book
    • Download Manual / Form
    • FAQ
Credit Card
Credit Card
  • Credit Card
  • Forever Rewards
  • Flexi Installment
  • Donation
  • Auto Payment
  • Rates and Fees
  • KTC Device Pay
Personal Loan
Personal Loan
  • Loan Product
  • Flexi Installment
  • Rates and Fees
PromotionsPromotions
Merchant
Merchant
  • Merchant Service
  • EDC Service
  • QR Code Payment
  • Online Payment Gateway
  • Auto Payment Service
  • Link Payment
  • ALIPAY & ALIPAY+
KTC WORLDKTC WORLD KTC U SHOPKTC U SHOP
Customer Service
Customer Service
  • Contact KTC
  • KTC MOBILE APPLICATION
  • Payment Channel
  • KTC E-Book
  • Download Manual / Form
  • FAQ
เปลี่ยนภาษา

EN

TH

KTC Search Icon KTC Search Icon
Apply Card
KTC Login KTC Login Login KTC Login
KTC Profile

My Account

  • KTC Profile

    My Product

  • KTC Promotions

    My Promotions

  • KTC Logout

    Log out

KTC Profile
  1. Home
  2. /
  3. Article
  4. /
  5. Knowledge
  6. /
  7. ROI คืออะไร สําคัญอย่างไร ? พร้อมเคล็ดลับการเพิ่ม ROI ของคุณ
  1. Home
  2. /
  3. Article
  4. /
  5. Knowledge
  6. /
  7. ROI คืออะไร สําคัญอย่างไร ? พร้อมเคล็ดลับการเพิ่ม ROI ของคุณ
ROI คือ

ROI คืออะไร สําคัญอย่างไร ? พร้อมเคล็ดลับการเพิ่ม ROI ของคุณ

Category : Knowledge

การลงทุนในธุรกิจหรือโครงการต่างๆ เป็นเรื่องที่เจ้าของธุรกิจต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เพื่อให้มั่นใจว่าทุนที่ลงไปนั้น มีผลตอบแทนที่ดีและยั่งยืนในระยะยาว ในบทความนี้ เราจะมาพูดถึงเรื่องสำคัญอย่างหนึ่งที่มีผลต่อการวัดมูลค่าของการลงทุนนั้นๆ นั่นก็คือ "ROI" หรือ Return on Investment นั่นเอง

ROI หรือ Return on investment คืออะไร?

ROI คือ ตัวเลขที่ใช้วัดผลตอบแทนจากการลงทุน เป็นตัวชี้วัดประสิทธิภาพทางการเงิน ซึ่งคำนวณโดยนำรายได้ที่ได้มา หักลบกับต้นทุนทั้งหมดที่จ่ายไป

หาก ROI เป็นบวกและสูงมากเท่าไหร่ก็แสดงว่าการลงทุนนั้นให้ผลตอบแทนที่ดีมาก คุ้มค่ากับการลงทุนมากนั่นเอง

ROI Marketing คืออะไร?

ROI Marketing (Return on Marketing Investment) คือ ผลตอบแทนจากการลงทุนทั้งหมดที่ทำในกิจกรรมการตลาด เป็นตัวชี้วัดประสิทธิภาพทางการตลาด ที่ช่วยประเมินว่าการลงทุนทางการตลาดของบริษัทนั้นคุ้มค่าหรือไม่ มีผลตอบแทนกลับมาอย่างไร โดยคำนวณจากผลลัพธ์ทางการตลาดที่ได้ หารด้วยต้นทุนทางการตลาดที่ใช้ไป

โดยผลลัพธ์ทางการตลาดที่มักนำมาใช้วัด ROI Marketing เช่น ยอดขาย ลูกค้าใหม่ จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ การดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ยอดไลค์ ยอดแชร์ ยอดผู้ติดตาม ฯลฯ

ซึ่งเจ้าของธุรกิจและนักการตลาด จำเป็นต้องทราบ ROI Marketing เพื่อให้เข้าใจถึงประสิทธิภาพของแผนการตลาดแต่ละรูปแบบที่ได้ทำไป และยังช่วยในการวิเคราะห์ ปรับแผน แก้แผนการตลาดในอนาคต เพื่อผลการตอบแทนที่มากขึ้นนั่นเอง

ROI Marketing คือ

ROI เป็นส่วนที่ช่วยให้ธุรกิจ มีประสิทธิภาพและคุ้มค่าที่สุดได้

ROI มีความสำคัญกับการทำธุรกิจอย่างไร?

ROI มีความสำคัญกับการทำธุรกิจหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น

  • ช่วยในการตัดสินใจเลือกลงทุน โดยการเปรียบเทียบ ROI ของการลงทุนแต่ละประเภท จะช่วยให้เจ้าของธุรกิจสามารถเลือกลงทุนในโครงการที่มีประสิทธิภาพและคุ้มค่าที่สุดได้
  • ช่วยในการกำหนดเป้าหมายการลงทุน หากเจ้าของธุรกิจกำหนดเป้าหมาย ROI ไว้สูง แสดงว่าต้องการผลตอบแทนจากการลงทุนที่สูงเช่นกัน ซึ่งอาจต้องแลกกับความเสี่ยงที่สูงขึ้น หรือระยะเวลาคืนทุนที่นานขึ้น
  • ช่วยในการจัดการทรัพยากรได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงเวลา งบประมาณ และความสามารถของบุคคลากรในการทำงาน โดยนักลงทุนต้องเลือกลงทุนในโครงการหรือกิจกรรมที่ให้ผลตอบแทนที่ดีและคุ้มค่า เพื่อให้ทรัพยากรที่มีอยู่นั้นถูกนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
  • ช่วยในการติดตามผลการดำเนินงานของการลงทุน โดยการติดตาม ROI อย่างต่อเนื่อง จะช่วยให้เจ้าของธุรกิจหรือนักลงทุน สามารถประเมินได้ว่าการลงทุนนั้นเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้หรือไม่ หากไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ เจ้าของธุรกิจก็สามารถดำเนินการปรับปรุงแก้ไขได้
  • ช่วยในการวางแผนการลงทุนในอนาคต โดยการเปรียบเทียบ ROI ของการลงทุนในอดีต จะช่วยให้นักลงทุนสามารถประเมินความยั่งยืนของธุรกิจ เพื่อให้ธุรกิจสามารถวางแผนการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถวางแผนการลงทุนในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย

return on investment คืออะไร

ROI ย่อมาจาก Return On Investment คือส่วนสำคัญในการในการชี้วัดความสำเร็จทางธุรกิจ

แนะเคล็ดลับในการเพิ่ม ROI ให้กับธุรกิจ

ROI คือส่วนสำคัญในการในการชี้วัดความสำเร็จทางธุรกิจ ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ประกอบการรายเล็กหรือรายใหญ่ หากต้องการเพิ่ม ROI ให้กับธุรกิจของตนเอง สามารถทำได้ตามเคล็ดลับดังต่อไปนี้

1. ต้องกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน

สิ่งแรกที่ต้องทำก่อนการเพิ่ม ROI คือการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนว่าธุรกิจต้องการผลตอบแทนจากการลงทุนในรูปแบบใด เช่น ต้องการเพิ่มยอดขาย เพิ่มจำนวนลูกค้าใหม่ หรือเพิ่มส่วนแบ่งการตลาด ฯลฯ เมื่อกำหนดเป้าหมายได้แล้ว จะช่วยให้ธุรกิจสามารถกำหนดกลยุทธ์และแผนการดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. ทำความเข้าใจตลาดและศึกษาตลาด

ข้อนี้เป็นพื้นฐานที่สำคัญในการเพิ่ม ROI เพราะการทำความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับความต้องการของลูกค้า พฤติกรรมการซื้อ และแนวโน้มของตลาด สามารถช่วยวางแผนทางธุรกิจที่เป็นประโยชน์ และเพิ่มโอกาสในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จขึ้นได้

3. ทำวิจัยเพื่อวิเคราะห์ก่อนการลงทุน

ก่อนตัดสินใจลงทุนใด ๆ ก็ตาม ธุรกิจควรทำการวิจัย เพื่อที่จะเข้าใจถึงสภาพแวดล้อมของธุรกิจ โอกาส และความเสี่ยงของการลงทุนนั้นๆ ผ่านการพิจารณาปัจจัยต่างๆ เช่น ปัจจัยทางเศรษฐกิจ แนวโน้มของอุตสาหกรรมที่ลงทุน คู่แข่งทางตรง คู่แข่งทางอ้อม พฤติกรรมของผู้บริโภค ฯลฯ

4. ประเมินการลงทุน

หลังจากทำการวิจัยแล้ว ธุรกิจควรประเมินการลงทุนนั้นๆ อย่างละเอียด เพื่อที่จะกำหนดกรอบการลงทุนและเป้าหมายที่ชัดเจน เช่น ต้นทุน ระยะเวลาคืนทุน ผลตอบแทนที่คาดว่าจะได้รับ

5. เลือกใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย

การลงทุนในเทคโนโลยีที่ทันสมัย สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานและลดต้นทุนได้ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ระบบบริหารจัดการลูกค้า (CRM) การวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics) และเทคโนโลยีอื่น ๆ อีกทั้งยังช่วยให้ธุรกิจสามารถตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้ดีและมีประสิทธิภาพด้วย

6. ใช้การตลาดออนไลน์เข้าช่วย

การตลาดออนไลน์ เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการเพิ่ม ROI ได้ ไม่ว่าจะเป็นการใช้สื่อโซเชียลมีเดีย การทำ SEO การทำโฆษณาออนไลน์ เพื่อช่วยเพิ่มการรับรู้และยอดขายให้กับธุรกิจนั่นเอง

7. พัฒนาธุรกิจอย่างต่อเนื่อง

การพัฒนาธุรกิจอย่างต่อเนื่อง เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยเพิ่ม ROI ได้ รวมถึงช่วยให้ธุรกิจสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดีขึ้น และสามารถแข่งขันกับคู่แข่งในตลาดได้ไม่ยาก โดยการพัฒนาในที่นี้อาจหมายถึงการพัฒนาสินค้าหรือบริการ การพัฒนาช่องทางการตลาด หรือการพัฒนาบุคลากร เป็นต้น

8. ให้ความสำคัญกับการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า (CRM)

การสร้างและการรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้า จะทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจและตั้งใจที่จะกลับมาใช้บริการอีกครั้ง ซึ่งการใช้ระบบ CRM จะช่วยให้คุณสามารถติดตามและประเมินความพึงพอใจของลูกค้า ส่งผลให้มีโอกาสที่จะเพิ่มยอดขายและเพิ่มจำนวนลูกค้าได้

9. ติดตามผลลัพธ์การลงทุน

การติดตามผลลัพธ์อย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้ธุรกิจสามารถประเมินประสิทธิภาพของการลงทุน ทราบว่าการลงทุนนั้นคุ้มค่าหรือไม่ ซึ่งการติดตามผลลัพธ์นั้นจะช่วยระบุได้ว่ากลยุทธ์ใดได้ผลดี กลยุทธ์ใดควรปรับปรุง หรือกลยุทธ์ใดควรตัดทิ้ง ซึ่งจะช่วยให้สามารถเพิ่ม ROI ได้อย่างต่อเนื่อง

สูตรคำนวณ ROI

สูตรคำนวณ ROI คือ การหาผลตอบแทนสุทธิ (Net Return) จากการลงทุน และนำมาเปรียบเทียบกับต้นทุนของการลงทุน ดังนี้

ROI = (ผลตอบแทนสุทธิ ÷ ต้นทุนในการลงทุน) x 100

ผลตอบแทนสุทธิ (Net Return) คือ รายได้ทั้งหมดที่ได้รับจากการลงทุน แล้วลบด้วยต้นทุนทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนนั้นๆ

ต้นทุนในการลงทุน คือ ค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน เช่น ค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้า ค่าโฆษณาออนไลน์

ยกตัวอย่างการคำนวณ ROI

ธุรกิจลงทุน 1,000,000 บาท เพื่อโฆษณาสินค้าและได้รับผลตอบแทนจากยอดขาย 1,500,000 บาท ดังนั้น ROI ของการลงทุนนี้ คือ

ROI = (1,500,000 - 1,000,000) ÷ 1,000,000 x 100 = 50%

หมายความว่า การลงทุนนี้สามารถสร้างผลตอบแทนให้กับธุรกิจได้ 50% ของต้นทุน

อย่างที่บอกไปตอนต้นว่า หนึ่งในเคล็ดลับของการเพิ่ม ROI คือ การเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีที่ทันสมัยและการเสริมความแข็งแกร่งด้านการทำ CRM โดย MAAI BY KTC คือผู้ให้บริการด้าน Digital Loyalty Platform ที่มาพร้อมระบบสำเร็จรูปซึ่งมีส่วนช่วยในการเพิ่ม ROI ให้กับธุรกิจได้ 

ด้วยจุดเด่นของระบบ MAAI BY KTC ที่เข้าใจทุกความต้องการของธุรกิจ 

ไม่ว่าจะเป็น ระบบจัดการข้อมูลสมาชิก (Membership Management) เพื่อให้ธุรกิจรู้จักและเข้าใจลูกค้ามากขึ้น ระบบจัดการ e-Coupon (e-Coupon Management) ที่เปลี่ยนคูปองกระดาษให้เป็น e-Coupon ด้วยระบบการจัดการ แบบครบวงจร ระบบจัดการคะแนน (Point System Management) ที่คุณสามารถบริหารจัดการคะแนนให้มีประสิทธิภาพ ทำโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดลูกค้า กับเครือข่ายพันธมิตรที่หลากหลาย กว่า 3,500 จุดแลก และที่ร้านถุงเงินกว่า 1.8 ล้าน ร้านค้าทั่วประเทศได้ด้วย สำหรับธุรกิจที่สนใจบริการ สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร 02 123 5678

ตอบโจทย์ทุกความต้องการ ธุรกิจเติบโต MAAI BY KTC ผู้ช่วยของคุณ

Apply Online Service

KTC Credit cards and KTC PROUD

QR Code สมัครออนไลน์ด้วยตนเอง
Scan QR Code
to apply online service
Learn more

Apply Online Service

KTC Credit cards
and KTC PROUD

Apply Now Learn more

Add your contact details
for call back service.

Get advice and help with applying KTC products.

บัตรเครดิต KTC KTC Credit Card สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH KTC CASH KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน บิ๊กไบค์ KTC P BERM
Car for Cash (Big bike)
บัตรกดเงินสด KTC PROUD KTC PROUD สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ KTC พี่เบิ้ม KTC P BERM
Car for Cash (Car)
KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน มอเตอร์ไซค์ KTC P BERM
Car for Cash
(Motorcycle)
บัตรเครดิต KTC KTC Credit Card บัตรกดเงินสด KTC PROUD KTC PROUD สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH KTC CASH สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ KTC พี่เบิ้ม KTC P BERM
Car for Cash (Car)
KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน บิ๊กไบค์ KTC P BERM
Car for Cash (Big bike)
KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน มอเตอร์ไซค์ KTC P BERM
Car for Cash
(Motorcycle)

About KTC

  • Vision / Mission
  • General Information
  • Group’s Shareholding
  • Organization Structure
  • Board of Directors
  • Executives
  • Company Secretary
  • Compliance and Internal Audit
  • Financial Controller
  • Data Protection Notice
  • Cookies Notice
  • PR News
  • Article
  • Career / Internship

Customer Services

  • Online Services
  • Rates and Fees
  • Interest / Fee Calculator
  • Payment Channels
  • KTC Auto Payment
  • Download
  • Announcement
  • FAQ
  • Site Map

Sustainability Development

  • Economic Dimension
  • Social Dimension
  • Environmental Dimension
  • Internal Control
    and Risk Management
  • Information Security Management System (ISO/IEC 27001:2013) Certification

Investor Relations

  • Financial Hightlight
  • Publications and Webcast
  • Shareholder
  • Bondholder
  • Policy
  • IR Contact

KTC PHONE

02 123 5000
CAC Certified

Download App

KTC Mobile
KTC Mobile KTC Mobile KTC Mobile
ติดตามข่าวสารได้ที่
KTC LINE KTC LINE KTC Facebook KTC Facebook KTC instagram KTC instagram KTC Youtube KTC Youtube KTC TikTok KTC TikTok KTC twitter KTC twitter
© 2020 Krungthai Card PCL.
Follow us on
KTC LINE KTC LINE KTC Facebook KTC Facebook KTC instagram KTC instagram KTC Youtube KTC Youtube KTC TikTok KTC TikTok KTC twitter KTC twitter

EN

TH

KTC LIVE CHAT

Live Chat

KTC LIVE CHAT
สมัครบัตรเครดิต KTC
สมัครกดเงินสด KTC PROUD
All
Promotion
Credit card
Article
News
0 Result
คุณกำลังหมายถึง?
    See more

    Not found

    Check your search keywords and try again.
    Try searching with fewer keywords.
    History Search
    History empty
    Clear all
    KTC
    Filter promotion
    All category
    • Select all
    • Clear all
    All brand
    • Select all
    • Clear all
    Choose Product

    KTC Credit Card

    KTC PROUD

    KTC CASH

    สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ <span>KTC พี่เบิ้ม</span>

    KTC P BERM

    Filter

    ตัวกรอง

    Search
    www.ktc.co.th ไม่รองรับเบราว์เซอร์ Internet Explorer
    หากดำเนินการต่อ การใช้งานในบางเมนู/รายการอาจไม่สมบูรณ์

    © 2019 Krungthai Card PCL.

    EN

    TH

    Live Chat