กิจกรรมส่งเสริมการขายคืออะไร สำคัญอย่างไร
กิจกรรมส่งเสริมการขาย ประกอบด้วยกลวิธีทางการตลาดและการริเริ่มต่าง ๆ ที่ออกแบบมาเพื่อสร้างการรับรู้ถึงแบรนด์ (Brand Awareness) ช่วยดึงดูดลูกค้า และกระตุ้นยอดขาย มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์ และบริการไปยังลูกค้าเป้าหมาย ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ต้องได้รับการวางแผนและดำเนินการอย่างมีกลยุทธ์ เพื่อสร้างผลลัพธ์เชิงบวก และผลักดันการมีส่วนร่วมของลูกค้า
เป้าหมายของการส่งเสริมการขายคืออะไร
กิจกรรมส่งเสริมการขาย ช่วยให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ
กิจกรรมส่งเสริมการขายมักมีการกำหนดเวลา และใช้ช่องทางการตลาดที่หลากหลาย เพื่อเพิ่มการเข้าถึงของลูกค้า ทั้งนี้เพื่อกระตุ้นหรือสร้างแรงจูงใจให้เกิดการซื้อที่มากขึ้น ถือเป็นกลยุทธ์การทำการตลาดทางตรง โดยมีวิธีที่ได้รับความนิยมดังต่อไปนี้
- ทำให้ผู้บริโภคเกิดการทดลองใช้สินค้า
กิจกรรมส่งเสริมการขาย เป็นกลยุทธ์การตลาดที่ธุรกิจใช้เพื่อสร้างการรับรู้ และโน้มน้าวใจผู้บริโภคให้ลองใช้ผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ กิจกรรมเหล่านี้รวมถึงแคมเปญโฆษณา การประชาสัมพันธ์ และการตลาดทางตรง เป็นการสร้างการจดจำแบรนด์ แสดงให้เห็นถึงคุณภาพสินค้า ความแตกต่างจากแบรนด์อื่น ที่ส่งผลให้ลูกค้าเปิดใจกับผลิตภัณฑ์มากขึ้น
- เพื่อจูงใจลูกค้าใหม่
กิจกรรมส่งเสริมการขาย ที่ผ่านการวางแผนมาอย่างดีและตรงเป้าหมาย สามารถดึงดูดลูกค้าใหม่ได้ ด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า อีกทั้งการจัดทำโปรโมชั่นที่น่าสนใจ ล้วนก่อให้เกิดการรับรู้ถึงแบรนด์ ที่ถือเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จในระยะยาวที่สำคัญ
- กระตุ้นให้ลูกค้าปัจจุบันใช้สินค้ามากยิ่งขึ้น
กิจกรรมส่งเสริมการขาย อาทิ โปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม การชิงของรางวัล โดยมีการกำหนดระยะเวลา ล้วนเป็นเครื่องมือกระตุ้นให้ลูกค้าเกิดความต้องการในการซื้อสินค้ามากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ธุรกิจมีกระแสเงินสดหมุนเวียน และช่วยลดปริมาณสินค้าคงคลังได้อีกด้วย
ประเภทของกิจกรรมส่งเสริมการขายมีอะไรบ้าง
1.) แคมเปญโฆษณา
เกี่ยวข้องกับการใช้ช่องทางสื่อแบบชำระเงิน เช่น โทรทัศน์ วิทยุ สื่อสิ่งพิมพ์ หรือโฆษณาออนไลน์ เพื่อเข้าถึงผู้ชมในวงกว้างและสร้างการรับรู้ถึงแบรนด์ โดยช่องทางโทรทัศน์ สื่อสิ่งพิมพ์ หรือวิทยุ มักมุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมายไปที่ผู้ใหญ่ที่ไม่เล่นโซเชียล ส่วนช่องทางออนไลน์จะโฟกัสไปที่กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เข้าถึงแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียมากกว่า
2.) จัดโปรโมชั่น
กิจกรรมเหล่านี้มีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นยอดขาย โดยธุรกิจอาจมีการเสนอส่วนลด คูปอง หรือดีลซื้อหนึ่งแถมหนึ่ง เพื่อสร้างความรู้สึกเร่งด่วนและจูงใจให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อในทันที เพื่อไม่ให้พลาดข้อเสนอดี ๆ ที่ธุรกิจมอบให้
3.) การประชาสัมพันธ์ (Public Relations)
ควรมีการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ ที่มีความเกี่ยวข้องกับการจัดการภาพลักษณ์และชื่อเสียงของแบรนด์ โดยการประชาสัมพันธ์เชิงบวก และสร้างสรรค์จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือของแบรนด์มากยิ่งขึ้น โดยการ ประชาสัมพันธ์สามารถทำได้ทั้งออฟไลน์ (การตั้งบูธ) และช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ อาทิ แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เว็บไซต์ บล็อก อีเมล ซึ่งอาจอยู่ในรูปแบบของข้อความธรรมดา รูปภาพ หรือวิดีโอ เป็นต้น
4.) การตลาดผ่านโซเชียลมีเดีย
การใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย อาทิ Facebook, Instagram, TikTok, Twitter ช่วยให้ธุรกิจมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมายในวงกว้างได้อย่างรวดเร็ว อาทิ การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุด โปรโมชั่นต้อนรับเทศกาลต่าง ๆ รวมไปถึงข้อเสนอพิเศษที่น่าสนใจ
5.) การตลาดเนื้อหา
การสร้างพร้อมแบ่งปันเนื้อหาที่ลูกค้าสนใจ และมีคุณค่าด้วยข้อมูลที่ถูกต้องผ่านบล็อกโพสต์ วิดีโอ E-books หรือ Podcasts ช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นและส่งเสริมความภักดีของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์
6.) การตลาดทางตรง
การตลาดทางตรง อาทิ การส่งอีเมล การตลาดทางโทรศัพท์ หรือการตลาดทาง SMS ล้วนเป็นการตลาดที่ธุรกิจต่าง ๆ สามารถสื่อสารโดยตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ทั้งยังให้ความเป็นส่วนตัวและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้มากที่สุด
7.) การตลาดเชิงประสบการณ์
การจัดงานแสดงสินค้าหรือนิทรรศการ ช่วยให้ธุรกิจสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ หรือบริการให้กับลูกค้าได้แบบใกล้ชิด ผ่านการทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ รวมทั้งการได้แลกเปลี่ยนพูดคุยกับผู้ใช้ผลิตภัณฑ์เดียวกัน นำมาซึ่งประสบการณ์ที่น่าจดจำ
MAAI Platform ตอบโจทย์การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า
สำหรับธุรกิจใดที่ต้องการทางลัดเพิ่มศักยภาพธุรกิจ ช่วยรักษาฐานลูกค้าเก่า ดึงดูดลูกค้าใหม่ แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร ขอแนะนำ MAAI BY KTC ที่เข้าใจในมุมมองของธุรกิจ และกระบวนการทำงานของทีมงาน CRM มาพร้อม Solution ที่พร้อมใช้งานและครบวงจร ดังนี้
Membership Management
ระบบการบริหารจัดการข้อมูลสมาชิก แบ่งกลุ่มลูกค้าในแบบที่ธุรกิจต้องการ ทำให้รู้จักและเข้าใจลูกค้าแต่ละคนได้มากขึ้น สามารถต่อยอดการทำการตลาดแบบ Personalize ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Point System Management
ระบบการบริหารจัดการคะแนน ทั้งการให้คะแนน การแลกคะแนน และการโอนคะแนน หากธุรกิจของคุณต้องการขยาย Value ให้กับคะแนนสะสม MAAI BY KTC ตอบโจทย์ทุกความต้องการ เพราะมีเครือข่ายร้านค้าครอบคลุมทั่วประเทศทุกหมวดหมู่ Lifestyle ทั้งยังสามารถโอนคะแนนระหว่างพันธมิตรของ MAAI เช่น สมาชิกบัตรเครดิต KTC สมาชิก Max Card จากปั๊มน้ำมัน PT และร้านกาแฟพันธุ์ไทย สมาชิกปั๊มน้ำมันบางจาก และ VIZ MEMBER นอกจากนี้ยังสามารถสแกนคะแนน เพื่อใช้เป็นส่วนลดได้ที่ร้านถุงเงินกว่า 1,800,000 ร้านค้าทั่วประเทศได้อีกด้วย
e-Coupon Management
เปลี่ยนคูปองกระดาษให้เป็น e-Coupon ด้วยระบบจัดการแบบครบวงจร มาพร้อม Inventory Management และระบบหลังบ้านที่สามารถเข้าจัดการ e-Coupon ด้วยตัวเอง รวมทั้งบริการจัดหาสิทธิพิเศษมากมาย ให้กับสมาชิก
กล่าวโดยสรุปคือกิจกรรมส่งเสริมการขาย เป็นเครื่องมือที่ธุรกิจสามารถใช้เพื่อสร้างการรับรู้ถึงแบรนด์ ดึงดูดลูกค้า และเพิ่มยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับธุรกิจที่ต้องการยกระดับความพึงพอใจให้กับลูกค้าของตนเอง MAAI BY KTC พร้อมดูแลธุรกิจของคุณ ด้วยการให้บริการที่ทันสมัย ได้มาตรฐาน มีความปลอดภัยด้านข้อมูล พร้อมระบบจัดการคะแนนที่แม่นยำและสะดวกสบาย เพื่อให้ธุรกิจดำเนินการต่อไปได้อย่างราบรื่น สนใจติดต่อธุรกิจที่ MAAI 02-123-5678