AE ย่อมาจาก Account Executive มีบทบาทสำคัญในองค์กร โดยเฉพาะองค์กรที่ให้บริการ Digital Marketing หรือเป็นผู้ให้บริการเอเจนซี่ (Agency) เป็นตำแหน่งที่ได้รับความนิยมสำหรับเด็กยุคใหม่ เพราะผลตอบแทนดี และเนื้องานมีความท้าทาย หน้าที่หลักของตำแหน่งนี้คือการประสานงานระหว่างลูกค้าและทีมงานเป็นหลัก นอกจากนั้นยังต้องมีทักษะการต่อรอง และการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทและลูกค้า เนื่องจากเป็นตำแหน่งที่ต้องพูดคุยกับลูกค้าเป็นหลัก หากคุณมีทักษะการเจรจา อยากลองเริ่มทำงานสายอาชีพ AE มาดูกันดีกว่าว่าต้องเตรียมพร้อมอย่างไรบ้าง
AE หรือ Account Executive คือการบริหารจัดการลูกค้าเพื่อสร้างและรักษาความสัมพันธ์อันดีกับบริษัท
AE คืองานอะไร
หน้าที่ของ AE หรือ Account Executive คือการประสานงาน บริหารจัดการลูกค้า เจรจาต่อรองราคา โปรโมชั่น หรือข้อตกลงพิเศษต่าง ๆ เพื่อสร้างและรักษาความสัมพันธ์อันดีระหว่างบริษัทและลูกค้า อีกทั้งยังต้องคอยเช็คงาน หรือวางแผนการทำงานเพื่อส่งงานลูกค้าให้ทันตามเวลามอบหมายที่กำหนด
AE มีหน้าที่อะไรบ้าง
หน้าที่หลักของ AE ในองค์กรคือเป็นตัวกลางประสานงานระหว่างลูกค้า และทีมภายในองค์กร อันที่จริงแล้วหน้าที่หลักของ AE จะแตกต่างไปในแต่ละองค์กร บางองค์กรหน้าที่ AE จะต้องหาลูกค้าใหม่ ขายงานลูกค้า หรือแม้กระทั่งการรับผิดชอบแคมเปญให้ลุล่วง ส่วนบางองค์กรหน้าที่ AE เน้นการประสานงานอย่างเดียว ไม่จำเป็นต้องหาลูกค้า หรือขายงาน
AE ต่างกับ Sale อย่างไร
โดยทั่วไปแล้ว AE และ Sale จะมีหน้าที่คล้าย ๆ กัน แต่ AE จะเน้นไปที่การประสานงานกับลูกค้า ในขณะที่ Sale จะเน้นไปที่ยอดขาย อย่างไรก็ตาม บางบริษัทอาจจะให้ AE รับผิดชอบการขายด้วย ซึ่งทั้งสองตำแหน่งนี้ อาจจะมี KPI ร่วมกัน เช่น ยอดขาย หรือจำนวนลูกค้าใหม่
AE ควรมีคุณสมบัติและทักษะอะไรบ้าง
คนที่ต้องการสมัครงานตำแหน่ง AE จำเป็นจะต้องมีทักษะหลาย ๆ ทักษะ เพราะเป็นอาชีพที่เผชิญการรับมือกับลูกค้า และคนในทีม ทั้งยังต้องคอยบริหารเวลาให้โปรเจกต์เสร็จทันเวลาที่ลูกค้าต้องการ โดยคุณสมบัติที่ AE สมควรมี ดังนี้
- ทักษะการเจรจาต่อรอง (Negotiation Skill)
ถือว่าเป็นซอฟต์สกิลหลักของอาชีพ AE เพราะต้องอาศัยการต่อรอง เจรจา มีทักษะการพูด เพื่อรับมือกับลูกค้าในหลายสถานการณ์ อย่างเช่น การขอต่อรองค่าบริการ ขอเพิ่มเงื่อนไขการให้บริการ ขอยกเว้นค่าบริการบางอย่าง และอื่น ๆ มากมาย ซึ่ง AE ที่ดีควรรักษาผลประโยชน์ของบริษัท แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าไม่ให้บกพร่อง
- ทักษะด้านการสื่อสาร (Communication Skill)
นอกเหนือจากทักษะการต่อรอง ทักษะการสื่อสารเป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน เพราะหน้าที่หลักของ AE คือการประสานงานระหว่างทีม และลูกค้า ดังนั้นถ้าหากสื่อสารไม่ครบถ้วน อาจจะทำให้เกิดการล่าช้า หรือเสียหาย
- ทักษะการบริการ (Service Mind Skill)
AE ที่ให้ความสำคัญกับการบริการลูกค้าและใส่ใจลูกค้า จะเติบโตก้าวหน้าในสายงานนี้ได้แน่นอน ทักษะการบริการลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับ AE เนื่องจากลูกค้าหลายรายตัดสินใจใช้บริการซ้ำกับบริษัทหรือเอเจนซี่เดิมเพราะพึงพอใจกับการบริการที่ดี
- ทักษะการทำหลายอย่างพร้อมกัน (Multitasking Skill)
เนื่องจากหน้าที่ของ AE ไม่ใช่การทำสิ่งเดิมซ้ำ ๆ กันในทุกวัน (Routine) แต่จะต้องคอยบริหารเวลา และบรรลุเป้าหมายในเวลาที่กำหนด ดังนั้นทักษะการ Multitasking Skill จึงจำเป็นมาก ซึ่งสกิลนี้จะมาพร้อมกับสกิลการบริหารจัดการเวลา
- ทักษะการบริหารเวลา (Time Management)
แนะนำหากใครอยากพัฒนาทักษะเพิ่ม ให้ลงทุนซื้อคอร์สเรียนเกี่ยวกับการบริหารจัดการเวลา เพราะการบริหารเวลาที่ดี จะมาพร้อมกับประสิทธิภาพในการทำงาน ซึ่งส่งผลโดยตรงกับผลงาน (Performance) ที่สำคัญสามารถช่วยให้คุณมี Work Life Balance ที่ดี
เงินเดือน AE เริ่มต้น-สูงสุดเท่าไหร่ในปี 2568
เงินเดือน AE เริ่มต้นสำหรับเด็กจบใหม่ จะเริ่มต้นที่ 20,000 บาทเป็นต้นไป สามารถสูงสุด 100,000 บาทขึ้นไปได้ ถ้าหากว่าคุณมีผลงานที่โดดเด่น หรือทำตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ ส่วน Senior หรือ AE Manager เงินเดือนเริ่มต้นที่ 50,000 - 100,000 บาทเป็นต้นไป หรืออาจจะได้เงินมากกว่านั้น ด้วยเงื่อนไขพิเศษของบางองค์กร
วิธีรับมือลูกค้าสำหรับชาว AE
ตำแหน่ง AE ไม่ใช่แค่ต้องเป็นตัวกลางประสานงาน แต่ยังต้องรักษาความสัมพันธ์ และใช้ทักษะการเจรจาเพื่อปิดยอดขาย หรือดีลโปรเจกต์ให้ประสบความสำเร็จ โดยมีเคล็ดลับการรับมือลูกค้าที่คุณสามารถนำไปใช้ได้จริง ดังนี้
- รับมือลูกค้าด้วยความใจเย็น
คุณสมบัติเด่นที่ AE ต้องมีคือความใจเย็น และไม่ควรรีบร้อนตอบกลับลูกค้า โดยเฉพาะถ้าหากว่าเป็นการร้องเรียน หรือฟีดแบคในขณะที่ลูกค้าไม่พอใจ แนะนำให้ใจเย็น จากนั้นค่อยตอบกลับเมื่อเวลาผ่านไปเป็นระยะเวลาหนึ่ง โดยแนะนำให้อธิบายเหตุผลโดยปราศจากอารมณ์
- ใช้ศิลปะการต่อรอง
เหตุการณ์ที่ AE ส่วนใหญ่ต้องพบเจอ คือลูกค้าต่อรองราคา หรือขอส่วนลด โดยนอกเหนือจากการตอบรับ และปฏิเสธ แนะนำอธิบายเหตุผลว่าทำไมถึงไม่สามารถลดราคาให้ได้ หรือเสนอแพคเกจที่มีความยืดหยุ่นให้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือก
- สร้างหลักฐานด้วยแชท หรืออีเมล
ทุกครั้งที่มีการตกลงซื้อ-ขายงาน หรือตกลงข้อเสนออะไรบางอย่าง แนะนำให้สร้างหลักฐานด้วยการส่งอีเมล หรือเขียนข้อความในแชทเพื่อให้ลูกค้าตอบกลับเป็นลายลักษณ์อักษรอย่างชัดเจน เพื่อป้องกันความเข้าใจผิด อีกทั้งยังสามารถใช้เป็นหลักฐาน ในกรณีที่ลูกค้าขอปฏิเสธการชำระเงินเพราะได้รับการบริการไม่ตรงเงื่อนไข
Career Path สำหรับ AE
Career Path คือความก้าวหน้า หรือเส้นทางการเติบโตในสายอาชีพ ซึ่ง Career Path สำหรับ AE สามารถเติบโตจากตำแหน่ง AE (Account Executive) เป็นตำแหน่ง Account Manager ในระดับหัวหน้าทีม และสามารถเติบโตไปจนถึง Account Director หรือสามารถเปลี่ยนสายงานไปเติบโตในฝั่งเซลส์ได้
ไม่ว่าคุณจะเรียนจบคณะไหนก็สามารถทำงานตำแหน่ง AE เพราะทักษะที่ใช้ในสายอาชีพนี้ต้องอาศัยทักษะหลายประเภท ซึ่งคุณสามารถเรียนรู้ทักษะต่าง ๆ ได้ด้วยตัวคุณเอง โดยเฉพาะทักษะภาษาอังกฤษ หรือทักษะภาษาที่สาม ซึ่งจำเป็นสำหรับองค์กรใหญ่ หรือองค์กรระหว่างประเทศ แนะนำพัฒนาทักษะก่อนเริ่มสมัครงานด้วยคอร์สเรียนออนไลน์ ที่มีให้เลือกมากมาย สามารถชำระค่าคอร์สเรียนออนไลน์ได้ด้วยบัตรเครดิต KTC และเปลี่ยนยอดชำระเต็มจำนวนเป็นรายการผ่อนชำระนาน 3-10 เดือน ด้วยอัตราดอกเบี้ย 0.74% ต่อเดือนได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเองผ่านแอป KTC Mobile
ใช้จ่าย คุ้มค่า นึกถึงบัตรเครดิต KTC