เริ่มทำธุรกิจ ขายของออนไลน์อย่างไร ยอดขายปัง
การเรียนรู้ช่องทางขายออนไลน์ เป็นสิ่งจำเป็นในสภาพแวดล้อมทางธุรกิจยุคดิจิทัล เนื่องจากอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซ (E-Commerce) มีการเติบโตอย่างรวดเร็วและสามารถเชื่อมต่อกันได้ทั่วโลก ที่สำคัญความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่ก้าวกระโดด ยังส่งผลให้ผู้บริโภคหันมาใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ในการซื้อสินค้าและบริการมากขึ้น เพราะช่องทางขายของออนไลน์ช่วยให้เกิดความคุ้มค่า และความสะดวกสบาย ทั้งยังสามารถเข้าถึงสินค้าและบริการได้ตลอด 24 ชั่วโมงทุกที่ทุกเวลา
ดังนั้นการที่ธุรกิจหันมาให้ความสำคัญกับช่องทางการขายออนไลน์จึงเป็นสิ่งจำเป็น ไม่ใช่เพราะเป็นทางเลือก แต่เป็นทางรอดสำหรับผู้ประกอบการยุคดิจิทัล บทความนี้ MAAI by KTC แนะนำช่องทางการขาย ออนไลน์มีอะไรบ้าง ธุรกิจเริ่มต้นอย่างไร เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและใช้ประโยชน์จากโอกาสมากมายของตลาดอีคอมเมิร์ซที่ได้กลายเป็นเมกะเทรนด์ของโลกไปแล้วในปัจจุบัน
ทำไมธุรกิจต้องให้ความสำคัญกับช่องทางขายออนไลน์
1. ตลาดอีคอมเมิร์ซที่กำลังเติบโต
อุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซมีการเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ตามจำนวนประชากร ซึ่งการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต ทำให้ธุรกิจจำเป็นต้องมีช่องทางขายออนไลน์ที่แข็งแกร่งและมีประสิทธิภาพเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้สะดวกรวดเร็ว
2. การเข้าถึงทั่วโลก
ช่องทางการขายออนไลน์ ช่วยให้ธุรกิจสามารถขยายฐานลูกค้าของตนได้อย่างไร้ขีดจำกัด สามารถเข้าถึงตลาดที่กว้างขึ้นและเข้าถึงลูกค้าจากส่วนต่าง ๆ ของโลกได้ง่ายกว่าเดิม ซึ่งเป็นการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจในอนาคต
3. ความคุ้มค่า
เมื่อเปรียบเทียบกับร้านค้าที่มีหน้าร้านแบบดั้งเดิม ช่องทางการขายออนไลน์มีความคุ้มทุนกว่า ช่วยลดต้นทุนการจัดการคลังสินค้า ลดต้นทุนค่าจ้างพนักงาน ช่วยให้ธุรกิจใช้ประโยชน์จากการประหยัดต้นทุนเหล่านี้ และจัดสรรทรัพยากรได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
4. ความสะดวกสบายของลูกค้า
ช่องทางการขายออนไลน์ช่วยให้ลูกค้าสะดวกและคล่องตัวในการซื้อสินค้า สามารถเลือกดูและซื้อสินค้าได้ทุกที่ทุกเวลา ดังนั้นการมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งออนไลน์ที่ราบรื่น ธุรกิจดึงดูดลูกค้าได้มากขึ้น ซึ่งท้ายที่สุดจะช่วยผลักดันยอดขายและการเติบโตของผลกำไรตามมา
5. การตัดสินใจที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล
ช่องทางการขายออนไลน์ให้ข้อมูลและการวิเคราะห์ที่มีประโยชน์ต่อธุรกิจอย่างยิ่ง อาทิ พฤติกรรม ความชอบ และรูปแบบการซื้อของลูกค้า ข้อมูลเหล่านี้ช่วยให้ธุรกิจสามารถตัดสินใจวางกลยุทธ์ทางการตลาดได้อย่างเหมาะสม และมีประสิทธิภาพมากขึ้น
6. พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป
พฤติกรรมของผู้บริโภคส่วนใหญ่ได้เปลี่ยนไปสู่การช้อปปิ้งออนไลน์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา คนจำนวนไม่น้อยต้องการเข้าถึงสินค้าหรือบริการที่สะดวกและง่าย ดังนั้นการเรียนรู้ช่องทางการขายออนไลน์ช่วยให้ธุรกิจเข้าถึงลูกค้าได้ทุกที่ และส่งมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งออนไลน์ตามที่ลูกค้าคาดหวังได้อย่างรวดเร็ว
วิธีขายของออนไลน์ ให้ยอดขายทะลุเป้าเริ่มต้นอย่างไร
ช่องทางขายออนไลน์ ช่วยเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจ
- ระบุแนวคิดทางธุรกิจ
กำหนดผลิตภัณฑ์โดยวิเคราะห์จากแนวโน้มของตลาด ความต้องการ และการแข่งขัน เพื่อให้แน่ใจว่ามีตลาดที่มีศักยภาพสำหรับสินค้าที่ต้องการขาย
- สร้างแผนธุรกิจ
พัฒนาแผนธุรกิจที่ครอบคลุมตลาดเป้าหมาย กลยุทธ์ทางการตลาด ประมาณการด้านงบประมาณ และรายละเอียดการดำเนินงาน
- ลงทะเบียนธุรกิจ
ลงทะเบียนธุรกิจกับหน่วยงานของรัฐ และรับใบอนุญาตที่จำเป็นในการดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฎหมายเพื่อความน่าเชื่อถือ
- สร้างแพลตฟอร์มอย่างมืออาชีพ
สร้างแพลตฟอร์มขายออนไลน์อย่างมืออาชีพ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าแพลตฟอร์มดังกล่าวเข้าถึงได้ง่าย ดึงดูดสายตา และปรับได้อย่างเหมาะสมกับเครื่องมือค้นหา อาทิ สมาร์ทโฟน ไอแพด แท็บเล็ต ฯลฯ พร้อมการมีบริการระบบชำระเงินที่ปลอดภัย
- สร้างเครือข่ายพันธมิตร
สร้างเครือข่ายพันธมิตรกับซัพพลายเออร์ หรือใช้การดร็อปชิป (Dropship) เพื่อดำเนินการตามคำสั่งซื้อของลูกค้า ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณภาพของผลิตภัณฑ์ตรงตามมาตรฐาน และพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ เช่น ราคา การจัดส่ง และการจัดการสินค้าคงคลังให้เป็นไปอย่างถูกต้องเหมาะสม
- พัฒนากลยุทธ์ทางการตลาด
กำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อเข้าถึงและมีส่วนร่วมกับลูกค้า ใช้ช่องทางการตลาดออนไลน์ต่าง ๆ เช่น โซเชียลมีเดีย อาทิ Facebook, Twitter, YouTube, Instagram, และ TikTok รวมถึงการปรับแต่งเว็บไซต์ให้ติดอันดับบนเครื่องมือการค้นหา Google การตลาดผ่านอีเมล และการโฆษณาแบบชำระเงิน เพื่อโปรโมตผลิตภัณฑ์และเพิ่มการเข้าชมเว็บไซต์
- ให้ความสำคัญด้านบริการ
มุ่งเน้นการให้บริการลูกค้าที่ยอดเยี่ยม เพื่อสร้างความไว้วางใจและความภักดี ตอบสนองอย่างตั้งใจต่อคำถามหรือข้อสงสัยของลูกค้าทันที เสนอการคืนสินค้าและการแลกเปลี่ยนที่ไม่ยุ่งยาก พร้อมขอคำติชมเพื่อปรับปรุงการให้บริการของธุรกิจอย่างต่อเนื่อง
- ตรวจสอบและเพิ่มประสิทธิภาพ
วิเคราะห์ดัชนีชี้วัดผลงานหรือความสำเร็จของงาน Key Performance Indicator (KPI) เป็นประจำ เพื่อติดตามการขาย การเข้าชมเว็บไซต์ อัตรา Conversion และคำติชมของลูกค้า โดยใช้ข้อมูลนี้เพื่อปรับแต่งกลยุทธ์เพิ่มยอดขายและเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานในอนาคต
แนะนำช่องทางขายออนไลน์ ช่วยเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจ
แพลตฟอร์มดิจิทัลสำหรับแนวคิดการตลาดออนไลน์
1.) เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ
เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ (E-Commerce) ได้แก่ Lazada, Shopee, Amazon, eBay ฯลฯ เหล่านี้เป็นแพลตฟอร์มที่รวบรวมผู้ขายและผู้ซื้อจำนวนมากจากทั่วโลก ถือเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้คนจำนวนมากเข้าถึงสินค้าหรือบริการของธุรกิจได้ในวงกว้าง
2.) แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย
ใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย (Social Media) เช่น Facebook, Twitter, YouTube, Instagram, และ TikTok นำเสนอผลิตภัณฑ์ รายละเอียดสินค้าต่าง ๆ ทั้งคุณภาพ ประสิทธิภาพ วิธีใช้งาน หรือนำเสนอโปรโมชั่นที่น่าสนใจบนโปรไฟล์แก่ผู้ติดตาม ติดแฮชแท็ก (#) ด้วยคำง่าย ๆ และตรงประเด็น เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้า อาทิ #ชื่อแบรนด์ #รองเท้าแฟชั่น #กระเป๋า #เสื้อยืด ฯลฯ ช่วยให้ลูกค้าค้นหาสินค้าได้ง่ายขึ้น
3.) แอปพลิเคชัน
ด้วยการใช้งานสมาร์ทโฟนที่เพิ่มขึ้น แอปฯมือถือกลายเป็นช่องทางการขายที่ได้รับความนิยม ธุรกิจสามารถพัฒนาแอปฯมือถือของตนเองหรือเป็นพันธมิตรกับแพลตฟอร์มที่มีอยู่ เพื่อขายผลิตภัณฑ์หรือบริการให้กับลูกค้าโดยตรง ตัวอย่าง ได้แก่ Apple App Store, Google Play Store หรือแอปฯจัดส่งอาหาร อาทิ Grab, LINE MAN, Foodpanda เป็นต้น
4.) การสมัครสมาชิกแพลตฟอร์ม
โมเดลที่อิงตามการสมัครสมาชิกทำให้ธุรกิจมีรายได้ต่อเนื่อง แพลตฟอร์ม เช่น Netflix, Spotify และ Amazon Prime มีรูปแบบการสมัครรับเนื้อหาดิจิทัล ซึ่งผู้ใช้บริการจะต้องจ่ายค่าบริการรายเดือนทุกเดือน
5.) เครือข่ายโฆษณาออนไลน์
เครือข่ายโฆษณา เช่น Google Ads อนุญาตให้ธุรกิจต่าง ๆ โปรโมตผลิตภัณฑ์หรือบริการผ่านโฆษณาแบบชำระเงิน โฆษณาเหล่านี้สามารถแสดงบนหน้าผลลัพธ์ของเครื่องมือค้นหา Google เว็บไซต์ แอปบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ และแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ
ทั้งหมดนี้คือความสำคัญของช่องทางขายออนไลน์ที่จะเข้ามาขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตในยุคดิจิทัล รวมถึงการแนะนำเทคนิคขายของออนไลน์ให้ยอดขายทะลุเป้าต้องเริ่มต้นอย่างไร สำหรับธุรกิจใดที่เริ่มต้นช่องทางขายของออนไลน์ และกำลังมองหาสิทธิประโยชน์ให้กับสมาชิกของคุณ เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า ขอแนะนำ MAAI by KTC Digital Loyalty Platform ที่ให้บริการด้านการบริหารจัดการ Loyalty ในรูปแบบ B2B (Business-to-Business) สนับสนุนพันธมิตรในการทำระบบ CRM (Customer Relationship Management) สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าผ่านการสะสมคะแนน
MAAI Platform ตอบโจทย์การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า
สามารถเชื่อมต่อกับ E-Commerce และให้คะเเนนแบบ Real Time สะดวกรวดเร็ว เหมาะกับการขายออนไลน์ MAAI by KTC มีความเข้าใจมุมมองธุรกิจ เชี่ยวชาญการจัดหาสิทธิประโยชน์ให้กับสมาชิก ด้วยต้นแบบการทำระบบคะเเนนบัตรเครดิต KTC FOREVER ประสบการณ์กว่า 25 ปี ทั้งยังมีเครือข่ายร้านค้าพันธมิตร (MAAI Network) มากกว่า 3,500 outlets ไม่ว่าจะเป็นหมวดหมู่ช้อปปิ้ง อาหาร เครื่องดื่ม ท่องเที่ยว เติมน้ำมัน โรงภาพยนตร์ ฯลฯ โดยที่ธุรกิจไม่ต้องเสียเวลาวางแผนสร้างระบบเอง เพราะ MAAI สามารถปรับเข้ากับทุกแพลตฟอร์ม นอกจากนี้ MAAI เป็นแพลตฟอร์มสำเร็จรูปพร้อมใช้งาน และมีทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญจึงไม่ต้องลงทุนสร้างระบบให้ยุ่งยาก ไม่ต้องขยายทีมงาน มีระบบ Data Security ที่ได้มาตรฐานจึงมั่นใจได้เรื่องความปลอดภัย สนใจติดต่อได้ที่ 02-123-5678
ตอบโจทย์ธุรกิจ ครองใจลูกค้าเก่า ขยายฐานลูกค้าใหม่ด้วย MAAI by KTC