การเปิด ร้านขายของชำ อาจเป็นความฝันของใครหลายคน โดยเฉพาะมนุษย์เงินเดือนที่กำลังมองหาช่องทางสร้างรายได้เสริม แต่ก่อนจะเริ่มธุรกิจนี้ คุณต้องเข้าใจว่าการลงทุนไม่ได้มีแค่เรื่องเงินอย่างเดียว ยังต้องเตรียมตัวเรื่องอื่น ๆ อีกมากมาย มาดูกันว่า เปิดร้านขายของชำ เราต้องรู้อะไรบ้างก่อนเริ่มต้น!
เลือกอ่านตามหัวข้อ
ค่าใช้จ่ายเบื้องต้นในการเปิดร้านขายของชำ
1. ค่าเช่าพื้นที่
ก่อนจะเปิดร้านขายของชำ พื้นที่ตั้งร้านคือหัวใจสำคัญ หากเลือกทำเลดี ใกล้แหล่งชุมชนหรือหมู่บ้าน คุณจะได้เปรียบมาก ค่าเช่าอาจเริ่มต้นที่ 3,000-20,000 บาทต่อเดือน ขึ้นอยู่กับขนาดและทำเล
2. ค่าตกแต่งร้าน
การตกแต่งร้านให้น่าดึงดูดใจเป็นสิ่งสำคัญ งบประมาณส่วนนี้อาจอยู่ที่ประมาณ 10,000-50,000 บาท โดยรวมถึงชั้นวางสินค้า ป้ายร้าน และระบบแสงไฟ ก่อนเปิดร้านขายของชำ ต้องวางแผนการตกแต่งให้ดี
3. ค่าสินค้าสต็อกแรกเริ่ม
หากจะเปิดร้านขายของชำคุณจะต้องมีสินค้าเพียงพอเพื่อดึงดูดลูกค้า งบประมาณเริ่มต้นสำหรับสต็อกสินค้าอาจอยู่ที่ 30,000-100,000 บาท โดยเน้นสินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น น้ำดื่ม ขนมขบเคี้ยว ของใช้ส่วนตัว
4. ค่าอุปกรณ์และระบบจัดการ
แน่นอนว่าการเปิดร้านขายของชำนั้น ต้องมีการวางระบบการจัดการให้ดี ไม่ว่าจะเป็นเครื่องคิดเงิน ตู้แช่ เครื่อง POS และกล้องวงจรปิด งบส่วนนี้อาจเริ่มที่ 20,000-50,000 บาท เพื่อให้การจัดการร้านเป็นไปอย่างราบรื่น
5. ค่าใช้จ่ายจิปาถะ
นอกจากนี้ในการเปิดร้านขายของชำ ยังมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าบริการอินเทอร์เน็ต รวมถึงค่าจดทะเบียนธุรกิจ ซึ่งอาจอยู่ที่ประมาณ 5,000-10,000 บาท
ปัจจัยที่ต้องคำนึงถึงก่อนเปิดร้าน
1. การเลือกทำเล
ทำเลดีมีชัยไปกว่าครึ่ง! ก่อนเปิดร้านขายของชำควรสำรวจพื้นที่ที่มีคนพลุกพล่าน เช่น ใกล้โรงเรียน ตลาด หรือหมู่บ้าน กลุ่มทำเลเหล่านี้จะมีคนมาใช้บริการร้านขายของชำเป็นจำนวนมาก
2. การแข่งขันในพื้นที่
หากในย่านเดียวกันมีการเปิดร้านขายของชำอยู่แล้ว คุณต้องสร้างจุดเด่น เช่น การบริการที่เป็นกันเอง หรือโปรโมชั่นพิเศษ เพื่อช่วงชิง Market share ในพื้นที่นั้น
3. ความพร้อมด้านเวลา
การเปิดร้านขายของชำต้องใช้เวลาและความใส่ใจ หากคุณยังทำงานประจำอยู่ อาจต้องแบ่งเวลาหรือหาผู้ช่วยมาดูแลร้าน ที่สำคัญต้องเป็นคนที่ไว้ใจได้
เคล็ดลับความสำเร็จของร้านขายของชำ
1. สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าการพูดคุยและจดจำความต้องการของลูกค้า จะช่วยให้ลูกค้าประทับใจและกลับมาซื้อซ้ำ
2. อัปเดตสินค้าใหม่ ๆคอยติดตามสินค้าที่เป็นที่นิยมในตลาด เช่น สินค้าโปรโมชั่นหรือของกินเล่นที่กำลังมาแรง เพื่อดึงดูดลูกค้าใหม่
3. ใช้โซเชียลมีเดียโปรโมตอย่ามองข้ามการโปรโมตร้านผ่าน Facebook หรือ LINE เพราะสามารถช่วยเพิ่มยอดขายได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายมาก
การจัดการร้านให้มีประสิทธิภาพ
1. การจัดเรียงสินค้า จัดสินค้าบนชั้นวางให้ดูเป็นระเบียบ และเลือกวางสินค้าขายดีไว้ในตำแหน่งที่มองเห็นได้ง่าย เช่น ระดับสายตาของลูกค้า
2. การบริหารสต็อกสินค้า หมั่นตรวจสอบสต็อกสินค้าอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้สินค้าหมดหรือเกินความจำเป็น และช่วยลดต้นทุนที่ไม่จำเป็น
การสร้างแบรนด์ร้านขายของชำ
1. ชื่อร้านที่น่าจดจำ เลือกชื่อร้านที่ง่ายต่อการจำและมีความหมายดี เช่น ชื่อที่สะท้อนถึงสินค้าและบริการ
2. บริการเสริมที่โดดเด่น เพิ่มบริการพิเศษ เช่น บริการจัดส่งสินค้า หรือมีโปรโมชันสำหรับลูกค้าประจำ เพื่อสร้างความแตกต่างจากร้านอื่น
การบริหารเงินทุนสำหรับเปิดร้าน
การเปิด ร้านขายของชำ ต้องใช้เงินทุนไม่น้อย การบริหารเงินทุนจึงสำคัญมาก หากคุณมีเงินออมไม่เพียงพอ อาจต้องมองหาทางเลือกเพิ่มเติม เช่น การขอสินเชื่อเพื่อธุรกิจ หนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจคือ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน ช่วยคุณได้ด้วยบริการสินเชื่อวงเงินก้อนใหญ่ สมัครง่ายได้ทุกอาชีพ อีกทั้งยังมีบริการ พี่เบิ้ม Delivery ไปประเมินราคารถให้ถึงหน้าบ้าน อนุมัติไวใน 1 ชม. รับเงินก้อนได้ทันที โดยไม่ต้องมีคนค้ำประกัน และผ่อนได้นานสูงสุด 84 เดือน โดยสามารถเลือกรับบัตรกดเงินสด KTC พี่เบิ้ม ไว้ใช้จ่ายในกรณีฉุกเฉินได้อย่างอุ่นใจ หากไม่มีการกดใช้ก็ไม่เสียดอกเบี้ยแต่อย่างใด
*กรุณาศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์ก่อนทำการสมัคร*
*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ และธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด*
*กู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว อัตราดอกเบี้ย 21%-24% ต่อปี*
*กรณีที่รถยังผ่อนไม่หมด สามารถนำมาประเมินวงเงินเบื้องต้นก่อนได้*