Marketing Persona สร้างแบบจำลองกลุ่มเป้าหมาย
การทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จหัวใจสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม นั่นคือ การทำความเข้าใจลูกค้าและการกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน โดยเฉพาะลักษณะของบุคคลที่จะซื้อสินค้าหรือบริการ ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรม อายุ ความคิด หรือการตัดสินใจ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ธุรกิจสามารถสื่อสารและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยแก้ปัญหาให้กับลูกค้าได้ โดยเจ้าของธุรกิจสามารถทำความเข้าใจเรื่องเหล่านี้ได้ผ่าน Marketing Persona ตัวช่วยในการทำกลยุทธ์ทางการตลาดได้อย่างตรงจุด บทความนี้ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ Persona พร้อมประโยชน์ของ Persona ที่เจ้าของธุรกิจควรรู้
Persona คืออะไร สำคัญยังไงกับนักการตลาด
Persona คืออะไร ทำไมนักการตลาดควรรู้
Persona (เพอโซน่า) คือการสร้างแบบจำลองลูกค้าที่เป็นภาพแทนของกลุ่มเป้าหมาย ที่ได้จากข้อมูลการวิเคราะห์การตลาดและการเก็บข้อมูล เพื่อระบุประเภทกลุ่มเป้าหมายที่มีโอกาสใช้สินค้าหรือบริการของแบรนด์ ทั้งยังช่วยให้แบรนด์เข้าใจความต้องการ พฤติกรรม และเป้าหมายของผู้ใช้ ซึ่งการสร้างแบบจำลองขึ้นมาสามารถช่วยให้แบรนด์รับรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายต่างมีความต้องการและความคาดหวังที่แตกต่างกัน นอกจากนี้ Persona ยังเป็นสิ่งที่มีความสำคัญในการทำกลยุทธ์ทางการตลาด เพราะทำให้แบรนด์หรือธุรกิจสามารถเห็นภาพที่ชัดเจน นำไปพัฒนาประสิทธิภาพของสินค้าหรือบริการ การทำแคมเปญการตลาด การสร้างฐานลูกค้าใหม่ หรือแม้แต่การรักษาฐานลูกค้าเดิมที่มีอยู่ เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายให้ดีที่สุด
ประโยชน์ของ Marketing Persona ด้านการตลาด
- เข้าใจความต้องการและพฤติกรรมของลูกค้า Persona ทำให้แบรนด์หรือธุรกิจสามารถเห็นภาพที่ชัดเจน รู้ว่ากลุ่มเป้าหมายต้องการอะไร ชื่นชอบอะไร ตัดสินใจซื้อหรือไม่ซื้อสินค้าเพราะสาเหตุใด เพื่อให้แบรนด์วางกลยุทธ์ธุรกิจให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายมากที่สุด
- นำมาสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ การรู้ Persona สามารถนำมาวางแผนในการผลิตสินค้าหรือบริการที่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าอย่างแท้จริงได้
- ช่วยออกแบบการตลาดที่ได้ผลและประหยัดงบ Persona รู้ว่ากลุ่มเป้าหมายใช้ช่องทางไหนในการติดตามข่าวสาร ช่วงวัยไหน มีนิสัยอย่างไร สนใจอะไร ทำให้ออกแบบข้อความและวิธีสื่อสารที่ตรงกลุ่มเป้าหมายที่สุด
- ทำให้รู้ว่ากลุ่มลูกค้าใช้เวลาไปกับอะไร เข้าใจมากขึ้นว่ากลุ่มเป้าหมายใช้เวลาออนไลน์ที่ไหนบ้าง ใช้สื่อออนไลน์ประเภทใด ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้แบรนด์กำหนดเนื้อหาและสื่อสารไปยังช่องทางที่กลุ่มเป้าหมายมีแนวโน้มจะเห็นมากที่สุด
ขั้นตอนการทำ Persona ประสบความสำเร็จ
การสร้าง Persona จำเป็นต้องใช้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ และสามารถนำมาใช้ได้จริงเท่านั้น หลัก ๆ คือการเอาคุณลักษณะของกลุ่มเป้าหมายมาวิเคราะห์หรือจัดกลุ่มข้อมูลที่มีอยู่ เพื่อเป็นฐานกำหนดคุณสมบัติเบื้องต้น จากนั้นทำการวิเคราะห์เชิงลึกด้านอื่น ๆ โดยมีรายละเอียดดังนี้
ข้อมูลพื้นฐานของลูกค้า
ทราบข้อมูลพื้นฐานของลูกค้า อาทิ อายุ เพศ อาชีพ การศึกษา ที่อยู่อาศัย สถานภาพสมรส และอื่น ๆ โดยข้อมูลพื้นฐานเหล่านี้ช่วยให้แบรนด์สามารถนำไปใช้วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายเบื้องต้นได้ หรือใช้ในการทำโฆษณาและเลือกเจาะจงกลุ่มเป้าหมาย
ความสนใจ เป้าหมาย และแรงจูงใจ
ข้อมูลในส่วนนี้จะช่วยให้แบรนด์เข้าใจสิ่งที่เป็นอุปสรรคและสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายให้ความสำคัญ เพื่อนำไปใช้ในการทำการตลาด ทำโฆษณา และยังใช้เพื่อออกแบบคอนเทนต์สานสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายในระยะยาว ทั้งยังให้กลุ่มเป้าหมายเห็นว่าแบรนด์ให้ความสำคัญกับปัญหาของเขาจริง ๆ นำเสนอสิ่งที่ชื่นชอบก็ช่วยให้ลูกค้าเกิดความไว้วางใจในแบรนด์
พฤติกรรม ไลฟ์สไตล์ และช่องทางการรับข่าวสาร
ข้อมูลด้านพฤติกรรมช่วยให้แบรนด์รู้ว่ากลุ่มเป้าหมายใช้ชีวิตอย่างไร ชอบไปไหน รับข่าวสารช่องทางไหน อะไรเป็นสิ่งที่ทำให้ตัดสินใจซื้อสินค้า อีกทั้งข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมช่วยให้แบรนด์สามารถออกแบบ Customer Journey เลือกช่องทางการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุดและถูกจังหวะ ช่วยให้ออกแบบกลยุทธ์การตลาดที่ได้ผลมากยิ่งขึ้น
สิ่งที่ต้องการได้รับ
ข้อมูลส่วนนี้ได้มาจากการสัมภาษณ์กลุ่มเป้าหมาย สอบถามเกี่ยวกับการใช้บริการหรือใช้โปรดักต์ในกลุ่มเดียวกับธุรกิจว่าเป็นอย่างไร ชอบตรงไหนและไม่ชอบตรงไหน และในความต้องการที่แท้จริงแล้วกลุ่มเป้าหมายต้องการแก้ปัญหาในเรื่องอะไร รวมไปถึงสอบถามความคาดหวังที่ต้องการ จากนั้นแบรนด์สามารถนำไปต่อยอดและปรับปรุง Products ให้ตอบโจทย์กับกลุ่มเป้าหมายได้
จากข้อมูลที่กล่าวไปข้างต้นเห็นได้ชัดว่า Marketing Persona เป็นหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจอย่างมาก สามารถใช้ทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายและวางแผนการตลาด วางแผนคอนเทนต์ ใช้ปรับปรุงประสบการณ์หรือยกระดับการใช้ช่องทางต่าง ๆ ให้ดียิ่งขึ้น เรียกได้ว่าเป็นการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าทำให้เพิ่มโอกาสสำหรับยอดขายและกำไรที่มากขึ้น
MAAI BY KTC แพลตฟอร์มบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า
MAAI BY KTC มาในรูปแบบแพลตฟอร์มสำเร็จรูปที่ใช้งานง่าย โดยที่เจ้าของธุรกิจไม่ต้องลงทุนออกแบบระบบสะสมคะแนนให้ยุ่งยาก มีระบบจัดการข้อมูลสมาชิกพื้นฐาน และการจัดกลุ่มสมาชิก (Segment) เพื่อให้ธุรกิจรู้จักและเข้าใจลูกค้ามากขึ้น สามารถนำข้อมูลมาต่อยอดทำการตลาดแบบ Personalize ได้ สามารถ Plug & Play เข้ากับทุกแพลตฟอร์มที่คุณมีอยู่แล้ว เชื่อมต่อทุก Touchpoint ทั้ง POS, App, Website และ Line OA จัดเก็บข้อมูลสมาชิกอย่างเป็นระบบ สามารถแบ่ง Segment ได้ตามต้องการ ระบบ CRM ที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจของคุณ นำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อเพิ่มยอดขายด้วยการ Cross-Sell และ Up-sell มีระบบหลังบ้านรองรับ ที่สามารถเข้าถึง และนำข้อมูลมาวางแผนการตลาดต่อได้ ที่สำคัญ MAAI BY KTC ยังมี Data Security ช่วยเก็บฐานข้อมูลลูกค้าได้อย่างปลอดภัย ผ่านเครือข่ายพันธมิตรของ MAAI ทั้งร้านอาหาร ปั๊มน้ำมัน โรงภาพยนตร์ และอื่น ๆ มีระบบสะสมแต้ม จัดการข้อมูลสมาชิก พร้อมเก็บข้อมูลพื้นฐานและแบ่งกลุ่มลูกค้าในแบบที่คุณต้องการ ด้วยระบบจัดการคะแนน ใช้คะแนน แลกคะแนน โอนคะแนน และสะสมคะแนนที่แม่นยำ อีกทั้งยังสามารถกำหนดเงื่อนไขการใช้คะแนน จัดการระบบหลังบ้าน และเลือกสิทธิประโยชน์ดี ๆ ให้กับลูกค้าได้ด้วยตัวเอง สนใจติดต่อ 02-123-5678
กระตุ้นยอดขาย สร้างกำไร ด้วยระบบสะสมแต้ม MAAI BY KTC...ที่นี่