ประโยชน์ของการวิเคราะห์ข้อมูล Data Analytics ตัวช่วยทางธุรกิจ
หากพูดถึงหัวใจหลักของการทำ Digital Marketing ที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้ตรงตามเป้าหมาย “Data” ถือเป็นเครื่องมือชิ้นสำคัญ ช่วยให้ธุรกิจมีข้อมูลของลูกค้าผ่านการเก็บข้อมูลอย่างสม่ำเสมอ พร้อมต่อยอดด้วยการนำข้อมูลไปวิเคราะห์ (Data Analytics) เพื่อปรับแผนกลยุทธ์การตลาดให้เหมาะสม บทความนี้ MAAI BY KTC มีคำตอบ Data analytics สำคัญต่อธุรกิจอย่างไร และควรทำอย่างไรให้อาวุธชิ้นสำคัญเกิดประโยชน์สูงสุด
Data Analytics คืออะไร?
Data Analysis คือ ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ที่มีอยู่ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เพื่อช่วยให้ธุรกิจสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ที่ต้องการได้ในอนาคต โดยข้อมูลที่สำคัญต่อการนำมาวิเคราะห์มีหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลพฤติกรรมการซื้อและความชื่นชอบของลูกค้า กระบวนการทำงาน ปัญหาที่เกิดขึ้น และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจ ซึ่งการมีข้อมูลสำคัญของลูกค้าไว้ในมือ และมีขั้นตอนการวิเคราะห์อย่างเหมาะสม ย่อมช่วยเสริมสร้างศักยภาพที่ดีให้ธุรกิจได้เสมอ สำหรับขั้นตอนการวิเคราะห์ข้อมูล Data Analytics มีดังนี้
1. Descriptive Analytics (การวิเคราะห์ข้อมูลแบบพื้นฐาน) เป็นการอธิบายข้อมูลในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง รวมไปถึงการบรรยายข้อมูลในอดีตที่เคยเกิดขึ้นให้อยู่ในรูปแบบที่ง่ายที่สุด โดยสามารถเก็บข้อมูลดิบมาจากหลายแหล่งเครื่องมือที่ใช้ จากนั้นต้องนำมาสรุปผลเพื่อหาผลลัพธ์ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต เช่น รายงานการขาย รายงานผลการดำเนินงาน ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจของลูกค้า ฯลฯ
2. Diagnostic Analytics (การวิเคราะห์แบบเชิงวินิจฉัย) เป็นการวิเคราะห์ข้อมูล และอธิบายสาเหตุของสิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อหาความสัมพันธ์ของตัวแปร โดยจะเกิดขึ้นต่อจากการวิเคราะห์ข้อมูลแบบพื้นฐาน เช่น ความสัมพันธ์ของยอดขายต่อกิจกรรมทางการตลาดแต่ละประเภท เพื่อหาว่าสิ่งนี้มีส่วนช่วยในการเพิ่มหรือลดยอดขายมากน้อยเพียงใด เป็นต้น
3. Predictive Analytics (การวิเคราะห์แบบพยากรณ์) เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงทำนาย ผ่านการหยิบข้อมูลที่เคยเกิดขึ้นในอดีตมาพยากรณ์ ด้วยการสร้างแบบจำลองทางสถิติ แล้วทำการวิเคราะห์ถึงสิ่งที่อาจเกิดขึ้น หรือมีความเป็นไปได้ว่าอาจเกิดขึ้น (อยู่บนพื้นฐานความเป็นจริงที่อิงมาจากข้อมูลเดิม) ขั้นตอนนี้ช่วยให้ธุรกิจสามารถวิเคราะห์หาโอกาส ช่องทางเพิ่มยอดขาย และความเสี่ยงในอนาคตเพื่อเตรียมแผนรับมือ
4. Prescriptive Analytics (การวิเคราะห์แบบให้คำแนะนำ) เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลลำดับถัดไปจากการวิเคราะห์แบบพยากรณ์ ซึ่งขั้นตอนนี้ถือว่ามีความซับซ้อนมากที่สุด เพราะจำเป็นต้องพยากรณ์สิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นเพื่อหาสาเหตุ ข้อดี ข้อจำกัด และยังมีระยะเวลาเข้ามาเกี่ยวข้อง รวมไปถึงการกำหนดทางเลือกต่าง ๆ ที่มีอยู่และผลลัพธ์ของแต่ละทางเลือก
Data Analytics ช่วยสร้างความก้าวหน้าให้ธุรกิจ
Data Analytics ทําอะไรบ้าง? มีประโยชน์อย่างไรต่อธุรกิจออนไลน์
Data Analytics เป็นเทคโนโลยีสำคัญที่ใช้ในการวิเคราะห์และตัดสินใจทางด้านธุรกิจ ดังนั้นการใช้ Data Analytics จำเป็นต้องมีข้อมูลที่ถูกต้อง มีความแม่นยำ และสามารถนำข้อมูลไปใช้วิเคราะห์ได้จริงเท่านั้น เพื่อให้ธุรกิจได้ผลลัพธ์สุดท้ายที่ดีที่สุด ซึ่งวิธีการนำ Data Analytics ไปใช้งาน ธุรกิจจำเป็นต้องทำความเข้าใจกับปัญหา รวบรวมปัญหาที่เกิดขึ้น จัดระเบียบข้อมูลอย่างเหมาะสม วิเคราะห์ข้อมูล นำข้อมูลไปปรับใช้ และปิดท้ายด้วยการติดตามผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นพร้อมนำมาปรับปรุงแก้ไขในอนาคต จึงจะถือว่าการทำ Data Analytics ประสบความสำเร็จ หากทำได้มีส่วนช่วยให้ธุรกิจเกิดความได้เปรียบในการแข่งขัน และเพิ่มโอกาสทางธุรกิจได้มากมาย นอกจากนี้การวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้ายังมีประโยชน์หลายด้าน ดังนี้
- ช่วยให้เกิดการวางแผนอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะการทำ Data Analytics ช่วยให้ธุรกิจทราบถึงข้อมูลเชิงลึกที่มีความซับซ้อน ทำให้ได้ผลลัพธ์ของข้อมูลที่นำมาคาดการณ์สถานการณ์ในอนาคต และช่วยลดความเสี่ยงก่อนการตัดสินใจลงมือทำ เช่น การนำข้อมูลมาปรับปรุงแผนการตลาด ช่วยให้ธุรกิจจัดวางโปรโมชั่นและแคมเปญได้ดี เลือกวิธีการโปรโมตได้อย่างเหมาะสม และเจาะกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น ฯลฯ
- ช่วยปรับปรุงรูปแบบการทำงานให้เหมาะสม การทำ Data Analytics มีหนึ่งจุดประสงค์หลักคือช่วยจัดระเบียบข้อมูลที่มีอยู่ในองค์กร ดังนั้นจึงเป็นเครื่องมือที่ช่วยลดการทำงานที่ซับซ้อนได้ดี เนื่องจากคนในองค์กรสามารถนำข้อมูลกลางที่เป็นปัจจุบันมาใช้ร่วมกันได้ทันที ทั้งยังง่ายต่อการตรวจสอบ แก้ไข และปรับปรุงการทำงานในทุกขั้นตอนได้อย่างเหมาะสม
- ช่วยบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าด้วย CRM เป็นสิ่งสำคัญที่ธุรกิจทุกขนาดต้องให้ความสำคัญ ดังนั้นการทำ Data Analytics ที่สามารถเก็บข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายมาวิเคราะห์ และปรับปรุงพัฒนาแบบแผนให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า จึงมีส่วนช่วยให้ธุรกิจสามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น
โดยปัจจุบัน Data Analytics ตัวอย่าง มีหลายธุรกิจที่นำรูปแบบการทำการตลาดเช่นนี้ไปปรับใช้อย่างเหมาะสม ทั้งร้านอาหาร ร้านกาแฟ ธนาคาร สตรีมมิ่ง หรือแม้แต่การเลือกตั้ง ยังมีการนำ Data Analytics มาวิเคราะห์ฐานเสียงเลือกตั้ง เพื่อปรับกลยุทธ์การหาเสียงในแต่ละพื้นที่ให้มีความเหมาะสมมากที่สุด ดังนั้นจึงเห็นได้ชัดว่า Data Analytics มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะสิ่งนี้ไม่เพียงแต่ช่วยสร้างความพึงพอใจและตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้เท่านั้น แต่ยังช่วยให้ธุรกิจติดตามผลลัพธ์และนำมาปรับปรุงเพื่อเพิ่มศักยภาพให้การทำงานได้อย่างดีเยี่ยมอีกด้วย
MAAI BY KTC ตัวช่วยสำคัญทางธุรกิจ
ไม่เพียงแค่การทำ Data Analytics เท่านั้นที่ช่วยให้ธุรกิจเติบโต แต่การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าด้วยกลยุทธ์ CRM เป็นอีกทางเลือกที่ช่วยรักษาฐานลูกค้าผ่านข้อมูลและพฤติกรรมของลูกค้าที่น่าสนใจ พร้อมเปลี่ยนลูกค้าขาจรให้กลายเป็นลูกค้าประจำในระยะยาว ด้วยการใช้ฐานข้อมูลลูกค้าให้เกิดประโยชน์สูงสุด MAAI BY KTC เป็นหนึ่งตัวช่วยทางธุรกิจที่ช่วยรักษาฐานลูกค้าได้อย่างตอบโจทย์ ผ่านการทำงานด้วย Solution ที่เข้าใจมุมมองของการทำธุรกิจ เพิ่มความสะดวกสบายให้ทุกธุรกิจด้วยแพลตฟอร์มสำเร็จรูป Plug & Play ที่สามารถเชื่อมต่อเข้ากับแพลตฟอร์มที่ธุรกิจใช้สำหรับการขายสินค้าได้โดยตรง ไม่ต้องขยายทีมเพิ่ม ไม่ต้องเสียเวลาหาพันธมิตรด้วยตัวเอง เพราะ MAAI รวมเครือข่ายพันธมิตรไว้หลากหลาย ทั้งร้านอาหาร ปั๊มน้ำมัน โรงภาพยนตร์ และอื่น ๆ โดยเจ้าของธุรกิจสามารถกำหนดเงื่อนไขสุดคุ้ม พร้อมดูแลจัดการระบบหลังบ้านได้ด้วยตัวเอง สะดวกสบาย แลก โอน สะสมคะแนนด้วยบัตรสะสมแต้มดิจิทัลได้อย่างแม่นยำ ปลอดภัยด้วย Data Security ที่ได้มาตรฐาน หากสนใจเพิ่มความมั่นคงให้ธุรกิจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02 123 5678
รักษาฐานลูกค้า พร้อมสร้างความมั่นคงให้ธุรกิจด้วย MAAI BY KTC