• Credit Card
    • Credit Card
    • Rewards Program
    • Installment Payment
    • Donation
    • Auto Payment
    • Rates and Fees
    • KTC Device Pay
  • Personal Loan
    • Loan Product
    • Installment Payment
    • Rates and Fees
  • Promotions
  • Merchant
    • Merchant Service
    • EDC Service
    • QR Code Payment
    • Online Payment Gateway
    • Auto Payment Service
    • Link Payment
    • ALIPAY & ALIPAY+
  • KTC WORLD
  • KTC U SHOP
  • Customer Service
    • Contact KTC
    • KTC MOBILE APPLICATION
    • Payment Channel
    • KTC E-Book
    • Download Manual / Form
    • FAQ
Credit Card
Credit Card
  • Credit Card
  • Forever Rewards
  • Flexi Installment
  • Donation
  • Auto Payment
  • Rates and Fees
  • KTC Device Pay
Personal Loan
Personal Loan
  • Loan Product
  • Flexi Installment
  • Rates and Fees
PromotionsPromotions
Merchant
Merchant
  • Merchant Service
  • EDC Service
  • QR Code Payment
  • Online Payment Gateway
  • Auto Payment Service
  • Link Payment
  • ALIPAY & ALIPAY+
KTC WORLDKTC WORLD KTC U SHOPKTC U SHOP
Customer Service
Customer Service
  • Contact KTC
  • KTC MOBILE APPLICATION
  • Payment Channel
  • KTC E-Book
  • Download Manual / Form
  • FAQ
เปลี่ยนภาษา

EN

TH

KTC Search Icon KTC Search Icon
Apply Card
KTC Login KTC Login Login KTC Login
KTC Profile

My Account

  • KTC Profile

    My Product

  • KTC Promotions

    My Promotions

  • KTC Logout

    Log out

KTC Profile
  1. Home
  2. /
  3. Article
  4. /
  5. Knowledge
  6. /
  7. Five Forces Model เครื่องมือวิเคราะห์ที่นักธุรกิจ นักลงทุนต้องรู้
  1. Home
  2. /
  3. Article
  4. /
  5. Knowledge
  6. /
  7. Five Forces Model เครื่องมือวิเคราะห์ที่นักธุรกิจ นักลงทุนต้องรู้
Five Forces Model

Five Forces Model เครื่องมือวิเคราะห์ที่นักธุรกิจ นักลงทุนต้องรู้

Category : Knowledge

การทำธุรกิจหรือการลงทุนใดๆ การทำความเข้าใจโครงสร้างการแข่งขันในอุตสาหกรรมนับว่าเป็นสิ่งสำคัญ ทั้งนี้ก็เพื่อช่วยให้เราสามารถตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ทางการตลาดได้อย่างแม่นยำ โดยหนึ่งในเครื่องมือที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง สำหรับการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางธุรกิจก็คือ Five Forces Model ของ Michael E. Porter ซึ่งช่วยให้นักธุรกิจ และนักลงทุนมองเห็นภาพรวมของการแข่งขันในอุตสาหกรรมได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น ดังนั้นบทความนี้ เราจะพาคุณไปทำความเข้าใจว่า 5 Forces Model คืออะไร มีองค์ประกอบอะไรบ้าง รวมไปถึงสามารถนำไปใช้ประโยชน์อย่างไรในการดำเนินธุรกิจและการลงทุน

Five Forces Model คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร ?

5 Forces Model คือ แนวคิดที่พัฒนาโดย Michael E. Porter ศาสตราจารย์จาก Harvard Business School ซึ่งใช้ในการวิเคราะห์โครงสร้างการแข่งขันของอุตสาหกรรม Five Forces Model นี้ จะช่วยให้นักธุรกิจและนักลงทุนเข้าใจถึงปัจจัยภายนอก ที่อาจส่งผลต่อความสามารถในการทำกำไรและความได้เปรียบทางการแข่งขัน ซึ่งประโยชน์ของ Five Forces Model นั้นมีหลายอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น

  • ใช้เป็นเครื่องมือวิเคราะห์คู่แข่งและความรุนแรงของการแข่งขันในอุตสาหกรรมที่กำลังดำเนินธุรกิจอยู่
  • ช่วยให้นักธุรกิจและนักลงทุนสามารถประเมินศักยภาพของตลาดและโอกาสทางธุรกิจได้
  • ช่วยในการกำหนดกลยุทธ์ที่เหมาะสม เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน
  • ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยมุ่งเน้นจุดแข็งและลดจุดอ่อนขององค์กร
  • ช่วยระบุความเสี่ยงและโอกาสที่เกิดจากปัจจัยภายนอกของอุตสาหกรรม
  • ทำให้สามารถปรับกลยุทธ์ทางการผลิต การตลาด ฯลฯ เพื่อลดผลกระทบจากแรงกดดันต่างๆ ในอุตสาหกรรมตลาด
  • ใช้เป็นแนวทางสำหรับการขยายธุรกิจหรือเข้าสู่ตลาดใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Five Forces Model มีอะไรบ้าง ?

Five Forces Model ประกอบไปด้วย 5 ปัจจัยหลัก ที่มีอิทธิพลต่อการแข่งขันในอุตสาหกรรม ได้แก่

1. อำนาจต่อรองของลูกค้า (Bargaining Power of Buyers)

อำนาจต่อรองของลูกค้าจะเกิดขึ้นเมื่อผู้บริโภคมีข้อมูลมากขึ้น จึงสามารถเปรียบเทียบข้อมูลเพื่อเลือกสินค้าหรือบริการที่คุ้มค่าที่สุดให้กับตนเองได้ หากลูกค้ามีอำนาจต่อรองสูง โดยเฉพาะเรื่องราคา ธุรกิจก็อาจต้องปรับลดราคาหรือปรับกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อรักษาฐานลูกค้าเอาไว้ โดยปัจจัยที่ส่งผลต่ออำนาจของลูกค้า เช่น จำนวนลูกค้าในตลาด, ลูกค้ารายใหญ่ ต้องการซื้อสินค้าในปริมาณมากในราคาที่ต่ำลง, การมีคู่แข่งทางตรงจำนวนมาก, การมีสินค้าทดแทน เป็นต้น

2. อำนาจต่อรองของซัพพลายเออร์ (Bargaining Power of Suppliers)

อำนาจต่อรองของซัพพลายเออร์ส่งผลต่อราคาต้นทุนและคุณภาพของวัตถุดิบ หากซัพพลายเออร์มีอำนาจต่อรองสูง จะทำให้พวกเขาสามารถกำหนดราคาสูงขึ้น ส่งผลให้ต้นทุนการดำเนินธุรกิจสูงขึ้น โดยปัจจัยที่มีผลต่ออำนาจการต่อรองของซัพพลายเออร์ เช่น จำนวนซัพพลายเออร์ที่จำหน่ายวัตถุดิบที่เราใช้ในการผลิตมีน้อย, วัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตขาดตลาด, การไม่มีวัตถุดิบทดแทน, การซื้อวัตถุดิบหรือสินค้าในปริมาณน้อย, ต้นทุนการผลิตหรือต้นทุนวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตมีการเปลี่ยนแปลง เป็นต้น

3. ภัยคุกคามจากสินค้าและบริการทดแทน (Threat of Substitute Products or Services)

ภัยคุกคามจากสินค้าและบริการทดแทน จะเกิดขึ้นเมื่อมีตัวเลือกอื่นที่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้ดีในราคาที่ต่ำกว่า ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อยอดขายและความสามารถในการทำกำไร ยกตัวอย่างของภัยคุกคามนี้ เช่น บริการสตรีมมิ่งที่เข้ามาแทนที่ร้านเช่าแผ่นภาพยนตร์หรือโรงภาพยนตร์

หากธุรกิจที่ต้องการลดความเสี่ยงจากสินค้าและบริการทดแทน ควรวิเคราะห์จุดแข็ง วิเคราะห์จุดอ่อนของสินค้าและบริการทดแทน เพื่อพัฒนาธุรกิจของตนเองให้มีคุณค่ามากขึ้น โดยเน้นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์หรือบริการ เช่น การนำเสนอคุณภาพที่เหนือกว่า, การเพิ่มฟีเจอร์ที่แตกต่าง, การนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ให้สินค้าหรือบริการดูน่าสนใจมากขึ้น, การพัฒนาโปรแกรมความภักดีของลูกค้าเพื่อรักษาฐานลูกค้า เป็นต้น

4. ภัยคุกคามจากคู่แข่งรายใหม่ (Threat of New Entrants)

ภัยคุกคามจากคู่แข่งรายใหม่ ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการแข่งขันทางธุรกิจ หากธุรกิจของเรามีอุปสรรคในการเข้าสู่ตลาดต่ำ คู่แข่งรายใหม่ก็อาจเข้ามาแข่งขันได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อส่วนแบ่งการตลาดด้วย

โดยปัจจัยที่ทำให้เกิดภัยคุกคามจากคู่แข่งรายใหม่ได้ เช่น นโยบายของรัฐที่ส่งผลต่ออุตสาหกรรมประเภทนั้นๆ, อุปสรรคด้านการกระจายสินค้าและจัดจำหน่าย, ต้นทุนในการผลิต, ความโดดเด่นของสินค้าและบริการ เป็นต้น

ทั้งนี้ธุรกิจสามารถสร้างข้อได้เปรียบในการแข่งขันได้ โดยการสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่ง พัฒนาเทคโนโลยีที่เป็นเอกลักษณ์ หรือสร้างระบบสมาชิกที่ช่วยทำให้ลูกค้าเกิดความภักดีต่อแบรนด์

5. การแข่งขันภายในอุตสาหกรรม (Industry Rivalry)

ระดับของการแข่งขันภายในอุตสาหกรรม ส่งผลต่อการกำหนดกลยุทธ์ของธุรกิจ หากมีคู่แข่งจำนวนมากเสนอสินค้าและบริการที่คล้ายคลึงกัน ก็อาจเกิดสงครามด้านราคา ซึ่งส่งผลต่อการทำกำไรของธุรกิจ โดยปัจจัยที่ส่งผลต่อความรุนแรงของการแข่งขัน เช่น ความแตกต่างของผลิตภัณฑ์, อัตราการเติบโตของอุตสาหกรรม, จำนวนคู่แข่งที่มากขึ้น, กำลังการผลิตของคู่แข่งมีมากกว่า เป็นต้น โดยกลยุทธ์ที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การสร้างความแตกต่างและการพัฒนาคุณภาพสินค้า, การให้บริการที่ดีเยี่ยม

เมื่อวิเคราะห์ Five Forces Model แล้วจะสามารถนำมาใช้ได้อย่างไร ?

นักธุรกิจ และนักลงทุนสามารถนำผลการวิเคราะห์ไปใช้ในเชิงกลยุทธ์ได้หลายวิธี ดังนี้

  • ใช้ในการกำหนดกลยุทธ์การแข่งขัน : หากพบว่าการแข่งขันในอุตสาหกรรมรุนแรงขึ้น ธุรกิจอาจต้องเน้นสร้างความแตกต่างของผลิตภัณฑ์หรือพัฒนาแบรนด์ให้แข็งแกร่งขึ้น
  • การเลือกซัพพลายเออร์และบริหารต้นทุน : หากซัพพลายเออร์ที่เราใช้อยู่มีอำนาจต่อรองสูง ก็อาจพิจารณาซัพพลายเออร์เจ้าอื่น หรือใช้ซัพพลายเออร์หลายเจ้าเพื่อลดการพึ่งพาและความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น เช่น ราคาวัตถุดิบสูงขึ้น วัตถุดิบขาดตลาด 
  • การพัฒนาโปรแกรมความภักดีของลูกค้า : หากลูกค้ามีอำนาจต่อรองสูง ธุรกิจสามารถสร้างกลยุทธ์การตลาดที่มุ่งเน้นความภักดี เช่น การให้ส่วนลดพิเศษ หรือการทำระบบสมาชิกสะสมแต้ม
  • ติดตามแนวโน้มตลาดและการลงทุนในนวัตกรรมใหม่ๆ : ธุรกิจควรลงทุนในนวัตกรรมและพัฒนาโซลูชันที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า เพื่อลดผลกระทบจากสินค้าและบริการทดแทน
  • ใช้ในการวิเคราะห์โอกาสเพื่อขยายตลาด : หากพบว่าอุตสาหกรรมที่ดำเนินอยู่เปิดโอกาสให้ผู้เล่นรายใหม่เข้ามาได้ง่าย ธุรกิจสามารถใช้จังหวะนี้เพื่อขยายสินค้าหรือบริการใหม่ เพื่อเป็นการนำคู่แข่งและเพิ่มส่วนแบ่งการตลาด

เมื่อเข้าใจแนวทางการแข่งขันและการลงทุนแล้ว อย่าลืมเสริมความคล่องตัวทางการเงินให้ธุรกิจของคุณด้วย บัตรเครดิต KTC ที่มาพร้อมสิทธิประโยชน์มากมาย เช่น ส่วนลดในการซื้อสินค้าต่างๆ ที่ใช้ในการประกอบธุรกิจ อีกทั้งทุกการจ่ายผ่านบัตร 25 บาท จะได้รับ 1 คะแนน KTC FOREVER สามารถนำคะแนนไปแลกเป็นส่วนลด สินค้า/บริการ ณ ร้านค้าที่ร่วมรายการ และคะแนนไม่มีวันหมดอายุอีกด้วย หรือจะเปลี่ยนยอดชำระเต็ม เป็นยอดผ่อนก็ได้ ด้วยอัตราดอกเบี้ยพิเศษ 0.74% ต่อเดือน ทำได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองผ่านแอป KTC Mobile สำหรับผู้ที่สนใจเพิ่มความได้เปรียบทางธุรกิจ สามารถสมัครบัตรเครดิต KTC ออนไลน์ ได้เลยตอนนี้ ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง

ใช้จ่าย คุ้มค่า นึกถึงบัตรเครดิต KTC

Apply Online Service

KTC Credit cards and KTC PROUD

QR Code สมัครออนไลน์ด้วยตนเอง
Scan QR Code
to apply online service
Learn more

Apply Online Service

KTC Credit cards
and KTC PROUD

Apply Now Learn more

Add your contact details
for call back service.

Get advice and help with applying KTC products.

บัตรเครดิต KTC KTC Credit Card สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH KTC CASH KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน บิ๊กไบค์ KTC P BERM
Car for Cash (Big bike)
บัตรกดเงินสด KTC PROUD KTC PROUD สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ KTC พี่เบิ้ม KTC P BERM
Car for Cash (Car)
KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน มอเตอร์ไซค์ KTC P BERM
Car for Cash
(Motorcycle)
บัตรเครดิต KTC KTC Credit Card บัตรกดเงินสด KTC PROUD KTC PROUD สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH KTC CASH สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ KTC พี่เบิ้ม KTC P BERM
Car for Cash (Car)
KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน บิ๊กไบค์ KTC P BERM
Car for Cash (Big bike)
KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน มอเตอร์ไซค์ KTC P BERM
Car for Cash
(Motorcycle)

About KTC

  • Vision / Mission
  • General Information
  • Group’s Shareholding
  • Organization Structure
  • Board of Directors
  • Executives
  • Company Secretary
  • Compliance and Internal Audit
  • Financial Controller
  • Data Protection Notice
  • Cookies Notice
  • PR News
  • Article
  • Career / Internship

Customer Services

  • Online Services
  • Rates and Fees
  • Interest / Fee Calculator
  • Payment Channels
  • KTC Auto Payment
  • Download
  • Announcement
  • FAQ
  • Site Map

Sustainability Development

  • Economic Dimension
  • Social Dimension
  • Environmental Dimension
  • Internal Control
    and Risk Management
  • Information Security Management System (ISO/IEC 27001:2013) Certification

Investor Relations

  • Financial Hightlight
  • Publications and Webcast
  • Shareholder
  • Bondholder
  • Policy
  • IR Contact

KTC PHONE

02 123 5000
CAC Certified

Download App

KTC Mobile
KTC Mobile KTC Mobile KTC Mobile
ติดตามข่าวสารได้ที่
KTC LINE KTC LINE KTC Facebook KTC Facebook KTC instagram KTC instagram KTC Youtube KTC Youtube KTC TikTok KTC TikTok KTC twitter KTC twitter
© 2020 Krungthai Card PCL.
Follow us on
KTC LINE KTC LINE KTC Facebook KTC Facebook KTC instagram KTC instagram KTC Youtube KTC Youtube KTC TikTok KTC TikTok KTC twitter KTC twitter

EN

TH

KTC LIVE CHAT

Live Chat

KTC LIVE CHAT
สมัครบัตรเครดิต KTC
สมัครกดเงินสด KTC PROUD
All
Promotion
Credit card
Article
News
0 Result
คุณกำลังหมายถึง?
    See more

    Not found

    Check your search keywords and try again.
    Try searching with fewer keywords.
    History Search
    History empty
    Clear all
    KTC
    Filter promotion
    All category
    • Select all
    • Clear all
    All brand
    • Select all
    • Clear all
    Choose Product

    KTC Credit Card

    KTC PROUD

    KTC CASH

    สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ <span>KTC พี่เบิ้ม</span>

    KTC P BERM

    Filter

    ตัวกรอง

    Search
    www.ktc.co.th ไม่รองรับเบราว์เซอร์ Internet Explorer
    หากดำเนินการต่อ การใช้งานในบางเมนู/รายการอาจไม่สมบูรณ์

    © 2019 Krungthai Card PCL.

    EN

    TH

    Live Chat