ในยุคที่โซเชียลมีเดียและโลกออนไลน์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวัน Personal Branding หรือ แบรนด์บุคคล ไม่ใช่เรื่องของดารา เซเลบริตี้ หรืออินฟลูเอนเซอร์เท่านั้น แต่ไม่ว่าคุณจะเป็นเจ้าของธุรกิจ พนักงานประจำ หรือคนทำฟรีแลนซ์ การสร้างตัวตนที่แข็งแกร่งและน่าเชื่อถือในสายงานของตัวเองจะช่วยเพิ่มโอกาสทางอาชีพ ดึงดูดโอกาสใหม่ๆ และทำให้คุณแตกต่างจากคนอื่นๆ ในตลาดที่มีการแข่งขันสูง ดังนั้น Personal Branding จึงเรียกว่าเป็นเครื่องมือหนึ่ง ที่ทำให้คุณประสบความสำเร็จตามเป้าหมายของคุณได้ง่ายขึ้น
Personal Branding คืออะไร ?
Personal Branding คือ การสร้างภาพลักษณ์ให้แก่ตัวบุคคล โดยมีจุดมุ่งหมายให้ผู้อื่นรับรู้ถึงภาพลักษณ์ในแบบที่เราต้องการนำเสนอออกไป หรือง่ายๆ ก็คือการสร้างแบรนด์ ของคุณเอง เพื่อให้คนอื่นรับรู้และจดจำได้
ทั้งนี้ การสร้าง Personal Branding ไม่ใช่แค่การสร้างภาพลักษณ์ให้ดูดีเท่านั้น แต่ยังหมายถึง การแสดงตัวตน ความสามารถ และคุณค่าที่แท้จริงของเราให้คนอื่นเห็นอย่างชัดเจนและสอดคล้องกัน ดังนั้น หากคุณมี Personal Branding ที่ดี ก็จะช่วยให้คุณถูกมองว่าเป็นมืออาชีพ สร้างความเชื่อมั่น และสามารถต่อยอดไปสู่โอกาสที่ดียิ่งขึ้นได้ ไม่ว่าคุณจะต้องการเลื่อนตำแหน่ง หาลูกค้า หรือสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ เป็นต้น โดย Personal Branding นั้น แตกต่างจาก Business Branding ตรงการมุ่งเน้นไปที่การสร้างภาพลักษณ์สำหรับแต่บุคคล ส่วน Business Branding เป็นการสร้างเอกลักษณ์ให้กับบริษัทหรือสินค้าและบริการ โดยสามารถสรุปเป็นตารางให้เข้าใจง่ายขึ้นตามด้านล่างนี้
Personal Branding |
Business Branding |
|
ความหมาย |
สร้างภาพลักษณ์ส่วนบุคคล |
สร้างภาพลักษณ์องค์กร |
เป้าหมาย |
Person to Person |
Person to Product |
แนวทาง |
สร้างขึ้นมาจากพื้นฐานของบุคคลนั้นๆ มีความยืดหยุ่นและเปลี่ยนแปลงได้มากกว่า |
สร้างอย่างมีกลยุทธ์และโครงสร้างเพื่อระดับองค์กร ทำให้มีความน่าเชื่อถือที่ค่อนข้างสูง |
Personal Branding สำคัญแค่ไหนในยุคนี้ ?
อย่างที่กล่าวไปว่า Personal Branding นับเป็นตัวช่วยในการสร้างตัวตนให้น่าจดจำ เจาะกลุ่มกลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น และสร้างแรงกระตุ้นที่ส่งผลต่อการตัดสินใจต่างๆ ดังนั้น การมี Personal Branding ที่แข็งแกร่งในยุคโซเชียลมีเดียที่ข้อมูลคอนเทนต์ต่างๆ เข้าถึงได้ง่าย มีการแข่งขันมากมาย ก็ย่อมเปิดประตูสู่โอกาสใหม่ๆ ได้อย่างแน่นอน เพราะเมื่อคนรู้จักและจดจำคุณได้ โอกาสต่างๆ ก็อาจจะวิ่งเข้ามาหาคุณ นอกจากนี้ เมื่อคุณมี Personal Branding ที่ดี ก็จะสร้างมุมมองของความเป็นมืออาชีพ มีความเชี่ยวชาญ และน่าเชื่อถือ จากสิ่งที่คุณแสดงออกมา ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการต่อยอดหรือสร้างความสัมพันธ์ในสายธุรกิจและการเติบโตในสายอาชีพได้นั่นเอง
Personal Branding คือ การสร้างภาพ/แบรนด์ ของคุณเอง เพื่อให้ผู้อื่นรับรู้และจดจำได้
Personal Branding ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง ?
การสร้าง Personal Branding ที่มีประสิทธิภาพ ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงเพราะการนำเสนอภาพลักษณ์ที่ดีเท่านั้น แต่ต้องประกอบไปด้วยองค์ประกอบดังต่อไปนี้ ที่ช่วยให้ตัวตนของคุณมีความน่าเชื่อถือ เป็นที่จดจำ และสามารถเชื่อมโยงกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแท้จริง
1.เอกลักษณ์ของบุคคลที่ต้องการนำเสนอ
ตรงกับความหมายของ Personal Branding นั่นก็คือ มีเอกลักษณ์ของบุคคลที่คุณต้องการนำเสนอ ไม่ว่าจะเป็น แนวคิด วิธีพูด บุคลิกภาพ ความเชี่ยวชาญ หรือทัศนคติ นั่นเอง ซึ่งสามารถนำมาต่อยอดเป็น Personal Branding ได้ อย่างไรก็ตาม Personal Branding ไม่ได้ขึ้นอยู่กับขนาดหรือความเก่ง แต่ขึ้นอยู่กับว่าตัวตนของบุคคลนั้นสามารถกำหนดจุดยืนของตัวเอง ว่าเราอยากให้คนอื่นจดจำเราในแบบไหนได้หรือไม่ รวมไปถึงการเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย ว่าเราต้องการสื่อสารกับใคร และสื่อสารอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้แบรนด์ของเราชัดเจนและน่าเชื่อถือ
2.เวลาและความต่อเนื่อง
การสร้าง Personal Branding ต้องใช้เวลาและความต่อเนื่อง เพราะการทำให้คนรู้จักและเชื่อมั่นในตัวคุณ ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ในชั่วข้ามคืน ต้องอาศัย ความสม่ำเสมอในการนำเสนอแนวคิด ทัศนคติ และตัวตน โดยสื่อสารผ่านรูปแบบต่างๆ ผ่านช่องทางที่คุณมี เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย สิ่งสำคัญคือ ความสม่ำเสมอในการสื่อสารและการสร้างคุณค่าให้กับผู้ติดตาม จะช่วยให้ Personal Branding ของคุณแข็งแกร่งขึ้น
3.ช่องทางการสื่อสาร
ช่องทางการสื่อสารก็มีบทบาทสำคัญ ดังนั้น การเลือกแพลตฟอร์มที่เหมาะสมกับบุคคลและเป้าหมายของคุณ ก็จะช่วยให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ อาทิ หากต้องการเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ แพลตฟอร์มอย่าง Facebook, Instagram หรือ TikTok อาจเป็นตัวเลือกที่ดี หรือหากต้องการสื่อสารในเชิงลึก มีความเป็นมืออาชีพ LinkedIn หรือ YouTube อาจเป็นช่องทางที่เหมาะสม ทั้งนี้ คุณสามารถเลือกใช้หลายช่องทางควบคู่กัน เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่กว้างขึ้นได้อีกด้วย
เทคนิคการสร้างแบรนด์ด้วย Personal Branding
การสร้าง Personal Branding ไม่ได้หมายถึงแค่การทำให้คนอื่นจดจำคุณได้เท่านั้น แต่ยังต้องสามารถสื่อสารคุณค่า ความสามารถ จุดแข็ง และตัวตนที่แท้จริง ออกไปได้อย่างชัดเจนและตรงกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อช่วยเสริมศักยภาพให้แก่ธุรกิจหรือเป้าหมายของคุณ โดยเรามีเทคนิคการสร้างแบรนด์ด้วย Personal Branding มาฝาก ดังนี้
- กำหนดภาพลักษณ์ที่ต้องการสื่อออกไป โดยอาจเริ่มจากสำรวจตัวตน และกำหนดภาพลักษณ์ ซึ่งสิ่งสำคัญที่ช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์คือ ลักษณะของตัวตน หรือ Character ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ อาทิ ในเรื่องของบุคลิก ความเชื่อมั่น การมีทักษะและความเชี่ยวชาญเรื่องใดเรื่องหนึ่ง การพูด หรือแม้กระทั่งสไตล์การแต่งตัว
- สร้างตัวตน บนแพลตฟอร์มออนไลน์ หรือช่องทางการสื่อสารที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย อย่างที่กล่าวไปว่า คุณสามารถสร้างโปรไฟล์ได้มากกว่าหนึ่ง เพื่อขยายกลุ่มเป้าหมายได้ ยิ่งไปกว่านั้น หากคุณต้องการจะสร้างตัวตนให้ดูเป็นมืออาชีพ เพื่อส่งเสริมให้ Personal Branding ของคุณแข็งแกร่ง คุณก็ต้องมีโปรไฟล์ที่โดดเด่น ชัดเจนว่าคุณเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมนั้น และมีส่วนร่วมกับผู้อื่นในอุตสาหกรรมเดียวกัน
- เพิ่มมูลค่าให้แบรนด์ของคุณ ด้วยการสื่อสารเนื้อหาหรือคอนเทนต์ที่มีคุณค่า และเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มเป้าหมายของคุณ ซึ่งหัวใจสำคัญอยู่ที่ กลยุทธ์ในการออกแบบเนื้อหา ว่าตอบโจทย์และตรงใจผู้ติดตามมากแค่ไหน และที่สำคัญคือต้องทำอย่างสม่ำเสมอ โดยอาจเริ่มต้นสร้างเนื้อหาได้ง่ายๆ จาก ความรู้และประสบการณ์ตรงของคุณ แบ่งปันข้อมูลที่มีประโยชน์ แชร์แนวคิด วิธีแก้ปัญหา หรือเรื่องราวที่สร้างแรงบันดาลใจ เป็นต้น
- คิดค้นแนวทางแก้ปัญหาให้กลุ่มเป้าหมาย การนำเสนอคอนเทนต์แนวแก้ปัญหา ก็เป็นหนึ่งในวิธีที่ช่วยสร้าง Personal Branding ให้เห็นผลได้อย่างรวดเร็ว เพราะเมื่อคุณมีความเชี่ยวชาญในด้านใดด้านหนึ่ง ก็จะเป็นที่จดจำได้ง่ายและเป็นตัวเลือกแรก ที่คนนึกถึงเมื่อต้องการความช่วยเหลือ
- สร้างเครือข่ายทั้งในโลกออนไลน์และออฟไลน์ ก็เป็นเทคนิคหนึ่งที่มีประสิทธิภาพในการขยายฐานผู้ติดตามหรือลูกค้า การเข้าร่วมกิจกรรมในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง ก็จะทำให้เราได้เป็นที่รู้จักและเพิ่มความน่าเชื่อถือได้ นอกจากนี้ การพบปะกับเพื่อนร่วมอาชีพ สร้างเครือข่ายใหม่ๆ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน สิ่งเหล่านี้ก็จะช่วยเพิ่มประสบการณ์และแนวคิดใหม่ๆ ที่สามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืน แถมยังสามารถนำมาแชร์ให้กับผู้ติดตามของคุณได้ด้วยนั่นเอง
ขอบคุณข้อมูลจาก : https://contentshifu.com/blog/personal-branding/
https://digimusketeers.co.th/blogs/online-marketing/personal-branding
https://thewhitemarketing.com/6-tactic-personal-branding/
Personal Branding เรียกได้ว่าเป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญอย่างมากต่อการทำธุรกิจในยุคดิจิทัลที่จำเป็นจะต้องสร้างชื่อเสียงให้เป็นที่รู้จัก และสร้างความแตกต่างให้กับแบรนด์ของตัวเองในตลาดที่มีการแข่งขันสูง การสร้าง Personal Branding ที่แข็งแกร่งไม่เพียงแต่ช่วยให้คุณโดดเด่น แต่ยังเพิ่มโอกาสในการเชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสม อีกทั้งยังสร้างความสัมพันธ์ที่มั่นคงกับลูกค้าในระยะยาว
เมื่อคุณต้องการใช้บริการสร้าง Personal Branding หรือขยายฐานกลุ่มเป้าหมายบนแพลตฟอร์มต่างๆ การเลือกเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพจึงเป็นสิ่งสำคัญ และบัตรเครดิต KTC คือหนึ่งในผู้ช่วยที่สามารถให้คุณเข้าถึงบริการและเครื่องมือดิจิทัลที่จำเป็นในการสร้างและขยาย Personal Branding ของคุณได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในโฆษณาผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ การใช้บริการจากผู้เชี่ยวชาญ หรือการซื้อเครื่องมือที่ช่วยให้การสร้างแบรนด์ของคุณเป็นไปได้อย่างมืออาชีพ แน่นอนว่าไม่เพียงแต่สะดวกเท่านั้น แต่ยังมาพร้อมกับความคุ้มค่า ด้วยสิทธิพิเศษสำหรับสมาชิกบัตรฯ ไม่ว่าจะเป็นคะแนน KTC FOREVER ที่สามารถใช้แลกรับเป็นเครดิตเงินคืนได้ และยังมีโปรโมชั่นดี พร้อมส่วนลดพิเศษจากร้านค้าพาร์ทเนอร์ชั้นนำอีกมากมาย เลือกความคุ้มค่า เลือกสมัครบัตรเครดิต KTC ผ่านช่องทางออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
ใช้จ่าย คุ้มค่า นึกถึงบัตรเครดิต KTC