• Credit Card
    • Credit Card
    • Rewards Program
    • Installment Payment
    • Donation
    • Auto Payment
    • Rates and Fees
    • KTC Device Pay
  • Personal Loan
    • Loan Product
    • Installment Payment
    • Rates and Fees
  • Promotions
  • Merchant
    • Merchant Service
    • EDC Service
    • QR Code Payment
    • Online Payment Gateway
    • Auto Payment Service
    • Link Payment
    • ALIPAY & ALIPAY+
  • KTC WORLD
  • KTC U SHOP
  • Customer Service
    • Contact KTC
    • KTC MOBILE APPLICATION
    • Payment Channel
    • KTC E-Book
    • Download Manual / Form
    • FAQ
Credit Card
Credit Card
  • Credit Card
  • Forever Rewards
  • Flexi Installment
  • Donation
  • Auto Payment
  • Rates and Fees
  • KTC Device Pay
Personal Loan
Personal Loan
  • Loan Product
  • Flexi Installment
  • Rates and Fees
PromotionsPromotions
Merchant
Merchant
  • Merchant Service
  • EDC Service
  • QR Code Payment
  • Online Payment Gateway
  • Auto Payment Service
  • Link Payment
  • ALIPAY & ALIPAY+
KTC WORLDKTC WORLD KTC U SHOPKTC U SHOP
Customer Service
Customer Service
  • Contact KTC
  • KTC MOBILE APPLICATION
  • Payment Channel
  • KTC E-Book
  • Download Manual / Form
  • FAQ
เปลี่ยนภาษา

EN

TH

KTC Search Icon KTC Search Icon
Apply Card
KTC Login KTC Login Login KTC Login
KTC Profile

My Account

  • KTC Profile

    My Product

  • KTC Promotions

    My Promotions

  • KTC Logout

    Log out

KTC Profile
  1. Home
  2. /
  3. Article
  4. /
  5. Knowledge
  6. /
  7. Customer Engagement คืออะไร มีอะไรบ้าง กลยุทธ์และตัวอย่างที่น่าสนใจ
  1. Home
  2. /
  3. Article
  4. /
  5. Knowledge
  6. /
  7. Customer Engagement คืออะไร มีอะไรบ้าง กลยุทธ์และตัวอย่างที่น่าสนใจ
Customer Engagement คือ

Customer Engagement คืออะไร มีอะไรบ้าง กลยุทธ์และตัวอย่างที่น่าสนใจ

Category : Knowledge

ว่ากันด้วยเรื่องการทำการตลาดยุคใหม่ การสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าถือเป็นกุญแจสำคัญในการประสบความสำเร็จทางธุรกิจ หากธุรกิจของคุณต้องการเติบโตอย่างยั่งยืน คุณจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการทำ "Customer Engagement" ซึ่งเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่สำคัญ โดยเป็นการมุ่งเน้นการสร้างความผูกพัน และประสบการณ์ที่ดีกับลูกค้า

Engagement คือ

Engagement คือ การมีส่วนร่วมของลูกค้า โดยให้ลูกค้าเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องหรือมีปฏิสัมพันธ์กับบางสิ่งบางอย่าง ดังนั้นในบริบททางการตลาด Engagement จึงหมายถึงการที่ลูกค้าเข้ามามีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ ผลิตภัณฑ์ หรือบริการนั้นๆ อย่างแท้จริง ซึ่งไม่ใช่แค่การรับรู้หรือสนใจเท่านั้น แต่ต้องมีการตอบสนองด้วยการกระทำบางอย่าง เช่น กดไลก์ คอมเมนต์ แชร์โพสต์ในโซเชียลมีเดียของแบรนด์ สมัครสมาชิก ซื้อสินค้าหรือบริการเป็นประจำ

การที่ลูกค้ามี Engagement กับแบรนด์ ถือเป็นการแสดงถึงความผูกพันที่มากกว่าเพียงแค่รู้จักหรือสนใจ แต่เป็นการแสดงออกถึงความชื่นชอบ ความไว้วางใจ และการเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์นั้นๆ ซึ่งนำไปสู่ความภักดีในระยะยาว เพราะฉะนั้น Engagement จึงเป็นสิ่งสำคัญที่แบรนด์ต้องให้ความสนใจ เพราะหากแบรนด์สามารถสร้าง Engagement ที่ดีกับลูกค้าได้ ก็จะนำไปสู่ผลลัพธ์ทางธุรกิจที่ดีตามมา เช่น การบอกต่อ การซื้อซ้ำ และความภักดีในแบรนด์ระยะยาวนั่นเอง

Customer Engagement คือ

Customer Engagement คือ การสร้างปฏิสัมพันธ์ ความผูกพัน และประสบการณ์ที่มีคุณค่ากับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะแตกต่างจากในอดีต ที่การทำการตลาดมักมุ่งเน้นไปที่การสร้างการรับรู้และการขายในระยะสั้นๆ แต่ Customer Engagement คือกลยุทธ์ที่มองไกลกว่านั้น เพราะมีการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าตั้งแต่ก่อนซื้อ ซื้อไปแล้ว ระหว่างใช้งาน ไปจนถึงหลังการขาย เพื่อสร้างความผูกพันและความภักดีในระยะยาว 

ดังนั้น กลยุทธ์ Customer Engagement จึงไม่ได้จำกัดอยู่แค่การซื้อขาย แต่ต้องสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า กระตุ้นให้ลูกค้าเกิดการจดจำ แสดงความคิดเห็น แบ่งปัน และกลับมาซื้อหรือใช้บริการซ้ำอีก ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จของการสร้างแบรนด์ในยุคปัจจุบัน

Customer Engagement คือ

Customer Engagement ช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขาย อีกทั้งยังช่วยให้ลูกค้ามีโอกาสกลับมาซื้อซ้ำ และเกิดการบอกต่อได้อีกด้วย

Customer Engagement สำคัญอย่างไร ?

ในยุคปัจจุบันที่มีการแข่งขันสูง Customer Engagement คือปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้แบรนด์โดดเด่นจากคู่แข่ง เนื่องจากการสร้างความผูกพันกับลูกค้าจะนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ดีหลายประการ เช่น

  1. ช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขาย เนื่องจากลูกค้าที่มี Engagement กับแบรนด์สูง มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้า และบริการมากขึ้น ส่งผลให้ธุรกิจมีรายได้ และกำไรเพิ่มขึ้น
  2. ช่วยสร้างความผูกพันกับลูกค้า เพราะลูกค้าที่รู้สึกผูกพันกับแบรนด์ มีโอกาสกลับมาซื้อซ้ำและบอกต่อ นับเป็นการเพิ่มอัตราการซื้อซ้ำและความภักดีต่อแบรนด์
  3. ช่วยลดต้นทุนในการหาลูกค้าใหม่ เพราะการรักษาฐานลูกค้าเดิมให้มีความผูกพันจะมีต้นทุนถูกกว่าการหาลูกค้าใหม่มาทดแทน จึงช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายด้านการตลาดไปได้มาก
  4. ช่วยให้เข้าใจความต้องการของลูกค้ามากขึ้น เพราะการมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าจะทำให้ได้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรม ความชอบ และความต้องการที่แท้จริง ซึ่งสามารถนำมาปรับปรุงสินค้าและบริการได้ตรงใจลูกค้ามากขึ้น
  5. ช่วยเพิ่มการรับรู้และการแนะนำแบรนด์ เนื่องจากลูกค้าที่มีความผูกพันกับแบรนด์จะมีแนวโน้มบอกต่อและแนะนำแบรนด์ให้กับบุคคลอื่นได้ง่ายขึ้น ทำให้เกิดการรับรู้และส่งผลต่อภาพลักษณ์ที่ดีอย่างแพร่หลาย
  6. สร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน เพราะการมีลูกค้าที่ผูกพันกับแบรนด์เป็นสิ่งที่คู่แข่งเลียนแบบได้ยาก จึงเป็นความได้เปรียบทางธุรกิจ

Customer Engagement มีอะไรบ้าง ?

Customer Engagement นั้นครอบคลุมกิจกรรมและช่องทางต่างๆ ที่แบรนด์ใช้ในการสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า ยกตัวอย่างเช่น

  • การมีส่วนร่วมบนช่องทางออนไลน์ เช่น มีหน้าร้านออนไลน์ การกดไลก์ แชร์ คอมเมนต์ การรีวิว
  • การมีส่วนร่วมบนช่องทางออฟไลน์ เช่น การเข้าร่วมอีเวนต์ การตอบคำถาม การสมัครสมาชิก มีหน้าร้านเพื่อการเข้าถึงที่ง่าย 
  • การมีส่วนร่วมผ่านเนื้อหา เช่น การอ่านบทความ การดูวิดีโอ การฟังเพลง 
  • การมีส่วนร่วมผ่านกิจกรรม เช่น การประกวด การแจกของรางวัล ให้ของแถม การสะสมคะแนน ให้ส่วนลดท้ายบิล 

การออกแบบ Customer Engagement อย่างเหมาะสมและต่อเนื่อง จะช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า ซึ่งจะนำไปสู่ความภักดีและการสนับสนุนแบรนด์ในระยะยาวได้

กลยุทธ์ในการทำ Customer Engagement

การสร้างความผูกพันกับลูกค้าเป็นเรื่องที่ท้าทายแต่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จของธุรกิจ ดังนั้นกลยุทธ์ในการทำ Customer Engagement จึงเป็นสิ่งสำคัญ และนี่คือกลยุทธ์ในการทำ Customer Engagement ที่เราขอแนะนำ

1.ทำความเข้าใจลูกค้า

ก่อนที่จะสร้างความผูกพันกับลูกค้าได้ แบรนด์จะต้องเข้าใจลูกค้าของตนเองก่อน ด้วยการศึกษาข้อมูลประชากรศาสตร์ พฤติกรรม และความต้องการของลูกค้า เพราะสิ่งนี้จะช่วยให้แบรนด์สามารถพัฒนาเนื้อหา ผลิตภัณฑ์ และบริการที่ตรงกับความต้องการลูกค้าได้ตรงใจมากที่สุด

2.สร้างเนื้อหาที่มีคุณค่าและตรงใจ

เนื้อหาเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างความผูกพันกับลูกค้า ดังนั้นแบรนด์จะต้องสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพ มีความน่าสนใจ และให้ประโยชน์แก่ลูกค้า เช่น บทความ วิดีโอ อินโฟกราฟิก โดยเนื้อหาเหล่านี้จะช่วยสร้างความสนใจ ความไว้วางใจ และความจงรักภักดีต่อแบรนด์ได้ รวมถึงเลือกต้องนำเสนอผ่านช่องทางที่เหมาะสมด้วย

3.ใช้ประโยชน์จากโซเชียลมีเดีย

โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางที่สำคัญในการสร้างความผูกพันกับลูกค้าในยุคนี้ เช่น Facebook, Instagram, TikTok ดังนั้นแบรนด์จำเป็นต้องใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มต่างๆ เหล่านี้ในการเนื้อหา ติดต่อสื่อสารกับลูกค้า สอบถามความคิดเห็น และสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ เพราะสิ่งเหล่านี้จะช่วยสร้างความผูกพันและความภักดีต่อแบรนด์ได้

4.จัดกิจกรรมทางการตลาด

จัดกิจกรรมทางการตลาดที่น่าสนใจ เช่น การแข่งขัน การให้รางวัล การส่งเสริมการขาย หรือกิจกรรมพิเศษ เพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้าและสร้างการมีส่วนร่วม เพราะกิจกรรมเหล่านี้จะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกว่าพวกเขามีความสำคัญต่อแบรนด์

5.มอบบริการที่ยอดเยี่ยมให้กับลูกค้า

การมอบบริการที่ยอดเยี่ยมเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างความผูกพันกับลูกค้า ดังนั้นแบรนด์จำเป็นต้องอบรมพนักงานให้มีทักษะในการให้บริการที่เป็นเลิศ รวมถึงการตอบคำถามของลูกค้าอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ซึ่งอาจรวมไปถึงการใช้เทคโนโลยีอย่าง Chatbot หรือระบบตอบคำถามอัตโนมัติเพื่อให้บริการลูกค้า 24 ชั่วโมง

6.วิเคราะห์ผลลัพธ์ ปรับปรุง และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

การติดตามดำเนินงานเป็นสิ่งสำคัญ แบรนด์จำเป็นต้องติดตามผล วิเคราะห์ข้อมูลว่ากลยุทธ์ของตนเองมีประสิทธิภาพมากแค่ไหน รวมถึงต้องรับฟังความคิดเห็นของลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ จากนั้นนำข้อมูลเหล่านี้มาปรับปรุงและพัฒนากลยุทธ์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น

ตัวอย่าง Customer Engagement

การสร้างปฏิสัมพันธ์และประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้านั้นมีความสำคัญ หลากหลายแบรนด์ชั้นนำจึงให้ความสำคัญกับการทำ Customer Engagement เพื่อสร้างความผูกพันและความภักดีกับลูกค้าในระยะยาว และนี่คือตัวอย่างแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จในการทำ Customer Engagement

1.Sephora

ร้านเครื่องสำอางระดับโลกอย่าง Sephora ได้นำข้อมูลพฤติกรรมของลูกค้า ที่มักจะลองเฉดสีเครื่องสำอางที่เข้ากับตัวเองมากที่สุดก่อนซื้อ แล้วตอบสนองความต้องการด้วยการพัฒนาแอปพลิเคชัน “Sephora Visual Artist” และนำเทคโนโลยี AR มาให้ลูกค้าได้ลองแต่งหน้าผ่านโลกเสมือน โดยไม่จำเป็นต้องไปลองเฉดสีที่ร้าน

เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ที่แตกต่างจากการลองแต่งหน้าแบบเดิมๆ ซึ่งช่วยดึงดูดความสนใจ และกระตุ้นให้ลูกค้าอยากลองใช้แอปพลิเคชันนี้

ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้ลูกค้ามีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ด้วย ถือว่าเป็นจุดแข็งและโดดเด่นจากคู่แข่งขันได้ รวบรวมข้อมูลเชิงลึกของลูกค้า ระหว่างการใช้แอป Sephora สามารถรวบรวมข้อมูลพฤติกรรม ความชอบ และข้อมูลส่วนบุคคลอื่นๆ เพื่อนำมาวิเคราะห์และปรับปรุงบริการให้ตรงใจลูกค้ามากขึ้น

2.Starbucks

Starbucks มีโปรแกรม Starbucks® Rewards ที่มอบคะแนนสะสมทุกการซื้อให้กับลูกค้า เพื่อแลกรับสิทธิประโยชน์ต่างๆ โดยผลลัพธ์ที่ได้คือสร้างแรงจูงใจให้ลูกค้าใช้บริการอย่างต่อเนื่อง ผ่านการสะสมคะแนนเพื่อแลกรับส่วนลด/สิทธิพิเศษ ทำให้ลูกค้ามีแรงจูงใจที่จะซื้อ Starbucks อย่างสม่ำเสมอ เพื่อสะสมคะแนนให้ได้มากที่สุด

ส่งผลให้ยอดขายเพิ่มมากขึ้น สร้างความภักดีต่อแบรนด์ นับเป็นประสบการณ์ที่ดีสำหรับลูกค้า เป็นจุดเชื่อมโยงให้ลูกค้ามีปฏิสัมพันธ์กับ Starbucks อยู่เสมอ รวมถึงดึงดูดลูกค้าใหม่ได้ด้วย

กลยุทธ์การสร้าง Customer Enagement และการมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการดำเนินธุรกิจ MAAI BY KTC ผู้ให้บริการระบบบริหารจัดการ CRM และ Digital Loyalty Platform แบบครบวงจรที่ตอบโจทย์ทุกธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นระบบจัดการข้อมูลสมาชิก (Membership Management) ระบบจัดการคะแนน (Point System Management) ระบบจัดการ e-Coupon (e-Coupon Management) ที่ช่วยธุรกิจในการสร้าง Customer Engagement และมาพร้อมเครือข่ายพันธมิตรที่แข็งแรง มีสิทธิพิเศษหลากหลาย สามารถตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้าได้ทุกไลฟสไตล์ที่แตกต่างกันมาต่อยอดสิทธิประโยชน์ให้กับธุรกิจของคุณวันนี้ด้วย MAAI BY KTC สำหรับองค์กรใดที่สนใจบริการ สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร 02 123 5678

MAAI BY KTC ตัวช่วยธุรกิจยุคใหม่ ง่าย ครบ จบในที่เดียว

Apply Online Service

KTC Credit cards and KTC PROUD

QR Code สมัครออนไลน์ด้วยตนเอง
Scan QR Code
to apply online service
Learn more

Apply Online Service

KTC Credit cards
and KTC PROUD

Apply Now Learn more

Add your contact details
for call back service.

Get advice and help with applying KTC products.

บัตรเครดิต KTC KTC Credit Card สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH KTC CASH KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน บิ๊กไบค์ KTC P BERM
Car for Cash (Big bike)
บัตรกดเงินสด KTC PROUD KTC PROUD สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ KTC พี่เบิ้ม KTC P BERM
Car for Cash (Car)
KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน มอเตอร์ไซค์ KTC P BERM
Car for Cash
(Motorcycle)
บัตรเครดิต KTC KTC Credit Card บัตรกดเงินสด KTC PROUD KTC PROUD สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH KTC CASH สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ KTC พี่เบิ้ม KTC P BERM
Car for Cash (Car)
KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน บิ๊กไบค์ KTC P BERM
Car for Cash (Big bike)
KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน มอเตอร์ไซค์ KTC P BERM
Car for Cash
(Motorcycle)

About KTC

  • Vision / Mission
  • General Information
  • Group’s Shareholding
  • Organization Structure
  • Board of Directors
  • Executives
  • Company Secretary
  • Compliance and Internal Audit
  • Financial Controller
  • Data Protection Notice
  • Cookies Notice
  • PR News
  • Article
  • Career / Internship

Customer Services

  • Online Services
  • Rates and Fees
  • Interest / Fee Calculator
  • Payment Channels
  • KTC Auto Payment
  • Download
  • Announcement
  • FAQ
  • Site Map

Sustainability Development

  • Economic Dimension
  • Social Dimension
  • Environmental Dimension
  • Internal Control
    and Risk Management
  • Information Security Management System (ISO/IEC 27001:2013) Certification

Investor Relations

  • Financial Hightlight
  • Publications and Webcast
  • Shareholder
  • Bondholder
  • Policy
  • IR Contact

KTC PHONE

02 123 5000
CAC Certified

Download App

KTC Mobile
KTC Mobile KTC Mobile KTC Mobile
ติดตามข่าวสารได้ที่
KTC LINE KTC LINE KTC Facebook KTC Facebook KTC instagram KTC instagram KTC Youtube KTC Youtube KTC TikTok KTC TikTok KTC twitter KTC twitter
© 2020 Krungthai Card PCL.
Follow us on
KTC LINE KTC LINE KTC Facebook KTC Facebook KTC instagram KTC instagram KTC Youtube KTC Youtube KTC TikTok KTC TikTok KTC twitter KTC twitter

EN

TH

KTC LIVE CHAT

Live Chat

KTC LIVE CHAT
สมัครบัตรเครดิต KTC
สมัครกดเงินสด KTC PROUD
All
Promotion
Credit card
Article
News
0 Result
คุณกำลังหมายถึง?
    See more

    Not found

    Check your search keywords and try again.
    Try searching with fewer keywords.
    History Search
    History empty
    Clear all
    KTC
    Filter promotion
    All category
    • Select all
    • Clear all
    All brand
    • Select all
    • Clear all
    Choose Product

    KTC Credit Card

    KTC PROUD

    KTC CASH

    สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ <span>KTC พี่เบิ้ม</span>

    KTC P BERM

    Filter

    ตัวกรอง

    Search
    www.ktc.co.th ไม่รองรับเบราว์เซอร์ Internet Explorer
    หากดำเนินการต่อ การใช้งานในบางเมนู/รายการอาจไม่สมบูรณ์

    © 2019 Krungthai Card PCL.

    EN

    TH

    Live Chat