ตอบโจทย์การทำธุรกิจยุคใหม่กับระบบ CRM System
สิ่งสำคัญที่สุดของการทำธุรกิจในยุคปัจจุบัน คือการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า เพื่อให้เกิดกระแสการตอบรับที่ดีต่อธุรกิจในหลาย ๆ ด้าน โดยเฉพาะการสร้างความสัมพันธ์ให้ลูกค้าประทับใจ ซึ่งมีหลากหลายรูปแบบการตลาดเพื่อให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุด หนึ่งในนั้นคือการใช้ระบบ CRM System ตัวช่วยทางธุรกิจอีกรูปแบบที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก
CRM System คืออะไร?
ระบบ CRM ย่อมาจาก Customer Relationship Management คือ กลยุทธ์การบริหารจัดการความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทกับลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า ส่งผลให้เกิดการซื้อซ้ำ กระทั่งนำไปสู่ความภักดีของแบรนด์ (Brand Loyalty) เป็นวัตถุประสงค์สำคัญในการทำ Digital Marketing ให้สามารถจัดการกระบวนการต่าง ๆ ได้อย่างสอดคล้องและตรงตามความต้องการของลูกค้า เนื่องจากปัจจุบันการแข่งขันในตลาดธุรกิจเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการทำ CRM ยังคงต้องมีการพึ่งพารูปแบบการจัดเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลในอีกหลายส่วน ไม่ว่าจะเป็น Data, System และระบบ Cloud ที่ช่วยให้การทำ CRM ง่ายมากขึ้น โดยหนึ่งในสิ่งสำคัญคือ CRM System ระบบ โปรแกรม หรือซอฟต์แวร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อช่วยในเรื่องของธุรกิจ ทำให้สามารถตรวจสอบ ติดตาม และรักษาความสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นลูกค้า ส่งผลดีทั้งต่อเรื่องการสร้างรายได้และจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า ให้ดำเนินระบบการทำงานหรือธุรกิจต่าง ๆ ได้อย่างต่อเนื่อง
ประโยชน์ของ CRM System
CRM System มีประโยชน์อย่างไร?
CRM System เรียกได้ว่ามีประโยชน์ต่อการดำเนินธุรกิจและการทำการตลาดยุคใหม่ หรือการตลาดยุคดิจิทัลเป็นอย่างยิ่ง แต่จะมีอะไรบ้างที่น่าสนใจ MAAI BY KTC ได้รวบรวมข้อมูลมาฝากกัน
จัดการข้อมูลได้อย่างเป็นระบบ (Organize Data)
CRM System ช่วยให้สามารถจัดการข้อมูลได้อย่างเป็นระบบ (Organize Data) เป็นการจัดระเบียบข้อมูลที่จำเป็นในธุรกิจ อาทิ การจัดการรายชื่อลูกค้า รายชื่ออีเมล การจัดการ Lead ลูกค้า สต็อกสินค้า และรายละเอียดต่าง ๆ ในการทำงาน ที่เป็นเรื่องยุ่งยากซับซ้อนให้เป็นระบบมากขึ้น รวมถึงการรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นชื่อ-สกุล อีเมล เบอร์โทรศัพท์ การปฏิสัมพันธ์ในอดีตระหว่างธุรกิจกับลูกค้า และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานระบบทีม (Team Productivity) สามารถเข้าถึงฐานข้อมูลที่มีอยู่ได้อย่างเท่าเทียม ทำให้รู้ถึงเป้าหมายในการดูแลลูกค้าให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน
จัดการกระบวนการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ (Manage Pipeline Effectively)
การจัดการ Sale Pipeline หรือจัดการกระบวนการขาย ถือเป็นเรื่องสำคัญในการทำธุรกิจ ดังนั้นระบบ CRM System จึงเข้ามาช่วยเก็บรวบรวมข้อมูล และแสดงให้เห็นว่าระบบการขายของธุรกิจเป็นอย่างไร เป็นไปในทิศทางไหน และมีโอกาสปิดการขายได้มากน้อยเท่าไหร่ เพื่อให้สะดวกต่อการวางแผนทำการตลาด และการนำไปปรับปรุงแก้ไขในอนาคต ให้การทำการตลาดแต่ละส่วนมีความสอดคล้องกันมากยิ่งขึ้น
ช่วยในเรื่องจัดการการขาย (Sales Management)
การประสบปัญหาเกี่ยวกับการทำ Sales Management หรือการจัดการงานขาย เป็นเรื่องใกล้ตัวอย่างยิ่งในการดำเนินธุรกิจ ดังนั้นการดูแลข้อมูลของลูกค้าจึงเป็นสิ่งสำคัญเช่นเดียวกัน ซึ่ง CRM System จะเข้ามาช่วยให้การดูแลข้อมูลลูกค้าเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นและเป็นระบบสำหรับการค้นหาข้อมูล ตรวจสอบรายละเอียดลูกค้า ประวัติการซื้อสินค้า เพื่อนำมาประเมินการทำงานของงานขาย มองเห็นปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น เพื่อปรับปรุงแก้ไขและนำไปสู่การเพิ่มโอกาสในการปิดการขายแก่ลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น และไม่ต้องสูญเสีย Lead โดยไม่จำเป็น
ช่วยในเรื่องการบริหารการตลาด (Marketing Management)
ระบบ CRM System เข้ามามีส่วนช่วยในเรื่องของการบริหารการตลาด การส่งเสริมการขาย และส่งเสริมงานในด้านการตลาดได้มากยิ่งขึ้น เพราะช่วยอำนวยความสะดวกสบายในการพัฒนาระบบการบริการงาน การจัดการ และการวิเคราะห์การตลาดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้สามารถมองเห็นแผนงานในอนาคตได้ง่าย อาทิ การปรับแต่งเป้าหมายทางการตลาด การวางกลยุทธ์ที่เหมาะสมกับธุรกิจ รวมถึงเป็นฐานข้อมูลสำคัญในการสร้างคอนเทนต์ เพื่อเพิ่ม Engagement และยอดขายให้กับแบรนด์
ช่วยในเรื่องการรายงานและการวิเคราะห์ข้อมูล (Reporting and Dashboards)
กลยุทธ์ CRM Marketing ตัวช่วยสำคัญในด้านการจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า ถือว่ามีบทบาทแทบทุกส่วนต่อองค์กร ไม่ว่าจะเป็นการทำธุรกิจ การตลาด การขาย และการดูแลลูกค้า เพื่อการทำงานของแต่ละฝ่ายในองค์กร ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยสร้างรายงานและการวิเคราะห์ให้มีคุณภาพ จากการติดตามข้อมูลและสร้างเป็นรายงานออกมา เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้อง แม่นยำ อาทิ ระบบวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า หรือระบบวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า
สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า (Customer Satisfaction)
CRM System ระบบที่ช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า สามารถทำได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการแชร์ข้อมูลข่าวสาร การตอบคำถาม หรือการให้บริการ ที่เน้นไปที่ความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป็นหลัก เพื่อให้ได้สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่ตรงใจมากที่สุด ทำให้เกิดความประทับใจและเพิ่มประสบการณ์ที่ดีของลูกค้า (Increase Customer Satisfaction) โดยเทคนิคที่ช่วยในการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้ามีหลายวิธี อาทิ การใช้ข้อมูลลูกค้าที่มีให้เป็นประโยชน์ เพื่อการนำมาตอบคำถาม แชร์ข้อมูลข่าวสาร การให้บริการที่ต้องรู้เท่าทันว่าลูกค้าต้องการอะไร แล้วนำเสนอสิ่งนั้นให้ตรงใจได้มากที่สุด
จากที่กล่าวมาข้างต้นเห็นได้ว่า CRM System เป็นหนึ่งประโยชน์ของลูกค้าสัมพันธ์ที่สำคัญ ที่นำไปสู่ความก้าวหน้าและการเติบโตของธุรกิจ ทั้งยังช่วยให้องค์กรมีความเป็นระบบมากยิ่งขึ้น ทำให้ง่ายต่อการทำงานและการบริการจัดการในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะการบริหารความสัมพันธ์อันดีระหว่างบริษัทและลูกค้า ตอบโจทย์การทำธุรกิจยุคใหม่ที่ระบบดิจิทัลต่าง ๆ เข้ามามีบทบาทมาก
ตอบโจทย์การทำธุรกิจยุคใหม่กับแอปพลิเคชันสะสมแต้ม MAAI BY KTC
ระบบ CRM โดย MAAI BY KTC
ในยุคที่การทำธุรกิจดิจิทัลกำลังมาแรงเช่นนี้ การมองหากลยุทธ์การตลาดแบบใหม่ ถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจและช่วยให้ธุรกิจเติบโต ด้วยการรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าเก่า พร้อมเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ได้ยิ่งขึ้น MAAI BY KTC มี Solution ตัวช่วยทางธุรกิจที่มาในรูปแบบแพลตฟอร์มสำเร็จรูปที่ใช้งานง่าย ที่ช่วยบริหารจัดการระบบคะเเนนให้กับพันธมิตร ทั้งการสะสม แลก โอน ที่สามารถกำหนดได้เอง สามารถเชื่อมต่อระบบสะสมคะแนน เข้ากับแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ขายสินค้าได้โดยตรง นอกจากนี้ยังสามารถกำหนดเงื่อนไขการใช้คะแนน และเลือกสิทธิประโยชน์ดี ๆ ให้กับลูกค้าได้ด้วยตัวเอง อำนวยความสะดวกสบายในการทำธุรกิจ และการตลาดด้วย Solution ที่เข้าใจมุมมองของการทำธุรกิจ ดูแลโดยผู้เชี่ยวชาญระบบสะสมคะแนนของเคทีซี ด้วยประสบการณ์กว่า 25 ปี ในธุรกิจบัตรเครดิต และประสบการณ์ด้านการบริหารจัดการ Loyalty Program ที่สำคัญยังมีระบบที่ช่วยเก็บฐานข้อมูลของลูกค้าได้อย่างปลอดภัย หากธุรกิจของคุณสนใจในการทำ Digital Loyalty Platform สร้างสิทธิประโยชน์ดี ๆ ได้ผ่านเครือข่ายพันธมิตรของ MAAI สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร. 02-123-5678