ทำความรู้จักการตลาด 5.0 เปิดโลกธุรกิจในยุคดิจิทัล
การทำการตลาดในโลกธุรกิจ ถือเป็นสิ่งที่หลายบริษัทให้ความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ เพราะเป็นการวางแผนการทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่ช่วยส่งเสริมการขายสินค้าหรือบริการจากผู้ผลิตไปสู่ผู้บริโภคหรือผู้ใช้บริการ ที่มีผลต่อรายได้และกำไรของบริษัท ซึ่งที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่ามีการทำการตลาดรูปแบบใหม่ กลยุทธ์การตลาดที่น่าสนใจออกมาอย่างสม่ำเสมอ เพื่อตอบรับกับความต้องการของผู้บริโภค และให้เข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนไป หนึ่งในแนวคิดเกี่ยวกับการทำการตลาดที่กำลังได้รับความนิยมอย่าง “การตลาด 5.0” กลยุทธ์การตลาดที่น่าสนใจ เป็นการเตรียมรับมือกับผู้บริโภคใน Generation ใหม่ ที่มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องมากขึ้น แต่การตลาดยุค 5.0 มีลักษณะอย่างไร เป็นการตลาดแบบไหน จำเป็นต่อธุรกิจหรือไม่ MAAI ได้รวบรวมข้อมูลน่ารู้แบบเจาะลึกมาฝากกัน
Marketing 5.0 คืออะไร มีส่วนช่วยการตลาดจริงหรือ
สำหรับการตลาด 5.0 คือ การนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาปรับใช้ในด้านของการตลาดที่มากขึ้น เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัท เป็นการสร้างประสบการณ์แบบใหม่ในการทำธุรกิจ ที่ตอบโจทย์การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค Generation ที่เป็นเจน Y เจน Z และ Alpha ซึ่งแต่ละยุคสมัยมีรูปแบบการตลาดที่แตกต่างกันออกไป ตามศักยภาพของเทคโนโลยี สภาพเศรษฐกิจ รวมถึงความสนใจของผู้บริโภค โดยทิศทางการพัฒนาแนวคิดการตลาด ถูกริเริ่มมาตั้งแต่ Marketing 1.0 - Marketing 5.0 ที่เป็นยุคปัจจุบัน ดังนี้
Marketing 5.0 รูปแบบการตลาดที่ตอบโจทย์ยุคดิจิทัล
Marketing 1.0
Product Centric รูปแบบการตลาดที่เน้นการพัฒนาคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้มากที่สุด โดยเน้นในเรื่องของความคุ้มค่า ผ่านการเปรียบเทียบในด้านต่าง ๆ ว่าผลิตภัณฑ์ของเจ้าไหนดีกว่ากัน ทั้งในด้านปริมาณ ขนาด และราคา เป็นต้น
Marketing 2.0
Customer Centric เป็นการตลาดที่เริ่มเน้นความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก เนื่องจากลูกค้าแต่ละกลุ่ม มีความต้องการในด้านของผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นจึงเป็นการตลาดที่มีการจัดกลุ่มลูกค้าออกเป็นกลุ่มย่อย เพื่อวางแผนการตลาดให้ตรงความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่ม
Marketing 3.0
Human Centric การตลาดที่เน้นความน่าเชื่อถือของแบรนด์ รวมไปถึงการให้ความสำคัญต่อผู้คนและสังคม เป็นการสร้างสังคมที่ดีควบคู่กับการทำการตลาด โดยไม่ได้เน้นการสร้างรายได้เพียงอย่างเดียว
Marketing 4.0
Traditional to Digital รูปแบบการตลาดที่เริ่มใช้เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้น เป็นยุคที่เริ่มต้นการเข้าสู่ยุคดิจิทัล เน้นการตลาดในรูปแบบออนไลน์ ควบคู่ไปกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ต่อผู้ใช้งาน ที่สำคัญต้องการมีสร้างตัวตนแบบ Omnichannel หรือการเปลี่ยนจากสื่อ Traditional ไปสู่สื่อ Digital เพื่ออำนวยความสะดวกในการติดต่อซื้อ - ขาย
Marketing 5.0
Technology for Humanity การทำการตลาดที่เปรียบเสมือนการนำ Marketing 3.0 และ Marketing 4.0 มาผสานกัน เป็นแนวการตลาดใหม่ที่เน้นความทันสมัยด้วยการใช้เทคโนโลยีและข้อมูล (Data) เข้ามาทำการตลาดควบคู่ไปกับการทำความเข้าใจความต้องการของผู้บริโภค เพื่อการสร้างประสบการณ์ที่ดี และสามารถเข้าถึงผู้บริโภคในยุคออนไลน์ได้อย่างตรงจุด
ปัจจุบันจะเห็นได้ว่าแนวคิดทางการตลาดทั้ง 5 รูปแบบ ยังมีการนำมาประยุกต์ใช้ในธุรกิจหลากหลายรูปแบบ ควบคู่ไปกับการพัฒนาการตลาดแบบใหม่ให้เข้ากับยุคดิจิทัลมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้เพื่อช่วยให้สินค้ามีความน่าสนใจ เจาะกลุ่มเป้าหมาย และตอบโจทย์การใช้จ่ายในยุคสมัยที่มีการเปลี่ยนแปลงให้ได้มากที่สุด
การตลาด 5.0 ประกอบด้วยแนวคิดอะไรบ้าง
การตลาดยุค 5.0 มีลักษณะอย่างไร? แนวคิดการตลาด 5.0 ประกอบด้วย 5 ส่วนหลัก โดยแต่ละส่วนมีบทบาททางด้านการตลาดที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้
แนวคิดการตลาด 5.0
1. Data-Driven Marketing
ความเข้าใจผู้บริโภคเป็นสิ่งสำคัญในการทำธุรกิจ โดยข้อมูลส่วนนี้อาจนำมาจากการเก็บข้อมูลเชิงลึกจากที่ต่าง ๆ ของกลุ่มผู้บริโภค อาทิ สื่อโซเชียลมีเดีย แพลตฟอร์มซื้อ-ขาย เพื่อนำมาวิเคราะห์ว่าผู้บริโภคต้องการอะไร และสิ่งไหนที่เป็นปัจจัยหลักต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า เพื่อต่อยอดไปสู่การทำการตลาดให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภคได้มากขึ้น
2. Agile Marketing
เป็นแนวคิดการตลาดที่ได้รับความนิยมไม่น้อย และตอบโจทย์ยุคปัจจุบันได้เป็นอย่างดี กับแนวคิดและวิธีการทำงานที่คล่องตัว มีความพร้อม ความสามารถในการปรับปรุง แก้ไข แคมเปญหรือสินค้า เพื่อให้ตรงตามความต้องการของลูกค้าได้ตลอดเวลา ตามยุคที่เทรนด์ความต้องการของผู้บริโภคที่มีการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนไปอย่างต่อเนื่อง โดยการนำพฤติกรรมและความชอบของผู้บริโภค ไปต่อยอดทางกระบวนการความคิดและสร้างแคมเปญการตลาดออกมาอย่างรวดเร็ว
3. Predictive Marketing
การตลาดแบบคาดการณ์ล่วงหน้า รูปแบบการทำการตลาดที่เน้นการต่อยอดจากข้อมูลต่าง ๆ ที่มีอยู่ โดยการวิเคราะห์พฤติกรรม ความชื่นชอบ ความต้องการของลูกค้า รวมถึงคาดการณ์ล่วงหน้าว่าผู้บริโภคต้องการอะไรและสิ่งไหน เพื่อวางแผนจัดทำแคมเปญ โปรโมชั่น และพัฒนาสินค้าให้ตรงตามความต้องการของลูกค้ามากขึ้น
4. Augmented Marketing
การตลาดที่เน้นการนำเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในด้านการพัฒนา เพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตได้ง่ายขึ้น หนึ่งในนั้นคือเทคโนโลยีเสมือนจริงที่ขับเคลื่อนด้วย AI และ Machine Learning ที่เป็นรูปแบบการตลาดเพื่อพัฒนา รวมถึงแก้ปัญหาสินค้าและบริการ ช่วยในการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า ระหว่างองค์กรกับผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น
5. Contextual Marketing
การทำความเข้าใจผู้บริโภคผ่านข้อมูล เป็นการทำการตลาดที่เน้นความต้องการของผู้บริโภคเป็นหลัก รู้ว่าลูกค้าคนนี้ชอบอะไร มีพฤติกรรมการซื้ออย่างไร รวมถึงเรียนรู้บริบทรอบ ๆ ตัวของผู้บริโภค อาทิ ช่วงเวลาในการเปิดรับสื่อ การเสิร์ชหาข้อมูลสินค้าก่อนการเลือกซื้อของผู้บริโภค เพื่อนำรายละเอียดที่ได้มาวิเคราะห์เส้นทางของผู้บริโภค (Customer Journey) เพื่อกระตุ้นความต้องการของกลุ่มลูกค้าได้อย่างตรงจุด
ปัจจุบันมีผู้บริโภคอยู่หลาย Generation ที่มีความต้องการในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สินค้าและบริการต่าง ๆ ที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นในด้านของธุรกิจ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นโจทย์สำคัญที่แต่ละองค์กรต้องทำความเข้าใจ และมีการพัฒนาทางด้านการตลาดมากขึ้น เพื่อให้สินค้าและบริการของธุรกิจตรงความต้องการของลูกค้าให้ได้มากที่สุด ดังนั้นการตลาดยุค 5.0 ถือว่าเป็นรูปแบบการตลาดที่ได้รับความนิยม และมีประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจออนไลน์ (E-Commerce)
ระบบ CRM โดย MAAI BY KTC
นอกจากการตลาด 5.0 ที่ให้ผลลัพธ์ที่ดีกับธุรกิจ หากคุณกำลังต้องการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างองค์กร พร้อมต่อยอดการสร้างรายได้ให้กับธุรกิจมากยิ่งขึ้น ขอแนะนำตัวช่วยทางธุรกิจที่มาในรูปแบบแพลตฟอร์มสำเร็จรูปที่ใช้งานง่าย กับระบบ CRM MAAI BY KTC ที่ช่วยบริหารจัดการระบบคะเเนนให้กับพันธมิตร ทั้งการสะสม แลก โอน ที่สามารถกำหนดได้เอง สามารถเชื่อมต่อระบบสะสมคะแนน เข้ากับแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ขายสินค้าได้โดยตรง นอกจากนี้ธุรกิจยังสามารถกำหนดเงื่อนไขการใช้คะแนน และเลือกสิทธิประโยชน์ดี ๆ ให้กับลูกค้าได้ด้วยตัวเอง อำนวยความสะดวกสบายในการทำธุรกิจ และการตลาดด้วย Solution ที่เข้าใจมุมมองของการทำธุรกิจ ดูแลโดยผู้เชี่ยวชาญระบบสะสมคะแนนของเคทีซี ด้วยประสบการณ์กว่า 25 ปี ในธุรกิจบัตรเครดิต และประสบการณ์ด้านการบริหารจัดการ Loyalty Program ที่สำคัญยังมีระบบที่ช่วยเก็บฐานข้อมูลของลูกค้าได้อย่างปลอดภัย หากธุรกิจของคุณสนใจในการทำ Digital Loyalty Platform ติดต่อได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 02-123-5678