• บัตรเครดิต
    • ผลิตภัณฑ์บัตรเครดิต
    • คะแนน
    • ผ่อนชำระ
    • บริจาค
    • บริการหักค่าใช้จ่ายอัตโนมัติ
    • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
    • KTC Device Pay
  • สินเชื่อบุคคล
    • ผลิตภัณฑ์สินเชื่อ
    • บัตรกดเงินสด KTC PROUD
    • สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH
    • สินเชื่อ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน
    • ผ่อนชำระ
    • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
  • โปรโมชั่น
  • ธุรกิจร้านค้า
    • บริการธุรกิจร้านค้า
    • บริการเครื่องรูดบัตร EDC 
    • บริการ QR Code Payment
    • บริการรับชำระเงินออนไลน์
    • บริการเรียกเก็บเงินอัตโนมัติ
    • บริการรับชำระเงินผ่านลิงก์
    • บริการรับชำระด้วย ALIPAY & ALIPAY+
  • บริการท่องเที่ยว
  • ช้อปสินค้าออนไลน์
  • บริการลูกค้า
    • ติดต่อ KTC
    • แอป KTC Mobile
    • ช่องทางการชำระเงิน
    • บริการ KTC E-Book
    • ดาวน์โหลดแบบฟอร์มและคู่มือ
    • คำถามที่พบบ่อย
บัตรเครดิต
บัตรเครดิต
  • ผลิตภัณฑ์บัตรเครดิต
  • คะแนน
  • ผ่อนชำระ
  • บริจาค
  • บริการหักค่าใช้จ่ายอัตโนมัติ
  • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
  • KTC Device Pay
สินเชื่อบุคคล
สินเชื่อบุคคล
  • ผลิตภัณฑ์สินเชื่อ
  • บัตรกดเงินสด KTC PROUD
  • สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH
  • สินเชื่อ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน
  • ผ่อนชำระ
  • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
โปรโมชั่น โปรโมชั่น
ธุรกิจร้านค้า
ธุรกิจร้านค้า
  • บริการธุรกิจร้านค้า
  • บริการเครื่องรูดบัตร EDC
  • บริการ QR Code Payment
  • บริการรับชำระเงินออนไลน์
  • บริการเรียกเก็บเงินอัตโนมัติ
  • บริการรับชำระเงินผ่านลิงก์
  • บริการรับชำระด้วย ALIPAY & ALIPAY+
บริการท่องเที่ยวบริการท่องเที่ยว ช้อปสินค้าออนไลน์ช้อปสินค้าออนไลน์
บริการลูกค้า
บริการลูกค้า
  • ติดต่อ KTC
  • แอป KTC Mobile
  • ช่องทางการชำระเงิน
  • บริการ KTC E-Book
  • ดาวน์โหลดแบบฟอร์มและคู่มือ
  • คำถามที่พบบ่อย
เปลี่ยนภาษา

EN

TH

KTC Search Icon KTC Search Icon
สมัครบัตร
KTC Login Icon KTC Login Icon เข้าสู่ระบบ KTC Mobile Login
KTC Profile

บัญชีของฉัน

  • KTC Online

    บัตร KTC ของฉัน

  • KTC Promotions

    โปรโมชั่นของฉัน

  • KTC Logout

    ออกจากระบบ

KTC Online Profile
  1. หน้าหลัก
  2. /
  3. บทความ
  4. /
  5. Knowledge
  6. /
  7. การตลาด 5.0 คืออะไร ทำไมเจ้าของธุรกิจต้องรู้
  1. หน้าหลัก
  2. /
  3. บทความ
  4. /
  5. Knowledge
  6. /
  7. การตลาด 5.0 คืออะไร ทำไมเจ้าของธุรกิจต้องรู้
การตลาด 5.0

การตลาด 5.0 คืออะไร ทำไมเจ้าของธุรกิจต้องรู้

หมวดหมู่ : Knowledge

ทำความรู้จักการตลาด 5.0 เปิดโลกธุรกิจในยุคดิจิทัล 

การทำการตลาดในโลกธุรกิจ ถือเป็นสิ่งที่หลายบริษัทให้ความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ เพราะเป็นการวางแผนการทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่ช่วยส่งเสริมการขายสินค้าหรือบริการจากผู้ผลิตไปสู่ผู้บริโภคหรือผู้ใช้บริการ ที่มีผลต่อรายได้และกำไรของบริษัท ซึ่งที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่ามีการทำการตลาดรูปแบบใหม่ กลยุทธ์การตลาดที่น่าสนใจออกมาอย่างสม่ำเสมอ เพื่อตอบรับกับความต้องการของผู้บริโภค และให้เข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนไป หนึ่งในแนวคิดเกี่ยวกับการทำการตลาดที่กำลังได้รับความนิยมอย่าง “การตลาด 5.0” กลยุทธ์การตลาดที่น่าสนใจ เป็นการเตรียมรับมือกับผู้บริโภคใน Generation ใหม่ ที่มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องมากขึ้น แต่การตลาดยุค 5.0 มีลักษณะอย่างไร เป็นการตลาดแบบไหน จำเป็นต่อธุรกิจหรือไม่ MAAI ได้รวบรวมข้อมูลน่ารู้แบบเจาะลึกมาฝากกัน 

Marketing 5.0 คืออะไร มีส่วนช่วยการตลาดจริงหรือ

สำหรับการตลาด 5.0 คือ การนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาปรับใช้ในด้านของการตลาดที่มากขึ้น เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัท เป็นการสร้างประสบการณ์แบบใหม่ในการทำธุรกิจ ที่ตอบโจทย์การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค Generation ที่เป็นเจน Y เจน Z และ Alpha ซึ่งแต่ละยุคสมัยมีรูปแบบการตลาดที่แตกต่างกันออกไป ตามศักยภาพของเทคโนโลยี สภาพเศรษฐกิจ รวมถึงความสนใจของผู้บริโภค โดยทิศทางการพัฒนาแนวคิดการตลาด ถูกริเริ่มมาตั้งแต่ Marketing 1.0 - Marketing 5.0 ที่เป็นยุคปัจจุบัน ดังนี้

คนกำลังวางแผนการตลาดในธุรกิจ

Marketing 5.0 รูปแบบการตลาดที่ตอบโจทย์ยุคดิจิทัล

Marketing 1.0 

Product Centric รูปแบบการตลาดที่เน้นการพัฒนาคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้มากที่สุด โดยเน้นในเรื่องของความคุ้มค่า ผ่านการเปรียบเทียบในด้านต่าง ๆ ว่าผลิตภัณฑ์ของเจ้าไหนดีกว่ากัน ทั้งในด้านปริมาณ ขนาด และราคา เป็นต้น

Marketing 2.0 

Customer Centric เป็นการตลาดที่เริ่มเน้นความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก เนื่องจากลูกค้าแต่ละกลุ่ม มีความต้องการในด้านของผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นจึงเป็นการตลาดที่มีการจัดกลุ่มลูกค้าออกเป็นกลุ่มย่อย เพื่อวางแผนการตลาดให้ตรงความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่ม 

Marketing 3.0 

Human Centric การตลาดที่เน้นความน่าเชื่อถือของแบรนด์ รวมไปถึงการให้ความสำคัญต่อผู้คนและสังคม เป็นการสร้างสังคมที่ดีควบคู่กับการทำการตลาด โดยไม่ได้เน้นการสร้างรายได้เพียงอย่างเดียว

Marketing 4.0 

Traditional to Digital รูปแบบการตลาดที่เริ่มใช้เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้น เป็นยุคที่เริ่มต้นการเข้าสู่ยุคดิจิทัล เน้นการตลาดในรูปแบบออนไลน์ ควบคู่ไปกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ต่อผู้ใช้งาน ที่สำคัญต้องการมีสร้างตัวตนแบบ Omnichannel หรือการเปลี่ยนจากสื่อ Traditional ไปสู่สื่อ Digital เพื่ออำนวยความสะดวกในการติดต่อซื้อ - ขาย

Marketing 5.0 

Technology for Humanity การทำการตลาดที่เปรียบเสมือนการนำ Marketing 3.0 และ Marketing 4.0 มาผสานกัน เป็นแนวการตลาดใหม่ที่เน้นความทันสมัยด้วยการใช้เทคโนโลยีและข้อมูล (Data) เข้ามาทำการตลาดควบคู่ไปกับการทำความเข้าใจความต้องการของผู้บริโภค เพื่อการสร้างประสบการณ์ที่ดี และสามารถเข้าถึงผู้บริโภคในยุคออนไลน์ได้อย่างตรงจุด

ปัจจุบันจะเห็นได้ว่าแนวคิดทางการตลาดทั้ง 5 รูปแบบ ยังมีการนำมาประยุกต์ใช้ในธุรกิจหลากหลายรูปแบบ ควบคู่ไปกับการพัฒนาการตลาดแบบใหม่ให้เข้ากับยุคดิจิทัลมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้เพื่อช่วยให้สินค้ามีความน่าสนใจ เจาะกลุ่มเป้าหมาย และตอบโจทย์การใช้จ่ายในยุคสมัยที่มีการเปลี่ยนแปลงให้ได้มากที่สุด 

การตลาด 5.0 ประกอบด้วยแนวคิดอะไรบ้าง

การตลาดยุค 5.0 มีลักษณะอย่างไร? แนวคิดการตลาด 5.0 ประกอบด้วย 5 ส่วนหลัก โดยแต่ละส่วนมีบทบาททางด้านการตลาดที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้ 

ทำการตลาดในยุคดิจิทัล

แนวคิดการตลาด 5.0

1. Data-Driven Marketing

ความเข้าใจผู้บริโภคเป็นสิ่งสำคัญในการทำธุรกิจ โดยข้อมูลส่วนนี้อาจนำมาจากการเก็บข้อมูลเชิงลึกจากที่ต่าง ๆ ของกลุ่มผู้บริโภค อาทิ สื่อโซเชียลมีเดีย แพลตฟอร์มซื้อ-ขาย เพื่อนำมาวิเคราะห์ว่าผู้บริโภคต้องการอะไร และสิ่งไหนที่เป็นปัจจัยหลักต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า เพื่อต่อยอดไปสู่การทำการตลาดให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภคได้มากขึ้น

2. Agile Marketing

เป็นแนวคิดการตลาดที่ได้รับความนิยมไม่น้อย และตอบโจทย์ยุคปัจจุบันได้เป็นอย่างดี กับแนวคิดและวิธีการทำงานที่คล่องตัว มีความพร้อม ความสามารถในการปรับปรุง แก้ไข แคมเปญหรือสินค้า เพื่อให้ตรงตามความต้องการของลูกค้าได้ตลอดเวลา ตามยุคที่เทรนด์ความต้องการของผู้บริโภคที่มีการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนไปอย่างต่อเนื่อง โดยการนำพฤติกรรมและความชอบของผู้บริโภค ไปต่อยอดทางกระบวนการความคิดและสร้างแคมเปญการตลาดออกมาอย่างรวดเร็ว 

3. Predictive Marketing

การตลาดแบบคาดการณ์ล่วงหน้า รูปแบบการทำการตลาดที่เน้นการต่อยอดจากข้อมูลต่าง ๆ ที่มีอยู่ โดยการวิเคราะห์พฤติกรรม ความชื่นชอบ ความต้องการของลูกค้า รวมถึงคาดการณ์ล่วงหน้าว่าผู้บริโภคต้องการอะไรและสิ่งไหน เพื่อวางแผนจัดทำแคมเปญ โปรโมชั่น และพัฒนาสินค้าให้ตรงตามความต้องการของลูกค้ามากขึ้น

4. Augmented Marketing

การตลาดที่เน้นการนำเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในด้านการพัฒนา เพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตได้ง่ายขึ้น หนึ่งในนั้นคือเทคโนโลยีเสมือนจริงที่ขับเคลื่อนด้วย AI และ Machine Learning ที่เป็นรูปแบบการตลาดเพื่อพัฒนา รวมถึงแก้ปัญหาสินค้าและบริการ ช่วยในการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า ระหว่างองค์กรกับผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น

5. Contextual Marketing

การทำความเข้าใจผู้บริโภคผ่านข้อมูล เป็นการทำการตลาดที่เน้นความต้องการของผู้บริโภคเป็นหลัก รู้ว่าลูกค้าคนนี้ชอบอะไร มีพฤติกรรมการซื้ออย่างไร รวมถึงเรียนรู้บริบทรอบ ๆ ตัวของผู้บริโภค อาทิ ช่วงเวลาในการเปิดรับสื่อ การเสิร์ชหาข้อมูลสินค้าก่อนการเลือกซื้อของผู้บริโภค เพื่อนำรายละเอียดที่ได้มาวิเคราะห์เส้นทางของผู้บริโภค (Customer Journey) เพื่อกระตุ้นความต้องการของกลุ่มลูกค้าได้อย่างตรงจุด

ปัจจุบันมีผู้บริโภคอยู่หลาย Generation ที่มีความต้องการในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สินค้าและบริการต่าง ๆ ที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นในด้านของธุรกิจ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นโจทย์สำคัญที่แต่ละองค์กรต้องทำความเข้าใจ และมีการพัฒนาทางด้านการตลาดมากขึ้น เพื่อให้สินค้าและบริการของธุรกิจตรงความต้องการของลูกค้าให้ได้มากที่สุด ดังนั้นการตลาดยุค 5.0 ถือว่าเป็นรูปแบบการตลาดที่ได้รับความนิยม และมีประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจออนไลน์ (E-Commerce)

MAAI BY KTC

ระบบ CRM โดย MAAI BY KTC

นอกจากการตลาด 5.0 ที่ให้ผลลัพธ์ที่ดีกับธุรกิจ หากคุณกำลังต้องการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างองค์กร พร้อมต่อยอดการสร้างรายได้ให้กับธุรกิจมากยิ่งขึ้น ขอแนะนำตัวช่วยทางธุรกิจที่มาในรูปแบบแพลตฟอร์มสำเร็จรูปที่ใช้งานง่าย กับระบบ CRM MAAI BY KTC ที่ช่วยบริหารจัดการระบบคะเเนนให้กับพันธมิตร ทั้งการสะสม แลก โอน ที่สามารถกำหนดได้เอง สามารถเชื่อมต่อระบบสะสมคะแนน เข้ากับแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ขายสินค้าได้โดยตรง นอกจากนี้ธุรกิจยังสามารถกำหนดเงื่อนไขการใช้คะแนน และเลือกสิทธิประโยชน์ดี ๆ ให้กับลูกค้าได้ด้วยตัวเอง อำนวยความสะดวกสบายในการทำธุรกิจ และการตลาดด้วย Solution ที่เข้าใจมุมมองของการทำธุรกิจ ดูแลโดยผู้เชี่ยวชาญระบบสะสมคะแนนของเคทีซี ด้วยประสบการณ์กว่า 25 ปี ในธุรกิจบัตรเครดิต และประสบการณ์ด้านการบริหารจัดการ Loyalty Program ที่สำคัญยังมีระบบที่ช่วยเก็บฐานข้อมูลของลูกค้าได้อย่างปลอดภัย หากธุรกิจของคุณสนใจในการทำ Digital Loyalty Platform ติดต่อได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 02-123-5678

 

ตอบโจทย์การทำการตลาดยุคใหม่ด้วย MAAI BY KTC

สมัครออนไลน์ด้วยตนเอง

ผลิตภัณฑ์บัตรเครดิต
และบัตรกดเงินสด KTC PROUD

QR Code สมัครออนไลน์ด้วยตนเอง
สแกนเพื่อสมัครบัตร
ศึกษาเพิ่มเติม

สมัครออนไลน์
ด้วยตนเอง

ผลิตภัณฑ์บัตรเครดิต
และบัตรกดเงินสด
KTC PROUD

เริ่มสมัครเลย ศึกษาเพิ่มเติม

ลงชื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ

ให้คำปรึกษา และอำนวยความสะดวก
ในการสมัครผลิตภัณฑ์ของ KTC

บัตรเครดิต KTC บัตรเครดิต KTC สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน บิ๊กไบค์ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน บิ๊กไบค์
บัตรกดเงินสด KTC PROUD บัตรกดเงินสด KTC PROUD สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ KTC พี่เบิ้ม KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน รถยนต์ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน มอเตอร์ไซค์ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน มอเตอร์ไซค์
บัตรเครดิต KTC บัตรเครดิต KTC บัตรกดเงินสด KTC PROUD บัตรกดเงินสด KTC PROUD สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ KTC พี่เบิ้ม KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน รถยนต์ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน บิ๊กไบค์ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน บิ๊กไบค์ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน มอเตอร์ไซค์ KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน มอเตอร์ไซค์

เกี่ยวกับเรา

  • วิสัยทัศน์ / พันธกิจ
  • ข้อมูลทั่วไป
  • โครงสร้างการถือหุ้นกลุ่มบริษัท
  • โครงสร้างองค์กร
  • คณะกรรมการ
  • คณะผู้บริหาร
  • เลขานุการบริษัท
  • หัวหน้างานกำกับดูแล และหัวหน้างานตรวจสอบภายใน
  • ผู้ควบคุมดูแลการทำบัญชี
  • นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
  • ข่าวประชาสัมพันธ์
  • บทความ
  • สมัครงาน / ฝึกงาน

บริการลูกค้า

  • บริการออนไลน์
  • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
  • คำนวณดอกเบี้ย / ค่าธรรมเนียม
  • ช่องทางการชำระเงิน
  • บริการหักค่าใช้จ่ายรายเดือนอัตโนมัติ
  • ดาวน์โหลด
  • ประกาศบริษัท
  • คำถามที่พบบ่อย
  • แผนผังเว็บไซต์

การพัฒนาเพื่อความยั่งยืน

  • มิติเศรษฐกิจ
  • มิติสังคม
  • มิติสิ่งแวดล้อม
  • การควบคุมภายในและการบริหารจัดการความเสี่ยง
  • การรับรองมาตรฐานระบบบริหารจัดการความมั่นคงปลอดภัยสําหรับสารสนเทศ (ISO/IEC 27001:2013)

นักลงทุนสัมพันธ์

  • ข้อมูลสำคัญทางการเงิน
  • ข้อมูลนำเสนอ
  • ข้อมูลสำหรับผู้ถือหุ้น
  • ข้อมูลและกิจกรรมหุ้นกู้
  • นโยบาย
  • ติดต่อนักลงทุนสัมพันธ์

KTC PHONE

02 123 5000
CAC Certified

ดาวน์โหลดแอป

KTC Mobile
KTC Mobile KTC Mobile KTC Mobile
KTC Facebook KTC Twitter KTC Instagram KTC LINE
© 2563 บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน)
ติดตามข่าวสารได้ที่
KTC LINE KTC LINE KTC Facebook KTC Facebook KTC instagram KTC instagram KTC Youtube KTC Youtube KTC TikTok KTC TikTok KTC twitter KTC twitter

EN

TH

KTC LIVE CHAT

Live Chat

KTC LIVE CHAT
สมัครบัตรเครดิต KTC
สมัครกดเงินสด KTC PROUD
ทั้งหมด
โปรโมชั่น
ผลิตภัณฑ์
บทความ
ข่าวประชาสัมพันธ์
0 ผลลัพธ์
คุณกำลังหมายถึง?
    ดูเพิ่มเติม

    ไม่พบผลลัพธ์ที่ค้นหา

    ตรวจสอบคำค้นหาของคุณแล้วลองอีกครั้ง
    ลองค้นหาด้วยคำหลักที่น้อยลง
    ประวัตการค้นหา
    ไม่มีประวัตการค้นหา
    ลบทั้งหมด
    KTC
    ตัวกรองโปรโมชั่น
    หมวดหมู่โปรโมชั่น
    • เลือกทั้งหมด
    • ล้างทั้งหมด
    ประเภทบัตรทั้งหมด
    • เลือกทั้งหมด
    • ล้างทั้งหมด
    เลือกผลิตภัณฑ์

    บัตรเครดิต KTC

    บัตรกดเงินสด KTC PROUD

    สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH

    สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ <span>KTC พี่เบิ้ม</span>

    สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ KTC พี่เบิ้ม

    Filter

    ตัวกรอง

    Search
    www.ktc.co.th ไม่รองรับเบราว์เซอร์ Internet Explorer
    หากดำเนินการต่อ การใช้งานในบางเมนู/รายการอาจไม่สมบูรณ์

    สงวนสิทธิ์ © 2563 บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน)

    EN

    TH

    Live Chat