• Credit Card
    • Credit Card
    • Rewards Program
    • Installment Payment
    • Donation
    • Auto Payment
    • Rates and Fees
    • KTC Device Pay
  • Personal Loan
    • Loan Product
    • Installment Payment
    • Rates and Fees
  • Promotions
  • Merchant
    • Merchant Service
    • EDC Service
    • QR Code Payment
    • Online Payment Gateway
    • Auto Payment Service
    • Link Payment
    • ALIPAY & ALIPAY+
  • KTC WORLD
  • KTC U SHOP
  • Customer Service
    • Contact KTC
    • KTC MOBILE APPLICATION
    • Payment Channel
    • KTC E-Book
    • Download Manual / Form
    • FAQ
Credit Card
Credit Card
  • Credit Card
  • Forever Rewards
  • Flexi Installment
  • Donation
  • Auto Payment
  • Rates and Fees
  • KTC Device Pay
Personal Loan
Personal Loan
  • Loan Product
  • Flexi Installment
  • Rates and Fees
PromotionsPromotions
Merchant
Merchant
  • Merchant Service
  • EDC Service
  • QR Code Payment
  • Online Payment Gateway
  • Auto Payment Service
  • Link Payment
  • ALIPAY & ALIPAY+
KTC WORLDKTC WORLD KTC U SHOPKTC U SHOP
Customer Service
Customer Service
  • Contact KTC
  • KTC MOBILE APPLICATION
  • Payment Channel
  • KTC E-Book
  • Download Manual / Form
  • FAQ
เปลี่ยนภาษา

EN

TH

KTC Search Icon KTC Search Icon
Apply Card
KTC Login KTC Login Login KTC Login
KTC Profile

My Account

  • KTC Profile

    My Product

  • KTC Promotions

    My Promotions

  • KTC Logout

    Log out

KTC Profile
  1. Home
  2. /
  3. Article
  4. /
  5. Knowledge
  6. /
  7. เข้าถึง เข้าใจพฤติกรรมของแต่ละ Generation ด้วย Loyalty Program
  1. Home
  2. /
  3. Article
  4. /
  5. Knowledge
  6. /
  7. เข้าถึง เข้าใจพฤติกรรมของแต่ละ Generation ด้วย Loyalty Program
พฤติกรรมของแต่ละ generation

เข้าถึง เข้าใจพฤติกรรมของแต่ละ Generation ด้วย Loyalty Program

Category : Knowledge

ในโลกธุรกิจที่มีการแข่งขันสูงและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าอย่างลึกซึ้งถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง แต่การเข้าใจลูกค้าในยุคปัจจุบันไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะแต่ละคนก็มีพื้นฐาน ประสบการณ์ และมุมมองที่แตกต่างกันออกไป โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาถึงความแตกต่างในช่วงอายุ หรือ พฤติกรรมของแต่ละ Generation


“Loyalty Program” เป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลและวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้า ซึ่งไม่เพียงแต่รักษาฐานลูกค้าเดิม แต่ยังช่วยตอบสนองความต้องการของแต่ละ Generation ได้อย่างตรงจุด ช่วยให้ธุรกิจสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนกับลูกค้าทุกกลุ่มอายุ ในบทความนี้ เราจะพาไปทำความรู้จักการแบ่ง Generation ของผู้บริโภคตามช่วงอายุ และวิธีการปรับใช้ Loyalty Program ให้เหมาะสมกับแต่ละกลุ่ม ไปดูกันเลย!

ความแตกต่างของแต่ละ Generation

พฤติกรรมของแต่ละ generation

1. Baby Boomers

คือ กลุ่มคนที่เกิดระหว่างปี ค.ศ.1946 - ค.ศ.1964 คนรุ่นนี้กำลังจะเข้าสู่วัยเกษียณหรือเป็นปู่ ย่า ตา ยาย ไปเรียบร้อยแล้ว พวกเขาเติบโตในยุคที่เศรษฐกิจกำลังเฟื่องฟู โดยส่วนใหญ่แล้ว คนกลุ่มนี้มักมีความภักดีต่อองค์กรและแบรนด์สูง พวกเขาให้ความสำคัญกับการทำงานหนักและความมั่นคงในชีวิต ยึดมั่นในกฎระเบียบ และยากที่จะเปลี่ยนความคิดที่ตนเองยึดถือ

นอกจากนี้ Baby Boomers ยังชอบการติดต่อสื่อสารแบบตรงไปตรงมา เช่น การโทรศัพท์หรือการพบปะนัดเจอโดยตรง แม้ว่าพวกเขาอาจไม่คุ้นเคยกับเทคโนโลยีใหม่ๆ มากนัก แต่ก็สามารถเรียนรู้และปรับตัวได้

พฤติกรรมของแต่ละ generation

2. Generation X

คนกลุ่มนี้จะเกิดระหว่างปี ค.ศ.1965 - ค.ศ.1980 เติบโตในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว มักมีความเป็นอิสระและพึ่งพาตนเองสูง และอีกหนึ่งสิ่งที่เห็นได้ชัดเจนคือ Gen x อยู่ตรงกลางระหว่าง Baby Boomers และ Gen Y จึงคอยเป็นผู้ประสานความคิดระหว่าง 2 Gen นี้ ให้ไม่เกิดความขัดแย้งและร่วมกันหาทางออกตรงกลางที่ดีที่สุด

อีกทั้งคนกลุ่มนี้ยังชอบรับข้อมูลที่ตรงไปตรงมา มีประโยชน์ พร้อมปรับตัวและเปิดรับกับเรื่องเทคโนโลยีได้ดีกว่า Baby Boomers รวมถึงเริ่มคุ้นชินกับการใช้เทคโนโลยีในการสื่อการ หาข้อมูล หรือซื้อสินค้า เนื่องจากเป็นรุ่นที่นำเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในสภาพแวดล้อมการทำงานมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็ยังคงชื่นชอบวิธีการดั้งเดิมในบางเรื่อง

พฤติกรรมของแต่ละ generation

3. Generation Y หรือ Millennials

เป็นกลุ่มคนที่เกิดระหว่างปี ค.ศ.1981 - ค.ศ.1996 พวกเขาเติบโตมาพร้อมกับการพัฒนาของอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีดิจิทัล Millennials มักวัดความสำเร็จจากผลลัพธ์มากกว่ากระบวนการ ที่สำคัญคือ กล้าพูด กล้าคิด กล้าทำ กล้าแสดงออก และยังให้ความสำคัญกับ Work life-balance อีกด้วย

โดยคนกลุ่มนี้ชอบการมีส่วนร่วมและการแสดงความคิดเห็น นอกจากนี้ ยังใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อมและความรับผิดชอบต่อสังคม คุ้นเคยกับการใช้โซเชียลมีเดียและแพลตฟอร์มออนไลน์ในทุกๆ รูปแบบได้เป็นอย่างดี เรียกได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันเลยก็ว่าได้

พฤติกรรมของแต่ละ generation

4. Generation Z

เป็นกลุ่มคนที่เกิดตั้งแต่ปี ค.ศ.1997 - ค.ศ. 2012 เกิดและเติบโตในยุคดิจิทัลอย่างเต็มตัว จึงมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสูงและคุ้นเคยกับการเชื่อมต่อออนไลน์ตลอดเวลา คนกลุ่ม Gen Z จะชอบความรวดเร็ว ต้องการการตอบสนองแบบทันทีทันใด มีความสนใจที่หลากหลายและเปลี่ยนแปลงได้เร็ว นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับความเป็นตัวของตัวเองและการแสดงออกทางความคิดอย่างอิสระอีกด้วย

พฤติกรรมของแต่ละ generation

5. Generation Alpha

สำหรับ Gen Alpha เป็นกลุ่มคนที่เกิดในปี ค.ศ. 2013 เป็นต้นไป เป็นกลุ่มคนที่มีความคิดสร้างสรรค์สูง เป็น Gen ล่าสุดที่กำลังเติบโตท่ามกลางเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า ล้ำสมัยไปไกลกว่ายุคก่อนๆ มาก ทำให้พวกเขามีพฤติกรรมพึ่งพานวัตกรรมและเทคโนโลยีตั้งแต่แรกเริ่ม เสพติดความสะดวกสบายที่ได้จากการใช้งาน บางคนถึงขั้นขาดไม่ได้เลยด้วยซ้ำ รวมถึงยังสร้างตัวตนและใช้ชีวิตบนโลกออนไลน์ (Multiverse Personal) มีความคุ้นเคยกับเทคโนโลยีมากที่สุด และอาจมีมุมมองต่อโลกที่แตกต่างจาก Generation อื่นๆ ก่อนหน้าอย่างมาก

จะเห็นได้ว่าการแบ่ง Generation ของผู้บริโภคตามช่วงอายุ หลักๆ แล้วมีทั้งหมด 5 Generations ซึ่งพฤติกรรมและความต้องการในแต่ละ Generation นั้นมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน อย่าง Gen X มักมองหาความคุ้มค่าและความน่าเชื่อถือในการซื้อสินค้า ขณะที่ Gen Y จะมองหาประสบการณ์ที่น่าประทับใจและความสะดวกสบาย ไปตลอดจน Gen Z ก็มีความต้องการที่แตกต่างออกไป โดยเน้นที่ความรวดเร็ว ทันสมัย และการใช้เทคโนโลยีในการเชื่อมต่อ ยังไม่นับรวมถึง Baby Boomers และ Gen Alpha ที่มีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

การเข้าใจลักษณะเฉพาะของแต่ละ Generation นี้จะช่วยให้ธุรกิจสามารถออกแบบ Loyalty Program และกลยุทธ์การตลาดที่ตอบสนองความต้องการของแต่ละกลุ่มได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้สามารถสร้างความผูกพันและความภักดีต่อแบรนด์ได้ในระยะยาว

MAAI BY KTC เป็นอีกหนึ่งระบบบริหารจัดการ CRM และ Digital Loyalty Platform มาพร้อมระบบจัดการคะแนน ระบบจัดการ e-Coupon และระบบจัดการข้อมูลสมาชิก เพื่อทำให้ธุรกิจของคุณ สามารถนำข้อมูลมาต่อยอดทำการตลาด ไม่ว่าจะเป็นการมอบสิทธิพิเศษและโปรโมชั่นที่ตรงตามความต้องการและความสนใจของลูกค้าในแต่ละ Generation ได้

การใช้ระบบบริหารจัดการ จาก MAAI BY KTC นับว่าเป็นก้าวสำคัญสำหรับผู้ที่ทำธุรกิจและต้องการเติบโต สร้างความแตกต่างในตลาด เพื่อช่วยสร้างความเชื่อมั่นในแบรนด์และความจงภักดีในแบรนด์อย่างยั่งยืน นำไปสู่ความสำเร็จในระยะยาว

สำหรับธุรกิจใดที่สนใจบริการจาก MAAI BY KTC สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร 02 123 5678

MAAI BY KTC ตัวช่วยธุรกิจยุคใหม่ ง่าย ครบ จบในที่เดียว

Apply Online Service

KTC Credit cards and KTC PROUD

QR Code สมัครออนไลน์ด้วยตนเอง
Scan QR Code
to apply online service
Learn more

Apply Online Service

KTC Credit cards
and KTC PROUD

Apply Now Learn more

Add your contact details
for call back service.

Get advice and help with applying KTC products.

บัตรเครดิต KTC KTC Credit Card สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH KTC CASH KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน บิ๊กไบค์ KTC P BERM
Car for Cash (Big bike)
บัตรกดเงินสด KTC PROUD KTC PROUD สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ KTC พี่เบิ้ม KTC P BERM
Car for Cash (Car)
KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน มอเตอร์ไซค์ KTC P BERM
Car for Cash
(Motorcycle)
บัตรเครดิต KTC KTC Credit Card บัตรกดเงินสด KTC PROUD KTC PROUD สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH KTC CASH สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ KTC พี่เบิ้ม KTC P BERM
Car for Cash (Car)
KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน บิ๊กไบค์ KTC P BERM
Car for Cash (Big bike)
KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน มอเตอร์ไซค์ KTC P BERM
Car for Cash
(Motorcycle)

About KTC

  • Vision / Mission
  • General Information
  • Group’s Shareholding
  • Organization Structure
  • Board of Directors
  • Executives
  • Company Secretary
  • Compliance and Internal Audit
  • Financial Controller
  • Data Protection Notice
  • Cookies Notice
  • PR News
  • Article
  • Career / Internship

Customer Services

  • Online Services
  • Rates and Fees
  • Interest / Fee Calculator
  • Payment Channels
  • KTC Auto Payment
  • Download
  • Announcement
  • FAQ
  • Site Map

Sustainability Development

  • Economic Dimension
  • Social Dimension
  • Environmental Dimension
  • Internal Control
    and Risk Management
  • Information Security Management System (ISO/IEC 27001:2013) Certification

Investor Relations

  • Financial Hightlight
  • Publications and Webcast
  • Shareholder
  • Bondholder
  • Policy
  • IR Contact

KTC PHONE

02 123 5000
CAC Certified

Download App

KTC Mobile
KTC Mobile KTC Mobile KTC Mobile
ติดตามข่าวสารได้ที่
KTC LINE KTC LINE KTC Facebook KTC Facebook KTC instagram KTC instagram KTC Youtube KTC Youtube KTC TikTok KTC TikTok KTC twitter KTC twitter
© 2020 Krungthai Card PCL.
Follow us on
KTC LINE KTC LINE KTC Facebook KTC Facebook KTC instagram KTC instagram KTC Youtube KTC Youtube KTC TikTok KTC TikTok KTC twitter KTC twitter

EN

TH

KTC LIVE CHAT

Live Chat

KTC LIVE CHAT
สมัครบัตรเครดิต KTC
สมัครกดเงินสด KTC PROUD
All
Promotion
Credit card
Article
News
0 Result
คุณกำลังหมายถึง?
    See more

    Not found

    Check your search keywords and try again.
    Try searching with fewer keywords.
    History Search
    History empty
    Clear all
    KTC
    Filter promotion
    All category
    • Select all
    • Clear all
    All brand
    • Select all
    • Clear all
    Choose Product

    KTC Credit Card

    KTC PROUD

    KTC CASH

    สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ <span>KTC พี่เบิ้ม</span>

    KTC P BERM

    Filter

    ตัวกรอง

    Search
    www.ktc.co.th ไม่รองรับเบราว์เซอร์ Internet Explorer
    หากดำเนินการต่อ การใช้งานในบางเมนู/รายการอาจไม่สมบูรณ์

    © 2019 Krungthai Card PCL.

    EN

    TH

    Live Chat