• Credit Card
    • Credit Card
    • Rewards Program
    • Installment Payment
    • Donation
    • Auto Payment
    • Rates and Fees
    • KTC Device Pay
  • Personal Loan
    • Loan Product
    • Installment Payment
    • Rates and Fees
  • Promotions
  • Merchant
    • Merchant Service
    • EDC Service
    • QR Code Payment
    • Online Payment Gateway
    • Auto Payment Service
    • Link Payment
    • ALIPAY & ALIPAY+
  • KTC WORLD
  • KTC U SHOP
  • Customer Service
    • Contact KTC
    • KTC MOBILE APPLICATION
    • Payment Channel
    • KTC E-Book
    • Download Manual / Form
    • FAQ
Credit Card
Credit Card
  • Credit Card
  • Forever Rewards
  • Flexi Installment
  • Donation
  • Auto Payment
  • Rates and Fees
  • KTC Device Pay
Personal Loan
Personal Loan
  • Loan Product
  • Flexi Installment
  • Rates and Fees
PromotionsPromotions
Merchant
Merchant
  • Merchant Service
  • EDC Service
  • QR Code Payment
  • Online Payment Gateway
  • Auto Payment Service
  • Link Payment
  • ALIPAY & ALIPAY+
KTC WORLDKTC WORLD KTC U SHOPKTC U SHOP
Customer Service
Customer Service
  • Contact KTC
  • KTC MOBILE APPLICATION
  • Payment Channel
  • KTC E-Book
  • Download Manual / Form
  • FAQ
เปลี่ยนภาษา

EN

TH

KTC Search Icon KTC Search Icon
Apply Card
KTC Login KTC Login Login KTC Login
KTC Profile

My Account

  • KTC Profile

    My Product

  • KTC Promotions

    My Promotions

  • KTC Logout

    Log out

KTC Profile
  1. Home
  2. /
  3. Article
  4. /
  5. Knowledge
  6. /
  7. แคมเปญคืออะไร? ทำยังไง? ทำไมถึงสำคัญต่อการทำการตลาด?
  1. Home
  2. /
  3. Article
  4. /
  5. Knowledge
  6. /
  7. แคมเปญคืออะไร? ทำยังไง? ทำไมถึงสำคัญต่อการทำการตลาด?
แคมเปญ คือ

แคมเปญคืออะไร? ทำยังไง? ทำไมถึงสำคัญต่อการทำการตลาด?

Category : Knowledge

ในโลกของธุรกิจที่เต็มไปด้วยการแข่งขัน ผู้บริโภคมีสินค้าและบริการให้เลือกซื้อมากมาย แต่ละแบรนด์ต่างก็มีลูกเล่นมานำเสนอ เพื่อให้ลูกค้าเลือกซื้อสินค้าและบริการของตนเอง แน่นอนว่าจะถูกเลือกจากลูกค้าไม่ใช่เพียงแค่การขายสินค้าและบริการที่มีคุณภาพเท่านั้น บางครั้งการทำแคมเปญการตลาด ก็ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การสร้างยอดขายให้เพิ่มขึ้น และทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จได้เป็นอย่างดี KTC จะพาไปทำความรู้จักกับการทำ “แคมเปญ” รวมไปถึงเทคนิคในการทำแคมเปญให้ประสบความสำเร็จกันให้มากขึ้น

แคมเปญ คือ

Marketing Campaign คือการวางแผนการสื่อสารผ่านสื่อต่าง ๆ ของแบรนด์เพื่อการสร้างยอดขาย

แคมเปญการตลาด คืออะไร?

แคมเปญการตลาด หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า Marketing Campaign คือการวางแผนการสื่อสาร และกิจกรรมผ่านสื่อช่องทางของแบรนด์ผ่านทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ โดยมีจุดประสงค์โดยรวมเพื่อสร้างยอดขาย เพื่อเพิ่มการรับรู้แบรนด์ หรือเพื่อสาธิตการใช้สินค้าและบริการได้เช่นกัน

แคมเปญการตลาดสำคัญต่อธุรกิจอย่างไร?

ในยุคที่ธุรกิจเต็มไปด้วยสินค้าและบริการที่คล้ายกัน ทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกในการซื้อสินค้ามากขึ้น แต่จะทำอย่างไรให้ผู้บริโภคเลือกที่จะซื้อสินค้าของเรา ในส่วนนี้คือความสำคัญของแคมเปญการตลาด ซึ่งสามารถลิสต์ความสำคัญหลัก ๆ ออกมาได้ดังนี้

  • สร้างการรับรู้แบรนด์ (Awareness)

ความสำคัญหลัก ๆ ในการทำแคมเปญ ก็คือการสร้างการรับรู้แบรนด์ โดยเฉพาะแบรนด์ใหม่ ๆ ที่เริ่มเปิดตัวกับตลาด การทำแคมเปญการตลาดคือช่องทางในการแนะนำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักในกลุ่มลูกค้า และเกิดการรับรู้ ซึ่งเมื่อลูกค้ามีความต้องการในสินค้าและบริการ ก็จะนึกถึงแบรนด์เรานั่นเอง

  • กระตุ้นยอดขาย (Conversion)

และอีกหนึ่งความสำคัญของการทำแคมเปญการตลาดก็คือการสร้างยอดขายสินค้า และบริการ อย่างเช่นแคมเปญ Payday หรือ 11.11 ก็ถือเป็นหนึ่งในรูปแบบแคมเปญการตลาดที่เน้นการสร้างยอดขาย และยังช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์ได้ด้วยเช่นกัน

  • สร้างความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้าและแบรนด์ (Engagement)

การสร้างแคมเปญการตลาดที่สม่ำเสมอ ก็ถือเป็นช่องทางในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างแบรนด์และลูกค้า เพราะจะช่วยดึงดูดให้ลูกค้าเลือกใช้สินค้า และบริการเราอย่างสม่ำเสมอเกิดเป็นความจงรักภักดีในแบรนด์ (Brand Royalty) และเกิดการบอกต่อระหว่างลูกค้า (Word of Mouth) ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกุญแจในการสร้างแบรนด์ให้สำเร็จ

แคมเปญการตลาดมีกี่ประเภท?

อย่างที่กล่าวข้างต้น ว่าแคมเปญการตลาดนั้นมีหลากหลายประเภทเพราะขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ในการทำแคมเปญ แต่ประเภทหลัก ๆ ที่แบรนด์นิยมใช้กัน มีทั้งหมด 5 ประเภทดังนี้

  • แคมเปญการตลาดสร้างการรับรู้แบรนด์

เป็นแคมเปญเพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) ในกลุ่มผู้บริโภคของสินค้า โดยเน้นไปที่การสร้างภาพจำของแบรนด์ในกลุ่มผู้บริโภค เพื่อให้รู้จัก และนึกถึงแบรนด์ของเราเมื่อผู้บริโภคมีความต้องการซื้อ หรือใช้บริการ

  • แคมเปญการตลาดเพื่อเปิดตัวสินค้า

เมื่อแบรนด์มีสินค้า หรือบริการใหม่ ๆ ก็ย่อมต้องการให้ผู้บริโภครับรู้ถึงสินค้าและบริการ แคมเปญเหล่านี้จึงเกิดขึ้น ซึ่งแคมเปญประเภทนี้จะเน้นไปที่การสร้างการรับรู้ของสินค้า หรือบริการใหม่ของแบรนด์ และอาจเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคได้มีโอกาสสัมผัสประสบการณ์ในการใช้งาน เพื่อให้เกิดการบอกต่อ หรือรีวิว และสร้างการรับรู้ของสินค้า และบริการใหม่ในวงกว้างมากยิ่งขึ้น

  • แคมเปญการตลาดตามฤดูกาล

สินค้าหรือบริการบางครั้งอาจขึ้นอยู่กับฤดูกาล เช่น ธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรมต่าง ๆ ที่ขึ้นอยู่กับฤดูกาลในการท่องเที่ยว ซึ่งแคมเปญเหล่านี้จะเป็นการช่วยกระตุ้นเพิ่มยอดขาย หรือกระตุ้นให้ผู้บริโภคนึกถึงสินค้า และบริการในช่วงเวลาสภาพแวดล้อม หรือปัจจัยภายนอกส่งผลกระทบต่อยอดขาย อย่างแคมเปญการเที่ยวในช่วงกรีนซีซัน (Low Season) ที่เปลี่ยนมุมมองให้ผู้บริโภคเห็นว่าการมาเที่ยวในช่วงฤดูกรีนซีซันนั้นสนุกไม่แพ้ฤดูอื่น ๆ และราคาถูก เป็นต้น

  • แคมเปญการตลาดเพื่อรีแบรนด์

เมื่อแบรนด์มีการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเป็นโลโก้ หรือมีการควบรวมกิจการกัน แคมเปญการตลาดแบบรีแบรนด์ ก็จะเข้ามาเพื่อช่วยสร้างการรับรู้ใหม่ให้กับผู้บริโภค ว่าปัจจุบันแบรนด์มีโลโก้อย่างไร และมีรูปแบบสินค้า หรือบริการที่เปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง ผู้บริโภคจะได้รับรู้ และเข้าใจในแบรนด์รูปแบบใหม่ยิ่งขึ้นนั่นเอง

  • แคมเปญการตลาดทางอีเมล

อีเมล ยังคงเป็นอีกช่องทางในการสื่อสาร และสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าที่มีคุณภาพ โดยการทำแคมเปญการตลาดทางอีเมล จะเน้นไปที่การกระตุ้นยอดขาย ไม่ว่าจะเป็นการมอบคูปองส่วนลดเพื่อนำมาใช้ซื้อสินค้าและบริการ หรือการแจ้งโปรโมชั่น รวมไปถึงอีเว้นท์พิเศษ ก็ถือเป็นแคมเปญการตลาดทางอีเมลด้วยเช่นกัน

วางแผนแคมเปญการตลาดมีขั้นตอนอะไรบ้าง?

การทำแคมเปญการตลาด ดูเหมือนจะไม่ใช่เรื่องยาก แต่เป็นเรื่องที่ต้องมีการวางแผน และวิเคราะห์ที่ครอบคลุม ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้

  • ตั้งจุดประสงค์ในการทำแคมเปญการตลาด

ก่อนเริ่มการทำแคมเปญการตลาด ต้องตั้งจุดประสงค์หลักในการทำแคมเปญครั้งนี้ ว่ามีเป้าหมายใด เช่น เพื่อสร้างยอดขาย หรือเพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ เมื่อทราบเป้าหมายที่แน่ชัดแล้ว ก็ย่อมส่งผลให้สามารถวางแผนการดำเนินการให้สอดคล้อง และตรงตามความต้องการมากยิ่งขึ้น

  • วิเคราะห์ และทำความเข้าใจกลุ่มลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายก็คือผู้บริโภค หรือลูกค้าของเรา ซึ่งต้องวิเคราะห์ และทำความเข้าใจในพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายก่อน ว่าเขามีพฤติกรรมในการเลือกซื้อสินค้า และบริการอย่างไร สนใจในเรื่องอะไร และใช้สื่อใดในการหาข้อมูลก่อนซื้อ โดยข้อมูลเหล่านี้ จะสามารถนำมาเป็นไกด์ไลน์ในการสร้างคอนเทนต์ และเลือกช่องทางในการสื่อสาร รวมถึงโปรโมชั่นที่จะดึงดูดใจลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

  • วางแผนการสื่อสารแคมเปญให้เป็นที่น่าจดจำ

ในโลกที่เต็มไปด้วยคอนเทนต์ ทุกแบรนด์ สามารถสร้างคอนเทนต์ได้ แต่การจะทำให้คอนเทนต์ของเราเป็นที่สนใจในกลุ่มลูกค้า หรือเกิดไวรัลในโลกโซเชียล เป็นเรื่องที่ทำได้ยาก ดังนั้นควรให้ความสำคัญในการสร้างคอนเทนต์ ควรมองหาให้เจอว่าจุดไหนของแบรนด์ หรือของสินค้าที่สามารถตอบดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภคหรือลูกค้าได้ และนำมาเป็นไอเดียหลักในการทำแคมเปญการตลาด

  • เลือกช่องทางในการทำแคมเปญการตลาดที่เหมาะสม

ปัจจุบันมีช่องทางในการสื่อสารมากมาย แต่ไม่ใช่ทุกช่องทางจะตอบโจทย์ และเหมาะสมกับสินค้า และผู้บริโภค ดังนั้นควรเลือกใช้ช่องทางสื่อให้เหมาะ ซึ่งสามารถวิเคราะห์ได้จากจุดประสงค์ในการทำแคมเปญการตลาด และพฤติกรรมของลูกค้า ในการนำมาพิจารณาหาช่องทางในการทำแคมเปญการตลาดที่เหมาะสมนั่นเอง

  • สรุปผลการทำแคมเปญ

ทุกครั้งที่จบการทำแคมเปญการตลาด ควรจะต้องมีการทำสรุปการทำแคมเปญว่ามีผลลัพธ์อย่างไร และมีส่วนไหนที่ยังต้องแก้ไข ปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นได้ในแคมเปญการตลาดครั้งหน้า ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ถือเป็นสิ่งที่มีค่าสำหรับนักการตลาด เพราะสามารถนำมาพัฒนาปรับปรุงการทำแคมเปญครั้งต่อไปให้ดีขึ้น และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า หรือผู้บริโภคได้มากขึ้นอีกด้วย

เทคนิคการทำแคมเปญการตลาดให้ประสบความสำเร็จ

ปัจจุบันหลายแบรนด์เริ่มหันมาทำแคมเปญกันมากยิ่งขึ้น แต่การทำให้สำเร็จนั้นอาจจะไม่ใช่เรื่องง่าย ดังนั้นหากใครเป็นนักการตลาดมือใหม่ KTC มีเคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการทำแคมเปญการตลาดให้ประสบความสำเร็จมาแนะนำ

  • กำหนดเป้าหมายในการทำแคมเปญชัดเจน

การตั้งเป้าหมายในการทำแคมเปญการตลาดให้ชัดเจน ก่อนเริ่มลงมือถือเป็นการวางแผนการทำแคมเปญที่เหมาะสม เพราะเมื่อเรามองเห็นเป้าหมายที่ชัดเจน ก็จะสามารถมองหาวิธี เครื่องมือ และช่องทางในการสื่อสารในการทำแคมเปญให้สอดคล้องกับเป้าหมายได้เป็นอย่างดี

  • ทำความเข้าใจกับกลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างดี

แต่ละกลุ่มเป้าหมาย หรือเรียกง่าย ๆ ว่ากลุ่มลูกค้า ต่างก็มีพฤติกรรมแตกต่างกันไป ดังนั้นควรศึกษา และทำความเข้าใจกับลูกค้าให้ดี ว่าชอบอะไร หรือมีปัจจัยอะไรที่กระตุ้นให้ตัดสินใจซื้อสินค้าเราได้ง่ายขึ้น รวมไปถึงช่องทางการสื่อสารที่ลูกค้าใช้เป็นประจำ ข้อมูลเหล่านี้ก็จะช่วยให้เราสามารถวางแผนการทำแคมเปญการตลาดได้ครอบคลุมและแม่นยำมากยิ่งขึ้น

  • มองหาไอเดียใหม่ในการทำแคมเปญ

ไอเดียในการทำแคมเปญที่ใหม่ และแตกต่าง ย่อมสามารถดึงดูดความสนใจได้เป็นอย่างดี และเมื่อเกิดความสนใจ ก็มีโอกาสที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในแคมเปญของเรา ซึ่งแน่นอนว่าส่งผลให้แคมเปญการตลาดประสบผลสำเร็จได้เป็นอย่างดี

  • เลือกใช้ช่องทางในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสม

ช่องทางการสื่อสารที่ใช้ในการประชาสัมพันธ์แคมเปญของเราเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญ ซึ่งควรเลือกใช้ช่องทางในการให้เหมาะสมกับผู้บริโภค ก็ยิ่งช่วยขยายการรับรู้ของแคมเปญของเราไปยังลูกค้าที่เหมาะสมได้ดียิ่งขึ้น และช่วยให้แคมเปญสามารถประสบความสำเร็จได้มากยิ่งขึ้น

แคมเปญการตลาด ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่จะช่วยสร้างความสำเร็จ และสร้างยอดขายให้กับสินค้า และบริการ จึงควรต้องศึกษาให้ดี วางแผนอย่างครอบคลุม และเลือกใช้ช่องทางให้เหมาะสม ก็จะช่วยให้แคมเปญประสบผลสำเร็จ เหมือนกับการเลือกใช้บัตรเครดิต ก็ควรเลือกจากรูปแบบการใช้งาน และความคุ้มค่าในการใช้ อย่างบัตรเครดิต KTC ที่พร้อมตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์การใช้งาน ทั้งสายช้อป สายเที่ยว สายเครดิตเงินคืน มาพร้อมสิทธิพิเศษและส่วนลดจากร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม และห้างสรรพสินค้าชั้นนำ และรับ 1 คะแนน KTC FOREVER จากทุกการใช้จ่าย 25 บาท สะสมได้ไม่จำกัด เพื่อใช้แลกรับเป็นส่วนลด และเครดิตเงินคืน เปลี่ยนการใช้จ่ายธรรมดาให้คุ้มค่ากว่าที่เคย สมัครบัตรเครดิต KTC ออนไลน์ ไม่มีค่าธรรมเนียมตลอดชีพ

ใช้จ่าย คุ้มค่า นึกถึงบัตรเครดิต KTC

Apply Online Service

KTC Credit cards and KTC PROUD

QR Code สมัครออนไลน์ด้วยตนเอง
Scan QR Code
to apply online service
Learn more

Apply Online Service

KTC Credit cards
and KTC PROUD

Apply Now Learn more

Add your contact details
for call back service.

Get advice and help with applying KTC products.

บัตรเครดิต KTC KTC Credit Card สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH KTC CASH KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน บิ๊กไบค์ KTC P BERM
Car for Cash (Big bike)
บัตรกดเงินสด KTC PROUD KTC PROUD สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ KTC พี่เบิ้ม KTC P BERM
Car for Cash (Car)
KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน มอเตอร์ไซค์ KTC P BERM
Car for Cash
(Motorcycle)
บัตรเครดิต KTC KTC Credit Card บัตรกดเงินสด KTC PROUD KTC PROUD สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH KTC CASH สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ KTC พี่เบิ้ม KTC P BERM
Car for Cash (Car)
KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน บิ๊กไบค์ KTC P BERM
Car for Cash (Big bike)
KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน มอเตอร์ไซค์ KTC P BERM
Car for Cash
(Motorcycle)

About KTC

  • Vision / Mission
  • General Information
  • Group’s Shareholding
  • Organization Structure
  • Board of Directors
  • Executives
  • Company Secretary
  • Compliance and Internal Audit
  • Financial Controller
  • Data Protection Notice
  • Cookies Notice
  • PR News
  • Article
  • Career / Internship

Customer Services

  • Online Services
  • Rates and Fees
  • Interest / Fee Calculator
  • Payment Channels
  • KTC Auto Payment
  • Download
  • Announcement
  • FAQ
  • Site Map

Sustainability Development

  • Economic Dimension
  • Social Dimension
  • Environmental Dimension
  • Internal Control
    and Risk Management
  • Information Security Management System (ISO/IEC 27001:2013) Certification

Investor Relations

  • Financial Hightlight
  • Publications and Webcast
  • Shareholder
  • Bondholder
  • Policy
  • IR Contact

KTC PHONE

02 123 5000
CAC Certified

Download App

KTC Mobile
KTC Mobile KTC Mobile KTC Mobile
ติดตามข่าวสารได้ที่
KTC LINE KTC LINE KTC Facebook KTC Facebook KTC instagram KTC instagram KTC Youtube KTC Youtube KTC TikTok KTC TikTok KTC twitter KTC twitter
© 2020 Krungthai Card PCL.
Follow us on
KTC LINE KTC LINE KTC Facebook KTC Facebook KTC instagram KTC instagram KTC Youtube KTC Youtube KTC TikTok KTC TikTok KTC twitter KTC twitter

EN

TH

KTC LIVE CHAT

Live Chat

KTC LIVE CHAT
สมัครบัตรเครดิต KTC
สมัครกดเงินสด KTC PROUD
All
Promotion
Credit card
Article
News
0 Result
คุณกำลังหมายถึง?
    See more

    Not found

    Check your search keywords and try again.
    Try searching with fewer keywords.
    History Search
    History empty
    Clear all
    KTC
    Filter promotion
    All category
    • Select all
    • Clear all
    All brand
    • Select all
    • Clear all
    Choose Product

    KTC Credit Card

    KTC PROUD

    KTC CASH

    สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ <span>KTC พี่เบิ้ม</span>

    KTC P BERM

    Filter

    ตัวกรอง

    Search
    www.ktc.co.th ไม่รองรับเบราว์เซอร์ Internet Explorer
    หากดำเนินการต่อ การใช้งานในบางเมนู/รายการอาจไม่สมบูรณ์

    © 2019 Krungthai Card PCL.

    EN

    TH

    Live Chat