ในโลกของธุรกิจที่เต็มไปด้วยการแข่งขัน ผู้บริโภคมีสินค้าและบริการให้เลือกซื้อมากมาย แต่ละแบรนด์ต่างก็มีลูกเล่นมานำเสนอ เพื่อให้ลูกค้าเลือกซื้อสินค้าและบริการของตนเอง แน่นอนว่าจะถูกเลือกจากลูกค้าไม่ใช่เพียงแค่การขายสินค้าและบริการที่มีคุณภาพเท่านั้น บางครั้งการทำแคมเปญการตลาด ก็ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การสร้างยอดขายให้เพิ่มขึ้น และทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จได้เป็นอย่างดี KTC จะพาไปทำความรู้จักกับการทำ “แคมเปญ” รวมไปถึงเทคนิคในการทำแคมเปญให้ประสบความสำเร็จกันให้มากขึ้น
Marketing Campaign คือการวางแผนการสื่อสารผ่านสื่อต่าง ๆ ของแบรนด์เพื่อการสร้างยอดขาย
แคมเปญการตลาด คืออะไร?
แคมเปญการตลาด หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า Marketing Campaign คือการวางแผนการสื่อสาร และกิจกรรมผ่านสื่อช่องทางของแบรนด์ผ่านทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ โดยมีจุดประสงค์โดยรวมเพื่อสร้างยอดขาย เพื่อเพิ่มการรับรู้แบรนด์ หรือเพื่อสาธิตการใช้สินค้าและบริการได้เช่นกัน
แคมเปญการตลาดสำคัญต่อธุรกิจอย่างไร?
ในยุคที่ธุรกิจเต็มไปด้วยสินค้าและบริการที่คล้ายกัน ทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกในการซื้อสินค้ามากขึ้น แต่จะทำอย่างไรให้ผู้บริโภคเลือกที่จะซื้อสินค้าของเรา ในส่วนนี้คือความสำคัญของแคมเปญการตลาด ซึ่งสามารถลิสต์ความสำคัญหลัก ๆ ออกมาได้ดังนี้
- สร้างการรับรู้แบรนด์ (Awareness)
ความสำคัญหลัก ๆ ในการทำแคมเปญ ก็คือการสร้างการรับรู้แบรนด์ โดยเฉพาะแบรนด์ใหม่ ๆ ที่เริ่มเปิดตัวกับตลาด การทำแคมเปญการตลาดคือช่องทางในการแนะนำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักในกลุ่มลูกค้า และเกิดการรับรู้ ซึ่งเมื่อลูกค้ามีความต้องการในสินค้าและบริการ ก็จะนึกถึงแบรนด์เรานั่นเอง
- กระตุ้นยอดขาย (Conversion)
และอีกหนึ่งความสำคัญของการทำแคมเปญการตลาดก็คือการสร้างยอดขายสินค้า และบริการ อย่างเช่นแคมเปญ Payday หรือ 11.11 ก็ถือเป็นหนึ่งในรูปแบบแคมเปญการตลาดที่เน้นการสร้างยอดขาย และยังช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์ได้ด้วยเช่นกัน
- สร้างความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้าและแบรนด์ (Engagement)
การสร้างแคมเปญการตลาดที่สม่ำเสมอ ก็ถือเป็นช่องทางในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างแบรนด์และลูกค้า เพราะจะช่วยดึงดูดให้ลูกค้าเลือกใช้สินค้า และบริการเราอย่างสม่ำเสมอเกิดเป็นความจงรักภักดีในแบรนด์ (Brand Royalty) และเกิดการบอกต่อระหว่างลูกค้า (Word of Mouth) ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกุญแจในการสร้างแบรนด์ให้สำเร็จ
แคมเปญการตลาดมีกี่ประเภท?
อย่างที่กล่าวข้างต้น ว่าแคมเปญการตลาดนั้นมีหลากหลายประเภทเพราะขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ในการทำแคมเปญ แต่ประเภทหลัก ๆ ที่แบรนด์นิยมใช้กัน มีทั้งหมด 5 ประเภทดังนี้
- แคมเปญการตลาดสร้างการรับรู้แบรนด์
เป็นแคมเปญเพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) ในกลุ่มผู้บริโภคของสินค้า โดยเน้นไปที่การสร้างภาพจำของแบรนด์ในกลุ่มผู้บริโภค เพื่อให้รู้จัก และนึกถึงแบรนด์ของเราเมื่อผู้บริโภคมีความต้องการซื้อ หรือใช้บริการ
- แคมเปญการตลาดเพื่อเปิดตัวสินค้า
เมื่อแบรนด์มีสินค้า หรือบริการใหม่ ๆ ก็ย่อมต้องการให้ผู้บริโภครับรู้ถึงสินค้าและบริการ แคมเปญเหล่านี้จึงเกิดขึ้น ซึ่งแคมเปญประเภทนี้จะเน้นไปที่การสร้างการรับรู้ของสินค้า หรือบริการใหม่ของแบรนด์ และอาจเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคได้มีโอกาสสัมผัสประสบการณ์ในการใช้งาน เพื่อให้เกิดการบอกต่อ หรือรีวิว และสร้างการรับรู้ของสินค้า และบริการใหม่ในวงกว้างมากยิ่งขึ้น
- แคมเปญการตลาดตามฤดูกาล
สินค้าหรือบริการบางครั้งอาจขึ้นอยู่กับฤดูกาล เช่น ธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรมต่าง ๆ ที่ขึ้นอยู่กับฤดูกาลในการท่องเที่ยว ซึ่งแคมเปญเหล่านี้จะเป็นการช่วยกระตุ้นเพิ่มยอดขาย หรือกระตุ้นให้ผู้บริโภคนึกถึงสินค้า และบริการในช่วงเวลาสภาพแวดล้อม หรือปัจจัยภายนอกส่งผลกระทบต่อยอดขาย อย่างแคมเปญการเที่ยวในช่วงกรีนซีซัน (Low Season) ที่เปลี่ยนมุมมองให้ผู้บริโภคเห็นว่าการมาเที่ยวในช่วงฤดูกรีนซีซันนั้นสนุกไม่แพ้ฤดูอื่น ๆ และราคาถูก เป็นต้น
- แคมเปญการตลาดเพื่อรีแบรนด์
เมื่อแบรนด์มีการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเป็นโลโก้ หรือมีการควบรวมกิจการกัน แคมเปญการตลาดแบบรีแบรนด์ ก็จะเข้ามาเพื่อช่วยสร้างการรับรู้ใหม่ให้กับผู้บริโภค ว่าปัจจุบันแบรนด์มีโลโก้อย่างไร และมีรูปแบบสินค้า หรือบริการที่เปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง ผู้บริโภคจะได้รับรู้ และเข้าใจในแบรนด์รูปแบบใหม่ยิ่งขึ้นนั่นเอง
- แคมเปญการตลาดทางอีเมล
อีเมล ยังคงเป็นอีกช่องทางในการสื่อสาร และสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าที่มีคุณภาพ โดยการทำแคมเปญการตลาดทางอีเมล จะเน้นไปที่การกระตุ้นยอดขาย ไม่ว่าจะเป็นการมอบคูปองส่วนลดเพื่อนำมาใช้ซื้อสินค้าและบริการ หรือการแจ้งโปรโมชั่น รวมไปถึงอีเว้นท์พิเศษ ก็ถือเป็นแคมเปญการตลาดทางอีเมลด้วยเช่นกัน
วางแผนแคมเปญการตลาดมีขั้นตอนอะไรบ้าง?
การทำแคมเปญการตลาด ดูเหมือนจะไม่ใช่เรื่องยาก แต่เป็นเรื่องที่ต้องมีการวางแผน และวิเคราะห์ที่ครอบคลุม ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้
- ตั้งจุดประสงค์ในการทำแคมเปญการตลาด
ก่อนเริ่มการทำแคมเปญการตลาด ต้องตั้งจุดประสงค์หลักในการทำแคมเปญครั้งนี้ ว่ามีเป้าหมายใด เช่น เพื่อสร้างยอดขาย หรือเพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ เมื่อทราบเป้าหมายที่แน่ชัดแล้ว ก็ย่อมส่งผลให้สามารถวางแผนการดำเนินการให้สอดคล้อง และตรงตามความต้องการมากยิ่งขึ้น
- วิเคราะห์ และทำความเข้าใจกลุ่มลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมายก็คือผู้บริโภค หรือลูกค้าของเรา ซึ่งต้องวิเคราะห์ และทำความเข้าใจในพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายก่อน ว่าเขามีพฤติกรรมในการเลือกซื้อสินค้า และบริการอย่างไร สนใจในเรื่องอะไร และใช้สื่อใดในการหาข้อมูลก่อนซื้อ โดยข้อมูลเหล่านี้ จะสามารถนำมาเป็นไกด์ไลน์ในการสร้างคอนเทนต์ และเลือกช่องทางในการสื่อสาร รวมถึงโปรโมชั่นที่จะดึงดูดใจลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น
- วางแผนการสื่อสารแคมเปญให้เป็นที่น่าจดจำ
ในโลกที่เต็มไปด้วยคอนเทนต์ ทุกแบรนด์ สามารถสร้างคอนเทนต์ได้ แต่การจะทำให้คอนเทนต์ของเราเป็นที่สนใจในกลุ่มลูกค้า หรือเกิดไวรัลในโลกโซเชียล เป็นเรื่องที่ทำได้ยาก ดังนั้นควรให้ความสำคัญในการสร้างคอนเทนต์ ควรมองหาให้เจอว่าจุดไหนของแบรนด์ หรือของสินค้าที่สามารถตอบดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภคหรือลูกค้าได้ และนำมาเป็นไอเดียหลักในการทำแคมเปญการตลาด
- เลือกช่องทางในการทำแคมเปญการตลาดที่เหมาะสม
ปัจจุบันมีช่องทางในการสื่อสารมากมาย แต่ไม่ใช่ทุกช่องทางจะตอบโจทย์ และเหมาะสมกับสินค้า และผู้บริโภค ดังนั้นควรเลือกใช้ช่องทางสื่อให้เหมาะ ซึ่งสามารถวิเคราะห์ได้จากจุดประสงค์ในการทำแคมเปญการตลาด และพฤติกรรมของลูกค้า ในการนำมาพิจารณาหาช่องทางในการทำแคมเปญการตลาดที่เหมาะสมนั่นเอง
- สรุปผลการทำแคมเปญ
ทุกครั้งที่จบการทำแคมเปญการตลาด ควรจะต้องมีการทำสรุปการทำแคมเปญว่ามีผลลัพธ์อย่างไร และมีส่วนไหนที่ยังต้องแก้ไข ปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นได้ในแคมเปญการตลาดครั้งหน้า ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ถือเป็นสิ่งที่มีค่าสำหรับนักการตลาด เพราะสามารถนำมาพัฒนาปรับปรุงการทำแคมเปญครั้งต่อไปให้ดีขึ้น และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า หรือผู้บริโภคได้มากขึ้นอีกด้วย
เทคนิคการทำแคมเปญการตลาดให้ประสบความสำเร็จ
ปัจจุบันหลายแบรนด์เริ่มหันมาทำแคมเปญกันมากยิ่งขึ้น แต่การทำให้สำเร็จนั้นอาจจะไม่ใช่เรื่องง่าย ดังนั้นหากใครเป็นนักการตลาดมือใหม่ KTC มีเคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการทำแคมเปญการตลาดให้ประสบความสำเร็จมาแนะนำ
- กำหนดเป้าหมายในการทำแคมเปญชัดเจน
การตั้งเป้าหมายในการทำแคมเปญการตลาดให้ชัดเจน ก่อนเริ่มลงมือถือเป็นการวางแผนการทำแคมเปญที่เหมาะสม เพราะเมื่อเรามองเห็นเป้าหมายที่ชัดเจน ก็จะสามารถมองหาวิธี เครื่องมือ และช่องทางในการสื่อสารในการทำแคมเปญให้สอดคล้องกับเป้าหมายได้เป็นอย่างดี
- ทำความเข้าใจกับกลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างดี
แต่ละกลุ่มเป้าหมาย หรือเรียกง่าย ๆ ว่ากลุ่มลูกค้า ต่างก็มีพฤติกรรมแตกต่างกันไป ดังนั้นควรศึกษา และทำความเข้าใจกับลูกค้าให้ดี ว่าชอบอะไร หรือมีปัจจัยอะไรที่กระตุ้นให้ตัดสินใจซื้อสินค้าเราได้ง่ายขึ้น รวมไปถึงช่องทางการสื่อสารที่ลูกค้าใช้เป็นประจำ ข้อมูลเหล่านี้ก็จะช่วยให้เราสามารถวางแผนการทำแคมเปญการตลาดได้ครอบคลุมและแม่นยำมากยิ่งขึ้น
- มองหาไอเดียใหม่ในการทำแคมเปญ
ไอเดียในการทำแคมเปญที่ใหม่ และแตกต่าง ย่อมสามารถดึงดูดความสนใจได้เป็นอย่างดี และเมื่อเกิดความสนใจ ก็มีโอกาสที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในแคมเปญของเรา ซึ่งแน่นอนว่าส่งผลให้แคมเปญการตลาดประสบผลสำเร็จได้เป็นอย่างดี
- เลือกใช้ช่องทางในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสม
ช่องทางการสื่อสารที่ใช้ในการประชาสัมพันธ์แคมเปญของเราเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญ ซึ่งควรเลือกใช้ช่องทางในการให้เหมาะสมกับผู้บริโภค ก็ยิ่งช่วยขยายการรับรู้ของแคมเปญของเราไปยังลูกค้าที่เหมาะสมได้ดียิ่งขึ้น และช่วยให้แคมเปญสามารถประสบความสำเร็จได้มากยิ่งขึ้น
แคมเปญการตลาด ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่จะช่วยสร้างความสำเร็จ และสร้างยอดขายให้กับสินค้า และบริการ จึงควรต้องศึกษาให้ดี วางแผนอย่างครอบคลุม และเลือกใช้ช่องทางให้เหมาะสม ก็จะช่วยให้แคมเปญประสบผลสำเร็จ เหมือนกับการเลือกใช้บัตรเครดิต ก็ควรเลือกจากรูปแบบการใช้งาน และความคุ้มค่าในการใช้ อย่างบัตรเครดิต KTC ที่พร้อมตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์การใช้งาน ทั้งสายช้อป สายเที่ยว สายเครดิตเงินคืน มาพร้อมสิทธิพิเศษและส่วนลดจากร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม และห้างสรรพสินค้าชั้นนำ และรับ 1 คะแนน KTC FOREVER จากทุกการใช้จ่าย 25 บาท สะสมได้ไม่จำกัด เพื่อใช้แลกรับเป็นส่วนลด และเครดิตเงินคืน เปลี่ยนการใช้จ่ายธรรมดาให้คุ้มค่ากว่าที่เคย สมัครบัตรเครดิต KTC ออนไลน์ ไม่มีค่าธรรมเนียมตลอดชีพ
ใช้จ่าย คุ้มค่า นึกถึงบัตรเครดิต KTC