• Credit Card
    • Credit Card
    • Rewards Program
    • Installment Payment
    • Donation
    • Auto Payment
    • Rates and Fees
    • KTC Device Pay
  • Personal Loan
    • Loan Product
    • Installment Payment
    • Rates and Fees
  • Promotions
  • Merchant
    • Merchant Service
    • EDC Service
    • QR Code Payment
    • Online Payment Gateway
    • Auto Payment Service
    • Link Payment
    • ALIPAY & ALIPAY+
  • KTC WORLD
  • KTC U SHOP
  • Customer Service
    • Contact KTC
    • KTC MOBILE APPLICATION
    • Payment Channel
    • KTC E-Book
    • Download Manual / Form
    • FAQ
Credit Card
Credit Card
  • Credit Card
  • Forever Rewards
  • Flexi Installment
  • Donation
  • Auto Payment
  • Rates and Fees
  • KTC Device Pay
Personal Loan
Personal Loan
  • Loan Product
  • Flexi Installment
  • Rates and Fees
PromotionsPromotions
Merchant
Merchant
  • Merchant Service
  • EDC Service
  • QR Code Payment
  • Online Payment Gateway
  • Auto Payment Service
  • Link Payment
  • ALIPAY & ALIPAY+
KTC WORLDKTC WORLD KTC U SHOPKTC U SHOP
Customer Service
Customer Service
  • Contact KTC
  • KTC MOBILE APPLICATION
  • Payment Channel
  • KTC E-Book
  • Download Manual / Form
  • FAQ
เปลี่ยนภาษา

EN

TH

KTC Search Icon KTC Search Icon
Apply Card
KTC Login KTC Login Login KTC Login
KTC Profile

My Account

  • KTC Profile

    My Product

  • KTC Promotions

    My Promotions

  • KTC Logout

    Log out

KTC Profile
  1. Home
  2. /
  3. Article
  4. /
  5. Knowledge
  6. /
  7. ทวงหนี้อย่างไรให้ได้คืน แถมถูกกฎหมาย ? พร้อมสคริปต์การพูดทวงหนี้
  1. Home
  2. /
  3. Article
  4. /
  5. Knowledge
  6. /
  7. ทวงหนี้อย่างไรให้ได้คืน แถมถูกกฎหมาย ? พร้อมสคริปต์การพูดทวงหนี้
ทวงหนี้

ทวงหนี้อย่างไรให้ได้คืน แถมถูกกฎหมาย ? พร้อมสคริปต์การพูดทวงหนี้

Category : Knowledge

การให้ยืมเงินเป็นเรื่องปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้กับคนรอบตัว ไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัว เพื่อน คนรู้จัก หรือแม้แต่เพื่อนร่วมงาน แต่ปัญหาสำคัญคือ เมื่อถึงเวลาคืนเงิน หลายครั้งที่คนยืมเงินกลับไม่คืนตามสัญญา ทำให้เจ้าหนี้ต้องหาวิธีทวงหนี้ให้ได้คืน อย่างไรก็ตาม การทวงหนี้ก็ต้องทำอย่างถูกต้องตามกฎหมาย มิเช่นนั้นอาจเข้าข่ายการคุกคามได้ ก่อนจะเป็นเจ้าหนี้ต้องรู้วิธีทวงหนี้แบบสุภาพและมีประสิทธิภาพ รวมถึงข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่ง KTC จะมาแนะนำกันในบทความนี้

กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการทวงหนี้

ในประเทศไทย การทวงหนี้ถูกควบคุมโดยพระราชบัญญัติการทวงถามหนี้ พ.ศ. 2558 ซึ่งกำหนดแนวทางปฏิบัติของเจ้าหนี้และบริษัททวงหนี้ให้ดำเนินการอย่างเหมาะสม ไม่ละเมิดสิทธิ์ของลูกหนี้ โดยกฎหมายมีข้อกำหนดสำคัญ ดังนี้

ทวงหนี้ได้ถึงกี่โมง ?

ตามกฎหมายกำหนดให้สามารถทวงหนี้ได้เฉพาะในช่วงเวลา 08.00 - 20.00 น. ในวันจันทร์-ศุกร์ และเวลา 08.00 - 18.00 น. ในวันหยุดราชการ หากมีการทวงหนี้นอกเวลาที่กำหนด อาจเข้าข่ายการละเมิดสิทธิ์ของลูกหนี้ และเสี่ยงต่อการถูกดำเนินคดีได้ และยังสามารถทวงหนี้ได้เพียงวันละ 1 ครั้งเท่านั้น หากติดตามทวงถามหนี้เกิน 1 ครั้งต่อวัน อาจมีโทษปรับสูงสุด 100,000 บาท

ทวงหนี้ที่ทำงานหรือโทรเข้าที่ทำงานได้ไหม ?

การทวงหนี้ที่ทำงานหรือโทรเข้าที่ทำงานของลูกหนี้สามารถทำได้ แต่ต้องได้รับความยินยอมจากลูกหนี้ ไม่เช่นนั้นอาจถือเป็นการคุกคามและผิดกฎหมาย นอกจากนี้ยังไม่ควรเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับหนี้ของลูกหนี้ให้บุคคลที่สามทราบ เช่น เพื่อนร่วมงานหรือหัวหน้างานของลูกหนี้

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.gcc.go.th/2023/12/11/สำนักงานตำรวจแห่งชาติ-93/

ทวงหนี้

เป็นเจ้าหนี้ อยากทวงหนี้ ก็ต้องระมัดระวัง แต่ต้องศึกษาเรื่องกฎหมายด้วย เพื่อจะได้ไม่ถือว่าเป็นการคุกคามและผิดกฎหมาย

เทคนิคการทวงหนี้ให้ได้คืน

การทวงหนี้เป็นเรื่องที่หลายคนกังวล เพราะหากทวงไม่ถูกวิธีอาจทำให้เสียความสัมพันธ์ หรือไม่ได้รับเงินคืนเลย เทคนิคการทวงหนี้ที่ดีจึงควรใช้ทั้งจิตวิทยา การสื่อสาร และความเข้าใจ เพื่อให้ลูกหนี้ยอมชำระหนี้โดยไม่เกิดความขัดแย้ง

  1. พูดคุยอย่างสุภาพและให้เกียรติ - ควรใช้ถ้อยคำที่สุภาพ ไม่ข่มขู่ หรือกดดันลูกหนี้จนเกินไป
  2. แจ้งเตือนล่วงหน้า - ส่งข้อความหรือโทรแจ้งลูกหนี้ล่วงหน้าก่อนวันครบกำหนดชำระ เพื่อเตือนความจำ
  3. ให้ทางเลือกในการชำระหนี้ - หากลูกหนี้มีปัญหาด้านการเงิน อาจพิจารณาการผ่อนชำระเพื่อเพิ่มโอกาสได้รับเงินคืน
  4. ใช้หลักฐานเป็นตัวช่วย - เก็บหลักฐานเกี่ยวกับหนี้ เช่น ใบสัญญา ข้อความ หรือหลักฐานการโอนเงิน
  5. หลีกเลี่ยงการใช้อารมณ์ - อย่าใช้อารมณ์รุนแรงหรือทำให้สถานการณ์ตึงเครียด ควรทวงหนี้ด้วยความใจเย็นและเหตุผล
  6. พิจารณาใช้บริการไกล่เกลี่ย - หากลูกหนี้ยังไม่คืนเงิน อาจใช้บริการไกล่เกลี่ยจากหน่วยงานรัฐหรือศาล

ตัวอย่างการพูดทวงหนี้อย่างสุภาพ

การทวงหนี้เป็นศิลปะที่ต้องอาศัยทั้งความสุภาพและความเด็ดขาด เพื่อให้ลูกหนี้เข้าใจและเต็มใจชำระหนี้โดยไม่รู้สึกกดดันหรือเสียความสัมพันธ์ การเลือกใช้คำพูดที่เหมาะสม จะช่วยให้การทวงหนี้เป็นไปอย่างราบรื่นและมีโอกาสได้รับเงินคืนมากขึ้น ระวังห้ามพูดจาดูหมิ่น ข่มขู่ ใช้ความรุนแรง หรือประจานลูกหนี้

ตัวอย่างที่ 1: ทวงหนี้เพื่อนสนิท

ใช้คำพูดเป็นกันเอง แต่มีความจริงจัง

"(ชื่อเพื่อน) เราขอทวงเรื่องเงินที่เรายืมกันไว้นิดนึงนะ จำได้ไหมที่ให้ยืม (จำนวนเงิน) ตอน (โอกาสที่ให้ยืม)? พอดีช่วงนี้เราต้องใช้เงินพอดี เลยอยากถามว่าสะดวกคืนเมื่อไหร่ดี?"

ถ้าอีกฝ่ายบ่ายเบี่ยง

"เราเข้าใจนะ ถ้ามีปัญหาเรื่องเงินตอนนี้ ลองบอกกันได้ เราไม่เร่งมาก แต่อยากรู้ว่าสะดวกคืนประมาณวันไหน?"

ตัวอย่างที่ 2: ทวงหนี้เพื่อนร่วมงาน

ใช้คำพูดเป็นทางการแต่เป็นมิตร

"สวัสดี (ชื่อเพื่อนร่วมงาน) เราขอคุยเรื่องเงินที่เคยให้ยืมหน่อย พอดีเราต้องใช้เงินเร็วๆ นี้ เลยอยากถามว่าจะสะดวกคืนเมื่อไหร่?"

ถ้าอีกฝ่ายบ่ายเบี่ยง

"เราเข้าใจนะ ถ้ายังไม่สะดวกตอนนี้ เรารอได้ แต่อยากให้กำหนดวันที่แน่นอนได้ไหม?"

ตัวอย่างที่ 3: ทวงหนี้คนรู้จัก

ใช้คำพูดสุภาพและตรงไปตรงมา

"สวัสดีค่ะ/ครับ (ชื่อ) พอดีเรามีเรื่องอยากคุยด้วยหน่อยค่ะ/ครับ เรื่องเงินที่ให้ยืมไป (จำนวนเงิน) ตอน (วัน/โอกาส) ไม่ทราบว่าจะสะดวกคืนได้เมื่อไหร่คะ/ครับ?"

ถ้าอีกฝ่ายบ่ายเบี่ยง

"เราเข้าใจนะคะ/ครับ ถ้ายังไม่สะดวกตอนนี้ แต่อยากทราบว่าจะสามารถคืนให้ได้วันไหน เพื่อให้เราสามารถวางแผนการเงินของตัวเองได้ค่ะ/ครับ?"

การทวงหนี้อย่างถูกต้องตามกฎหมายและสุภาพไม่เพียงแต่ช่วยให้เจ้าหนี้ได้รับเงินคืนง่ายขึ้น แต่ยังช่วยรักษาความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเจ้าหนี้และลูกหนี้ การเลือกใช้คำพูดที่สุภาพ มีเหตุผล และเสนอทางเลือกที่เหมาะสม จะช่วยลดความขัดแย้งและเพิ่มโอกาสในการได้รับเงินคืน หากลูกหนี้ยังไม่สามารถชำระหนี้ได้ การใช้กระบวนการทางกฎหมาย ก็อาจเป็นทางเลือกสุดท้ายที่เหมาะสม ไม่อยากมีปัญหาเรื่องการยืมเงินให้ต้องเสียความสัมพันธ์ ทั้งเจ้าหนี้และลูกหนี้ แนะนำจัดการการเงิน เพิ่มสภาพคล่อง พร้อมมีเงินก้อนฉุกเฉินได้ด้วยตัวเอง ด้วยบัตรเครดิต KTC สมัครง่าย ไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องไปสาขา สมัครบัตรเครดิต KTC ด้วยตนเองผ่านช่องทางออนไลน์ สมัครได้ตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากจะสามารถผ่อนสินค้าและบริการได้ ยังเปลี่ยนยอดชำระเต็มเป็นผ่อนชำระด้วยอัตราดอกเบี้ยพิเศษ 0.74% ต่อเดือน นาน 3 - 10 เดือน หรือหากจำเป็นต้องใช้เงินสด ก็สามารถเปลี่ยนวงเงินในบัตรฯ เป็นเงินสดโอนเข้าบัญชีได้ง่ายๆ ผ่านแอป KTC Mobile ไม่ต้องมีปัญหาเรื่องการยืมเงินให้ลำบากใจ บริหารการเงินได้ด้วยตัวเองด้วยบัตรเครดิต KTC ที่ตอบโจทย์ทุกการใช้จ่าย

ใช้จ่าย คุ้มค่า นึกถึงบัตรเครดิต KTC

Apply Online Service

KTC Credit cards and KTC PROUD

QR Code สมัครออนไลน์ด้วยตนเอง
Scan QR Code
to apply online service
Learn more

Apply Online Service

KTC Credit cards
and KTC PROUD

Apply Now Learn more

Add your contact details
for call back service.

Get advice and help with applying KTC products.

บัตรเครดิต KTC KTC Credit Card สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH KTC CASH KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน บิ๊กไบค์ KTC P BERM
Car for Cash (Big bike)
บัตรกดเงินสด KTC PROUD KTC PROUD สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ KTC พี่เบิ้ม KTC P BERM
Car for Cash (Car)
KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน มอเตอร์ไซค์ KTC P BERM
Car for Cash
(Motorcycle)
บัตรเครดิต KTC KTC Credit Card บัตรกดเงินสด KTC PROUD KTC PROUD สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH KTC CASH สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ KTC พี่เบิ้ม KTC P BERM
Car for Cash (Car)
KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน บิ๊กไบค์ KTC P BERM
Car for Cash (Big bike)
KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน มอเตอร์ไซค์ KTC P BERM
Car for Cash
(Motorcycle)

About KTC

  • Vision / Mission
  • General Information
  • Group’s Shareholding
  • Organization Structure
  • Board of Directors
  • Executives
  • Company Secretary
  • Compliance and Internal Audit
  • Financial Controller
  • Data Protection Notice
  • Cookies Notice
  • PR News
  • Article
  • Career / Internship

Customer Services

  • Online Services
  • Rates and Fees
  • Interest / Fee Calculator
  • Payment Channels
  • KTC Auto Payment
  • Download
  • Announcement
  • FAQ
  • Site Map

Sustainability Development

  • Economic Dimension
  • Social Dimension
  • Environmental Dimension
  • Internal Control
    and Risk Management
  • Information Security Management System (ISO/IEC 27001:2013) Certification

Investor Relations

  • Financial Hightlight
  • Publications and Webcast
  • Shareholder
  • Bondholder
  • Policy
  • IR Contact

KTC PHONE

02 123 5000
CAC Certified

Download App

KTC Mobile
KTC Mobile KTC Mobile KTC Mobile
ติดตามข่าวสารได้ที่
KTC LINE KTC LINE KTC Facebook KTC Facebook KTC instagram KTC instagram KTC Youtube KTC Youtube KTC TikTok KTC TikTok KTC twitter KTC twitter
© 2020 Krungthai Card PCL.
Follow us on
KTC LINE KTC LINE KTC Facebook KTC Facebook KTC instagram KTC instagram KTC Youtube KTC Youtube KTC TikTok KTC TikTok KTC twitter KTC twitter

EN

TH

KTC LIVE CHAT

Live Chat

KTC LIVE CHAT
สมัครบัตรเครดิต KTC
สมัครกดเงินสด KTC PROUD
All
Promotion
Credit card
Article
News
0 Result
คุณกำลังหมายถึง?
    See more

    Not found

    Check your search keywords and try again.
    Try searching with fewer keywords.
    History Search
    History empty
    Clear all
    KTC
    Filter promotion
    All category
    • Select all
    • Clear all
    All brand
    • Select all
    • Clear all
    Choose Product

    KTC Credit Card

    KTC PROUD

    KTC CASH

    สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ <span>KTC พี่เบิ้ม</span>

    KTC P BERM

    Filter

    ตัวกรอง

    Search
    www.ktc.co.th ไม่รองรับเบราว์เซอร์ Internet Explorer
    หากดำเนินการต่อ การใช้งานในบางเมนู/รายการอาจไม่สมบูรณ์

    © 2019 Krungthai Card PCL.

    EN

    TH

    Live Chat

    ประกาศปิดปรับปรุงระบบ Payment Gateway ชั่วคราว
    KTC จะทำการปิดปรับปรุงระบบ Payment Gateway ในวันศุกร์ที่ 17 ตุลาคม 2568 เวลา 05:00 - 09:00 น. ซึ่งจะส่งผลให้ในช่วงเวลาดังกล่าว ทั้งสมาชิกบัตรฯ และร้านค้าสมาชิก ไม่สามารถใช้บริการระบบ Payment Gateway และระบบออนไลน์ที่เกี่ยวข้องกับการชำระเงินทั้งหมดได้

    หากต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อได้ตลอด 24 ชั่วโมง
    • ฝ่ายบริการสมาชิกบัตร KTC PHONE 02 123 5000
    • ฝ่ายบริการธุรกิจร้านค้า โทร. 02 123 5700

    ขออภัยในความไม่สะดวก



    KTC Payment Gateway Maintenance Announcement
    KTC will be enhancing the Payment Gateway system on Friday, October 17, 2025, from 5:00 AM to 9:00 AM. During this period, KTC cardmembers and merchants will be temporarily unable to access the Payment Gateway and all online payment-related systems.

    For assistance, please contact:
    • Customer Service Center at KTC PHONE 02 123 5000
    • Merchant Service Center Tel. 02 123 5700

    We apologize for any inconvenience this may cause.