• Credit Card
    • Credit Card
    • Rewards Program
    • Installment Payment
    • Donation
    • Auto Payment
    • Rates and Fees
    • KTC Device Pay
  • Personal Loan
    • Loan Product
    • Installment Payment
    • Rates and Fees
  • Promotions
  • Merchant
    • Merchant Service
    • EDC Service
    • QR Code Payment
    • Online Payment Gateway
    • Auto Payment Service
    • Link Payment
    • ALIPAY & ALIPAY+
  • KTC WORLD
  • KTC U SHOP
  • Customer Service
    • Contact KTC
    • KTC MOBILE APPLICATION
    • Payment Channel
    • KTC E-Book
    • Download Manual / Form
    • FAQ
Credit Card
Credit Card
  • Credit Card
  • Forever Rewards
  • Flexi Installment
  • Donation
  • Auto Payment
  • Rates and Fees
  • KTC Device Pay
Personal Loan
Personal Loan
  • Loan Product
  • Flexi Installment
  • Rates and Fees
PromotionsPromotions
Merchant
Merchant
  • Merchant Service
  • EDC Service
  • QR Code Payment
  • Online Payment Gateway
  • Auto Payment Service
  • Link Payment
  • ALIPAY & ALIPAY+
KTC WORLDKTC WORLD KTC U SHOPKTC U SHOP
Customer Service
Customer Service
  • Contact KTC
  • KTC MOBILE APPLICATION
  • Payment Channel
  • KTC E-Book
  • Download Manual / Form
  • FAQ
เปลี่ยนภาษา

EN

TH

KTC Search Icon KTC Search Icon
Apply Card
KTC Login KTC Login Login KTC Login
KTC Profile

My Account

  • KTC Profile

    My Product

  • KTC Promotions

    My Promotions

  • KTC Logout

    Log out

KTC Profile
  1. Home
  2. /
  3. Article
  4. /
  5. Knowledge
  6. /
  7. ตัวอย่างการประเมินพนักงาน ลูกน้องมีหัวข้ออะไรบ้าง พร้อมคำพูดควรใช้
  1. Home
  2. /
  3. Article
  4. /
  5. Knowledge
  6. /
  7. ตัวอย่างการประเมินพนักงาน ลูกน้องมีหัวข้ออะไรบ้าง พร้อมคำพูดควรใช้
ตัวอย่าง การประเมิน ลูกน้อง

ตัวอย่างการประเมินพนักงาน ลูกน้องมีหัวข้ออะไรบ้าง พร้อมคำพูดควรใช้

Category : Knowledge

การประเมินพนักงาน นับเป็นหนึ่งในเป็นกระบวนการสำคัญที่หลายๆ องค์กรใช้ เพื่อช่วยให้ทั้งองค์กรและพนักงานเติบโตไปในทิศทางที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการพิจารณาประสิทธิภาพในการทำงาน ทักษะที่ต้องพัฒนา หรือศักยภาพในการก้าวหน้าในสายอาชีพ โดยการประเมินที่ดีไม่ควรเป็นเพียงการให้คะแนนหรือผลตอบแทน แต่ควรเป็นการสื่อสารที่สร้างแรงจูงใจและแนวทางในการปรับปรุงตัวเองด้วยเช่นกัน KTC จะพาคุณไปดูตัวอย่างหัวข้อการประเมินพนักงาน พร้อมแนวทางการสื่อสารที่ช่วยให้การประเมินเป็นมากกว่าการให้คะแนน แต่เป็นการพัฒนาพนักงานอย่างแท้จริง

การประเมินพนักงาน คืออะไร ทำไมต้องมี?

ก่อนที่จะไปดูตัวอย่างหัวข้อการประเมินพนักงาน ผู้ประเมินนั้น ควรทำความเข้าใจของการประเมินพนักงานกันก่อน ว่ามีความสำคัญอย่างไร การประเมินพนักงาน หรือ Employee Evaluation คือ กระบวนการตรวจสอบและวิเคราะห์ผลการทำงานของพนักงานในช่วงระยะเวลาที่กำหนด เพื่อให้ทราบถึงประสิทธิภาพ ทักษะ และพฤติกรรมในการทำงานของพนักงานแต่ละคน โดยอาจพิจารณาจากตัวชี้วัดด้านผลลัพธ์ของงาน (Performance) การปฏิบัติตามนโยบายองค์กร ความสามารถในการทำงานเป็นทีม และอื่นๆ เป็นต้น

ทั้งนี้ การประเมินพนักงานก็มีความสำคัญ โดยให้ทั้งประโยชน์แก่ตัวพนักงานเอง รวมไปถึงองค์กรด้วย ดังต่อไปนี้

  • ช่วยพัฒนาศักยภาพของพนักงาน – การประเมินช่วยให้พนักงานทราบจุดแข็งและจุดที่ต้องปรับปรุง ทำให้สามารถพัฒนาตัวเองได้อย่างตรงจุด พร้อมกันนั้น พนักงานยังได้ทบทวนตัวเอง ว่าเรามีศักยภาพมากน้อยแค่ไหน ต้องปรับปรุงตรงไหน รวมทั้งบริษัทก็จะได้รู้ว่าต้องสนับสนุนและช่วยพนักงานพัฒนาอะไรได้บ้าง
  • สร้างแรงจูงใจในการทำงาน – เมื่อพนักงานเห็นความก้าวหน้าและได้รับฟีดแบ็กที่สร้างสรรค์ จะช่วยเพิ่มแรงจูงใจให้ทำงานได้ดีขึ้น
  • ปรับปรุงประสิทธิภาพขององค์กร – การประเมินช่วยให้ฝ่ายบริหารทราบว่าทีมงานมีจุดแข็งและจุดอ่อนในด้านใด และสามารถนำไปใช้วางแผนพัฒนาทรัพยากรบุคคลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ใช้เป็นเกณฑ์ในการเลื่อนตำแหน่งและให้ผลตอบแทน – ผลการประเมินสามารถใช้พิจารณาเรื่องโบนัส การปรับเงินเดือน หรือการเลื่อนตำแหน่ง เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับพนักงาน
  • สร้างวัฒนธรรมการทำงานที่ดี – องค์กรที่ให้ความสำคัญกับการประเมินพนักงานจะช่วยส่งเสริมบรรยากาศการทำงานที่เปิดกว้างและเป็นระบบ

ดังนั้น การประเมินพนักงานจึงเป็นสิ่งจำเป็น ไม่เพียงแต่ช่วยให้องค์กรเติบโต แต่ยังช่วยให้พนักงานมีโอกาสพัฒนาตัวเองและก้าวหน้าในสายอาชีพอย่างมั่นคงอีกด้วย

ตัวอย่าง การประเมิน ลูกน้อง

การประเมินพนักงานที่มีประสิทธิภาพให้ประโยชน์ทั้งแก่ตัวพนักงานและองค์กร

หัวข้อประเมินผลงานของพนักงาน มีอะไรบ้าง?

หลายๆ คนอาจทราบว่าหัวข้อหลักที่นิยมใช้ในการประเมินพนักงานมักประกอบด้วยหลายด้าน เช่น ผลลัพธ์ของงาน (Performance), ทักษะการทำงาน (Skills & Competency), การทำงานเป็นทีม (Collaboration), ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ (Innovation), ความรับผิดชอบ (Accountability) และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งแต่ละหัวข้อควรได้รับการพูดคุยอย่างเปิดกว้าง โดยใช้คำพูดที่ช่วยให้พนักงานรู้สึกได้รับการสนับสนุน แต่ทั้งนี้ ในปัจจุบันก็มีรูปแบบหัวข้อที่ได้รับความนิยม ดังต่อไปนี้

1.Key Performance Indicator (KPI)

คือ ตัวชี้วัดผลสำเร็จหลัก โดยเป็นตัวชี้วัดที่ใช้ในการวัดผลและประเมินประสิทธิภาพของบุคคล ทีม หรือองค์กรในการบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดย KPI จะช่วยให้องค์กรสามารถติดตามผลลัพธ์ของการดำเนินงานได้อย่างเป็นระบบ และช่วยให้พนักงานเข้าใจถึงทิศทางและความคาดหวังขององค์กร ซึ่งการกำหนด KPI ที่ดี ควรเป็นไปตามหลัก SMART (Specific, Measurable, Achievable, Relevant, Time-bound) คือ ต้องมีความเฉพาะเจาะจง วัดผลได้ เป็นไปได้จริง สอดคล้องกับเป้าหมายองค์กร และกำหนดระยะเวลาในการวัดผลที่ชัดเจน

ทั้งนี้ทั้งนั้น ตัวอย่างการประเมินตาม KPI ผู้ประเมินนั้น ก็สามารถประเมินตาม Individual KPI ที่กำหนดไว้ได้เลย ว่าพนักงานนั้นสามารถทำผลงานบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ได้หรือไม่

2.Objective and Key Result (OKR)

ในบางองค์กรที่เลือกใช้ OKR ก็สามารถเอามาเป็นหนึ่งในหัวข้อการประเมินได้ด้วยเช่นกัน โดย OKR คือ กรอบการตั้งเป้าหมายและวัดผลลัพธ์ ที่ช่วยให้องค์กรและบุคคลสามารถกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนและติดตามความคืบหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ระบบ OKR ถูกใช้โดยบริษัทชั้นนำระดับโลก เช่น Google, Intel และ LinkedIn เพื่อผลักดันการเติบโตและนวัตกรรม

ตัวอย่างการกำหนด OKR ก็อย่างเช่น ฝ่ายขายมีเป้าหมายหลัก คือ เพิ่มยอดขายผลิตภัณฑ์ใหม่ในไตรมาสหน้า ดังนั้นผลลัพธ์ในการวัดผลคือ เพิ่มยอดขายผลิตภัณฑ์ใหม่ 20% ภายในไตรมาส ปิดดีลลูกค้าใหม่อย่างน้อย 15 ราย และเพิ่มอัตราการตอบกลับของลูกค้าจาก 30% เป็น 50% เป็นต้น โดยผู้ประเมินก็สามารถเอา OKR เหล่านี้ มาประเมินทีม รวมถึงพนักงานรายบุคคล ว่ามีส่วนในการช่วยกันผลักดันหรือทำงานได้อย่างบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้หรือไม่

3.Competency

Competency คือ สมรรถนะ หมายถึง ความรู้ ทักษะ และพฤติกรรม ที่บุคคลต้องมีเพื่อให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุเป้าหมายขององค์กร โดย Competency เป็นตัวชี้วัดความสามารถของพนักงานในแต่ละตำแหน่งงานและมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาทรัพยากรบุคคลภายในองค์กร โดยมักจะแบ่งเป็นหัวข้อที่ใช้ในการประเมิน ดังนี้

  • Core Competency คือ ความสามารถหลักที่พนักงานทุกคน ทุกระดับในองค์กรจะต้องมีร่วมกัน เช่น ความร่วมมือ (Collaboration) การมุ่งเน้นลูกค้า (Customer Focus) หรือความซื่อสัตย์ (Integrity)
  • Functional Competency คือ ทักษะและความสามารถเฉพาะที่จำเป็นสำหรับตำแหน่งงานในแต่ละสายงาน เช่น นักบัญชีต้องมีความเข้าใจในมาตรฐานการบัญชี นักการตลาดต้องมีทักษะด้าน Data หรือ กลยุทธ์การตลาด เป็นต้น
  • Leadership หรือ Managerial Competency เป็นสมรรถนะสำหรับผู้ที่เป็นผู้จัดการหรือผู้นำทีม โดยมีหัวข้อทักษะที่เกี่ยวข้องกับการบริหารและการนำทีม อาทิ ความสามารถในการตัดสินใจ การแก้ปัญหาเชิงกลยุทธ์ และการบริหารทีมและพัฒนาองค์กร เป็นต้น

4.360-Degree Feedback

คือ การประเมินแบบ 360 องศา เป็นกระบวนการประเมินผลการทำงานที่ได้รับข้อมูล หรือ ฟีดแบ็กที่ไม่ใช่แค่จากหัวหน้างานเพียงคนเดียว แต่รวมถึง เพื่อนร่วมงาน ทีมงาน ผู้ใต้บังคับบัญชา ลูกค้า และแม้กระทั่งตัวพนักงานเอง (Self-Assessment) ทำให้การประเมินมีมุมมองที่รอบด้านและครอบคลุมมากขึ้น โดย 360-Degree Feedback เป็นเครื่องมือประเมินผลการทำงานที่ช่วยให้พนักงานได้รับข้อมูลจากหลายแหล่ง ทำให้สามารถพัฒนาตัวเองได้แบบรอบด้าน

อย่างไรก็ตาม ผู้ประเมินจะต้องนำข้อมูล 360-Degree Feedback ที่ได้จากเพื่อนร่วมงาน ทีมงาน ลูกค้า และอื่นๆ มาสรุปและประเมินพนักงานนั้นๆ พร้อมกันนั้น องค์กรที่ใช้ระบบนี้ต้องมีการบริหารจัดการที่ดี เพื่อให้ผลการประเมินแม่นยำ เป็นธรรม และนำไปสู่การพัฒนาตัวพนักงานได้

ข้อมูลจาก : https://www.iamconsulting.co.th/insight/detail/ทำความรู้จัก%206%20รูปแบบ%20สำหรับการ%20ประเมินผลงาน%20พนักงาน%20ในองค์กรยุคใหม่

ตัวอย่างคำพูดประเมินลูกน้อง พนักงาน กับโมเดลที่เอาไปใช้ได้จริง

มาถึงตรงนี้หากคุณรู้แล้วว่าจะมีหัวข้ออะไรบ้างที่ต้องประเมินคนในทีมหรือพนักงาน เราจึงขอยกตัวอย่างคำพูดประเมินพนักงาน และโมเดลสำคัญที่สามารถนำไปใช้ได้ นั่นก็คือ โมเดล SBI ที่ย่อมาจาก Situation, Behavior และ Impact ซึ่งเป็นแนวทางการให้ฟีดแบ็กที่มีประสิทธิภาพ โดยเน้นการอธิบาย สถานการณ์ พฤติกรรม และ ผลกระทบ อย่างชัดเจน ซึ่งช่วยให้พนักงานเข้าใจและสามารถนำไปปรับปรุงการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตัวอย่างเช่น

การประเมินด้านประสิทธิภาพการทำงานตาม Performance, KPI หรือ OKR ที่กำหนด

ตัวอย่างคำพูด

  • S (สถานการณ์): ในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา ทีมของเราจะต้องเพิ่มยอดขายผลิตภัณฑ์ใหม่ภายในช่วงระยะเวลา 6 เดือน
  • B (พฤติกรรม): ทั้งนี้ คุณก็ได้ช่วยทีมวางแผนงานได้อย่างเป็นระบบ [พฤติกรรมหรือทักษะหรือวิธีการทำงาน ที่มีความโดดเด่นและทำให้งานนั้นสำเร็จ]
  • I (ผลกระทบ): สิ่งนี้ช่วยให้ทีมสามารถเพิ่มยอดขายผลิตภัณฑ์ใหม่ 20% ภายในไตรมาส ทั้งยังปิดดีลลูกค้าใหม่อย่างน้อย 15 ราย
  • คำแนะนำ: ควรเพิ่มคำแนะนำหรือสิ่งที่คิดว่าลูกน้องหรือพนักงานคนดังกล่าว สามารถปรับปรุงหรือพัฒนาได้ เช่น “ถ้าคุณสามารถมั่นใจในไอเดียของตัวเองมากขึ้น และนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ได้บ่อยขึ้น จะช่วยให้ทีมได้รับมุมมองใหม่ๆ ที่เป็นประโยชน์ และทำให้ทีมเราบรรลุเกินเป้าหมายไปได้”

การประเมินด้าน Competency อาทิ ความคิดสร้างสรรค์และการแก้ปัญหา (Creativity & Problem-Solving)

ตัวอย่างคำพูด

  • S (สถานการณ์): ในช่วงที่เกิดปัญหาเกี่ยวกับ [ระบุปัญหา]
  • B (พฤติกรรม): คุณสามารถเสนอแนวทางแก้ไขที่สร้างสรรค์และนำไปใช้ได้จริง [บอกรายละเอียด]
  • I (ผลกระทบ): สิ่งนี้ช่วยให้ทีมสามารถแก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็ว และลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น
  • คำแนะนำ: ให้คำแนะนำที่อยากให้ลูกน้องปรับปรุง เช่น “หากคุณสามารถสื่อสารกับทีมให้ชัดเจนและเปิดรับความคิดเห็นมากขึ้น จะช่วยให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่นกว่าเดิม

จากตัวอย่างเบื้องต้น จะเห็นได้ว่าโมเดล SBI ช่วยให้การประเมินพนักงานมีความชัดเจนและเป็นกลาง โดยมุ่งเน้นที่พฤติกรรมและผลกระทบแทนการวิจารณ์ตัวบุคคล การใช้คำพูดที่สร้างสรรค์และตรงจุด จะช่วยให้พนักงานเข้าใจตนเองและนำฟีดแบ็กไปพัฒนาต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ และโมเดลนี้ยังสามารถนำไปปรับใช้ได้ในหลายๆ สถานการณ์ในการทำงาน แต่ทั้งนี้ ในระหว่างบทสนทนาการประเมินผลงาน สิ่งสำคัญอีกหนึ่งอย่างคือ การพูดคุยอย่างเปิดกว้างของทั้งสองฝ่าย โดยใช้คำพูดที่ช่วยให้พนักงานรู้สึกได้รับการสนับสนุนและถามตอบไปมาด้วย ไม่ว่าจะเป็น “มีอุปสรรคอะไรที่ทำให้คุณทำงานได้ไม่เต็มที่หรือไม่? ผมและบริษัทจะช่วยสนับสนุนคุณอย่างไรได้บ้าง?” และอื่นๆ เพราะการประเมินพนักงานที่ดีไม่เพียงแค่ช่วยให้องค์กรเติบโต แต่ยังสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในทีมและสร้างวัฒนธรรมการทำงานที่พัฒนาอย่างยั่งยืนได้ต่อไป


เช่นเดียวกับการบริหารเรื่องการเงินให้ยั่งยืนก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่ต้องการความยืดหยุ่นในการจัดการกระแสเงินสดในชีวิตประจำวันหรือในธุรกิจ บัตรเครดิต KTC นับว่าเป็นตัวช่วยที่ดีในการจัดการเรื่องการเงิน ด้วยสิทธิประโยชน์ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการคะแนน KTC FOREVER ที่สามารถนำไปแลกรับเป็นส่วนลด หรือเครดิตเงินคืนได้ นอกจากนี้ ยังสมัครง่ายผ่านออนไลน์ได้ ไม่มีค่าธรรมเนียมแรกเข้าและรายปี สมาชิกบัตรฯ ยังได้รับสิทธิพิเศษจากพาร์ทเนอร์ชั้นนำต่างๆ มากมาย ให้บัตรเครดิต KTC เป็นผู้ช่วยคนสำคัญที่ทำให้การทำธุรกรรมต่างๆ ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น

ใช้จ่าย คุ้มค่า นึกถึงบัตรเครดิต KTC

Apply Online Service

KTC Credit cards and KTC PROUD

QR Code สมัครออนไลน์ด้วยตนเอง
Scan QR Code
to apply online service
Learn more

Apply Online Service

KTC Credit cards
and KTC PROUD

Apply Now Learn more

Add your contact details
for call back service.

Get advice and help with applying KTC products.

บัตรเครดิต KTC KTC Credit Card สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH KTC CASH KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน บิ๊กไบค์ KTC P BERM
Car for Cash (Big bike)
บัตรกดเงินสด KTC PROUD KTC PROUD สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ KTC พี่เบิ้ม KTC P BERM
Car for Cash (Car)
KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน มอเตอร์ไซค์ KTC P BERM
Car for Cash
(Motorcycle)
บัตรเครดิต KTC KTC Credit Card บัตรกดเงินสด KTC PROUD KTC PROUD สินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH KTC CASH สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ KTC พี่เบิ้ม KTC P BERM
Car for Cash (Car)
KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน บิ๊กไบค์ KTC P BERM
Car for Cash (Big bike)
KTC พี่เบิ้ม รถแลกเงิน มอเตอร์ไซค์ KTC P BERM
Car for Cash
(Motorcycle)

About KTC

  • Vision / Mission
  • General Information
  • Group’s Shareholding
  • Organization Structure
  • Board of Directors
  • Executives
  • Company Secretary
  • Compliance and Internal Audit
  • Financial Controller
  • Data Protection Notice
  • Cookies Notice
  • PR News
  • Article
  • Career / Internship

Customer Services

  • Online Services
  • Rates and Fees
  • Interest / Fee Calculator
  • Payment Channels
  • KTC Auto Payment
  • Download
  • Announcement
  • FAQ
  • Site Map

Sustainability Development

  • Economic Dimension
  • Social Dimension
  • Environmental Dimension
  • Internal Control
    and Risk Management
  • Information Security Management System (ISO/IEC 27001:2013) Certification

Investor Relations

  • Financial Hightlight
  • Publications and Webcast
  • Shareholder
  • Bondholder
  • Policy
  • IR Contact

KTC PHONE

02 123 5000
CAC Certified

Download App

KTC Mobile
KTC Mobile KTC Mobile KTC Mobile
ติดตามข่าวสารได้ที่
KTC LINE KTC LINE KTC Facebook KTC Facebook KTC instagram KTC instagram KTC Youtube KTC Youtube KTC TikTok KTC TikTok KTC twitter KTC twitter
© 2020 Krungthai Card PCL.
Follow us on
KTC LINE KTC LINE KTC Facebook KTC Facebook KTC instagram KTC instagram KTC Youtube KTC Youtube KTC TikTok KTC TikTok KTC twitter KTC twitter

EN

TH

KTC LIVE CHAT

Live Chat

KTC LIVE CHAT
สมัครบัตรเครดิต KTC
สมัครกดเงินสด KTC PROUD
All
Promotion
Credit card
Article
News
0 Result
คุณกำลังหมายถึง?
    See more

    Not found

    Check your search keywords and try again.
    Try searching with fewer keywords.
    History Search
    History empty
    Clear all
    KTC
    Filter promotion
    All category
    • Select all
    • Clear all
    All brand
    • Select all
    • Clear all
    Choose Product

    KTC Credit Card

    KTC PROUD

    KTC CASH

    สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ <span>KTC พี่เบิ้ม</span>

    KTC P BERM

    Filter

    ตัวกรอง

    Search
    www.ktc.co.th ไม่รองรับเบราว์เซอร์ Internet Explorer
    หากดำเนินการต่อ การใช้งานในบางเมนู/รายการอาจไม่สมบูรณ์

    © 2019 Krungthai Card PCL.

    EN

    TH

    Live Chat