ความเสี่ยง (Risk)
หากบริษัทไม่มีแนวทางในการป้องกันและควบคุมการทุจริต คอร์รัปชัน รวมทั้งการติดสินบนได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากผิดกฎหมายแล้ว ยังส่งผลให้บริษัทสูญเสียชื่อเสียง
โอกาส (Opportunity)
การที่บริษัทมีมาตรการป้องกันการทุจริตคอร์รัปชันที่เคร่งครัดและมี ประสิทธิภาพ ช่วยให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้ สร้างความเชื่อมั่นต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม
บริษัทให้ความสำคัญอย่างยิ่งในการดำเนินธุรกิจอย่างมีคุณธรรม ยึดมั่นในความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย
โดยมีแนวทางสอดคล้องกับหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีและจรรยาบรรณธุรกิจ เพื่อให้เกิดความโปร่งใส ปราศจากการทุจริตคอร์รัปชันทุกรูปแบบ รวมถึงไม่ถูกใช้เป็นช่องทางในการฟอกเงิน
การเข้าร่วมเครือข่ายในการต่อต้านทุจริตและคอร์รัปชัน
บริษัทได้รับการต่ออายุการรับรองในฐานะสมาชิกจากโครงการแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2565
คณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัตินโยบายต่อต้านการคอร์รัปชัน ซึ่งได้กำหนดให้เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายการกำกับดูแลกิจการ รวมถึงจัดให้มี ระเบียบมาตรการต่อต้านการคอร์รัปชัน ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อห้ามไม่ให้กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานทั้งหมดของบริษัทและบริษัทย่อยดำเนินการหรือยอมรับการคอร์รัปชันทุกรูปแบบที่จะนำไปสู่ผลประโยชน์ต่อตนเอง เพื่อน หรือคนรู้จัก หรือเป็นการแสวงหาประโยชน์จากการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ อีกทั้ง ได้กำหนดบทบาทหน้าที่ แนวทางปฏิบัติหากพบการคอร์รัปชัน บทลงโทษ รวมถึงกระบวนการและช่องทางในการแจ้งเบาะแสหรือร้องเรียน ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าผู้บริหารและพนักงานทุกระดับจะสามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
บริษัทมีการดำเนินงานภายใต้โครงการแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย ดังนี้
การเข้าร่วมเครือข่ายในการต่อต้านทุจริตและคอร์รัปชัน
บริษัทได้รับการต่ออายุการรับรองในฐานะสมาชิกจากโครงการแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2565
บริษัทได้รับการรับรองเป็นสมาชิกแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย
(Thai Private Sector Collective Action
Against Corruption: CAC) ตั้งแต่ปี 2556
และได้รับการต่ออายุการรับรอง
ในฐานะสมาชิกแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย
(Thai Private Sector Collective Action
Against Corruption) หรือ CAC เมื่อวันที่ 30
มิถุนายน 2565
นอกจากนี้
บริษัทได้สนับสนุนให้คู่ค้าต่อต้านการคอร์รัปชันและเข้าร่วมเป็นภาคีเครือข่ายเพื่อต่อต้านการคอร์รัปชัน
โดยได้ส่งจดหมายเพื่อแจ้งนโยบายการกำกับดูแลกิจการ
รวมถึงนโยบายต่อต้านการคอร์รัปชัน
และขอความร่วมมือคู่ค้าปฏิบัติตาม KTC
Supplier Code of Conduct
พร้อมทั้งเชิญชวนร่วมเป็นสมาชิกแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย
โดยในปี 2566
มีจำนวนคู่ค้าที่บริษัทส่งหนังสือเชิญชวนรวมทั้งสิ้น
21 ราย
การมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้เสียในการต่อต้านการคอร์รัปชันและการติดสินบน
จัดทำสื่อการเรียนรู้ให้กับกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงาน ได้มีความรู้ ความเข้าใจ ในแนวทางปฏิบัติตามนโยบายฯ ระเบียบที่เกี่ยวข้อง เช่น การกำหนดไว้เป็นหัวข้อหนึ่งในหลักสูตรการปฐมนิเทศของกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานเข้าใหม่ในเรื่องเกี่ยวกับนโยบายการกำกับดูแลกิจการ คู่มือจรรยาบรรณธุรกิจ รวมถึงการต่อต้านการคอร์รัปชันอย่างต่อเนื่อง และมีการทบทวนผ่านช่องทางการสื่อสารต่างๆ รวมถึงการอบรมผ่าน Animation-Based Training และทำการทดสอบเป็นประจำทุกปี อีกทั้งกำหนดให้ผู้บริหาร และพนักงานที่เข้างานใหม่ ดำเนินการรับทราบ และยอมรับการปฏิบัติตามแนวนโยบายดังกล่าว ณ วันที่ลงนามในสัญญาจ้างงาน
ในปี 2566 ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัท และบริษัทย่อย ศึกษา และตอบแบบประเมิน เกี่ยวกับหลักการกำกับดูแลกิจการ การต่อต้านการคอร์รัปชัน และคู่มือจรรยาบรรณธุรกิจ ร้อยละ 100 ของผู้บริหาร และพนักงานทั้งหมด
- กำหนดไว้เป็นส่วนหนึ่งของสัญญาการใช้บริการระหว่างบริษัทกับคู่ค้า โดยในการปฏิบัติงานตามสัญญา คู่สัญญาจะปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต โปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้ตามหลักการกำกับดูแลกิจการ และยึดถือปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการต่อต้านการให้สินบน และการทุจริตคอร์รัปชัน การป้องกัน และปราบปรามการฟอกเงิน และการป้องกัน และปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย และการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงอย่างเคร่งครัด
- จัดให้คู่ค้ารับทราบในเรื่องจรรยาบรรณคู่ค้าของบริษัทสำหรับการจัดซื้อจัดจ้างคู่ค้ารายใหม่ ซึ่งครอบ คลุมในเรื่องจริยธรรมทางธุรกิจ สิทธิมนุษยชนและแรงงาน ความปลอดภัยและอาชีวอนามัย และสิ่งแวดล้อมเพื่อนำไปใช้เป็นแนวทางปฏิบัติ รวมถึงสนับสนุนให้คู่ค้าเข้าร่วมเป็นแนวร่วมต่อต้าน คอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย ทั้งนี้ สามารถศึกษารายละเอียดของจรรยาบรรณคู่ค้าได้จากเว็บไซต์บริษัท https://www.ktc.co.th/pub/media/sites/cs/assets/corporate-governance/document/THKTC-GS-007-KTC-Suppliers-Code-of-Conduct.pdf

การรับแจ้งเบาะแสหรือข้อร้องเรียน (Whistleblowing)

ทั้งนี้ สายงานกำกับกฎระเบียบ และข้อบังคับได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการบริษัททำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการให้คำปรึกษาหากมีข้อสงสัย หรือหากต้องการข้อแนะนำเกี่ยวกับการแจ้งเบาะแส และข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการคอร์รัปชัน นอกจากนี้ ได้จัดทำตัวอย่างของเรื่องที่รับแจ้งเบาะแส และร้องเรียนไว้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ต้องการคำปรึกษาอีกด้วย

เมื่อบริษัทได้รับแจ้งข้อมูลจะถูกเก็บไว้เป็นความลับ โดยบริษัทจะไม่เปิดเผยชื่อหรือข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ร้องเรียน หรือผู้ที่ให้ความร่วมมือในการสอบสวน รวมทั้งจะไม่ลดตำแหน่ง ลงโทษหรือให้ผลทางลบต่อพนักงานที่ปฏิเสธการคอร์รัปชัน แม้ว่าในการกระทำนั้นจะทำให้บริษัทสูญเสียโอกาสทางธุรกิจ รวมถึงจะให้ความเป็นธรรมแก่ผู้ถูกกล่าวหาในเรื่องดังกล่าวด้วย
โดยสายงานทรัพยากรบุคคล สายงานกำกับกฎระเบียบ และข้อบังคับ และสายงานที่มีความเป็นอิสระจะเข้าร่วมพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมีระบบมาตรการคุ้มครองสิทธิผู้แจ้งข้อมูลเบาะแส

ดำเนินการลงโทษตามระเบียบวินัยของบริษัท ตั้งแต่การตักเตือน พักงาน เลิกจ้าง หรือตามกฎหมายหากพบการกระทำผิดกฎหมาย

สายงานตรวจสอบภายใน และสายงานกำกับกฎระเบียบ และข้อบังคับจะรวบรวมข้อมูลปัญหาร้องเรียน การประเมินความเสี่ยงเกี่ยวกับการคอร์รัปชัน การควบคุมภายในที่ไม่เหมาะสม หรือเกิดเหตุการณ์ที่เข้าลักษณะการคอร์รัปชันในกรณีเดิมซ้ำ รวมถึง มาตรการการแก้ไข เพื่อเป็นการติดตามการปฏิบัติตามนโยบายฯ และระเบียบมาตรการต่อต้านการคอร์รัปชัน รวมทั้งการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเดิมซ้ำ หรือลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อนำเสนอรายงานต่อคณะกรรมการตรวจสอบ กำกับดูแลกิจการ ความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อมทราบเป็นประจำ
- กระบวนการ และระยะเวลาการดำเนินการเป็นไปตามที่กำหนดไว้ในคู่มือมาตรฐานการปฏิบัติงานของสายงานทรัพยากรบุคคล เรื่อง กระบวนการพิจารณาโทษทางวินัยพนักงาน
- กรณีการร้องเรียนกรรมการ จะรายงานต่อคณะกรรมการตรวจสอบ กำกับดูแลกิจการ ความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อมเพื่อพิจารณา
บริษัทไม่มีการร้องเรียน/แจ้งเบาะแสเกี่ยวกับคอร์รัปชัน (whistleblowing) ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา
บริษัทไม่มีการร้องเรียน/แจ้งเบาะแสเกี่ยวกับคอร์รัปชัน (whistleblowing) ที่อยู่ระหว่างการพิจารณา
ด้วยการจัดให้มีระเบียบปฏิบัติ มาตรการการป้องกัน รวมถึง การมีระบบการควบคุมภายใน และการบริหารความเสี่ยงที่เหมาะสม ในปี 2566 บริษัทได้รายงานผลการตรวจสอบโดยสายงานตรวจสอบภายในของบริษัท รวมถึงสรุปผลการดำเนินการเกี่ยวกับการคอร์รัปชัน ต่อคณะกรรมการตรวจสอบ กำกับดูแลกิจการ ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม และคณะกรรมการบริษัท โดยสรุปผล ดังนี้
ผลการตรวจสอบโดยสายงานตรวจสอบภายใน ไม่พบว่ามีสายงานที่ปฏิบัติไม่สอดคล้องกับนโยบายหรือระเบียบมาตรการต่อต้านการคอร์รัปชัน
แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการต่อต้านการแข่งขัน
บริษัทให้ความสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจอย่างเป็นธรรมภายใต้กรอบของกฎหมาย โดยคำนึงถึงจริยธรรมในการประกอบการค้า ประโยชน์ของลูกค้าและคู่ค้า รวมถึงความเป็นธรรมในการแข่งขันกับผู้ประกอบธุรกิจรายอื่นภายใต้กรอบของกฎหมายการแข่งขันทางการค้า โดยกำหนดแนวทางการปฏิบัติต่อคู่แข่งไว้ในนโยบายการกำกับดูแลกิจการและคู่มือจรรยาบรรณธุรกิจ โดย “มุ่งเน้นการประกอบธุรกิจอย่างเป็นธรรม ปฏิบัติตามกรอบของการแข่งขัน โดยปราศจากการใส่ร้ายป้ายสี กลั่นแกล้ง ขัดขวางกลไกตลาด การค้าเสรี กีดกัน จำกัดการประกอบธุรกิจของผู้อื่น ไม่ผูกขาดทางการค้า หรือบิดเบือนข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงของคู่แข่ง ขณะเดียวกันหลีกเลี่ยงการตกลงหรือการพูดคุยกับพนักงานของหน่วยงานหรือผู้ประกอบธุรกิจทางการเงินอื่น ๆ เกี่ยวกับตำแหน่งที่ตั้ง ภูมิประเทศ การตลาด อัตราดอกเบี้ย ค่าธรรมเนียมต่าง ๆ รวมถึงผลิตภัณฑ์ บริการ หรือแผนธุรกิจ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการแข่งขันทางธุรกิจของบริษัท” โดยแนวปฏิบัติดังกล่าวครอบคลุมถึงการทำการค้า นิติกรรมสัญญา หรือการดำเนินการใด ๆ ของบริษัท
บริษัทกำหนดโยบายและมาตรการรวมทั้งดำเนินไปอย่างถูกต้องตามกฎหมายและกฎระเบียบของหน่วยงานทางการที่เกี่ยวข้อง โดยนโยบายประกอบด้วย
บริษัทจัดทำคู่มือจรรยาบรรณธุรกิจของบริษัท ที่ครอบคลุมนโยบายและมาตรการดำเนินการในหัวข้อ ดังนี้
- จรรยาบรรณธุรกิจ
- สารจากประธานกรรมการ
- แนวทางการดำเนินธุรกิจ
- ข้อพึงปฏิบัติในการดำเนินธุรกิจ
- การรักษาทรัพย์สินและผลประโยชน์ของบริษัทและลูกค้า
- ความขัดแย้งทางผลประโยชน์
- การรักษาความลับของบริษัท
- การให้ รับ ของขวัญ ของกำนัล การเลี้ยงรับรอง หรือผลประโยชน์อื่น
- สิทธิและความเท่าเทียมกันของผู้ถือหุ้นและการประชุมผู้ถือหุ้น
- การเปิดเผยข้อมูล และความสัมพันธ์กับผู้ลงทุน
- การป้องกันการฟอกเงิน และการต่อต้านการก่อการร้าย
- การปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้เสีย
- การตอบแทนสังคมและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
- ความปลอดภัย สุขอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน
- การเคารพสิทธิมนุษยชน
- การส่งเสริมและการติดตามดูแลให้มีการปฏิบัติ

การปฏิบัติตามคู่มือจรรยาบรรณธุุรกิจ
- กำหนดให้เป็นหน้าที่ของกรรมการ ผู้บริหารและพนักงาน ที่จะต้องปฏิบัติตามนโยบายและคู่มือจรรยาบรรณธุรกิจ
- กำหนดให้พนักงานที่เข้าใหม่ของบริษัทและบริษัทย่อยลงนามในสัญญาซึ่งครอบคลุมการรับทราบการปฏิบัติตามนโยบายที่สำคัญ คู่มือจรรยาบรรณธุรกิจ หรือมาตรการต่อต้านการคอร์รัปชัน
- จัดให้มีการปฐมนิเทศกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานใหม่ โดยเนื้อหาการอบรมจะครอบคลุมนโยบายการกำกับดูแลกิจการ นโยบายต่อต้านคอร์รัปชัน คู่มือจรรยาบรรณธุรกิจ และแนวปฏิบัติที่สำคัญที่กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานใหม่พึงรับทราบ
- จัดการอบรมทบทวนและทดสอบความรู้ด้านการกำกับดูแลกิจการ การต่อต้านการคอร์รัปชันและจรรยาบรรณธุรกิจผ่าน Animation-Based Training ให้กับผู้บริหารและพนักงานของบริษัทและบริษัทย่อยเป็นประจำทุกปี เพื่อนำผลที่ได้มาใช้ในการสื่อสารหรือสร้างความตระหนักรู้และความเข้าใจให้กับผู้บริหารและพนักงานของบริษัทและบริษัทย่อย
- กำหนดให้การปฏิบัติตามหลักความซื่อสัตย์และหลักจริยธรรมการดำเนินธุรกิจ เป็นส่วนหนึ่งของระบบประเมินผลการปฏิบัติงาน
- จัดให้มี Supplier’s Code of Conduct เพื่อให้บุคคลที่จะมาเป็นคู่ค้า ของบริษัทรับทราบก่อนการพิจารณาคัดเลือก โดยมีหัวข้อสำคัญ เช่น จรรยาบรรณทางธุรกิจ สิทธิมนุษยชนและแรงงาน ความปลอดภัยและอาชีวอนามัย สิ่งแวดล้อม รวมถึงกฎหมายและข้อกำหนด รวมถึง กำหนดไว้เป็นส่วนหนึ่งของสัญญาการใช้/ให้บริการระหว่างบริษัทกับคู่ค้าซึ่งจะต้องรับทราบเจตนารมณ์ในการดำเนินธุรกิจที่ซื่อสัตย์ โปร่งใส ตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี การต่อต้านการคอร์รัปชัน และการป้องกันการฟอกเงินอย่างเคร่งครัด
สรุปผลการรับทราบการปฏิบัติตามจรรยาบรรณธุรกิจ และ จรรยาบรรณคู่ค้า


- ผู้บังคับบัญชาที่ไว้วางใจ
- ผู้บริหารสายงานทรัพยากรบุคคล
- คณะกรรมการตรวจสอบ กำกับดูแลกิจการ ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยแจ้งผ่านเลขานุการคณะกรรมการฯ
- Email CG_Compliance@ktc.co.th ทั้งนี้ ผู้บังคับบัญชาหรือสายงานกำกับกฎระเบียบและข้อบังคับสายงานจะตอบข้อสงสัย หรือให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการปฏิบัติตามคู่มือจรรยาบรรณธุรกิจ

เมื่อบริษัทได้รับแจ้งข้อมูล สายงานกำกับกฎระเบียบและข้อบังคับจะประสานงานกับสายงานทรัพยากรบุคคลเพื่อดำเนินการพิจารณาตามระเบียบทรัพยากรบุคคล รวมถึงคู่มือมาตรฐานการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการพิจารณาโทษทางวินัยพนักงาน

ดำเนินการลงโทษตามระเบียบวินัยของบริษัท ตั้งแต่การตักเตือน พักงาน เลิกจ้าง หรือตามกฎหมายหากพบการกระทำผิดกฎหมาย

บริษัทจัดให้มีระเบียบปฏิบัติ มาตรการการป้องกัน รวมถึงการมีระบบการควบคุมภายใน และการบริหารความเสี่ยงที่เหมาะสม โดยหากมีเหตุการณ์การละเมิดการปฏิบัติตามคู่มือจรรยาบรรณธุรกิจ บริษัทจะพิจารณาหาแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ได้รับแจ้ง เพื่อหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำ รวมถึงจัดให้มีการรายงานผลการปฏิบัติตามหลักการกำกับดูแลกิจการ และข้อร้องเรียนที่เกี่ยวกับการปฏิบัติไม่เป็นไปตามคู่มือจรรยาบรรณธุรกิจต่อคณะกรรมการตรวจสอบ กำกับดูแลกิจการ ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมทราบเป็นประจำ