เป้าหมายระยะยาวปี 2571
บริษัทได้รับการต่ออายุการรับรองในฐานะสมาชิกแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย หรือ CAC (Thai Private Sector Collective Action Against Corruption) อย่างต่อเนื่อง
เป้าหมายปี 2566
บริษัทได้รับการต่ออายุการรับรองในฐานะสมาชิกแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย หรือ CAC (Thai Private Sector Collective Action Against Corruption) อย่างต่อเนื่อง
ผลการปฏิบัติงานปี 2566
ได้รับการต่ออายุการรับรองต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2559
ความเสี่ยง (Risk)

หากบริษัทไม่มีแนวทางในการป้องกันและควบคุมการทุจริต คอร์รัปชัน รวมทั้งการติดสินบนได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากผิดกฎหมายแล้ว ยังส่งผลให้บริษัทสูญเสียชื่อเสียง

โอกาส (Opportunity)

การที่บริษัทมีมาตรการป้องกันการทุจริตคอร์รัปชันที่เคร่งครัดและมี ประสิทธิภาพ ช่วยให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้ สร้างความเชื่อมั่นต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม

บริษัทให้ความสำคัญอย่างยิ่งในการดำเนินธุรกิจอย่างมีคุณธรรม ยึดมั่นในความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย

โดยมีแนวทางสอดคล้องกับหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีและจรรยาบรรณธุรกิจ เพื่อให้เกิดความโปร่งใส ปราศจากการทุจริตคอร์รัปชันทุกรูปแบบ รวมถึงไม่ถูกใช้เป็นช่องทางในการฟอกเงิน

การต่อต้านการคอร์รัปชัน และการติดสินบน
การต่อต้าน การแข่งขัน
การป้องกันและ ปราบปรามการฟอกเงิน การสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและ การแพร่ขยายอาวุธ ที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง
จรรยาบรรณธุรกิจ
1
1.นโยบายต่อต้านการคอร์รัปชัน

การเข้าร่วมเครือข่ายในการต่อต้านทุจริตและคอร์รัปชัน

บริษัทได้รับการต่ออายุการรับรองในฐานะสมาชิกจากโครงการแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2565

คณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัตินโยบายต่อต้านการคอร์รัปชัน ซึ่งได้กำหนดให้เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายการกำกับดูแลกิจการ รวมถึงจัดให้มี ระเบียบมาตรการต่อต้านการคอร์รัปชัน ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อห้ามไม่ให้กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานทั้งหมดของบริษัทและบริษัทย่อยดำเนินการหรือยอมรับการคอร์รัปชันทุกรูปแบบที่จะนำไปสู่ผลประโยชน์ต่อตนเอง เพื่อน หรือคนรู้จัก หรือเป็นการแสวงหาประโยชน์จากการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ อีกทั้ง ได้กำหนดบทบาทหน้าที่ แนวทางปฏิบัติหากพบการคอร์รัปชัน บทลงโทษ รวมถึงกระบวนการและช่องทางในการแจ้งเบาะแสหรือร้องเรียน ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าผู้บริหารและพนักงานทุกระดับจะสามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

บริษัทมีการดำเนินงานภายใต้โครงการแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย ดังนี้

ทบทวนนโยบายและระเบียบมาตรการต่อต้านการคอร์รัปชันเป็นประจำทุกปี
ประเมินการควบคุมความเสี่ยงในกระบวนการทำงาน
พิจารณากำหนดกรอบแนวปฏิบัติเพื่อป้องกัน ไม่ให้เกิดการคอร์รัปชัน
จัดให้มีช่องทางการรับแจ้งเบาะแส มาตรการป้องกัน ไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ รวมถึง การคุ้มครองผู้แจ้งเบาะแส
จัดให้มีบทนิยามและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการต่อต้านการคอร์รัปชันไว้ในระเบียบมาตรการต่อต้านการคอร์รัปชัน ซึ่งประกอบด้วย
1. คอร์รัปชัน
2. สินบน
3. การให้ หรือรับของขวัญ การเลี้ยงรับรอง
4. การช่วยเหลือทางการเมือง
5. การบริจาคเพื่อการกุศล สาธารณประโยชน์ และการสนับสนุน
6. ค่าอำนวยความสะดวก
7. ความขัดแย้งทางผลประโยชน์
8. เจ้าหน้าที่ของรัฐ
2
2.การเข้าร่วมเครือข่ายในการต่อต้านทุจริตและคอร์รัปชัน

การเข้าร่วมเครือข่ายในการต่อต้านทุจริตและคอร์รัปชัน

บริษัทได้รับการต่ออายุการรับรองในฐานะสมาชิกจากโครงการแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2565

บริษัทได้รับการรับรองเป็นสมาชิกแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย (Thai Private Sector Collective Action Against Corruption: CAC) ตั้งแต่ปี 2556 และได้รับการต่ออายุการรับรอง ในฐานะสมาชิกแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย (Thai Private Sector Collective Action Against Corruption) หรือ CAC เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2565

นอกจากนี้ บริษัทได้สนับสนุนให้คู่ค้าต่อต้านการคอร์รัปชันและเข้าร่วมเป็นภาคีเครือข่ายเพื่อต่อต้านการคอร์รัปชัน โดยได้ส่งจดหมายเพื่อแจ้งนโยบายการกำกับดูแลกิจการ รวมถึงนโยบายต่อต้านการคอร์รัปชัน และขอความร่วมมือคู่ค้าปฏิบัติตาม KTC Supplier Code of Conduct พร้อมทั้งเชิญชวนร่วมเป็นสมาชิกแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย โดยในปี 2566 มีจำนวนคู่ค้าที่บริษัทส่งหนังสือเชิญชวนรวมทั้งสิ้น 21 ราย

การมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้เสียในการต่อต้านการคอร์รัปชันและการติดสินบน

กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงาน

จัดทำสื่อการเรียนรู้ให้กับกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงาน ได้มีความรู้ ความเข้าใจ ในแนวทางปฏิบัติตามนโยบายฯ ระเบียบที่เกี่ยวข้อง เช่น การกำหนดไว้เป็นหัวข้อหนึ่งในหลักสูตรการปฐมนิเทศของกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานเข้าใหม่ในเรื่องเกี่ยวกับนโยบายการกำกับดูแลกิจการ คู่มือจรรยาบรรณธุรกิจ รวมถึงการต่อต้านการคอร์รัปชันอย่างต่อเนื่อง และมีการทบทวนผ่านช่องทางการสื่อสารต่างๆ รวมถึงการอบรมผ่าน Animation-Based Training และทำการทดสอบเป็นประจำทุกปี อีกทั้งกำหนดให้ผู้บริหาร และพนักงานที่เข้างานใหม่ ดำเนินการรับทราบ และยอมรับการปฏิบัติตามแนวนโยบายดังกล่าว ณ วันที่ลงนามในสัญญาจ้างงาน

ในปี 2566 ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัท และบริษัทย่อย ศึกษา และตอบแบบประเมิน เกี่ยวกับหลักการกำกับดูแลกิจการ การต่อต้านการคอร์รัปชัน และคู่มือจรรยาบรรณธุรกิจ ร้อยละ 100 ของผู้บริหาร และพนักงานทั้งหมด

คู่ค้า
  • กำหนดไว้เป็นส่วนหนึ่งของสัญญาการใช้บริการระหว่างบริษัทกับคู่ค้า โดยในการปฏิบัติงานตามสัญญา คู่สัญญาจะปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต โปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้ตามหลักการกำกับดูแลกิจการ และยึดถือปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการต่อต้านการให้สินบน และการทุจริตคอร์รัปชัน การป้องกัน และปราบปรามการฟอกเงิน และการป้องกัน และปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย และการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงอย่างเคร่งครัด
  • จัดให้คู่ค้ารับทราบในเรื่องจรรยาบรรณคู่ค้าของบริษัทสำหรับการจัดซื้อจัดจ้างคู่ค้ารายใหม่ ซึ่งครอบ คลุมในเรื่องจริยธรรมทางธุรกิจ สิทธิมนุษยชนและแรงงาน ความปลอดภัยและอาชีวอนามัย และสิ่งแวดล้อมเพื่อนำไปใช้เป็นแนวทางปฏิบัติ รวมถึงสนับสนุนให้คู่ค้าเข้าร่วมเป็นแนวร่วมต่อต้าน คอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย ทั้งนี้ สามารถศึกษารายละเอียดของจรรยาบรรณคู่ค้าได้จากเว็บไซต์บริษัท https://www.ktc.co.th/pub/media/sites/cs/assets/corporate-governance/document/THKTC-GS-007-KTC-Suppliers-Code-of-Conduct.pdf

    การรับแจ้งเบาะแสหรือข้อร้องเรียน (Whistleblowing)

    1. หากเกิดเรื่องร้องเรียน
    ลักษณะข้อมูลหรือข้อร้องเรียนที่เกี่ยวกับคอร์รัปชัน
    ข้อมูลต้องประกอบด้วย ชื่อ นามสกุลของผู้แจ้ง รายละเอียดข้อร้องเรียนหรือเบาะแสที่เป็นจริง ชัดเจน เพียงพอต่อการสืบหาข้อเท็จจริง
    การร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหา หรือข้อพิพาทระหว่างบุคคล หรือร้องเรียนในลักษณะบัตรสนเท่ห์ ไม่ถือว่าเข้าข่ายเป็นการแจ้งเบาะแส/ร้องเรียนการคอร์รัปชัน
    2. ร้องเรียนผ่านช่องทางตามที่กำหนด
    ช่องทางการแจ้งเบาะแสหรือข้อร้องเรียน
    สำหรับลูกค้า ประชาชนทั่วไป หรือผู้มีส่วนได้เสียอื่น
    โทรศัพท์: ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ 02 123 5000 ตลอด 24 ชั่วโมง งานรับเรื่องร้องเรียน 02 123 5000
    โทรสาร: 02 123 5190
    เว็บไซต์: https://www.ktc.co.th เลือก “แบบฟอร์มการติดต่อ”
    อีเมล: CService@ktc.co.th
    จดหมาย: บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) 591 อาคารสมัชชาวาณิช 2 ชั้น 14 ถนนสุขุมวิท 33 แขวงคลองตันเหนือเขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110 ประเทศไทย
    สำหรับพนักงาน
    อีเมล: ถึงคณะกรรมการ และผู้บริหารได้โดยตรง

    ทั้งนี้ สายงานกำกับกฎระเบียบ และข้อบังคับได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการบริษัททำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการให้คำปรึกษาหากมีข้อสงสัย หรือหากต้องการข้อแนะนำเกี่ยวกับการแจ้งเบาะแส และข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการคอร์รัปชัน นอกจากนี้ ได้จัดทำตัวอย่างของเรื่องที่รับแจ้งเบาะแส และร้องเรียนไว้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ต้องการคำปรึกษาอีกด้วย

    3. พิจารณา
    การพิจารณา

    เมื่อบริษัทได้รับแจ้งข้อมูลจะถูกเก็บไว้เป็นความลับ โดยบริษัทจะไม่เปิดเผยชื่อหรือข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ร้องเรียน หรือผู้ที่ให้ความร่วมมือในการสอบสวน รวมทั้งจะไม่ลดตำแหน่ง ลงโทษหรือให้ผลทางลบต่อพนักงานที่ปฏิเสธการคอร์รัปชัน แม้ว่าในการกระทำนั้นจะทำให้บริษัทสูญเสียโอกาสทางธุรกิจ รวมถึงจะให้ความเป็นธรรมแก่ผู้ถูกกล่าวหาในเรื่องดังกล่าวด้วย

    โดยสายงานทรัพยากรบุคคล สายงานกำกับกฎระเบียบ และข้อบังคับ และสายงานที่มีความเป็นอิสระจะเข้าร่วมพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมีระบบมาตรการคุ้มครองสิทธิผู้แจ้งข้อมูลเบาะแส

    4. การลงโทษ
    การลงโทษ

    ดำเนินการลงโทษตามระเบียบวินัยของบริษัท ตั้งแต่การตักเตือน พักงาน เลิกจ้าง หรือตามกฎหมายหากพบการกระทำผิดกฎหมาย

    5. กระบวนการแก้ไข การป้องกัน และการรายงานผล
    กระบวนการแก้ไข การป้องกัน และการรายงานผล

    สายงานตรวจสอบภายใน และสายงานกำกับกฎระเบียบ และข้อบังคับจะรวบรวมข้อมูลปัญหาร้องเรียน การประเมินความเสี่ยงเกี่ยวกับการคอร์รัปชัน การควบคุมภายในที่ไม่เหมาะสม หรือเกิดเหตุการณ์ที่เข้าลักษณะการคอร์รัปชันในกรณีเดิมซ้ำ รวมถึง มาตรการการแก้ไข เพื่อเป็นการติดตามการปฏิบัติตามนโยบายฯ และระเบียบมาตรการต่อต้านการคอร์รัปชัน รวมทั้งการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเดิมซ้ำ หรือลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อนำเสนอรายงานต่อคณะกรรมการตรวจสอบ กำกับดูแลกิจการ ความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อมทราบเป็นประจำ

    หมายเหตุ
    1. กระบวนการ และระยะเวลาการดำเนินการเป็นไปตามที่กำหนดไว้ในคู่มือมาตรฐานการปฏิบัติงานของสายงานทรัพยากรบุคคล เรื่อง กระบวนการพิจารณาโทษทางวินัยพนักงาน
    2. กรณีการร้องเรียนกรรมการ จะรายงานต่อคณะกรรมการตรวจสอบ กำกับดูแลกิจการ ความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อมเพื่อพิจารณา
    จำนวนกรณีที่เกิดขึ้นในอดีต (2561-2565)
    7

    บริษัทไม่มีการร้องเรียน/แจ้งเบาะแสเกี่ยวกับคอร์รัปชัน (whistleblowing) ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

    จำนวนกรณีในปัจจุบัน (2566)
    7

    บริษัทไม่มีการร้องเรียน/แจ้งเบาะแสเกี่ยวกับคอร์รัปชัน (whistleblowing) ที่อยู่ระหว่างการพิจารณา

    ด้วยการจัดให้มีระเบียบปฏิบัติ มาตรการการป้องกัน รวมถึง การมีระบบการควบคุมภายใน และการบริหารความเสี่ยงที่เหมาะสม ในปี 2566 บริษัทได้รายงานผลการตรวจสอบโดยสายงานตรวจสอบภายในของบริษัท รวมถึงสรุปผลการดำเนินการเกี่ยวกับการคอร์รัปชัน ต่อคณะกรรมการตรวจสอบ กำกับดูแลกิจการ ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม และคณะกรรมการบริษัท โดยสรุปผล ดังนี้

    ผลการตรวจสอบโดยสายงานตรวจสอบภายใน ไม่พบว่ามีสายงานที่ปฏิบัติไม่สอดคล้องกับนโยบายหรือระเบียบมาตรการต่อต้านการคอร์รัปชัน

    3
    3.การต่อต้านการแข่งขัน

    แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการต่อต้านการแข่งขัน

    บริษัทให้ความสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจอย่างเป็นธรรมภายใต้กรอบของกฎหมาย โดยคำนึงถึงจริยธรรมในการประกอบการค้า ประโยชน์ของลูกค้าและคู่ค้า รวมถึงความเป็นธรรมในการแข่งขันกับผู้ประกอบธุรกิจรายอื่นภายใต้กรอบของกฎหมายการแข่งขันทางการค้า โดยกำหนดแนวทางการปฏิบัติต่อคู่แข่งไว้ในนโยบายการกำกับดูแลกิจการและคู่มือจรรยาบรรณธุรกิจ โดย “มุ่งเน้นการประกอบธุรกิจอย่างเป็นธรรม ปฏิบัติตามกรอบของการแข่งขัน โดยปราศจากการใส่ร้ายป้ายสี กลั่นแกล้ง ขัดขวางกลไกตลาด การค้าเสรี กีดกัน จำกัดการประกอบธุรกิจของผู้อื่น ไม่ผูกขาดทางการค้า หรือบิดเบือนข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงของคู่แข่ง ขณะเดียวกันหลีกเลี่ยงการตกลงหรือการพูดคุยกับพนักงานของหน่วยงานหรือผู้ประกอบธุรกิจทางการเงินอื่น ๆ เกี่ยวกับตำแหน่งที่ตั้ง ภูมิประเทศ การตลาด อัตราดอกเบี้ย ค่าธรรมเนียมต่าง ๆ รวมถึงผลิตภัณฑ์ บริการ หรือแผนธุรกิจ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการแข่งขันทางธุรกิจของบริษัท” โดยแนวปฏิบัติดังกล่าวครอบคลุมถึงการทำการค้า นิติกรรมสัญญา หรือการดำเนินการใด ๆ ของบริษัท

    จำนวนกรณีที่เกิดขึ้น ในอดีต (2561-2566)
    7
    บริษัทไม่มีการกระทำใด ๆ ที่ ละเมิด แนวปฏิบัติต่อคู่แข่ง หรือค่าปรับในช่วง 5 ปีที่ ผ่านมา
    จำนวนกรณีในปัจจุบัน (2566)
    7
    บริษัทไม่มีการกระทำใด ๆ ที่ ละเมิดแนวปฏิบัติต่อคู่แข่งหรือค่าปรับ
    4
    4.การป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน การสนับสนุนทางการเงิน แก่การก่อการร้าย และการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง

    บริษัทกำหนดโยบายและมาตรการรวมทั้งดำเนินไปอย่างถูกต้องตามกฎหมายและกฎระเบียบของหน่วยงานทางการที่เกี่ยวข้อง โดยนโยบายประกอบด้วย

    การรู้จักลูกค้าและการตรวจสอบเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้า (KYC/CDD)
    กำหนดให้ลูกค้าต้องแสดงตนทุกครั้งก่อนสร้างความสัมพันธ์/ทำธุรกรรม โดยแสดงข้อมูลและหลักฐานตามที่กฎหมายกำหนด มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้า ทั้งแบบที่สร้างความสัมพันธ์ต่อหน้า (Face-To-Face) และแบบที่ไม่ได้สร้างความสัมพันธ์ต่อหน้า (Non-Face-To-Face) เพื่อจัดระดับความเสี่ยงด้านการฟอกเงิน กรณีลูกค้าที่มีระดับความเสี่ยงสูงจะต้องได้รับอนุมัติจากผู้บริหารระดับสูงของบริษัท หรือเจ้าหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย รวมถึงดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้าอย่างเข้มข้น และการทบทวนข้อมูลลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ
    การตรวจสอบรายชื่อลูกค้ากับ Sanction Lists
    กำหนดให้มีการตรวจสอบรายชื่อลูกค้ากับ Thailand & US Sanction Lists ก่อนสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า/ทำธุรกรรม
    บุคคลที่มีสถานภาพทางการเมือง (PEPs)
    กำหนดให้บุคคลที่มีสถานภาพทางการเมือง (PEPs) เป็นปัจจัยที่มีความเสี่ยงฟอกเงินสูง การสร้างความสัมพันธ์ต้องดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเข้มข้น มีการทบทวนข้อมูลลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ และจะต้องได้รับการอนุมัติการสร้างความสัมพันธ์จากผู้บริหารระดับสูงของบริษัท
    การติดตามความเคลื่อนไหวบัญชีของลูกค้า
    กำหนดให้มีการติดตามและสอบทานความเคลื่อนไหวทางบัญชีของลูกค้าจนกว่าจะยุติความสัมพันธ์ เพื่อประเมินว่าลูกค้าทำธุรกรรมสอดคล้องกับอาชีพและแหล่งที่มาของรายได้ที่แจ้งแก่บริษัทหรือไม่
    การรายงานธุรกรรม
    มีกระบวนการการรายงานธุรกรรม ซึ่งได้แก่ธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับเงินสด และธุรกรรมที่มีเหตุอันควรสงสัย
    การเก็บรักษาข้อมูล
    กำหนดให้มีการจัดเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องเป็นเวลา 10 ปีนับแต่วันที่มีการปิดบัญชีหรือยุติความสัมพันธ์กับลูกค้า
    การฝึกอบรมบุคลากร
    จัดให้มีการอบรมให้ความรู้ รวมถึงการจัดทดสอบความรู้ ความเข้าใจแก่พนักงาน ในรูปแบบ e-Learning
    การตรวจสอบการปฏิบัติงาน
    กำหนดให้สายงานกำกับกฎระเบียบและข้อบังคับ สายงานตรวจสอบภายใน รวมถึง ธนาคารกรุงไทยในฐานะของบริษัทแม่ ทำหน้าที่ตรวจสอบการปฏิบัติตามนโยบายการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน การสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง
    5
    5.จรรยาบรรณธุรกิจ

    บริษัทจัดทำคู่มือจรรยาบรรณธุรกิจของบริษัท ที่ครอบคลุมนโยบายและมาตรการดำเนินการในหัวข้อ ดังนี้

    • จรรยาบรรณธุรกิจ
    • สารจากประธานกรรมการ
    • แนวทางการดำเนินธุรกิจ
    • ข้อพึงปฏิบัติในการดำเนินธุรกิจ
      • การรักษาทรัพย์สินและผลประโยชน์ของบริษัทและลูกค้า
      • ความขัดแย้งทางผลประโยชน์
      • การรักษาความลับของบริษัท
      • การให้ รับ ของขวัญ ของกำนัล การเลี้ยงรับรอง หรือผลประโยชน์อื่น
      • สิทธิและความเท่าเทียมกันของผู้ถือหุ้นและการประชุมผู้ถือหุ้น
      • การเปิดเผยข้อมูล และความสัมพันธ์กับผู้ลงทุน
      • การป้องกันการฟอกเงิน และการต่อต้านการก่อการร้าย
      • การปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้เสีย
      • การตอบแทนสังคมและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
      • ความปลอดภัย สุขอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน
      • การเคารพสิทธิมนุษยชน
    • การส่งเสริมและการติดตามดูแลให้มีการปฏิบัติ
    (โปรดพิจารณารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ หัวข้อ “คู่มือจรรยาบรรณธุรกิจ”)

    การปฏิบัติตามคู่มือจรรยาบรรณธุุรกิจ

    กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงาน
    เคทีซีส่งเสริมให้กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานปฏิบัติตามนโยบายการกำกับดูแลกิจการ นโยบายต่อต้านการคอร์รัปชัน รวมถึงคู่มือจรรยาบรรณธุรกิจ ดังนี้
    • กำหนดให้เป็นหน้าที่ของกรรมการ ผู้บริหารและพนักงาน ที่จะต้องปฏิบัติตามนโยบายและคู่มือจรรยาบรรณธุรกิจ
    • กำหนดให้พนักงานที่เข้าใหม่ของบริษัทและบริษัทย่อยลงนามในสัญญาซึ่งครอบคลุมการรับทราบการปฏิบัติตามนโยบายที่สำคัญ คู่มือจรรยาบรรณธุรกิจ หรือมาตรการต่อต้านการคอร์รัปชัน
    • จัดให้มีการปฐมนิเทศกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานใหม่ โดยเนื้อหาการอบรมจะครอบคลุมนโยบายการกำกับดูแลกิจการ นโยบายต่อต้านคอร์รัปชัน คู่มือจรรยาบรรณธุรกิจ และแนวปฏิบัติที่สำคัญที่กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานใหม่พึงรับทราบ
    • จัดการอบรมทบทวนและทดสอบความรู้ด้านการกำกับดูแลกิจการ การต่อต้านการคอร์รัปชันและจรรยาบรรณธุรกิจผ่าน Animation-Based Training ให้กับผู้บริหารและพนักงานของบริษัทและบริษัทย่อยเป็นประจำทุกปี เพื่อนำผลที่ได้มาใช้ในการสื่อสารหรือสร้างความตระหนักรู้และความเข้าใจให้กับผู้บริหารและพนักงานของบริษัทและบริษัทย่อย
    • กำหนดให้การปฏิบัติตามหลักความซื่อสัตย์และหลักจริยธรรมการดำเนินธุรกิจ เป็นส่วนหนึ่งของระบบประเมินผลการปฏิบัติงาน
     
    คู่ค้า
    • จัดให้มี Supplier’s Code of Conduct เพื่อให้บุคคลที่จะมาเป็นคู่ค้า ของบริษัทรับทราบก่อนการพิจารณาคัดเลือก โดยมีหัวข้อสำคัญ เช่น จรรยาบรรณทางธุรกิจ สิทธิมนุษยชนและแรงงาน ความปลอดภัยและอาชีวอนามัย สิ่งแวดล้อม รวมถึงกฎหมายและข้อกำหนด รวมถึง กำหนดไว้เป็นส่วนหนึ่งของสัญญาการใช้/ให้บริการระหว่างบริษัทกับคู่ค้าซึ่งจะต้องรับทราบเจตนารมณ์ในการดำเนินธุรกิจที่ซื่อสัตย์ โปร่งใส ตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี การต่อต้านการคอร์รัปชัน และการป้องกันการฟอกเงินอย่างเคร่งครัด

    สรุปผลการรับทราบการปฏิบัติตามจรรยาบรรณธุรกิจ และ จรรยาบรรณคู่ค้า

    จรรยาบรรณธุรกิจ
    รับทราบการปฏิบัติและการตอบแบบ ประเมินตนเอง
    จรรยาบรรณคู่ค้า
    รับทราบการปฏิบัติ
      การดำเนินการกรณีพบการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามจรรยาบรรณธุรกิจ
      ลักษณะข้อมูลหรือข้อร้องเรียน
      ข้อมูลหรือข้อร้องเรียนต้องประกอบด้วย
      ชื่อ นามสกุลของผู้แจ้งรายละเอียดข้อร้องเรียน หรือเบาะแสที่เป็นจริง ชัดเจน เพียงพอต่อการสืบหาข้อเท็จจริง
      ช่องทางการร้องเรียนและข้อเสนอแนะ
      • ผู้บังคับบัญชาที่ไว้วางใจ
      • ผู้บริหารสายงานทรัพยากรบุคคล
      • คณะกรรมการตรวจสอบ กำกับดูแลกิจการ ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยแจ้งผ่านเลขานุการคณะกรรมการฯ
      • Email CG_Compliance@ktc.co.th ทั้งนี้ ผู้บังคับบัญชาหรือสายงานกำกับกฎระเบียบและข้อบังคับสายงานจะตอบข้อสงสัย หรือให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการปฏิบัติตามคู่มือจรรยาบรรณธุรกิจ
      (โปรดพิจารณารายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่นี่ หัวข้อ “คู่มือจรรยาบรรณธุรกิจ”)
      การพิจารณา

      เมื่อบริษัทได้รับแจ้งข้อมูล สายงานกำกับกฎระเบียบและข้อบังคับจะประสานงานกับสายงานทรัพยากรบุคคลเพื่อดำเนินการพิจารณาตามระเบียบทรัพยากรบุคคล รวมถึงคู่มือมาตรฐานการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการพิจารณาโทษทางวินัยพนักงาน

      การลงโทษ

      ดำเนินการลงโทษตามระเบียบวินัยของบริษัท ตั้งแต่การตักเตือน พักงาน เลิกจ้าง หรือตามกฎหมายหากพบการกระทำผิดกฎหมาย

      การป้องกันและการรายงานผล

      บริษัทจัดให้มีระเบียบปฏิบัติ มาตรการการป้องกัน รวมถึงการมีระบบการควบคุมภายใน และการบริหารความเสี่ยงที่เหมาะสม โดยหากมีเหตุการณ์การละเมิดการปฏิบัติตามคู่มือจรรยาบรรณธุรกิจ บริษัทจะพิจารณาหาแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ได้รับแจ้ง เพื่อหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำ รวมถึงจัดให้มีการรายงานผลการปฏิบัติตามหลักการกำกับดูแลกิจการ และข้อร้องเรียนที่เกี่ยวกับการปฏิบัติไม่เป็นไปตามคู่มือจรรยาบรรณธุรกิจต่อคณะกรรมการตรวจสอบ กำกับดูแลกิจการ ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมทราบเป็นประจำ

      (โปรดพิจารณารายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่นี่ หัวข้อ “คู่มือจรรยาบรรณธุรกิจ”)
      จำนวนการละเมิดจรรยาบรรณธุรกิจ
      7
      ในปี 2566 บริษัทไม่มีการละเมิด หรือฝ่าฝืนหาปฏิบัติตามจรรยาบรรณธุรกิจ

      การตรวจสอบโดยหน่วยงานภายนอกที่มีความเป็นอิสระประจำปี 2565

      บริษัทได้รับการตรวจสอบจากธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อเข้าตรวจสอบกิจการ สินทรัพย์ และหนี้สินของธนาคารและบริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงินของธนาคาร รวมถึงการตรวจสอบด้านการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การให้บริการแก่ลูกค้าอย่างเป็นธรรม (Market Conduct)

      ข้อพิพาททางกฎหมาย

      ไม่มี