ความเสี่ยง (Risk)
บริษัทอาจสูญเสียชื่อเสียงและภาพลักษณ์ หากคู่ค้าละเลยหรือดำเนินธุรกิจโดยไม่คำนึงถึงด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล โดยอาจถูกมองว่ามีส่วนในการส่งเสริมให้คู่ค้าดำเนินธุรกิจอย่างไร้ความรับผิดชอบ เช่น การละเมิดสิทธิมนุษยชน การใช้แรงงานเด็กแรงงานที่ผิดกฎหมาย หรือการสร้างมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม
โอกาส (Opportunity)
หากบริษัทให้ความสำคัญและสนับสนุนให้คู่ค้ามีความเข้าใจ และคำนึงถึง ESG จะส่งผลให้การร่วมมือระหว่างบริษัทและคู่ค้าดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงสามารถสร้างความเชื่อมั่นต่อ ผู้มีส่วนได้เสียในการส่งมอบผลิตภัณฑ์และบริการที่มีคุณภาพ พร้อมกับการรับผิดชอบต่อประเด็นความยั่งยืนในมิติต่าง ๆ
บริษัทส่งเสริมให้คู่ค้ามีการบริหารกิจการด้วยความรับผิดชอบตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี ต่อต้านการคอร์รัปชัน เคารพสิทธิมนุษยชน คำนึงถึงสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยไม่ได้จำกัดเพียงแค่ภายในบริษัท ด้วยการใช้บริการจากคู่ค้าและการบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานอย่างยั่งยืนตั้งแต่กระบวนการคัดเลือกคู่ค้าที่มีการดำเนินงานที่มีมาตรฐานการให้บริการ ครอบคลุมการคำนึงถึงคุณภาพและการส่งมอบสินค้าและบริการที่ลดผลกระทบและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green Procurement) พร้อมดูแลให้เติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน ผ่านแนวทางการจัดการ ดังนี้
บริหารจัดการห่วงโซ่อุปทาน
ความเสี่ยงคู่ค้า
บริษัทกำหนดนโยบายและหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนและครอบคลุมประเด็นด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม เพื่อใช้เป็นเกณฑ์การคัดเลือกและพิจารณาคุณสมบัติคู่ค้า(1) ในการจัดซื้อจัดจ้างหรือการใช้บริการ ดังนี้
นโยบายการใช้บริการจากพันธมิตรทางธุรกิจ
บริษัทนำหลักเกณฑ์และแนวทางการใช้บริการจากพันธมิตรทางธุรกิจของธนาคารแห่งประเทศไทยและธนาคารกรุงไทย มาปรับปรุงนโยบายให้เหมาะสมกับการดำเนินธุรกิจและทบทวนอย่างสม่ำเสมอ โดยครอบคลุม
- บทบาท หน้าที่ และความรับผิดชอบในการใช้บริการจากพันธมิตรทางธุรกิจ
- หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการใช้บริการจากพันธมิตรทางธุรกิจ
- การคัดเลือกและการตรวจรับมอบงาน
- ข้อกำหนดของสัญญาการใช้บริการ
- แนวปฏิบัติที่สอดคล้องกับนโยบายต่อต้านการคอร์รัปชัน รวมถึงการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน การสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง
- การติดตาม ดูแล และการบริหารจัดการความเสี่ยง
- แบบฟอร์มที่เกี่ยวข้องในการบริหารความเสี่ยงของการใช้บริการจากพันธมิตรทางธุรกิจ
- บันทึกข้อตกลงระหว่างบริษัทในฐานะของผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคล กับผู้ให้บริการธุรกิจสนับสนุนและคู่ค้าในฐานะของผู้ประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคล (Data Processor Agreement)
ระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง
บริษัทจัดให้มีระเบียบจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งครอบคลุม วิธีการคัดเลือกผู้ขาย อำนาจอนุมัติในการจัดซื้อจัดจ้าง การตรวจรับมอบสินค้าหรือบริการ เป็นต้น เพื่อเป็นมาตรฐานในการพิจารณาและการดำเนินงานด้านการจัดซื้อจัดจ้างของสายงานที่มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้างตามขอบเขตที่กำหนดไว้ในระเบียบนี้
จรรยาบรรณคู่ค้าของบริษัท และการรักษาข้อมูลความลับ
บริษัทจัดให้มีจรรยาบรรณคู่ค้าและการรักษาข้อมูลความลับ เพื่อเป็นการแสดงเจตนารมณ์ในการดำเนินธุรกิจร่วมกับคู่ค้าที่แสดงออกถึงความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจที่สอดคล้องกับข้อกำหนดของกฎหมาย จรรยาบรรณธุรกิจของบริษัท การรักษาข้อมูลความลับ ตลอดจนมาตรฐานสากล โดยมีขอบเขตและแนวปฏิบัติครอบคลุมประเด็น ดังนี้
- จริยธรรมทางธุรกิจและการปฏิบัติตามกฎหมาย
- สิทธิมนุษยชนและแรงงาน
- ความปลอดภัย และอาชีวอนามัย
- สิ่งแวดล้อม
- การรักษาข้อมูลความลับ
(โปรดพิจารณารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.ktc.co.th/sustainability-development/corporate-governance หัวข้อ “จรรยาบรรณคู่ค้าของบริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และการรักษาข้อมูลความลับ”)
การจัดกลุ่มประเภทคู่ค้า
บริษัทจัดกลุ่มคู่ค้า เป็น 2 ประเภทหลัก คือ
- 1. ผู้ให้บริการภายนอก(Outsource) หมายถึง พันธมิตรทางธุรกิจ ตามนิยามที่กำหนดไว้ในนโยบายการใช้บริการจากพันธมิตรทางธุรกิจของธนาคารแห่งประเทศไทย ได้แก่ นิติบุคคลหรือบุคคลธรรมดาที่มีการทำสัญญาหรือข้อตกลงร่วมกับบริษัทในการให้บริการ ทั้งที่เป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่ดำเนินการแทนบริษัท เช่น ตัวแทนทางการเงิน และผู้ให้บริการภายนอก (Outsourcing) หรือพันธมิตรทางธุรกิจในรูปแบบอื่นที่มีการทำธุรกิจร่วมกับบริษัทเพื่อเอื้อให้เกิดประโยชน์ทางธุรกิจ
- 2. คู่ค้าทั่วไป หมายถึง ผู้ขายสินค้าหรือให้บริการแก่เคทีซี ที่ไม่มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจหลักหรือมีความเสี่ยงต่ำ
หลักเกณฑ์ในการระบุคู่ค้ารายสำคัญของบริษัท
บริษัทกำหนดหลักเกณฑ์ในการระบุคู่ค้ารายสำคัญของบริษัท ซึ่งครอบคลุมคู่ค้าที่มีการจ้างผ่านตัวกลางอย่างชัดเจน ตามประเภทกลุ่มงานและยอดการใช้จ่าย ดังนี้
การคัดเลือกคู่ค้า
บริษัทมีแนวปฏิบัติสำหรับการคัดเลือกคู่ค้า ทั้งในกรณีจ้างใหม่ ต่อสัญญา ประเมินรายปี และ/หรือลักษณะงานใหม่ โดยมีหลักเกณฑ์แตกต่างกันไปตามกลุ่มของคู่ค้า ซึ่งมีตัวอย่างหลักเกณฑ์ที่ใช้พิจารณา เช่น
การขึ้นทะเบียนคู่ค้า
เมื่อผ่านกระบวนการคัดเลือกคู่ค้าแล้ว บริษัทจะนำส่งแบบฟอร์มการขึ้นทะเบียนคู่ค้า พร้อมทั้งจรรยาบรรณคู่ค้าของบริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และการรักษาข้อมูลความลับ เพื่อให้คู่ค้าใช้เป็นแนวทางปฏิบัติและลงนามรับทราบแนวปฏิบัติ ทั้งนี้ ยกเว้นกลุ่มคู่ค้า เช่น ธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ (modern trade ) หรือ คู่ค้ารายย่อย ซึ่งเป็นการซื้อสินค้าในกลุ่มเบ็ดเตล็ด ที่ไม่มีนัยสำคัญต่อการให้บริการของบริษัท
การจัดซื้อจัดจ้าง
กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างเป็นไปตามระเบียบจัดซื้อจัดจ้าง โดยมีการจัดหาสินค้าและบริการอย่างโปร่งใส เป็นธรรม สามารถตรวจสอบได้ โดยมีการคำนึงถึงด้านต่าง ๆ เช่น คุณภาพ การส่งมอบสินค้าและบริการที่ลดผลกระทบและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green Procurement) เป็นต้น
บริษัทมีกระบวนการบริหารจัดการความเสี่ยงคู่ค้า โดยแยกตามประเภทคู่ค้า ดังนี้
- สถานะทางการเงิน
- การดำเนินงานตามหลักธรรมาภิบาล ไม่ขัดต่อกฎหมาย ไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน
- ข้อปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
- ความเกี่ยวข้องของพันธมมิตรทางธุรกิจกับกรรมการหรือผู้บริหารของบริษัท
- การคุ้มครองข้อมูลของลูกค้า
- ระบุกระบวนการ / ขั้นตอน / สารสนเทศ และ/หรือ ระบบสารสนเทศ
- ระบุจุดที่เกิดความเสี่ยง
- ระบุสาเหตุ / ปัจจัยความเสี่ยง
- ระบุการควบคุมความเสี่ยง
- ระดับความเสี่ยงและคุณภาพในการจัดการความเสี่ยง
- การบริหารความเสี่ยงด้านปฏิบัติการ
- มาตรการคุ้มครองลูกค้า
- การบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจและความเสี่ยงที่เกี่ยวกับการกำกับดูแลกิจการ สังคมและสิ่งแวดล้อม เป็นต้น
- จริยธรรมทางธุรกิจ (Business Ethics)
- สิทธิมนุษยชนและแรงงาน (Human Rights and Labor)
- ความปลอดภัย และอาชีวอนามัย (Safety and Occupational Health)
- สิ่งแวดล้อม (Environment)
- กฎหมายและข้อกำหนด (Law and Regulation)
-
การระบุความเสี่ยง
บริษัทมีกระบวนการในการระบุความเสี่ยงที่เกิดจากคู่ค้าผ่านการประเมินแนวทางการบริหารความเสี่ยงตนเองของการใช้บริการจากคู่ค้าเป็นประจำทุกปี ซึ่งความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นครอบคลุมประเด็นความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม เช่น
- ความเสี่ยงต่อคุณภาพบริการและการส่งมอบผลิตภัณฑ์หรือบริการ
- การรักษาความปลอดภัยของข้อมูล
- การบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ
- ความเสี่ยงเกี่ยวกับการกำกับดูแลกิจการ
- การปฏิบัติตามกฎหมายแรงงาน
- การละเมิดสิทธิมนุษยชน
- ความปลอดภัย
- การปฏิบัติตามคู่มือจรรยาบรรณการดำเนินธุรกิจของคู่ค้า
- การปฏิบัติตามกฎหมายสิ่งแวดล้อม
- ความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อม
ความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจ | ความเสี่ยงด้านสังคม | ความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อม |
---|---|---|
|
|
|
การประเมินความเสี่ยงจากการใช้บริการจากคู่ค้า
1. ผู้ให้บริการภายนอก
บริษัทมีการประเมินความเสี่ยงตนเองจากการใช้บริการจากผู้ให้บริการภายนอกเป็นประจำทุกปี โดยพิจารณาระดับความเสี่ยงและระดับคุณภาพการจัดการความเสี่ยงในประเด็นต่าง ๆ เช่น- การบริหารความเสี่ยงด้านปฏิบัติการ ซึ่งจะพิจารณาการดำเนินการตามแนวทางในการคัดเลือกผู้ให้บริการภายนอก การติดตาม และตรวจสอบผลการดำเนินงาน
- มาตรการคุ้มครองลูกค้า แนวทางการรักษาความปลอดภัยข้อมูลลูกค้า การรับข้อร้องเรียน การจัดการและแก้ไขปัญหา
- การจัดทำแผนการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจและการทดสอบ
2. คู่ค้า
บริษัทมีการประเมินการปฏิบัติตามคู่มือจรรยาบรรณและการดำเนินธุรกิจของคู่ค้า โดยมีขอบเขตและแนวปฏิบัติ ประกอบด้วย- จริยธรรมทางธุรกิจ
- สิทธิมนุษยชนและแรงงาน
- ความปลอดภัย และอาชีวอนามัย
- สิ่งแวดล้อม
- กฎหมายและข้อกำหนด
การบริหารและการควบคุมความเสี่ยง
บริษัทได้จัดทำมาตรการบริหารและควบคุมความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นจากคู่ค้า ดังนี้
เพื่อเป็นแนวทางการปฏิบัติตามข้อกำหนดในจรรยาบรรณคู่ค้าก่อนการเข้าร่วมเป็นคู่ค้าของบริษัท
โดยให้ความสำคัญกับการประเมินและควบคุมความเสี่ยง และการติดตามตรวจสอบกระบวนการทำงานของพันธมิตรทางธุรกิจอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงการบริหารความต่อเนื่องในการดำเนินธุรกิจและการให้บริการแก่ลูกค้า นอกจากนี้ ได้กำหนดไว้เป็นส่วนหนึ่งของสัญญาการใช้บริการจากผู้ให้บริการภายนอก ในการให้ผู้ตรวจสอบสามารถเข้าตรวจสอบการปฏิบัติงานของผู้ให้บริการภายนอกได้ด้วย
โดยพิจารณาปัจจัยด้านราคา คุณภาพ การส่งมอบสินค้าและบริการ ควบคู่ไปกับการสร้างประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ สังคม และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
เพื่อให้มั่นใจว่าคู่ค้ามีมาตรฐานการทำงานเป็นไปตามข้อกำหนดตามสัญญาการใช้บริการ และเพื่อนำมาใช้ปรับปรุงกระบวนการทำงาน ผลิตภัณฑ์และบริการที่ส่งมอบอย่างต่อเนื่อง
เพื่อตรวจประเมินการปฏิบัติตามสัญญาการใช้บริการ จรรยาบรรณทางธุรกิจของคู่ค้า (KTC Supplier Code of Conduct) การรักษาความลับทางข้อมูลสารสนเทศและข้อมูลส่วนบุคคล การคำนึงถึงสิทธิมนุษยชน การปฏิบัติต่อแรงงานด้วยความเป็นธรรม ถูกต้องตามกฎหมาย การปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยและอาชีวอนามัยและการบริหารจัดการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยบริษัทได้มีการสุ่มตรวจประเมินพื้นที่ปฏิบัติงานของผู้ให้บริการภายนอกหรือการสัมภาษณ์ผู้ให้บริการภายนอกเป็นประจำ เช่น เมื่อมีการต่ออายุสัญญาสำหรับคู่ค้า Tier 1 และ Tier 2 หรือ สุ่มตรวจกลุ่มคู่ค้า Tier 3 ซึ่งมีมูลค่าการจัดซื้อจัดจ้างตามเกณฑ์ที่กำหนด เป็นต้น
เพื่อกำหนดเป็นมาตรฐานขั้นต่ำที่ผู้ให้บริการภายนอกต้องปฏิบัติตาม สามารถติดตาม ตรวจสอบ และรายงานความเสี่ยงได้ โดยมีกำหนดการรายงานตามความเหมาะสม
โดยนำปัจจัยด้านราคา คุณภาพ การส่งมอบสินค้าและบริการ เพื่อสร้างกำไรให้องค์กรและพิจารณาควบคู่ไปกับการสร้างประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ สังคม และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
การแก้ไขและบรรเทาความเสี่ยง
ในกรณีที่พบว่าคู่ค้ารายใดละเมิดหลักเกณฑ์ที่กำหนด บริษัทมีกระบวนการแจ้งเตือน เพื่อหาแนวทางการป้องกันและให้ระยะเวลาในการปรับปรุงประเด็นดังกล่าว หากไม่ปฏิบัติตาม บริษัทจะทำการยกเลิกสัญญาและถอดรายชื่อออกจากทะเบียนผู้ขายของบริษัท
จำนวนคู่ค้าทั้งหมดที่ลงนามรับทราบจรรยาบรรณการดำเนินธุรกิจของคู่ค้า (Supplier Code of Conduct) ตั้งแต่ปี 2562 – 2565
ผลการบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทาน
การแก้ไขและบรรเทาความเสี่ยง
ในกรณีที่พบว่าคู่ค้ารายใดละเมิดหลักเกณฑ์ที่กำหนด บริษัทมีกระบวนการแจ้งเตือน เพื่อหาแนวทางการป้องกันและให้ระยะเวลาในการปรับปรุงประเด็นดังกล่าว หากไม่ปฏิบัติตาม บริษัทจะทำการยกเลิกสัญญาและถอดรายชื่อออกจากทะเบียนผู้ขายของบริษัท
บริษัทมีคู่ค้าที่หลากหลายซึ่งได้รับการรับรองคุณภาพต่าง ๆ เช่น การรับรองการผลิตบัตรที่มีมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงจาก Card Brands มาตรฐานการปฏิบัติและจัดการข้อมูลตามมาตรฐานอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง (International Organization for Standardization: ISO) ในด้านการจัดการความปลอดภัยงานพิมพ์ การจัดการคุณภาพและบริการ การจัดการพลังงานและสิ่งแวดล้อม การจัดการด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย เป็นต้น
บริษัทเปิดโอกาสให้คู่ค้าเสนอแนะและร่วมพัฒนากระบวนการทำงานให้เป็นธรรมและมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ด้วยการแบ่งปันประสบการณ์ร่วมกันผ่านการประชุมและสัมมนาที่จัดเป็นประจำ นอกจากนี้เคทีซีได้ร่วมกับบริษัทคู่ค้าจัดการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาและเพิ่มทักษะการทำงานของพนักงานในบริษัทคู่ค้าเป็นประจำทุกปี ในปี 2566 บริษัทได้จัดกิจกรรมดังนี้
หลักสูตรการอบรบให้ความรู้
บริษัทได้เชิญชวนพนักงาน ลูกค้า คู่ค้าในการลดการใช้ทรัพยากรที่เกินความจำเป็น เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและต้นทุนดำเนินงาน เช่น การลดวัสดุสิ่งพิมพ์สำหรับลูกค้าและคู่ค้าบางกลุ่ม เป็นต้น นอกจากนี้บริษัทสนับสนุนการจัดซื้อจัดจ้างสินค้าและบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green Procurement) และได้รับการรับรองฉลากสิ่งแวดล้อม (เช่น ฉลากเขียว ฉลากลดคาร์บอน) เช่น เฟอร์นิเจอร์ เครื่องเขียน กระดาษถนอมสายตาสำหรับพิมพ์เอกสารของบริษัท และใบสมัครขอใช้บริการบัตรเครดิตหรือสินเชื่อส่วนบุคคล เป็นต้น
95%
12.48 ล้านบาท
จากการดำเนินงาน 3.30 ล้านบาท โครงการปรับปรุงออฟฟิศใหม่ 9.18 ล้านบาท
การสนับสนุนผลิตภัณฑ์จากผู้ผลิตงานด้านสิ่งพิมพ์ที่ได้รับเครื่องหมายรับรอง Carbon Neutral Certification หรือ Green Print
บริษัทได้เชิญชวนพนักงาน ลูกค้า คู่ค้าในการลดการใช้ทรัพยากรที่เกินความจำเป็นในทุกส่วนของการทำงาน เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและต้นทุนดำเนินงาน เช่น การลดวัสดุสิ่งพิมพ์สำหรับลูกค้าและคู่ค้าบางกลุ่ม เป็นต้น นอกจากนี้บริษัทสนับสนุนการจัดซื้อจัดจ้างสินค้าและบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green Procurement) และได้รับการรับรองฉลากสิ่งแวดล้อม (เช่น ฉลากเขียว ฉลากลดคาร์บอน) เช่น เฟอร์นิเจอร์ เครื่องเขียน กระดาษถนอมสายตาสำหรับพิมพ์เอกสารของบริษัท ใบสมัครขอใช้บริการบัตรเครดิตหรือสินเชื่อส่วนบุคคล และ KTC NEWSLETTER