เป้าหมายระยะยาวปี 2571
การจัดซื้อ จัดหา ผลิตภัณฑ์หรือบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จำนวนร้อยละ 25
เป้าหมายปี 2571
การจัดซื้อ จัดหาผลิตภัณฑ์หรือบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จำนวนร้อยละ 17
ผลการปฏิบัติงานปี 2566
การจัดซื้อ จัดหา ผลิตภัณฑ์หรือบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จำนวนร้อยละ 28
ความเสี่ยง (Risk)

หากบริษัทไม่สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ตรงตามความต้องการของลูกค้า หรือไม่สามารถดำเนินธุรกิจอย่างรับผิดชอบ อาจส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงาน ความสามารถในการแข่งขัน ภาพลักษณ์ รวมถึงชื่อเสียงขององค์กร

โอกาส (Opportunity)

บริษัทสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า เพื่อได้รับความไว้วางใจและประสบการณ์ที่ดีอย่างต่อเนื่อง (Customer Experience) รวมทั้งดึงดูดกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น

ประเทศไทยเป็นภาคีตราสารสนธิสัญญาหลักด้านสิทธิมนุษยชน ซึ่งรัฐมีหน้าที่ประกันว่าสิทธิที่กำหนดและสิทธิขั้นพื้นฐานของแรงงานตามอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศได้รับความคุ้มครองและไม่มีการละเมิด โดยบริษัทในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของภาคธุรกิจตระหนักถึงความสำคัญและหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติ เพื่อแสดงถึงการเคารพสิทธิมนุษยชนในระดับบุคคลและระดับสังคม เพื่อนำพาสังคมไปสู่ความยั่งยืน

บริษัทมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจโดยให้ความสำคัญในการเคารพสิทธิมนุษยชน โดยปฏิบัติตามกฎหมายในประเทศและนำเอาหลักการชี้แนะว่าด้วยธุรกิจและสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติมาปรับใช้กับบริษัท โดยการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน การเคารพสิทธิมนุษยชน และการเยียวยาผลกระทบจากการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้น (Protect, Respect, Remedy) เพื่อใช้เป็นแนวปฏิบัติด้านการบริหารจัดการความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชน และเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วทั้งองค์กร ซึ่งครอบคลุมการดำเนินกิจกรรมกับผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม เช่น ลูกค้า พนักงาน คู่ค้า หรือผู้ให้บริการภายนอก โดยมุ่งมั่นที่จะปกป้องและเคารพในประเด็นสิทธิมนุษยชนที่คลุมถึงการใช้แรงงานเด็ก การใช้แรงงานบังคับ การค้ามนุษย์ ศรีภาพในการสมาคม สิทธิในการเจรจาต่อรองร่วม การกำหนดค่าตอบแทนที่เท่าเทียมกัน การคุกคาม (ทั้งกรณีที่เกี่ยวกับการคุกคามทางเพศและไม่เกี่ยวกับการคุกคามทางเพศ) และการเลือกปฏิบัติอันเนื่องมาจากถิ่นกำเนิด สีผิว เพศ เพศสภาพ เชื้อชาติ สัญชาติ ศาสนา ความเชื่อ ความคิดเห็นทางการเมือง ฐานะชาติตระกูล วิถีทางเพศ ความพิการ หรืออื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน

นโยบายด้านสิทธิมนุษยชน
การประเมินความเสี่ยง ด้านสิทธิมนุษยชน
แนวปฏิบัติ ตามหลักสิทธิมนุษยชน
การดำเนินการกรณีพบการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามสิทธิมนุษยชน
1
1.นโยบายด้านสิทธิมนุษยชน
การคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
(Protect)
การเคารพสิทธิมนุษยชน
(Respect)
การเยียวยาผลกระทบ
จากการละเมิดสิทธิมนุษยชน
(Remedy)

บริษัทจัดให้มีนโยบายด้านสิทธิมนุษยชนซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของคู่มือจรรยาบรรณธุรกิจ (Code of Conduct) ที่ได้รับอนุมัติและทบทวนโดยคณะกรรมการบริษัท โดยยึดหลักการปฏิบัติตามกฎหมายในประเทศและได้นำเอาหลักการชี้แนะว่าด้วยธุรกิจและสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UN Guiding Principles on Business and Human Rights-UNGP) มาปรับใช้ ภายใต้หลักการคุ้มครองสิทธิมนุษชน (Protect) การเคารพสิทธิมนุษยชน (Respect) และการเยียวยาผลกระทบจากการละเมิดสิทธิมนุษยชน (Remedy) โดยมีแนวปฏิบัติ ดังนี้

ลูกค้า

  • นำประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (Environment, Social and Governance: ESG) เข้ามาพูดถึงการดำเนินธุรกิจในกระบวนการออกและพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการทางการเงิน โดยบริษัทจะต้องไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน
  • ไม่เลือกปฏิบัติด้วยความเหมือนหรือแตกต่าง รวมถึงมุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการเพื่อสร้างความมั่นใจและความสะดวกสบายให้แก่ลูกค้าในการใช้บริการอย่างเท่าเทียมกัน
  • ปฏิบัติตามกรอบการบริหารจัดการด้านการให้บริการแก่ลูกค้าอย่างเป็นธรรม (Market Conduct) ครอบคลุมกระบวนการต่าง ๆ ตั้งแต่ก่อนการขาย ระหว่างการขาย จนถึงการบริการหลังการขาย เพื่อให้ลูกค้าได้รับข้อมูลผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินครบถ้วน ถูกต้อง และได้รับการเสนอขายหรือให้บริการอย่างถูกต้องเป็นธรรม
  • จัดให้มีนโยบาย ระเบียบปฏิบัติที่เกี่ยวข้องเพื่อคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า และแนวปฏิบัติในการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้ได้รับความปลอดภัยสูงสุดในการใช้บริการกับบริษัท

พนักงาน

  • ปฏิบัติต่อพนักงานทุกคนอย่างเป็นธรรมและเสมอภาคกัน ห้ามการล่วงละเมิด หรือข่มขู่คุกคาม ไม่เลือกปฏิบัติด้วยสาเหตุอันเนื่องมาจากความเหมือน หรือความแตกต่าง และให้ความสำคัญกับความหลากหลายในบริษัท
  • ห้ามการใช้แรงงานเด็กและแรงงานผิดกฎหมาย รวมถึงการเคารพสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคลและคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
  • จัดให้มีสภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัย ถูกสุขลักษณะอนามัย

คู่ค้า

  • จัดให้มีกระบวนการคัดเลือกทบทวนคู่ค้าหรือผู้ให้บริการภายนอกที่โปร่งใสด้วยการปฏิบัติตามนโยบายการใช้บริการจากผู้ให้บริการภายนอก รวมถึงระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง
  • กำหนดปัจจัยเพื่อให้คู่ค้าหรือผู้ให้บริการภายนอกประเมินตนเองตามแบบฟอร์มจรรยาบรรณคู่ค้า ซึ่งครอบคลุมเรื่องต่าง ๆ เช่น สิทธิมนุษยชน สิ่งแวดล้อม ความปลอดภัยและอาชีวอนามัย เป็นต้น
  • คำนึงถึงการเคารพสิทธิมนุษยชนของผู้ให้บริการภายนอกให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด
  • ส่งเสริมและสนับสนุนเพื่อให้คู่ค้าหรือผู้ให้บริการภายนอกได้มีการพัฒนาหรือเพิ่มทักษะการทำงานให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นผ่านการอบรมหรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกับบริษัท อย่างไรก็ตามสำหรับการปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้เสียกลุ่มอื่น ๆ บริษัทจะปฏิบัติตามข้อกำหนดของกฎหมาย หรือข้อปฏิบัติตามสัญญาที่มีระหว่างกัน
รวมถึงการติดตามแก้ไขเกี่ยวกับ
 การละเมิดสิทธิมนุษยชน การจัดให้มีกระบวนการรับเรื่องร้องเรียน การไม่ค้ามนุษย์ไม่ใช้แรงงานเด็ก
 ที่อายุไม่ถึงเกณฑ์ตามกฎหมายกำหนด ไม่ใช้แรงงานบังคับ การเคารพสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคล
 และคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลตามสิทธิ
 ที่พึงได้รับตามกฎหมาย การปฏิบัติต่อพนักงานอย่างเท่าเทียม ไม่เลือกปฏิบัติอันเนื่องมาจากความเหมือน
 หรือความแตกต่าง การจัดให้มีกระบวนการคัดเลือกคู่ค้า
 ด้วยกระบวนการที่โปร่งใส การไม่เลือกปฏิบัติและต่อต้าน
 การล่วงละเมิดหรือข่มขู่คุกคาม 
 เช่น การห้ามการล่วงละเมิดทางเพศ
2
2.การประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชน
คู่ค้า

บริษัทกำหนดให้คู่ค้ามีการตรวจสอบสิทธิมนุษยชนผ่านแบบประเมินจรรยาบรรณคู่ค้า (Supplier Code of Conduct) รวมถึงการสุ่มสอบทานการให้บริการของคู่ค้าโดยการเข้าตรวจประเมินพื้นที่ปฏิบัติการหรือสอบถามคู่ค้าตามแบบประเมินจรรยาบรรณคู่ค้า ซึ่งการประเมินจรรยาบรรณคู่ค้าของบริษัทสะท้อนถึงความมุ่งมั่นตามหลักสิทธิมนุษยชน

ปี 2566

บริษัทเข้าตรวจประเมินพื้นที่ปฏิบัติการของคู่ค้า
จำนวน 16 ราย
ผลการเข้าตรวจประเมินพื้นที่ปฏิบัติการ
ไม่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน
ที่เกิดจากคู่ค้า

ในปี 2565 บริษัทจัดให้มีการประเมินความเสี่ยงในกระบวนการทำงานครอบคลุมสายงานทรัพยากรบุคคล หน่วยจัดซื้อจัดจ้าง และสายงานกำกับกฎระเบียบและข้อบังคับ ซึ่งครอบคลุมความเสี่ยงที่เกิดจากการจัดซื้อจัดจ้างที่ไม่เป็นธรรม การละเมิดการปฏิบัติตามกฎหมาย กฎเกณฑ์ กระบวนการจ้างงานที่ไม่เหมาะสม การจ่ายค่าตอบแทน หรือ การปฏิบัติต่อพนักงานอย่างไม่เป็นธรรม ซึ่งอาจก่อให้เกิดการฟ้องร้อง การลาออก หรือการหยุดงานประท้วงได้ นอกจากนี้ยังรวมถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน และการควบคุมสภาพแวดล้อมในการปฏิบัติงานที่ไม่เพียงพอ จนส่งผลกระทบต่อสุขภาพของพนักงาน อันเนื่องมาจากโรคภัย หรือได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุอันเนื่องมาจากการปฏิบัติงานได้

3
3.แนวปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชน
การปฏิบัติต่อแรงงานอย่างเป็นธรรม
การปฏิบัติต่อแรงงานอย่างเป็นธรรม

บริษัทมุ่งเน้นการปฏิบัติต่อผู้สมัครงานและพนักงานตามหลักสิทธิมนุษยชนอย่างเท่าเทียมและเป็นธรรม ทั้งในเรื่องกฎหมายแรงงาน การไม่เลือกปฏิบัติตาม ไม่กีดกัน ไม่แบ่งแยก และเคารพต่อความหลากหลายตามแนวทางที่กำหนดไว้ในคู่มือจรรยาบรณธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการศึกษา สัญชาติ เชื้อชาติ สีผิว ศาสนา เพศหรือเพศสภาพ หรือความพิการทางร่างกาย ตั้งแต่ในกระบวนการสรรหาพนักงานและการว่าจ้าง การสร้างโอกาสในการทำงานแก่กลุ่มคนที่หลากหลายในสังคม การจัดโครงสร้าง วิธีการทำงาน การประเมินผลการปฏิบัติงาน จนถึงกระบวนการจ่ายค่าตอบแทน สวัสดิการของพนักงาน และการพ้นสภาพการเป็นพนักงาน

อีกทั้งห้ามมิให้ผู้บริหาร หรือผู้ซึ่งเป็นหัวหน้างาน ผู้ควบคุมงาน หรือผู้ตรวจงาน กระทำการล่วงเกินทางเพศไม่ว่าจะเป็นการล่วงเกินเพศชายหรือเพศหญิงหรือเด็กก็ตาม และรวมทั้งการล่วงเกินทางเพศระหว่างพนักงานไม่ว่าจะระดับเดียวกันหรือคนละระดับ ก็ถือว่าเป็นความผิดวินัยเกี่ยวกับความประพฤติ ในกรณีฝ่าฝืนระเบียบและข้อบังคับเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน จะต้องนำมาพิจารณาเพื่อกำหนดบทลงโทษตามความหนักเบาของความผิดอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง เช่น ว่ากล่าวตักเตือนด้วยวาจา เตือนเป็นหนังสือ ลงโทษพักงานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง เลิกจ้างโดยจ่ายค่าชดเชย เลิกจ้างโดยไม่จ่ายค่าชดเชย

(โปรดพิจารณารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ หัวข้อ “การบริหารและพัฒนาศักยภาพทรัพยากรบุคคล”)

การพัฒนาศักยภาพและส่งเสริมความก้าวหน้าแก่พนักงาน
การพัฒนาศักยภาพและส่งเสริมความก้าวหน้าแก่พนักงาน

บริษัทนำหลักการด้านสิทธิมนุษยชนเป็นกรอบในการวางแผน การบริหารจัดการ เพื่อจัดอบรมให้ความรู้ พัฒนาศักยภาพ และเสริมสร้างความก้าวหน้าในอาชีพการงานให้กับพนักงานทุกกลุ่ม ทุกเพศ เพื่อให้ได้รับโอกาสที่เท่าเทียม โดยมีการนำเรื่องสิทธิมนุษยชนเข้ามาสอดแทรกในสื่อการเรียนรู้และแบบทดสอบในหลักสูตรนโยบายการกำกับดูแลกิจการและคู่มือจรรยาบรรณธุรกิจ เพื่อให้พนักงานได้ตระหนักรู้และหลีกเลี่ยงการเลือกปฏิบัติหรือการล่วงละเมิดในที่ทำงานอันจะเป็นการขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนอีกด้วย อีกทั้งยังจัดให้มีการดูแลด้านอื่นๆ อาทิ การจัดให้มีช่องทาง HR Clinic เป็นช่องทางเสนอความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ การให้คำปรึกษากับพนักงาน การทบทวนสวัสดิการ กฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับแรงงาน

(โปรดพิจารณารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ หัวข้อ “การบริหารและพัฒนาศักยภาพทรัพยากรบุคคล”)

การปฏิบัติต่อลูกค้าอย่างเป็นธรรม
การปฏิบัติต่อลูกค้าอย่างเป็นธรรม

บริษัทปฏิบัติตามกรอบการบริหารจัดการด้านการให้บริการแก่ลูกค้าอย่างเป็นธรรม (Market Conduct) และการให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบและเป็นธรรม (Responsible Lending) ครอบคลุมกระบวนการต่าง ๆ ตั้งแต่ก่อนการขาย ระหว่างการขาย การบริการหลังการขาย ตลอดจนการให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ที่มีปัญหาในการชำระหนี้ เพื่อให้ลูกค้าได้รับข้อมูลผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินครบถ้วนถูกต้อง และได้รับการเสนอขายหรือให้บริการอย่างถูกต้องเป็นธรรม ไม่เลือกปฏิบัติ รับฟัง และแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการใช้บริการรวมถึงมุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการ ส่งเสริมการให้ข้อมูลเงื่อนไขและคำเตือนที่ลูกค้าควรรู้ เพื่อกระตุกพฤติกรรมและสนับสนุนให้ลูกค้ามีวินัยทางการเงิน สามารถบริหารจัดการหนี้ให้เป็นประโยชน์กับตนเอง เพื่อสร้างความมั่นใจ ปลอดภัย และความสะดวกสบายให้แก่ลูกค้าในการใช้บริการอย่างเท่าเทียมกัน

(โปรดพิจารณารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.ktc.co.th/sustainability-development/corporate-governance หัวข้อ “คู่มือจรรยาบรรณธุรกิจ”)

การปฏิบัติต่อคู่ค้า อย่างเป็นธรรม
การปฏิบัติต่อคู่ค้าอย่างเป็นธรรม

บริษัทให้ความสำคัญกับกระบวนการคัดเลือก หรือทบทวนการว่าจ้างคู่ค้าด้วยความโปร่งใส ตามแนวทางที่กำหนดไว้ในนโยบายการใช้บริการจากพันธมิตรทางธุรกิจหรือระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง โดยได้กำหนดปัจจัยเพื่อให้คู่ค้าประเมิณตนเอง รวมถึงการเข้าตรวจประเมินพื้นที่ปฏิบัติการของคู่ค้าหรือสอบถามข้อมูลเพื่อให้มั่นใจว่าคู่ค้าของบริษัทมีการปฏิบัติที่สอดคล้อกับแนวปฏิบัติที่จรรยาบรรณคู่ค้าที่กำหนด ซึ่งครอบคลุมเรื่องต่าง ๆ เช่น สิทธิมนุษยชน สิ่งแวดล้อม ความปลอดภัย และอาชีวอนามัย เป็นต้น นอกจากนี้ บริษัทมีการปฏิบัติต่อคู่ค้าตามสัญญา และเคารพสิทธิมนุษยชนของคู่ค้าตามที่กฎหมายกำหนด อีกทั้ง คำนึงถึงการสนับสนุนเพื่อให้คู่ค้าพัฒนาหรือเพิ่มทักษะการทำงานผ่านการอบรมหรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกับบริษัท

(โปรดพิจารณารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ หัวข้อ “การบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทาน”)

4
4. การดำเนินการกรณีพบการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามสิทธิมนุษยชน

บริษัทมีแผนการดำเนินงานเพื่อบรรเทาหรือลดผลกระทบเชิงลบด้านสิทธิมนุษยชน หากมีประเด็นความเสี่ยงที่อาจละเมิดการปฏิบัติที่เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน โดยในการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ของบริษัท ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำมีความโปร่งใส เป็นธรรม มีกระบวนการทำงานที่ชัดเจน เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนได้

การแจ้งเกี่ยวกับการละเมิดด้านสิทธิมนุษยชน
5
ร้อยละ
ด้วยการจัดให้มีนโยบาย ระเบียบปฏิบัติ รวมถึงการมีระบบการควบคุมภายในและการบริหารความเสี่ยงที่เหมาะสม ในปี 2566 บริษัทไม่ได้รับแจ้ง รวมถึงไม่มีประเด็นที่อยู่ระหว่างการพิจารณาเกี่ยวกับกรณีละเมิดสิทธิมนุษยชน ทั้งจากพนักงาน คู่ค้า หรือผู้มีส่วนได้เสียอื่น