ความเสี่ยง (Risk)
หากบริษัทไม่สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ตรงตามความต้องการของลูกค้า หรือไม่สามารถดำเนินธุรกิจอย่างรับผิดชอบ อาจส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงาน ความสามารถในการแข่งขัน ภาพลักษณ์ รวมถึงชื่อเสียงขององค์กร
โอกาส (Opportunity)
บริษัทสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า เพื่อได้รับความไว้วางใจและประสบการณ์ที่ดีอย่างต่อเนื่อง (Customer Experience) รวมทั้งดึงดูดกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น
บริษัทมุ่งเน้นพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริการ แพลตฟอร์ม และสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง
โดยยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง เพื่อดูแล จัดหา และนำเสนอทางเลือกที่ตรงต่อความต้องการ ตอบโจทย์ความคุ้มค่าผ่านการใช้จ่าย สร้างความพึงพอใจและความไว้วางใจในทุกช่วงเวลาของการใช้ชีวิตให้แก่สมาชิกอย่างแท้จริง เพื่อให้แบรนด์เคทีซีเข้าไปอยู่ในใจและเป็นผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้าให้ความไว้วางใจ ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะนำไปสู่การเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืนขององค์กร
นอกจากผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นไปตามกรอบของกฎหมายแล้ว บริษัทคำนึงถึงประสบการณ์ที่ดีในการใช้ผลิตภัณฑ์และบริการ รวมถึงสิทธิประโยชน์ที่ตรงต่อความต้องการของลูกค้าเป็นสำคัญ โดยมีการทำความเข้าใจลูกค้าผ่านการสัมภาษณ์ (Empathy) ตลอดจนนำเทคโนโลยีมาช่วยวิเคราะห์และประมวลผลพฤติกรรมการใช้งานของลูกค้า เพื่อให้บริษัทมีความเข้าใจและออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการครอบคลุมไลฟ์สไตล์และพฤติกรรมของลูกค้าที่หลากหลาย บริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้าได้อย่างตรงจุด และตอบสนองความต้องการในการใช้จ่ายของลูกค้าในหมวดต่าง ๆ ได้อย่างดี
บริษัทได้ร่วมมือกับพันธมิตรและผู้ให้บริการด้านเครือข่าย (Card Brands) ในการส่งเสริมการขายและคัดสรรสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เพื่อให้ทุกการใช้จ่ายของสมาชิกเป็นไปอย่างคุ้มค่าและเป็นการสร้างคุณค่าให้แก่สมาชิกในการเลือกใช้บัตรเครดิตและสินเชื่อของบริษัท ที่พร้อมรองรับและตรงกับความต้องการ ครอบคลุมกว่า 20 ไลฟ์สไตล์ จากหลากหลายร้านค้าพันธมิตรทั่วประเทศ อาทิ กิน เที่ยว ช็อปปิง กีฬา สุขภาพ ความงาม รวมถึงร้านค้าในต่างประเทศ เป็นต้น
นอกจากนี้ บริษัทยังได้พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา อีกทั้งเป็นการเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันและเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ ที่ทำให้บริษัทสามารถสร้างผลตอบแทนในระยะยาวได้อย่างยั่งยืน
หมวดหมู่โปรโมชั่น
บริษัทปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของทั้งหน่วยงานกำกับดูแล และผู้ให้บริการด้านเครือข่าย (Card Brands) จัดให้มีนโยบายการกำกับดูแลกิจการ คู่มือจรรยาบรรณธุรกิจ รวมถึงระเบียบการออกและพัฒนาผลิตภัณฑ์ เป็นกรอบในการดำเนินธุรกิจ บริษัทให้ความสำคัญตั้งแต่การพัฒนา และการโฆษณาผลิตภัณฑ์ การออกบัตรเครดิต รวมถึงการให้สินเชื่อใหม่อย่างมีคุณภาพตามความสามารถในการชำระหนี้ การดูแลกระบวนการขาย การดูแลข้อมูลลูกค้า การดูแลช่วยเหลือเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้ การบริหารจัดการเรื่องร้องเรียน จนถึงการดำเนินการตามกฎหมาย ส่งเสริมให้เกิดการให้ข้อมูลเพื่อกระตุกพฤติกรรมของลูกค้า (nudge) ความรู้และส่งเสริมวินัยทางการเงินเพื่อให้ลูกค้าหรือผู้บริโภคใช้จ่ายเท่าที่จำเป็นและชำระคืนหนี้ไหว ซึ่งสอดคล้องกับหลักเกณฑ์การบริหารจัดการด้านการให้บริการแก่ลูกค้าอย่างเป็นธรรม (Market Conduct) และหลักเกณฑ์การให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบและเป็นธรรม (Responsible Lending)
คณะอนุกรรมการ Management Committee คณะอนุกรรมการ Risk Management Committee รวมถึงคณะกรรมการบริษัทเป็น ผู้พิจารณาการขยายขอบเขตการประกอบธุรกิจ การออกผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการให้บริการ รวมถึงการพิจารณารายละเอียดผลิตภัณฑ์หรือบริการ และความเสี่ยงของผลิตภัณฑ์ก่อนออกสู่ตลาดตามแต่กรณี นอกจากนี้คณะอนุกรรมการ Market Conduct Committee ได้มีการติดตามการดำเนินการต่าง ๆ ของบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการลูกค้าอย่างรับผิดชอบและเป็นธรรม ติดตามการแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการร้องเรียนที่เกิดจากการให้บริการต่าง ๆ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าบริษัทมีการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ และระเบียบของบริษัทอย่างครบถ้วนถูกต้อง
นอกจากนี้ บริษัทได้มีการสรุปรายงานจำนวนเรื่องร้องเรียนทั้งรายเดือนและรายไตรมาส นำเสนอผลการตรวจสอบหรือผลการสอบทานการปฏิบัติงานสายงานต่าง ๆ รวมถึงนำเสนอผลการสอบทานกระบวนการเสนอขายผลิตภัณฑ์โดยไม่เปิดเผยตัว (Mystery shopping) เพื่อรายงานต่อคณะกรรมการตรวจสอบ กำกับดูแลกิจการ ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม และคณะกรรมการบริษัททราบ เพื่อพิจารณาให้ข้อเสนอแนะสำหรับการปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์หรือการให้บริการ (ถ้ามี)
บริษัทมุ่งเน้นการให้บริการที่โปร่งใส ถูกต้อง ชัดเจน เป็นธรรม และให้ความสำคัญกับการสร้างความเข้าใจและความต้องการของผู้บริโภคเป็นสำคัญ ดังนั้นในการสื่อสารทางการตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์ จึงต้องให้ข้อมูลที่ครบถ้วน ถูกต้อง ตรงไปตรงมา เข้าใจง่าย ไม่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดหรือใช้ประโยชน์จากความเข้าใจผิดของลูกค้า รวมถึงไม่กระตุ้นให้ก่อหนี้เกินควร ไม่กระตุ้นหรือเร่งรัดให้สมัครใช้ผลิตภัณฑ์ในลักษณะที่มีการให้รางวัลหรือของขวัญก่อนการอนุมัติสินเชื่อ
นอกจากนี้ ยังมุ่งเน้นการให้ความรู้กับพนักงานขายหรือผู้แนะนำผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของบริษัท เพื่อสามารถให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์แก่ลูกค้าหรือผู้บริโภคได้อย่างถูกต้องและครบถ้วนเรียบร้อยแล้ว
ในปี 2566 บริษัทได้รับแจ้ง หรือร้องเรียน จากลูกค้า หรือหน่วยงานกำกับดูแล เกี่ยวกับการสื่อสารทางการตลาดที่ไม่ถูกต้อง โดยได้ปรับปรุงการสื่อสาร ตอบชี้แจงลูกค้าให้ทราบถึงข้อมูลที่ถูกต้อง รวมถึงพิจารณาลงโทษหรือ/ตักเตือนผู้แนะนำผลิตภัณฑ์ตามแนวทางที่บริษัทกำหนด
การสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าบัตรเครดิต
บริษัทสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าผู้ถือบัตรเครดิตที่มีต่อเคทีซี เพื่อให้มั่นใจได้ว่าการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการของเคทีซีมีคุณภาพสอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า โดยใช้ Net Promoter Score (NPS) เป็นเครื่องมือสำรวจความพึงพอใจว่าอยู่ในระดับใดมาตั้งแต่ปี 2561 จะเห็นได้ว่ากลุ่มลูกค้าที่มีความพึงพอใจและยินดีแนะนำเคทีซีให้กับผู้อื่นมีมากขึ้นเรื่อย ๆ อย่างต่อเนื่อง
ในปี 2566 เคทีซีได้รับผลการประเมินความพึงพอใจจากลูกค้าผู้ถือบัตรเครดิต KTC สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นผลจากโครงการสิทธิพิเศษของบัตรเครดิต KTC ที่ครอบคลุมทุกการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในชีวิตประจำวันได้อย่างเข้าถึงและตรงกับไลฟ์สไตล์ของสมาชิกมากขึ้น ประกอบกับการใช้คะแนน KTC FOREVER เป็นส่วนสำคัญในการช่วยลดค่าใช้จ่ายในหลากหลายหมวดหมู่สินค้าและบริการ ด้วยขั้นตอนที่ไม่ซับซ้อน รวมถึงการพัฒนาบริการต่าง ๆ บนแอปพลิเคชั่น KTC Mobile ที่เพิ่มความสะดวกและรวดเร็วในการทำธุรกรรมของสมาชิก ทำให้ประสบการณ์การใช้บัตรเครดิต KTC เป็นไปด้วยความราบรื่น ส่งเสริมให้ลูกค้ารู้สึกยินดีที่จะบอกต่อและแนะนำแบรนด์ KTC เคทีซี แก่คนอื่น ๆ
Net Promoter Score (NPS)
สมาชิกบัตรเครดิตเคทีซีทั้งหมด (%)
การสำรวจความพึงพอใจจากการให้บริการของพนักงาน KTC Touch
บริษัทสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าจากการให้บริการของพนักงาน KTC TOUCH ในแต่ละครั้ง โดยใช้ Net Promoter Score (NPS) เป็นเครื่องมือสำรวจความพึงพอใจ โดยรายงานผลการประเมินให้ผู้บริหารสายงานทราบทุกเดือน ในกรณีที่พบว่ามีผลการประเมินความพึงพอใจต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด บริษัทจะพิจารณานำข้อเสนอแนะที่ได้จากลูกค้ามาปรับปรุงการบริการอย่างต่อเนื่อง
นอกจากนี้ บริษัทยังมีการจัดทดสอบความรู้ ความเข้าใจให้พนักงานปีละ 3 ครั้งในหัวข้อต่าง ๆ เช่น ขั้นตอนการปฏิบัติงาน ความรู้ด้านผลิตภัณฑ์ และการปฏิบัติงานให้สอดคล้องตามมาตรฐาน ISO27001:2013 และมาตรการ ISO27701:2019 และการปฏิบัติตามหลักการบริหารจัดการด้านการให้บริการแก่ลูกค้าอย่างเป็นธรรม (Market Conduct) เป็นต้น เพื่อสร้างความมั่นใจและความประทับใจแก่ลูกค้าจากการได้รับการบริการด้านข้อมูลที่ถูกต้อง ครบถ้วน เป็นธรรม
หมายเหตุ: มีการปรับเปลี่ยนวิธีการประเมินความพึงพอใจจากช่องทางโทรศัพท์เป็นวิธีการประเมินความพึงพอใจโดยใช้ Net Promoter Score (NPS) ตั้งแต่วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566
การสำรวจความพึงพอใจจากการให้บริการของผู้แนะนำผลิตภัณฑ์ทางการเงิน
บริษัทสำรวจความพึงพอใจจากการให้บริการของผู้แนะนำผลิตภัณฑ์ทางการเงิน ทั้งในด้านการให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์ สิทธิประโยชน์ ค่าธรรมเนียม และดอกเบี้ยต่าง ๆ ที่ถูกต้อง ครบถ้วนตามที่กำหนดไว้ในคู่มือการขายและนโยบายการบริการการจัดการด้านการให้บริการแก่ลูกค้าอย่างเป็นธรรม (Market Conduct) การเสนอขายที่ไม่เป็นการรบกวนลูกค้า รวมถึงคุณภาพการให้บริการ การแต่งกาย กิริยา มารยาท เป็นประจำทุกเดือน
โดยในกรณีที่บริษัทได้รับคำแนะนำ บริษัทจะส่งอีเมลเพื่อแจ้งความเห็น (Customer feedback) ให้กับผู้รับผิดชอบ เพื่อนำผลการประเมินไปวิเคราะห์ พัฒนา และปรับปรุงคุณภาพการให้บริการ มารยาทในการเสนอขายผลิตภัณฑ์ การอบรม การโค้ช และการอัปเดตข้อมูลต่าง ๆ รวมถึงการตักเตือน พิจารณาโทษให้สอดคล้องกับบทกำกับการดูแลของบริษัทและเป็นไปตาม Market Conductเพื่อรักษามาตรฐานการการให้บริการของผู้แนะนำผลิตภัณฑ์ทางการเงินของบริษัท และเพื่อให้ลูกค้ามีความมั่นใจในข้อมูลผลิตภัณฑ์ อย่างถูกต้องและชัดเจน ซึ่งมีผลต่อการใช้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯได้อย่างต่อเนื่อง
การสำรวจความพึงพอใจจากการให้บริการของ Contact Center
บริษัทสำรวจความพึงพอใจจากการให้บริการผ่านช่องทาง Contact Center ในแต่ละครั้งที่ใช้บริการ โดยในกรณีที่มีผลการประเมินความพึงพอใจต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด บริษัทจะพิจารณานำผลที่ได้มาเพื่อช่วยเหลือและแก้ปัญหาหรือข้อสงสัยให้ลูกค้าทันที พร้อมทั้งหาแนวทางป้องกันการเกิดปัญหาในอนาคต นอกจากการสำรวจความพึงพอใจการบริการกับลูกค้า Contact Center ยังทำการประเมินการบริการภายในอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเร่งแก้ไขและปรับปรุงการบริการได้อย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี
นอกจากนี้ บริษัทมีการวางแผนกำลังคนให้พร้อมสำหรับบริการลูกค้าในแต่ละช่วงเวลาหรือสถานการณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลง รวมถึงการจัดอบรมให้ความรู้เรื่องผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัทให้แก่พนักงานอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนสร้างบรรยากาศการทำงานให้มีความสุข เพื่อให้พนักงานสามารถส่งต่อความสุขไปยังลูกค้า
ผลการประเมินความพึงพอใจ
บริษัทได้จัดตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียน ชมเชย และแนะนำการให้บริการ เพื่อรับทราบความเห็น (Customer Feedback) จากหลายช่องทาง ทั้งทางโทรศัพท์ที่ติดต่อเข้ามายัง KTC Contact Center (02 123 5000) จุดบริการ KTC TOUCH หน่วยงานกำกับดูแล และโซเชียลมีเดียต่าง ๆ