การมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้เสียมี รายละเอียดดังนี้

1. ผู้ถือหุ้น

รูปแบบการติดต่อสื่อสาร ความสนใจและความคาดหวัง แนวทางการตอบสนอง
  • การประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปีหรือการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น (เมื่อเกิดเหตุการณ์)
  • การเปิดเผยข้อมูลงบการเงิน และคำอธิบายของฝ่ายจัดการ MD&A (Management Discussion and Analysis) รายไตรมาสและรายปี (ก่อนและหลังสอบทาน/ตรวจสอบ)
  • การจัด Opportunity Day และ Analyst Briefing รายไตรมาส ทั้งผ่านช่องทางออนไลน์และเปิดโอกาสให้เข้าร่วมในสถานที่จัดงาน
  • การเปิดโอกาสให้มี Company Visit ได้ตลอดเวลา ทั้งเข้าพบที่บริษัท และการสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์
  • การจัด Roadshow เพื่อเปิดเผยข้อมูล ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
  • การจัดช่องทางการตอบคำถามอื่น ๆ ของแผนกนักลงทุนสัมพันธ์ของบริษัท ได้แก่ โทรศัพท์ การติดต่อผ่านอีเมล์ irktc@ktc.co.th
  • การประชุมรับฟังแนวนโยบายและแนวทางการกำกับดูแลตามหลักเกณฑ์การกำกับแบบรวมกลุ่มของธนาคารกรุงไทย และปฏิบัติตามเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง เช่น การจัดทำและนำส่งรายงานต่าง ๆ รวมถึงรับการตรวจสอบจากฝ่ายตรวจสอบสำนักงานใหญ่ของธนาคารกรุงไทย
  • บริษัทมีการกำกับดูแลกิจการที่ดี
  • บริษัทเติบโตอย่างมั่นคง ยั่งยืน และมีการบริหารความเสี่ยงที่เหมาะสม พร้อมรับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในการดำเนินธุรกิจ
  • บริษัทมีความยืดหยุ่น (Resilience) ทันต่อสถานการณ์ที่ไม่อาจคาดหมาย โดยมีแนวคิดและวิธีปฏิบัติในการสร้างความยั่งยืนที่เชื่อมโยงไปยังกระบวนการดำเนินงานและกลยุทธ์ของธุรกิจ
  • ผู้ถือหุ้นได้รับผลตอบแทนจากการดำเนินการที่ดี เช่น เงินปันผล หรือ Capital Gain
  • บริษัทปฏิบัติต่อผู้ถือหุ้นทุกรายอย่างเป็นธรรมและเท่าเทียม โดยผู้ถือหุ้นได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง ผ่านกระบวนการเปิดเผยที่โปร่งใส ชัดเจน ครบถ้วน เท่าเทียม และทันเวลา
  • บริษัทจัดช่องทางการสื่อสารระหว่างบริษัทและผู้ถือหุ้นที่เอื้อให้ผู้ถือหุ้นสามารถสื่อสาร ซักถามข้อสงสัย โดยได้รับคำตอบที่ชัดเจน และทันต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
  • บริษัทประกอบธุรกิจด้วยความระมัดระวังอย่างรอบคอบ ปฏิบัติตามกฎหมายและกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องอย่างโปร่งใส พร้อมทั้งสร้างวัฒนธรรมบรรษัทภิบาลในองค์กร
  • บริษัทจัดให้มีกระบวนการทำงานที่ดี การควบคุมภายในและการบริหารความเสี่ยงที่เหมาะสม พร้อมทั้งมีแผนการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ หรือ Business Continuity Plan หากเกิดสถานการณ์ไม่ปกติ
  • บริษัทมีการพัฒนาและปรับตัวอยู่เสมอ เพื่อสร้างผลประกอบการที่ดีให้สามารถจัดสรรเงินปันผลสู่ผู้ถือหุ้นได้เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง
  • บริษัทมีการเปิดเผยข้อมูลให้ผู้ถือหุ้น สามารถเข้าถึงข้อมูลช่องทางต่าง ๆ ที่หลากหลาย ได้อย่างถูกต้องครบถ้วน เท่าเทียม และทันเวลา
  • บริษัทมีการจัดประชุมต่าง ๆ ตลอดทั้งปีทั้งรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อให้ผู้บริหารได้สื่อสารและตอบข้อซักถามอย่างตรงประเด็น ทันต่อสถานการณ์ครบถ้วน และชัดเจน
  • บริษัทนำส่งรายงานด้วยข้อมูลที่ถูกต้อง ครบถ้วน และตรงเวลา เพื่อให้ธนาคารกรุงไทยใช้เป็นข้อมูลในการกำกับดูแลตามหลักเกณฑ์การกำกับแบบรวมกลุ่ม
(โปรดพิจารณารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ หัวข้อ “การกำกับดูแลกิจการ” “การต่อต้านการคอร์รัปชันและการติดสินบน” และ ”การบริหารจัดการความเสี่ยงและภาวะวิกฤต”)

2. ลูกค้า

รูปแบบการติดต่อสื่อสาร ความสนใจและความคาดหวัง แนวทางการตอบสนอง
  • การพบกับลูกค้าในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงิน ในทุกช่องทางเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดี
  • การรับฟังข้อเสนอเเนะ ปัญหาและข้อร้องเรียนตลอดทั้งปี ผ่านทุกช่องทาง
  • การสำรวจวัดสุขภาพหรือความสำเร็จของแบรนด์ที่อยู่ในใจผู้บริโภค (Brand Health Monitoring) ผ่านการสัมภาษณ์กลุ่มลูกค้าที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง
  • การสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า เช่น การให้บริการ หรือการที่จะแนะนำเคทีซีให้กับผู้อื่น (Net Promoter Score) เป็นต้น ผ่านช่องทางต่าง ๆ
  • การโทรสุ่มเพื่อสำรวจความถูกต้องครบถ้วนในการขายของผู้แนะนำผลิตภัณฑ์ทางการเงิน หรือ Sales (Mystery shopping)
  • ลูกค้าได้รับผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงิน รวมถึงสิทธิประโยชน์ที่ตอบสนองความต้องการได้
  • ลูกค้าได้รับข้อมูลผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินอย่างถูกต้อง ครบถ้วน รวมถึงได้รับคำแนะนำและการให้บริการที่รวดเร็ว เหมาะสม อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิด
  • บริษัทสามารถช่วยเหลือลูกค้าเมื่อเกิดปัญหาหรือต้องการความช่วยเหลือ รวมถึงแก้ไขปัญหา เยียวยา และรับฟังข้อเสนอแนะด้วยความเต็มใจ ยุติธรรม และรวดเร็ว
  • บริษัทสามารถยกระดับคุณภาพงานบริการและการเสนอขายและบริการของผู้แนะนำผลิตภัณฑ์ทางการเงินให้เป็นที่ยอมรับและชื่นชม รวมถึงสร้างความประทับใจแก่ผู้มาใช้บริการ โดยยึดหลักการปฏิบัติตาม Market Conduct และ Responsible Lending
  • บริษัทพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินรวมถึงสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่ม รวมถึงสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าร้านค้าสมาชิกอย่างสม่ำเสมอ
  • บริษัทจัดอบรม พัฒนาทักษะความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการเสนอขายให้แก่ผู้แนะนำผลิตภัณฑ์ทางการเงินอย่างสม่ำเสมอ และให้สอดคล้องกับ Market Conduct และ Responsible Lending
  • บริษัทจัดให้มีช่องทางให้คำแนะนำผลิตภัณฑ์และบริการ รับฟังข้อเสนอเเนะ ปัญหา และข้อร้องเรียน
  • บริษัทมีกระบวนการดำเนินการตรวจสอบและแก้ไข เมื่อได้รับแจ้งข้อเสนอแนะ ปัญหา หรือข้อร้องเรียนจากลูกค้า พร้อมกับเสนอทางช่วยเหลือ ให้คำแนะนำ หรือจัดให้มีมาตรการช่วยเหลือ เพื่อให้เกิดประโยชน์และความพึงพอใจสูงสุดแก่ลูกค้า
  • บริษัทให้บริการด้วยความเต็มใจและรวดเร็วในทุกช่องทางการติดต่อ คอยรับฟังและนำประเด็นปัญหาของลูกค้ามาปรับปรุง พัฒนา และหาแนวทางป้องกันให้ลูกค้า
(โปรดพิจารณารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ หัวข้อ “การกำกับดูแลกิจการ” “การต่อต้านการคอร์รัปชันและการติดสินบน” และ ”การบริหารจัดการความเสี่ยงและภาวะวิกฤต”)

3. เจ้าหนี้

รูปแบบการติดต่อสื่อสาร ความสนใจและความคาดหวัง แนวทางการตอบสนอง
  • การให้ข้อมูล ตอบข้อซักถาม รับฟังข้อเสนอแนะผ่านโทรศัพท์ อีเมล และการประชุม ตลอดทั้งปี
  • การเปิดเผยข้อมูลงบการเงิน คำอธิบายของฝ่ายจัดการ MD&A (Management Discussion and Analysis) รวมถึงข้อมูลที่สำคัญอื่น ๆ ของบริษัท และแจ้งการดำรงสัดส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นรายไตรมาสและรายปี
  • การจัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง โดยจัดทำเอกสารรายไตรมาส เพื่อติดต่อสื่อสารเรื่องกิจกรรมต่าง ๆ ให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้
  • บริษัทปฏิบัติตามสัญญาหรือข้อกำหนดสิทธิ
  • เจ้าหนี้ได้รับดอกเบี้ยและเงินต้นครบถ้วน ตรงตามกำหนดเวลา
  • เจ้าหนี้ได้รับทราบผลการดำเนินงาน ข้อมูลที่สำคัญอื่น ๆ ของบริษัท ที่ถูกต้อง ครบถ้วน ทันเวลา
  • ผู้ถือหุ้นกู้ได้รับทราบข้อมูลกิจกรรมและได้เข้าร่วมกิจกรรมที่สนใจ รวมถึงสามารถสื่อสารความต้องการและความคาดหวังด้านกิจกรรมของผู้ถือหุ้นกู้
  • บริษัทปฏิบัติตามสัญญา หรือข้อกำหนดสิทธิอย่างซื่อสัตย์ โปร่งใส และตรวจสอบได้
  • บริษัทชำระดอกเบี้ยและเงินต้นคืนครบถ้วนและตรงตามกำหนดเวลา
  • บริษัทนำเสนอรายงานข้อมูลทางการเงิน ผลดำเนินงาน ข้อมูลการบริหารเงินทุน ข้อมูลที่เปิดเผยตามหลักเกณฑ์ของสำนักงานก.ล.ต. ข้อมูลสำคัญอื่น ๆ รวมถึงข่าวสารต่าง ๆ อย่างถูกต้อง ครบถ้วน เหมาะสม ทันเวลา และเท่าเทียม
  • บริษัทแจ้งข้อมูลกิจกรรมก่อนเริ่มไตรมาส เพื่อให้ผู้ถือหุ้นกู้สามารถพิจารณาการเข้าร่วมกิจกรรมล่วงหน้าได้
  • บริษัทพัฒนากิจกรรมในรูปแบบที่ผู้ถือหุ้นกู้สนใจ เพื่อสร้างความผูกพันระยะยาว
(โปรดพิจารณารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ หัวข้อ “การกำกับดูแลกิจการ”)

4. คู่ค้า

รูปแบบการติดต่อสื่อสาร ความสนใจและความคาดหวัง แนวทางการตอบสนอง
  • กระบวนการคัดเลือกและประเมินผลการปฏิบัติงานของคู่ค้า
  • การสื่อสารความมุ่งหวังด้านความยั่งยืนของบริษัทให้คู่ค้ารับทราบผ่านจรรยาบรรณคู่ค้า
  • การรับฟังข้อเสนอแนะ ปัญหา และข้อร้องเรียน รวมถึงการจัดประชุม อบรม เยี่ยมเยือนคู่ค้าเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ ข้อคิดเห็นต่าง ๆ
  • การพบกับบุคลากรของธนาคารกรุงไทย บริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงินของธนาคารกรุงไทย หรือคู่ค้าอื่น ๆ เพื่อนำเสนอและให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องในการให้บริการ และการขาย รวมถึงต่อยอดโอกาสทางการตลาดร่วมกัน
  • บริษัทมีการจัดซื้อจัดจ้างที่โปร่งใส ตรวจสอบได้ เป็นธรรม และสอดคล้องตามหลักเกณฑ์การจัดซื้อจัดจ้าง หรือหลักเกณฑ์การใช้บริการจากพันธมิตรทางธุรกิจ
  • บริษัทชำระเงินค่าสินค้าหรือบริการให้แก่คู่ค้าตามข้อกำหนดของสัญญาระหว่างกัน
  • บริษัทมีการพัฒนา แบ่งปันความรู้ หรือให้ความช่วยเหลือคู่ค้า เพื่อให้เติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน
  • การไม่เอาเปรียบคู่ค้า โดยมีข้อสัญญาและการกำหนดค่าตอบแทนที่เป็นธรรมร่วมกัน
  • บริษัทจัดให้มีนโยบายและหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนในการจัดซื้อจัดจ้าง เพื่อให้การว่าจ้างมีความโปร่งใส รวมถึงนโยบายด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม (ESG) มาใช้เป็นเกณฑ์ในการคัดเลือกหรือประเมินคู่ค้า
  • บริษัทจัดให้คู่ค้าลงนามรับทราบจรรยาบรรณคู่ค้าและการรักษาข้อมูลความลับ เพื่อให้การดำเนินธุรกิจสอดคล้องกับข้อกำหนดของกฎหมาย จรรยาบรรณธุรกิจ นโยบายการกำกับดูแลกิจการ นโยบายการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน มาตรการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันของบริษัท ตลอดจนมาตรฐานสากล
  • บริษัทมีรอบการจ่ายชำระเงินค่าสินค้าหรือบริการให้กับคู่ค้าหรือผู้ให้บริการที่มีบัญชีธนาคารกรุงไทย ไม่เกิน 2 สัปดาห์ และไม่เกิน 3 สัปดาห์ สำหรับบัญชีธนาคารอื่น หลังจากที่ได้ส่งมอบงานและส่งใบแจ้งหนี้ให้กับฝ่ายบัญชีของบริษัทครบถ้วนแล้ว โดยปี 2566 บริษัทชำระเงินให้แก่คู่ค้าที่เกิดขึ้นจริง เป็นไปตามเกณฑ์ดังกล่าวข้างต้นร้อยละ 100
  • บริษัทพัฒนาและให้ความรู้แก่คู่ค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนร่วมกันกับคู่ค้า
  • บริษัทสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคู่ค้าอย่างสม่ำเสมอ
  • บริษัทปฏิบัติตามสัญญาการให้บริการ
(โปรดพิจารณารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ หัวข้อ “การบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทาน” และ “การดำเนินงานด้านสิทธิมนุษยชน”)